อยากเก่งต้องอยู่ใกล้คนเก่ง เราจะเหมือนคน 5 คนที่เราใช้เวลาด้วยมากที่สุด

อยากเก่งต้องอยู่ใกล้คนเก่ง เราจะเหมือนคน 5 คนที่เราใช้เวลาด้วยมากที่สุด

ถอดสูตรความสำเร็จ "อยากเก่งต้องอยู่ท่ามกลางคนเก่ง" เมื่อวิธีคิด ความเชื่อ และการกระทำของเรา ได้รับอิทธิพลมาจากคน 5 คนที่เราใช้เวลาด้วยมากที่สุด

KEY

POINTS

  • หนึ่งในคำแนะนำสู่การประสบความสำเร็จ ที่มักจะได้ยินอยู่บ่อยครั้งก็คือ “ให้พาตัวเองไปอยู่ท่ามกลางคนเก่งๆ” แล้วทำไมมันถึงช่วยได้?
  • หนึ่งในคำตอบก็คือ เราจะได้เรียนรู้จากประสบการณ์ของพวกเขา รับข้อมูลเชิงลึกบางอย่าง ที่หากเราจะเรียนรู้ด้วยตัวเอง อาจต้องใช้เวลาหลายปี
  • อีกทั้ง การได้อยู่กับคนเก่งๆ ยังทำให้คุณคิดบวก มีกรอบความคิดแบบเติบโต (Growth Mindset) มองหาวิธีปรับปรุงตนเองเสมอ ไม่กลัวเสี่ยง กล้าลองสิ่งใหม่ๆ ดังนั้นจึงทำให้คุณมั่นใจในความสามารถของตัวเองมากขึ้น

หากอยากทำงานเก่งขึ้นหรืออยากเพิ่มโอกาสในการประสบความสำเร็จในชีวิตได้มากขึ้น หนึ่งในคำแนะนำที่เรามักจะได้ยินอยู่บ่อยครั้งก็คือ “ให้พาตัวเองไปอยู่ท่ามกลางคนเก่งๆ” ..แล้วทำไมการทำแบบนั้นถึงช่วยให้วัยทำงานพัฒนาตนเองจนเก่งขึ้นได้? 

เรื่องนี้มีคำตอบจาก สก็อตต์ โจเซฟ (Scott Joseph) โค้ชด้านการเสริมศักยภาพความเป็นเลิศของผู้ประกอบการ และผู้ก่อตั้งบริษัท มีพลัส อัลตร้า ผู้ให้บริการที่ปรึกษาด้านการพัฒนาองค์กร ได้อธิบายแนวคิดนี้ไว้ว่า เมื่อคนเราทำงานมาได้สักระยะหนึ่ง เราจะเติบโตขึ้นทั้งในชีวิตส่วนตัวและอาชีพการงาน โดยสิ่งที่มีอิทธิพลต่อการกำหนดตัวตน ทัศนคติ ความเชื่อ และการกระทำของเราในระหว่างการเติบโตนั้นก็คือ “ผู้คนที่อยู่รอบตัวเรา” นั่นเป็นสาเหตุว่าทำไมการถูกรายล้อมไปด้วยคนที่เก่งกว่าหรือดีกว่าเราจึงเป็นเรื่องสำคัญ

“คนเก่ง” ในที่นี้คือ บุคคลที่ประสบความสำเร็จในชีวิตมากกว่าเรา มีประสบการณ์ในสาขาของตนมากกว่าเรา การนำพาตัวเองไปอยู่ท่ามกลางบุคคลเหล่านี้ เราจะสามารถเรียนรู้จากประสบการณ์ของพวกเขา รับข้อมูลเชิงลึก และได้รับความรู้บางอย่างที่หากเราจะเรียนรู้ด้วยตัวเอง อาจต้องใช้เวลาหลายปีกว่าจะรู้แจ้งเห็นจริงได้แบบคนเหล่านั้น

ยกตัวอย่างเช่น การเป็นผู้ประกอบการที่มีความมุ่งมั่นอย่างเดียวอาจยังไม่พอ แต่การพาตัวเองไปอยู่รายล้อมไปด้วยผู้ประกอบการที่ประสบความสำเร็จ (โดยเฉพาะผู้ที่สร้างธุรกิจที่ประสบความสำเร็จตั้งแต่เริ่มต้น) จะเป็นประโยชน์ต่อคุณอย่างเหลือเชื่อ ผู้ประกอบการเหล่านั้นสามารถให้คำแนะนำอันมีค่าเกี่ยวกับสิ่งที่ควรทำและไม่ควรทำในการเริ่มต้นธุรกิจ พวกเขายังสามารถแบ่งปันประสบการณ์ของตนเองและช่วยคุณหลีกเลี่ยงข้อผิดพลาดบางจุดได้ 

เหมือนดั่งสุภาษิตโบราณวลีหนึ่งที่กล่าวไว้ว่า “ตัวตนของคุณได้รับอิทธิพลมาจากคน 5 คนที่คุณใช้เวลาอยู่ด้วยมากที่สุด”

สุภาษิตดังกล่าวไม่ได้เป็นเพียงคำพูดที่ติดหูเท่านั้น แต่ยังได้รับการพิสูจน์ครั้งแล้วครั้งเล่าว่า คนรอบตัวคุณมีผลกระทบสำคัญต่อความสำเร็จและความสุขของคุณ คุณสามารถยกระดับชีวิตของคุณเองและบรรลุความสำเร็จในระดับสูงขึ้น ได้โดยการอยู่ท่ามกลางบุคคลที่ประสบความสำเร็จมากกว่าคุณได้จริง ซึ่งสก็อตต์ โจเซฟ ได้อธิบายให้เห็นภาพละเอียดและชัดเจนมากขึ้น ดังนี้ 

คนเก่งๆ หรือคนที่ประสบความสำเร็จ เป็นแบบอย่างที่ดีได้ 

พวกเขาสามารถทำหน้าที่เป็นแบบอย่างได้ เมื่อคุณเห็นใครสักคนที่ประสบความสำเร็จในหน้าที่การงานหรือชีวิตส่วนตัว สิ่งนั้นสามารถสร้างแรงบันดาลใจและให้ความรู้สึกถึงสิ่งที่เป็นไปได้ สิ่งนี้สามารถส่งผลกระทบได้อย่างไม่น่าเชื่อ หากคุณอยู่ในสาขาที่คล้ายคลึงกันหรือมีเป้าหมายที่คล้ายกัน 

เนื่องจากพวกเขาสามารถเป็นแนวทางสำหรับสิ่งที่คุณต้องทำเพื่อไปยังจุดที่คุณต้องการได้ ด้วยการอยู่ท่ามกลางคนที่ประสบความสำเร็จ คุณสามารถเรียนรู้จากประสบการณ์ของพวกเขา ขอคำแนะนำ และรับข้อมูลเชิงลึกอันมีค่าเกี่ยวกับสิ่งที่ต้องทำเพื่อประสบความสำเร็จ

คนเก่งจะช่วยให้คุณมีเครือข่ายและให้การสนับสนุนคุณได้

พวกเขาสามารถช่วยคุณสร้างเครือข่ายได้ ผู้คนที่อยู่รอบตัวคุณสามารถแนะนำโอกาสใหม่ๆ ให้กับคุณ สร้างความสัมพันธ์ที่มีคุณค่า และช่วยคุณสร้างความสัมพันธ์กับผู้คนที่สามารถช่วยเหลือคุณในด้านอาชีพการงานหรือชีวิตส่วนตัวได้ เมื่อคุณอยู่ท่ามกลางผู้คนที่ประสบความสำเร็จเหล่านี้ จะเป็นการเพิ่มโอกาสให้คุณได้รับโอกาสใหม่ๆ และสร้างความสัมพันธ์อันมีค่า นำไปสู่การบรรลุเป้าหมายได้

คนที่ประสบความสำเร็จจะดึงให้คุณคิดบวกไปด้วยกัน

พวกเขามีแนวโน้มที่จะคิดบวกและมีกรอบความคิดแบบเติบโต (Growth Mindset) ตามธรรมชาติของคนที่มีกรอบความคิดแบบนี้ พวกเขามักจะมองหาวิธีปรับปรุงตนเองในทุกๆ สถานการณ์อยู่เสมอ ไม่กลัวที่จะเสี่ยง และกล้าลองสิ่งใหม่ๆ ดังนั้น การถูกรายล้อมไปด้วยคนประเภทนี้จะทำให้คุณมีทัศนคติที่คล้ายคลึงกัน และมั่นใจในความสามารถของตัวเองมากขึ้น คุณจะสามารถเรียนรู้วิธีการมีความยืดหยุ่นมากขึ้น และวิธีฟื้นตัวจากความล้มเหลว ซึ่งจำเป็นสำหรับความสำเร็จในอาชีพการงานทุกสาขา

คนที่ประสบความสำเร็จ ทำให้คุณมีแรงบันดาลใจ มีความมุ่งมั่นกับเป้าหมายชัดเจน

การอยู่ร่วมกับคนที่ประสบความสำเร็จช่วยให้คุณมีแรงบันดาลใจ เมื่อคุณเห็นผู้อื่นก้าวหน้าและประสบความสำเร็จ อาจเป็นเรื่องง่ายที่จะท้อแท้ เพราะอดไม่ได้ที่จะเปรียบเทียบกับตนเอง แต่อย่างไรก็ตาม เมื่อคุณอยู่ท่ามกลางผู้คนที่ก้าวหน้าในการแสวงหาความรู้ มันสามารถช่วยให้คุณมีแรงบันดาลใจ และมุ่งความสนใจไปที่เป้าหมายของคุณได้ คุณสามารถดูเป็นแบบอย่างได้โดยตรงว่าอะไรเป็นไปได้ และอะไรคือสิ่งที่คุณต้องทำเพื่อไปให้ถึงจุดนั้น

แล้วเราจะสามารถนำพาตัวเองเข้าไปหาคนเก่งๆ หรือคนที่ประสบความสำเร็จได้อย่างไร?

ขั้นตอนแรกคือ ให้ระบุคนที่คุณรู้สึกประทับใจหรือชื่นชอบในความสามารถ แนวคิด และการทำงานของพวกเขา จนทำให้คุณอยากที่จะพาตัวเองเข้าไปสู่วงโคจรของบุคคลเหล่านั้น โดยอาจเป็นคนที่คุณรู้จักเป็นการส่วนตัว เป็นคนที่คุณชื่นชมจากระยะไกล หรือแม้แต่คนที่คุณยังไม่เคยพบมาก่อน 

เมื่อคุณระบุคนที่คุณชื่นชอบได้แล้ว จากนั้นคุณต้องเริ่มสร้างความสัมพันธ์กับพวกเขา เช่น การติดต่อและขอคำแนะนำผ่านทางอีเมล การเข้าร่วมหรือเข้าร่วมกิจกรรมที่พวกเขาจะไป หรือเพียงแค่ติดตามพวกเขาและมีส่วนร่วมกับพวกเขาบนโซเชียลมีเดีย ฯลฯ การสร้างความสัมพันธ์กับบุคคลเหล่านี้อาจต้องใช้เวลา แต่ก็คุ้มค่ากับความพยายาม 

อีกวิธีหนึ่งในการอยู่ท่ามกลางคนที่ประสบความสำเร็จก็คือ การเข้าร่วมองค์กรหรือกลุ่มงานที่สอดคล้องกับเป้าหมายและความสนใจของคุณ นี่อาจเป็นองค์กรวิชาชีพ กลุ่มเครือข่าย หรือแม้แต่ชุมชนออนไลน์ ด้วยการเข้าร่วมกลุ่มประเภทนี้ คุณสามารถเชื่อมต่อกับผู้คนที่เก่งกว่าคุณ รวมถึงผู้ที่มีความสนใจและเป้าหมายคล้ายกัน

สุดท้ายนี้สิ่งสำคัญคือ ให้จำไว้ว่าการอยู่รายล้อมตัวเองกับคนที่ทำได้ดีกว่าคุณนั้น ไม่ได้เกี่ยวกับการเปรียบเทียบตัวเองกับคนอื่น แต่เป็นการเรียนรู้จากพวกเขาและเติบโตในฐานะบุคคล ดังนั้น จงใช้เวลาไตร่ตรองว่าทำไมคุณถึงอยากอยู่ในสภาพแวดล้อมนี้ และสิ่งที่คุณหวังว่าจะได้รับจากสภาพแวดล้อมนี้ จากนั้นพยายามเข้าหาคนที่คุณชื่นชมและสร้างความสัมพันธ์กับพวกเขาเพื่อเรียนรู้ให้ได้มากที่สุด แล้วคุณจะได้รับประโยชน์จากประสบการณ์ของพวกเขา นำไปสู่การบรรลุเป้าหมายทางอาชีพการงานของคุณได้ในที่สุด