พิธีปิดโอลิมปิก ทำถึง! ‘Golden Voyage’ การเดินทางจากปารีส สู่ลอสแอนเจลิส

พิธีปิดโอลิมปิก ทำถึง! ‘Golden Voyage’ การเดินทางจากปารีส สู่ลอสแอนเจลิส

โอลิมปิกเดินทางมาถึงพิธีปิดแล้ว ซึ่งความสวยงามและเรื่องราวที่นำเสนอก็ไม่ทำให้ใครหลายคนผิดหวัง โดยเฉพาะไฮไลต์ที่ ทอม ครูซ กระโดดลงมาจากหลังคาสนามกีฬาเพื่อรับธงโอลิมปิกไปยัง แอลเอเกมส์ ที่สหรัฐในปี 2028

จบลงเป็นที่เรียบร้อยสำหรับ "พิธีปิดโอลิมปิก 2024" ซึ่งมีความอลังการและมีการเล่าเรื่องดีไม่แพ้ตอนพิธีเปิด โดยครั้งนี้เป็นการใช้สนามกีฬาแห่งชาติ สต๊าด เดอ ฟรองซ์ มาเป็นพื้นที่เล่าถึงการเดินทางผ่านอวกาศด้วยตัวละครต่างๆ ในชื่อ "Golden Voyager" มีจุดเด่นอยู่ที่นักเดินทางสีทองที่เดินทางลงมาจากท้องฟ้าเพื่อรับธงชาติกรีซประเทศต้นกำเนิดโอลิมปิกไปปักลงใจกลางโลก

ความพิเศษอย่างหนึ่งในพิธีปิดครั้งนี้คือการมอบรองวัลให้กับผู้ชนะการแข่งขันวิ่งมาราธอนหญิงก่อนจะมีการแสดงพิธีปิด

สำหรับพื้นของสนามกีฬาถูกเนรมิตให้กลายเป็นแผนที่โลกและมีเหรียญโอลิมปิกฝังอยู่ตรงกลางเพื่อแสดงให้เห็นถึงความเป็นกีฬาของมวลมนุษยชาติเพราะเป็นการเชื่อมต่อแต่ละประเทศเข้าด้วยกัน

ขณะเดียวกันก็มีการบรรเลงเปียโนกลางอากาศโดย อัลแลง รอช ในเพลง Hymn of Apollo และมีนักร้องโอเปราชาวฝรั่งเศสร้องเพลงอยู่ด้านล่างในวงล้อที่ต่อมาวงล้อดังกล่าวจะถูกนำมาร้อยกันเป็นห้าห่วงที่หมายถึงตราสัญลักษณ์ของโอลิมปิก โดยโชว์นี้ใช้นักแสดงถึง 120 คน

หลังจากนั้นก็มีการมอบธงโอลิมปิกจาก แอนน์ ฮิดัลโก นายกเทศมนตรีกรุงปารีส ให้กับ คาเรน บาสส์ นายกเทศมนตรีนครลอสแอนเจลิส ท่ามกลางเพลงชาติสหรัฐที่ขับร้องโดยศิลปินอเมริกัน H.E.R. และยังมีไฮไลต์อยู่ที่ "ทอม ครูซ" กระโดดลงมาจากหลังคาสนามกีฬาเพื่อรับธงโอลิมปิกกลับไปยังสหรัฐด้วย แม้ว่าทอมจะไม่ได้เป็นชาวเมืองแอลเอเพราะเขาเกิดที่นิวยอร์ก แต่ก็เป็นนักแสดงฮอลลีวูดชื่อดังซึ่งเป็นภาพแทนของแอลเอได้ดี ก่อนที่จะภาพจะตัดไปที่ป้ายฮอลลีวูด

ศิลปินที่ขึ้นโชว์ ณ สนามกีฬาแผนที่โลกครั้งนี้ได้แก่ Phoenix วงอัลเทอเนทีฟสัญชาติฝรั่งเศส, Kavinsky, Angela ศิลปินหญิงจากเบลเยียม, VannDa แรปเปอร์ชาวกัมพูชา, Air ศิลปินดูโอฝรั่งเศส และ Ezra Koeing ศิลปินชาวนิวยอร์ก ขณะเดียวกันก็มีการเปิด VTR การแสดงจากฝั่งลอสแอนเจลิส ได้แก่ Red Hot Chili Peppers, Billie Eilish และ Snoop Dogg Ft. Dr.Dre

เลออง มาร์กช็องด์ รับหน้าที่เชิญไฟโอลิมปิกใส่ตะเกียงมาจากบอลลูน และร่วมกับนักกีฬาจาก 5 ทวีป และอีก 1 ชาติผู้ลี้ภัย รวมถึง โธมัส บาค ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกเป่าให้ดับลงถือเป็นการสิ้นสุด #ปารีสเกมส์ อย่างเป็นทางการ และส่งมอบไปยังสหรัฐอเมริกาสำหรับ #แอลเอเกมส์2028 ในอีก 4 ปีข้างหน้า