ย้อนรอยความฮิต 'ชุดนักเรียนไทย' พร้อมเปิดลิสต์สินค้าของฝากที่คนจีนชอบ

ย้อนรอยความฮิต 'ชุดนักเรียนไทย' พร้อมเปิดลิสต์สินค้าของฝากที่คนจีนชอบ

ย้อนรอยความฮิต ‘ชุดนักเรียนไทย’ ทำไมนักท่องเที่ยวจีนชื่นชอบ? จากมุมมองนักวิชาการเจ้าของเพจ 'อ้ายจง' พร้อมเปิดลิสต์ของฝากสินค้าไทย ‘คนจีน’ นิยมซื้อจากห้างในบ้านเรา

เมืองไทยยังคงเป็นหมุดหมายปลายทางการท่องเที่ยวของ “นักท่องเที่ยวจีน” แม้อาจจะไม่ได้คึกคักมากมายเหมือนแต่ก่อน แต่ยังคงเห็นภาพนักท่องเที่ยวแดนมังกรมาปักหมุดเที่ยวชมสถานที่ต่างๆ ในกรุงเทพฯ อยู่ไม่ขาดสาย นอกจากการเดินทางท่องเที่ยวและลิ้มรสอาหารไทยแล้ว อีกหนึ่งอย่างที่ขาดไม่ได้ก็คือการช้อปปิ้งของฝาก ซึ่งสำหรับสาวๆ ชาวจีนแล้ว “ชุดนักเรียนไทย” ดูจะเป็นอีกหนึ่งของฝากยอดนิยมที่พวกเธอชื่นชอบ

ย้อนกลับไปเมื่อปีที่แล้ว เกิดกระแสชุดนักเรียนไทยฟีเวอร์ในหมู่นักท่องเที่ยวชาวจีน โดยเฉพาะสาวๆ ชาวจีนที่มาเที่ยวไทยนิยมซื้อชุดนักเรียนไทยทั้งจากร้านค้าออนไลน์และร้านค้าทั่วไปในย่านตลาดบางลำพู บ้างก็ซื้อสวมใส่ไปเที่ยวพร้อมถ่ายรูปตามแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ ในกรุงเทพฯ บ้างก็ซื้อกลับไปเป็นของฝาก-ของที่ระลึก 

ย้อนรอยความฮิต \'ชุดนักเรียนไทย\' พร้อมเปิดลิสต์สินค้าของฝากที่คนจีนชอบ

จุดเริ่มต้นความฮอตฮิตของ 'ชุดนักเรียนไทย' ในกลุ่มชาวจีน

หลายคนอาจสงสัยว่า ชุดนักเรียนไทยฮอตฮิตในกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวจีนตั้งแต่เมื่อไหร่? ว่ากันว่ากระแสนี้เริ่มมาจากหลายปีที่แล้วมีภาพยนตร์ไทยและซีรีส์ไทยโกอินเตอร์ไปโด่งดังอย่างมากในเมืองจีน เช่น ภาพยนตร์เรื่อง “สิ่งเล็กๆ ที่เรียกว่ารัก” และซีรีย์เรื่อง “เด็กใหม่” ซึ่งมีการดำเนินเรื่องราวของเด็กนักเรียนไทยในช่วงชั้นมัธยมศึกษา ตัวเอกของหนังและซีรีส์ดังกล่าวต่างก็สวมใส่ชุดนักเรียนแทบจะตลอดทั้งเรื่อง นั่นจึงเริ่มจุดกระแสความฮอตฮิตให้เครื่องแบบชุดนักเรียนไทยในกลุ่มวัยรุ่นชาวจีน ถัดจากยุคนั้นก็มีหนังไทยวัยเรียนอีกหลายเรื่องที่ไปดังในจีนอยู่เรื่อยๆ 

ต่อมากระแสดังกล่าวยิ่งพุ่งแรงมากขึ้นไปอีก เมื่อดาราสาว “จวี จิ้งอี” หรือ “เสี่ยวจวี” นักร้องนักแสดงหญิงชาวจีนที่โด่งดังจากบทบาทนางพญางูขาว (และอดีตสมาชิกของวง SNH48) ได้เดินทางมาท่องเที่ยวในประเทศไทยช่วงเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2566 เธอสวมใส่ชุดนักเรียนไทยพร้อมปักชื่อตัวเองในภาษาไทยว่า “จวีจิ้งอี 991” ไปท่องเที่ยวตามสถานที่ต่างๆ ในกรุงเทพฯ และโพสต์ภาพตัวเองในชุดนักเรียนไทยบนสื่อโซเชียลด้วย

หลังจากเจ้าตัวโพสต์รูปไม่นาน ก็กลายเป็นไวรัลในโลกโซเชียล เชื่อมโยงไปสู่การเกิดเทรนด์ใหม่ของนักท่องเที่ยวชาวจีนเลียนแบบคนดัง เมื่อมาเที่ยวไทยก็มักจะนิยมซื้อชุดนักเรียนไทยมาสวมใส่ไปท่องเที่ยวและถ่ายภาพกันอย่างแพร่หลาย จนอาจเรียกได้ว่านี่เป็นอีกหนึ่ง Soft Power ของไทยเลยทีเดียว

ย้อนรอยความฮิต \'ชุดนักเรียนไทย\' พร้อมเปิดลิสต์สินค้าของฝากที่คนจีนชอบ “จวี จิ้งอี” นักแสดงหญิงชาวจีน ใส่ชุดนักเรียนไทยแชร์บนโลกโซเชียลจนกลายเป็นไวรัล

ส่วนร้านค้าที่นักท่องเที่ยวจีนนิยมไปซื้อชุดนักเรียนไทยก็มีอยู่หลายร้านในย่านตลาดบางลำพู ไม่ว่าจะเป็น ร้านศรีภัณฑ์, ร้านสมใจนึกเฮ้าส์ และร้านอื่นๆ อีกหลายร้านในย่านนี้ 

จากการสำรวจข้อมูลที่เผยแพร่ผ่านสื่อต่างๆ ในช่วงปี 2566 ร้านส่วนใหญ่บอกตรงกันว่า นักท่องเที่ยวชาวจีนที่มาซื้อชุดนักเรียนไทยไปนั้น พวกเขาเอาไปใส่ถ่ายรูปกับแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ ในกรุงเทพฯ ตามรอยดาราจีนคนดัง รวมถึงบางส่วนก็อยากตามรอยหนังไทย-ซีรีส์ไทยด้วย บางร้านบอกว่ารู้สึกดีใจที่นักท่องเที่ยวจีนชอบชุดนักเรียนไทย 

ย้อนรอยความฮิต \'ชุดนักเรียนไทย\' พร้อมเปิดลิสต์สินค้าของฝากที่คนจีนชอบ

ส่วนเหตุผลที่ชาวจีนนิยมซื้อชุดนักเรียนที่ย่านบางลำพู ส่วนหนึ่งเป็นเพราะใกล้กับแหล่งท่องเที่ยวในย่านเกาะรัตนโกสินทร์ แถมยังมีราคาถูกกว่าเมื่อเทียบกับการซื้อชุดนักเรียนไทยที่ขายในเมืองจีน รวมถึงบางส่วนก็อยากมาเลือกซื้อไปเป็นของฝากด้วย โดยนักท่องเที่ยวจีนจะมีตัวอย่างชุดนักเรียนที่ถ่ายไว้ในโทรศัพท์มือถือให้เจ้าของร้านดู หลังจากเลือกแบบที่ต้องการได้แล้ว เจ้าของร้านจะทำการวัดตัว พร้อมทั้งให้ลองสวมชุดก่อนตัดสินใจซื้อ รวมถึงมีบริการปักชื่อด้วย นักท่องเที่ยวต่างเลือกชม เลือกซื้อ และลองชุดกันอย่างสนุกสนาน 

ย้อนรอยความฮิต \'ชุดนักเรียนไทย\' พร้อมเปิดลิสต์สินค้าของฝากที่คนจีนชอบ

มองมุมวิเคราะห์จากนักวิชาการ ทำไมชุดนักเรียนไทยถึงฮิตในกลุ่มคนจีน

นอกจากนี้ มีข้อมูลเชิงวิเคราะห์จาก “ภากร กัทชลี” อาจารย์ประจำภาควิชาการตลาด คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และเจ้าของเพจ “อ้ายจง” ที่ปัจจุบันศึกษาต่ออยู่ที่ประเทศจีน ได้โพสต์ข้อมูลผ่านเพจอ้ายจงเกี่ยวกับประเด็น “ทำไมชุดนักเรียนไทยโดนใจชาวจีน” ไว้อย่างน่าสนใจว่า นอกจากการที่ดาราดังของจีนใส่ชุดนักเรียนไทย และการที่หนังไทย-ซีรีส์ไทยไปโด่งดังในเมืองจีน จะเป็นเหตุผลหลักที่ทำให้วัยรุ่นจีนนิยมชุดนักเรียนไทยแล้ว ยังมีเหตุผลในแง่มุมอื่นๆ ซ่อนอยู่ด้วย ดังนี้ 

1. ชุดนักเรียนไทย มีความแตกต่างจากในจีนพอสมควร หากเป็นระดับโรงเรียนประถมและมัธยมจีน ชุดนักเรียนจีนจะเป็นลักษณะของชุดวอร์ม ภายในชุดวอร์มนั้นจะใส่เป็นเสื้ออะไรก็ได้ทั่วๆ ไป ส่วนนักศึกษามหาวิทยาลัย จะใส่ชุดอะไรไปเรียนก็ได้ (ชุดไปรเวท) ด้วยความแตกต่างตรงนี้จึงทำให้ชาวจีนเกิดความสนใจในชุดเครื่องแบบนักเรียนไทยขึ้นมา

2. หากดูแคปชันและความคิดเห็นของคนจีนที่โพสต์เรื่องราวชุดนักเรียนไทย ในแพลตฟอร์มสื่อโซเชียลจีน (เช่น Douyin, Xiaohongshu เทียบเคียงได้กับ TikTok, Instagram) จะพบว่า มีไม่น้อยที่อ้างถึงคำว่า JK ซึ่งมาจาก Joshi Kousei  ภาษาญี่ปุ่น หมายถึง นักเรียนหญิงมัธยมปลาย แต่ในความหมายที่คนจีนใช้คู่กับประเด็นชุดนักเรียนไทย ก็คือ เป็น JK เวอร์ชันไทย หมายถึง ชุดนักเรียนไทย นั่นเอง 

ย้อนรอยความฮิต \'ชุดนักเรียนไทย\' พร้อมเปิดลิสต์สินค้าของฝากที่คนจีนชอบ

3. จากแคปชันดังกล่าวสื่อให้เห็นว่า “คนจีนรับรู้เกี่ยวกับชุดนักเรียนของประเทศอื่นๆ มาก่อนอยู่แล้ว” โดยพวกเขามักซื้อชุดเหล่านี้มาสวมใส่เป็นชุดทั่วไป ชุดใส่เที่ยว ชุดแฟชั่น หรือชุดคอสเพลย์ (Cosplay) ไม่ว่าจะเป็นชุดนักเรียนญี่ปุ่นหรือชุดนักเรียนไทยก็ตาม ยิ่งช่วงที่มีกระแสหนังไทยฟีเวอร์ ก็ทำให้ชุดนักเรียนไทยเป็นกระแส พวกเขาก็ยิ่งอยากจะใส่ตาม ซึ่งคิดว่าใส่ได้เหมือนกับชุดนักเรียนญี่ปุ่น

4. จากการวิเคราะห์ข้อมูลจากปริมาณการค้นหาคำเกี่ยวกับชุดนักเรียนบนเสิร์ชเอ็นจิ้น Baidu ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มค้นหาข้อมูลที่คนจีนนิยมใช้เป็นหลัก พบว่า เมื่อเทียบเวลาเดียวกัน คนจีนค้นหาคำว่า ชุดนักเรียนญี่ปุ่น มากกว่าชุดนักเรียนไทยประมาณเท่าตัว แต่มีบางช่วงเวลาที่มีการค้นหาชุดนักเรียนไทยบูมขึ้นมาเยอะมาก เช่น ในช่วงปี 2555 ซึ่งเป็นช่วงที่หนังเรื่อง LOST IN THAILAND ดังเป็นพลุแตกในจีน แปลว่าชุดนักเรียนไทยก็ฮิตมาเป็นพักๆ อยู่แล้ว

5. สำหรับกระแสฮิตชุดนักเรียนไทยในช่วงปี 2566 อ้ายจงได้ถามเพื่อนคนจีนและนักศึกษาจีนจำนวนหนึ่ง พบว่า พวกเขาจำนวนไม่น้อยรู้สึกว่า ชุดนักเรียนไทยเป็นกระแสในโลกออนไลน์เท่านั้น ยังไม่เห็นคนใกล้ตัวในประเทศจีนเอามาใส่จริงจัง มักเห็นคนจีนใส่ชุดนักเรียนไทยเฉพาะในโลกโซเชียลขณะไปเที่ยวเมืองไทย

แต่เมื่อตัดภาพมาที่ปัจจุบัน ปี 2567 ระยะเวลาผ่านไปเพียง 1 ปี กลับได้เห็นคนจีนในมหาวิทยาลัย และคนใกล้ตัวของอ้ายจง เริ่มใส่ชุดนักเรียนไทยในจีนมากขึ้น เมื่อเร็วๆ นี้ ตนได้เดินทางไปปักกิ่งและหนานจิง ก็พบเห็นมีคนจีนใส่ชุดนักเรียนไทยเช่นกัน

ย้อนรอยความฮิต \'ชุดนักเรียนไทย\' พร้อมเปิดลิสต์สินค้าของฝากที่คนจีนชอบ

6. อ้ายจงได้ตรวจสอบบน E-commerce ภายใต้คำถามที่ว่า “มีการขายชุดนักเรียนไทยในจีนบ้างหรือไม่ คนจีนใส่ชุดนักเรียนไทยในเมืองจีนไหม” โดยเมื่อค้นหาคำว่า 泰国 (ไทย) ใน Taobao (เถาเป่า) E-commerce ของจีน และเลือกเรียงลำดับตามจำนวนยอดขาย ก็พบว่า สินค้าชุดนักเรียนไทยของร้านหนึ่งติดอันดับต้นๆ ของแพลตฟอร์ม โดยบางร้านระบุว่า มียอดขายรายเดือนมากกว่า 8,000 ออร์เดอร์ และมีรีวิวด้วยว่าซื้อแล้วนำไปใส่ถ่ายรูปตามสถานที่ต่างๆ ในจีนด้วย แต่ก็ยังไม่ถือว่าเป็นกระแสหลักในวงกว้างในจีน

อ้ายจงย้ำว่า การใส่ชุดนักเรียนไทย หรือชุดนักเรียนของต่างประเทศ สำหรับคนจีนแล้ว พวกเขามองเป็นการใส่แบบคอสเพลย์ ใส่แบบแฟชั่น ดังนั้นโดยทั่วไปจึงอาจไม่ถูกระเบียบแบบเหมือนที่นักเรียนไทยใส่กันจริงๆ นั่นเอง

ย้อนรอยความฮิต \'ชุดนักเรียนไทย\' พร้อมเปิดลิสต์สินค้าของฝากที่คนจีนชอบ

กระแสความฮิตซาลงแล้ว แต่ชุดนักเรียนไทยยังเป็นหนึ่งในของฝากของนักท่องเที่ยวจีน

ปีนี้กระแสคนจีนซื้อชุดนักเรียนไทยในย่านบางลำพูซาลงไป ไม่ค่อยฮอตฮิตมาแรงเหมือนเมื่อก่อน นานๆ ทีอาจมีมาบ้างแต่ไม่ได้คึกคักอะไร อัปเดตล่าสุด (20 มิถุนายน 2567) กรุงเทพธุรกิจติดต่อสอบถามไปยังร้านศรีภัณฑ์ ร้านขายชุดนักเรียนย่านตลาดบางลำพู ได้ข้อมูลว่า กระแสชาวจีนมาซื้อชุดนักเรียนไทยซาลงไปสักระยะแล้ว 

ช่วงนี้ไม่มีกลุ่มคนจีนแห่มาซื้อชุดนักเรียนมากมาย เมื่อเทียบกับช่วงปีที่แล้วที่เป็นกระแสฮิตอยู่ช่วงหนึ่ง อาจมีพบเห็นคนจีนมาซื้อบ้างประปราย ก็เหมือนเวลาที่นักท่องเที่ยวมาช้อปปิ้งหาซื้อของฝากทั่วไป นิดๆ หน่อยๆ เท่านั้นเอง อีกทั้งตอนนี้ตามแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ ในกรุงเทพฯ เอง ก็มีบริการให้เช่าชุดนักเรียนไทยสำหรับนักท่องเที่ยวด้วย

ขณะที่ร้านสมใจนึกเฮ้าส์ ร้านขายชุดนักเรียนอีกร้านย่านตลาดบางลำพู ก็ให้ข้อมูลตรงกันว่า ช่วงนี้ไม่ค่อยมีนักท่องเที่ยวจีนมาซื้อชุดนักเรียนไทยแล้ว มีมาบ้างแต่น้อยมาก กระแสความฮิตเริ่มลดลงไป 

ย้อนรอยความฮิต \'ชุดนักเรียนไทย\' พร้อมเปิดลิสต์สินค้าของฝากที่คนจีนชอบ

แม้ “ชุดนักเรียนไทย” จะไม่ได้เป็นกระแสฟีเวอร์ในหมู่นักท่องเที่ยวชาวจีนยาวนานมากมาย หากเทียบกับกางเกงช้างไทยที่ฮอตฮิตติดลมบน แต่อย่างน้อยกระแสดังกล่าวก็ได้สร้างการรับรู้ให้กับนักท่องเที่ยวจีนว่า อีกหนึ่ง “สินค้าของฝาก” ที่น่าสนใจเมื่อมาเยือนเมืองไทยก็คือชุดนักเรียนไทย

เปิดลิสต์สินค้าของฝากไทยอื่นๆ ที่ชาวจีนนิยมซื้อกลับ

นอกจากนี้ ยังมีสินค้าของฝากอื่นๆ ที่นักท่องเที่ยวจีนชื่นชอบและนิยมซื้อกลับไปเป็นของฝาก โดยส่วนใหญ่มักจะหาซื้อในห้างสรรพสินค้าของไทย ซึ่งตามรายงานข่าวของกรุงเทพธุรกิจ (ณ พฤศจิกายน 2566) กล่าวถึงข้อมูลจาก บริษัท บิ๊กซี รีเทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ที่ระบุไว้ว่า สินค้าของฝากไทยที่ลูกค้าต่างชาติ ต้องการเลือกซื้อจำนวนมากนั้นส่วนใหญ่เป็นสินค้ากลุ่มอาหาร 

ทั้งนี้ สินค้าอย่าง “เบนโตะ รสลาบ” เป็นสินค้าที่นักท่องเที่ยวจีนชื่นชอบอย่างมาก จนสินค้าจำหน่ายหมดอย่างรวดเร็วตลอดทุกครั้ง อีกทั้งยังมีสินค้าไทยชนิดอื่นๆ ที่เป็นสินค้ายอดนิยมในหมู่นักท่องเที่ยว ได้แก่ 

ย้อนรอยความฮิต \'ชุดนักเรียนไทย\' พร้อมเปิดลิสต์สินค้าของฝากที่คนจีนชอบ

- สาหร่ายเถ้าแก่น้อย
- เบนโต๊ะ ปลาหมึกอบ โดยเฉพาะรสลาบ 
- กุลิโกะป๊อกกี้
- ผลไม้อบแห้ง ทุเรียน มะม่วง มังคุด
- ชาตรามือ
- เครื่องปรุงไทย

สุดท้ายแล้ว ไม่ว่าจะเป็นสินค้าของฝากของไทยประเภทไหนก็ตาม หากนักท่องเที่ยวต่างชาติชื่นชอบและนิยมซื้อกลับไปเป็นของฝาก-ของที่ระลึก ก็ย่อมนำพาเม็ดเงินมาสู่ตลาดการท่องเที่ยวเมืองไทยและเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยอุดหนุนสินค้าไทยให้เติบโตต่อไป

 

-----------------------------------
อ้างอิง: Nationtv, คมชัดลึก, เพจอ้ายจงweibo