เปิด 5 สายอาชีพเงินเดือนสูง เรียนอนุปริญญา 2 ปี ก็หางานดีได้ไม่แพ้ ป.ตรี

เปิด 5 สายอาชีพเงินเดือนสูง เรียนอนุปริญญา 2 ปี ก็หางานดีได้ไม่แพ้ ป.ตรี

เปิดลิสต์ 5 สายอาชีพเงินเดือนสูงในสหรัฐ แม้เรียนแค่อนุปริญญาก็หางานดีๆ ได้ไม่แพ้คนจบ ป.ตรี เมื่อตลาดงานยุคนี้เปลี่ยนแปลงไปจากเดิม บางอุตสาหกรรมขาดแคลนแรงงานหนัก นายจ้างจึงต้องปรับลดเกณฑ์เรื่องวุฒิการศึกษา

KEY

POINTS

  • ผลสำรวจ เผย สายงานบางสาขาอาชีพ แม้พนักงานจะเรียนจบเพียงระดับอนุปริญญา แต่ก็สามารถหางานเงินเดือนสูงได้ ตั้งแต่หลักหลายหมื่นดอลลาร์ ไปจนถึงหลักแสนดอลลาร์ต่อปี หรือราวๆ 3.26 ล้านบาทต่อปี
  • ปัจจัยหนุนมาจากการที่ผู้ประกอบการในหลายๆ อุตสาหกรรม ต้องดิ้นรนกับปัญหาการขาดแคลนบุคลากรมาเป็นเวลาหลายปี ส่งผลให้นายจ้างพิจารณาลดข้อกำหนดเรื่องวุฒิปริญญาตรีลง
  • สายงานด้านเทคโนโลยีเครื่องมือตรวจวัด (Instrumentation technology) สามารถหางานที่ได้เงินเดือนเฉลี่ยสูงถึง 55,300 ดอลลาร์ต่อปี หรือ 1.80 ล้านบาทต่อปี

     

ในยุคหนึ่งกลุ่มแรงงานที่มีวุฒิการศึกษาต่ำกว่าระดับปริญญาตรี มักจะเผชิญกับข้อจำกัดในการหางานดีๆ ส่วนใหญ่ได้เงินเดือนที่ไม่สูงนักเมื่อเทียบกับคนที่เรียนจบปริญญาตรี แต่มาในยุคนี้ที่สภาพสังคม การศึกษา และตลาดงานเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม ทำให้พบเห็นปรากฏการณ์ที่ว่า วัยทำงานที่จบแค่วุฒิ ม.ปลาย หรืออนุปริญญา (เรียนจบภายใน 2 ปี) ก็สามารถหางานเงินเดือนสูงได้เช่นกัน

ผลสำรวจล่าสุดจาก Payscale บริษัทรายงานข้อมูลเงินเดือนพนักงานในสหรัฐอเมริกา ค้นพบว่า ในสายงานบางสาขาอาชีพ แม้พนักงานจะเรียนจบเพียงระดับอนุปริญญา แต่ก็สามารถทำงานในตำแหน่งงานที่ได้ค่าจ้างสูงถึงหลักหลายหมื่นดอลลาร์ ไปจนถึงหลักแสนดอลลาร์ต่อปี หรือราวๆ 3.26 ล้านบาทต่อปี (คำนวณอัตราค่าแลกเปลี่ยนที่ 32.63 ณ วันที่ 1 ต.ค. 67) ซึ่งเทียบเท่ากับพนักงานที่เรียนจบระดับปริญญาตรี หรืออาจมากกว่าด้วยซ้ำ

แม้จบแค่อนุปริญญา ก็สามารถมีรายได้มากถึง 150,000 ดอลลาร์

ทั้งนี้ Payscale ทำการสำรวจโดยพิจารณาจากประวัติการศึกษาและการทำงานของบัณฑิตวิทยาลัยมากกว่า 3 ล้านคน ที่มีวุฒิการศึกษาระดับอนุปริญญาหรือปริญญาตรี จากนั้นจึงจัดอันดับวิทยาลัยตาม “เงินเดือนเฉลี่ยของศิษย์เก่าในช่วง 5 ปีแรกของอาชีพการงาน” (เงินเดือนช่วงเริ่มต้นอาชีพ) แล้วนำมาเปรียบเทียบกับ “เงินเดือนเฉลี่ยของศิษย์เก่าที่มีประสบการณ์การทำงาน 10 ปีขึ้นไป” (เงินเดือนช่วงกลางอาชีพ)

ผลการวิจัยที่เพิ่งเผยแพร่ ณ 4 กันยายน 2567 พบว่า ผู้ที่สำเร็จการศึกษาในระดับอนุปริญญาสามารถมีรายได้มากถึง 150,000 ดอลลาร์ภายใน 10 ปีหลังจากสำเร็จการศึกษา และนี่คือสายงานหรืออาชีพที่ให้เงินเดือนสูง 5 อันดับแรก ตามรายงานของ Payscale จากการสำรวจสายงานเหล่านี้ในบริษัทต่างๆ ทั่วสหรัฐ 

5 อันดับงานเงินเดือนสูง ที่ใช้วุฒิการศึกษาระดับอนุปริญญาในการสมัครงาน

1. เทคโนโลยีเครื่องมือตรวจวัด (Instrumentation technology)

เงินเดือนเฉลี่ยในช่วงต้นอาชีพ: 55,300 ดอลลาร์ต่อปี หรือ 1.80 ล้านบาทต่อปี
เงินเดือนเฉลี่ยช่วงกลางอาชีพ: 116,300 ดอลลาร์ต่อปี หรือ 3.79 ล้านบาทต่อปี

2. วิศวกรรมซอฟต์แวร์ (Software engineering)

เงินเดือนเฉลี่ยในช่วงต้นอาชีพ: 67,200 ดอลลาร์ต่อปี หรือ 2.20 ล้านบาทต่อปี
เงินเดือนเฉลี่ยช่วงกลางอาชีพ: 112,400 ดอลลาร์ต่อปี หรือ 3.66 ล้านบาทต่อปี

3.การรักษาด้วยรังสี (Radiation therapy)

เงินเดือนเฉลี่ยในช่วงต้นอาชีพ: 75,200 ดอลลาร์ต่อปี หรือ 2.45 ล้านบาทต่อปี
เงินเดือนเฉลี่ยช่วงกลางอาชีพ: 109,500 ดอลลาร์ต่อปี หรือ 3.57 ล้านบาทต่อปี

4. เทคโนโลยีการดับเพลิง (Fire technology)

เงินเดือนเฉลี่ยในช่วงต้นอาชีพ: 50,600 ดอลลาร์ต่อปี หรือ 1.65 ล้านบาทต่อปี
เงินเดือนเฉลี่ยช่วงกลางอาชีพ: 102,500 ดอลลาร์ต่อปี หรือ 3.34 ล้านบาทต่อปี

5. วิศวกรรมเครื่องมือวัดและควบคุม (Instrumentation & control engineering)

เงินเดือนเฉลี่ยในช่วงต้นอาชีพ: 63,300 ดอลลาร์ต่อปี หรือ 2.06 ล้านบาทต่อปี
เงินเดือนเฉลี่ยช่วงกลางอาชีพ: 101,900 ดอลลาร์ต่อปี หรือ 3.32 ล้านบาทต่อปี 

ตามรายงานของ Payscale ยังระบุด้วยว่า นักศึกษาที่เรียนจบระดับอนุปริญญาในสาขาวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรมศาสตร์ หรือคณิตศาสตร์ คาดว่าจะได้รับรายได้โดยรวมสูงสุด

หลายอุตสาหกรรมขาดแคลนแรงงานหนัก นายจ้างจึงเปิดกว้างต่อผู้ที่ไม่มีปริญญาตรีมากขึ้น

ทั้งนี้ ปัจจัยที่หนุนให้แรงงานที่จบอนุปริญญาแล้วสามารถเข้าถึงงานเงินเดือนสูงในสายอาชีพต่างๆ ข้างต้นได้นั้น มาจากการที่ผู้ประกอบการในสายโรงงานอุตสาหกรรม เทคโนโลยี และการดูแลสุขภาพ ต้องดิ้นรนกับปัญหาการขาดแคลนบุคลากรมาเป็นเวลาหลายปี 

ส่งผลให้นายจ้างพิจารณาลดข้อกำหนดเรื่องวุฒิปริญญาตรีลง โดยเฉพาะงานที่ต้องใช้ทักษะปานกลางและทักษะขั้นสูง เพื่อขยายขอบเขตการจ้างงานมากขึ้น เปิดรับบุคลากรเฉพาะทางที่มีความสามารถแม้จะเรียนจบในระดับต่ำกว่าปริญญาก็ตาม ซึ่งสร้างโอกาสใหม่ๆ ให้กับนักศึกษาที่ตัดสินใจเรียนต่อระดับอนุปริญญา

ยกตัวอย่างตำแหน่งงาน “ช่างเทคนิคด้านเครื่องมือ” สามารถทำงานได้ทั้งในโรงงานเคมี โรงงานแปรรูปอาหาร โรงกลั่นน้ำมัน และธุรกิจอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง มีหน้าที่หลักในการติดตั้งเครื่องมือในโรงงาน ทดสอบเครื่องมือหรืออุปกรณ์ และซ่อมแซมอุปกรณ์การผลิต แต่มีข้อควรระวังคือ ตำแหน่งงานที่มีความเชี่ยวชาญสูงนี้ บางครั้งอาจต้องทำงานกับวัสดุอันตรายและทำงานในสภาพแวดล้อมที่อาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพ

สายงาน STEM ยังคงเป็นที่ต้องการสูง แม้จบอนุปริญญายังไงก็ไม่ตกงาน

นอกจากนี้ ยังมีสายอาชีพเงินเดือนสูงอื่นๆ ที่นายจ้างพร้อมต้อนรับผู้ที่เรียนจบระดับอนุปริญญา จากวิทยาลัยหรือสถาบันที่มีการฝึกอบรมเฉพาะทางในสาขาการพยาบาล, สาขาวิศวกรรมศาสตร์ หรือวิชาชีพอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับสายงานด้านวิทยาศาสตร์และเทคฯ ที่เรียกว่า กลุ่มงาน STEM (Science, Technology, Engineering and Mathematics) 

หนึ่งในสถาบันที่สอนหลักสูตรระดับอนุปริญญาที่มีชื่อเสียงก็คือ Helene Fuld College of Nursing ตั้งอยู่ในนิวยอร์กซิตี้ สหรัฐอเมริกา  ผู้ที่เรียนจบอนุปริญญาจากที่นี่ ล้วนได้งานดีที่ให้ผลตอบแทนทางการเงินสูงสุด โดยมีรายได้อยู่ที่ 106,200 ดอลลาร์ (ประมาณ 3.46 ล้านบาท) รองลงมาคือสถาบัน Pacific Union College ในเมืองแองวิน รัฐแคลิฟอร์เนีย ผู้เรียนจบจากที่นี่สามารถทำเงินได้มากถึง 100,900 ดอลลาร์ (ประมาณ 3.29 ล้านบาท) เป็นต้น