เกาหลีใต้เร่งจ้างงานต่างชาติมาเป็น ‘พี่เลี้ยงเด็ก’ เหตุขาดแคลนแรงงานหนัก

เกาหลีใต้เร่งจ้างงานต่างชาติมาเป็น ‘พี่เลี้ยงเด็ก’ เหตุขาดแคลนแรงงานหนัก

เกาหลีใต้เร่งจ้างงานชาวต่างชาติมาเป็น ‘พี่เลี้ยงเด็ก’ เหตุขาดแคลนแรงงานในประเทศอย่างหนัก เนื่องจากเป็นประเทศที่มีอัตราการเกิดต่ำที่สุดในโลก

ไม่ใช่ญี่ปุ่นอย่างที่หลายเข้าใจ แต่ประเทศเกาหลีใต้เป็นประเทศที่มีอัตราการเกิดต่ำที่สุดในโลก โดยมีสัดส่วนอยู่ที่ผู้หญิง 1 คนต่อเด็ก 0.72 คน ด้วยเหตุนี้จึงทำให้เกาหลีใต้ขาดแคลนแรงงานในประเทศอย่างหนัก จนต้องอาศัยการจ้างงานแรงงานต่างชาติ โดยหนึ่งในอาชีพที่กำลังเป็นที่ต้องการสูงในเกาหลีใต้ก็คือ “พี่เลี้ยงเด็ก” ในราคาไม่แพง

ปัญหาขาดแคลนพี่เลี้ยงเด็ก ไม่ใช่เรื่องเล่นๆ ทางการต้องเร่งแก้ไข

ปัญหาการขาดแคลนพี่เลี้ยงเด็กราคาไม่แพง ถูกมองว่าเป็นปัญหาสำคัญที่สุดประการหนึ่งในหมู่พ่อแม่ชาวเกาหลีใต้ ด้านรัฐบาลเกาหลีก็ไม่นิ่งนอนใจ เร่งแก้ปัญหานี้ด้วยการออกวีซ่าให้กับพี่เลี้ยงเด็กชาวฟิลิปปินส์ 100 คน ซึ่งจะเริ่มเข้ามาทำงานดูแลเด็กภายในต้นเดือนกันยายน 2567 

โดยภายหลังจากการแก้ไขปัญหาในระยะเริ่มต้นนี้ ขั้นตอนถัดไปรัฐบาลเกาหลีใต้มีแผนจะนำเข้าพี่เลี้ยงเด็กชาวต่างชาติมาทำงานในประเทศรวมแล้วประมาณ 1,200 ราย ภายในครึ่งปีแรกของปี 2568

ส่วนการแก้ปัญหาการขาดแคลนแรงงานในประเทศ เนื่องจากมีประชากรเกิดใหม่ต่ำที่สุดในโลกนั้น รัฐบาลเกาหลีใต้ชุดล่าสุด ได้จัดสรรเงินสนับสนุน 380 ล้านล้านวอน (ราวๆ 9.65 ล้านล้านบาท) เพื่อส่งเสริมอัตราการเกิด ตามการวิจัยของสำนักงานงบประมาณรัฐสภา แต่สถานการณ์ก็ยังไม่ดีขึ้น ทำให้ “ประธานาธิบดียุน ซุก ยอล” ผู้นำรัฐบาลชุดปัจจุบัน ตัดสินใจดำเนินโครงการจ้างงานพี่เลี้ยงเด็กต่างชาติ

ค่าจ้างพี่เลี้ยงชาวต่างชาติ ยังถือว่าแพงเกินไป มีเพียงไม่กี่ครอบครัวที่มีกำลังจ่าย

อย่างไรก็ตาม ค่าจ้างพี่เลี้ยงเด็กถือเป็นอุปสรรคใหญ่ในการทำให้โครงการนี้ เพราะยังไม่สามารถดึงดูดใจครอบครัวชาวเกาหลีทั่วไปได้ มีเพียงครอบครัวที่มีฐานะดีประมาณ 157 ครัวเรือนเท่านั้นที่เข้าร่วมโครงการระยะแรก โดยในจำนวนนี้เกือบ 62% เป็นครอบครัวที่มีรายได้สองทาง และ 1 ใน 3 ของกลุ่มครอบครัวเหล่านี้ อาศัยอยู่ในย่านคังนัมซึ่งเป็นย่านอยู่อาศัยของผู้ที่มีฐานะร่ำรวย

จากข้อมูลของรัฐบาลกรุงโซล ครัวเรือนชาวเกาหลีอาจต้องจ่ายเงินประมาณ 2.38 ล้านวอนต่อเดือน (ประมาณ 60,500 บาทต่อเดือน) หากต้องการจ้างพี่เลี้ยงเด็กต่างชาติให้มาทำงาน 8 ชั่วโมงต่อวัน ซึ่งคิดเป็นเกือบครึ่งหนึ่งของรายได้เฉลี่ยต่อเดือนของครัวเรือนชาวเกาหลี ตามข้อมูลของสำนักงานสถิติแห่งเกาหลี

ยู ฮเยมี เลขาธิการอาวุโสของประธานาธิบดียุน กล่าวกับสถานีวิทยุท้องถิ่นว่า ทางรัฐบาลได้รับทราบถึงข้อร้องเรียนเกี่ยวกับภาระค่าใช้จ่ายของครอบครัวชาวเกาหลีใต้ ที่จ้องจ่ายค่าจ้างค่อนข้างสูงให้พี่เลี้ยงเด็กชาวฟิลิปปินส์ ดังนั้น ตอนนี้ทางการจึงพยายามหาทางลดภาระค่าใช้จ่ายของแต่ละครัวเรือนในการจ้างพวกเขา