เปิดโลกไดโนเสาร์ไทย ปิดเทอมนี้ที่ขอนแก่น

เปิดโลกไดโนเสาร์ไทย ปิดเทอมนี้ที่ขอนแก่น

นอกจากพระธาตุขามแก่น เสียงแคนดอกคูณแล้ว ขอนแก่นยังมีสัญลักษณ์ที่โดดเด่นอีกอย่างนั่นคือ ไดโนเสาร์

โดยมี อำเภอภูเวียง เป็นสถานที่พบฟอสซิลไดโนเสาร์ชิ้นแรกของไทย ตั้งแต่ปี 2519

ย้อนอดีตเล็กน้อยว่าผู้ค้นพบฟอสซิลนี้คือ สุธรรม แย้มนิยม อดีตนักธรณีวิทยาของกรมทรัพยากรธรณี ขณะสำรวจแร่ยูเรเนียม ในหมวดหินเสาขัว ที่อุทยานแห่งชาติภูเวียง บริเวณห้วยประตูตีหมา กระดูกชิ้นนี้มีความกว้างยาวประมาณ 1 ฟุต จากการเปรียบเทียบพบว่ามีลักษณะใกล้เคียงกับไดโนเสาร์ซอโรพอด ซึ่งมีขนาดใหญ่ยาวประมาณ 15 เมตร และจากการตรวจสอบพบว่าเป็นส่วนปลายล่างสุดของกระดูกต้นขาของไดโนเสาร์จำพวกกินพืช

การสำรวจไดโนเสาร์ที่ภูเวียงได้เริ่มต้นอย่างจริงจังในปี 2524 โดยคณะสำรวจโบราณชีววิทยาไทยและฝรั่งเศส ขึ้นไปสำรวจกระดูกไดโนเสาร์บริเวณยอดห้วยประตูตีหมา อำเภอภูเวียงคณะสำรวจพบกระดูกไดโนเสาร์ชนิดกินพืชขนาดใหญ่ รวมทั้งฟันจระเข้ กระดองเต่า ฟันและเกล็ดปลาโบราณ และจากการสำรวจในเวลาต่อมาได้พบกระดูกไดโนเสาร์อีกหลายชนิด ภายหลังจึงได้จัดตั้งศูนย์ศึกษาวิจัยและพิพิธภัณฑ์ไดโนเสาร์ภูเวียงขึ้น โดยความร่วมมือของกรมทรัพยากรธรณี การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และจังหวัดขอนแก่น เพื่อเป็นแหล่งศึกษาค้นคว้าของนักวิชาการ สำหรับให้การศึกษาแก่เยาวชน และเป็นแหล่งท่องเที่ยวของจังหวัดขอนแก่น

ถึงวันนี้ชื่อของไดโนเสาร์ภูเวียงยังคงเป็นแรงดึงดูดที่สำคัญ โดยเฉพาะในกลุ่มเยาวชนและครอบครัว นพรัตน์ กอกหวาน ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานขอนแก่น จึงจับมือกับกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จังหวัดขอนแก่น กรมทรัพยากรธรณี เทศบาลนครขอนแก่น องค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซ่า และหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชนในจังหวัดขอนแก่น กำหนดจัดงาน “มหัศจรรย์ไดโนเสาร์ประเทศไทย @ขอนแก่น” (Thailand Amazing Dinosaur @Khon Kaen) ขึ้น ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซ่าขอนแก่น ระหว่างวันที่ 27 - 31 มีนาคม 2557

ภายในงานจะมี 7 โซนการจัดแสดงตามห้วงเวลาของวิวัฒนาการชีวิตไดโนเสาร์ตั้งแต่จุดกำเนิด การสูญพันธุ์ ตลอดจนร่องรอยที่ปรากฏให้ได้สืบค้นในปัจจุบัน นำเสนอโดยใช้สื่อผสม Multimedia Interactive เพื่อสร้างบรรยากาศโลกดึกดำบรรพ์นำไปสู่การผจญภัยสุดตื่นเต้นในแดนดินไดโนเสาร์ พบกับอาณาจักรโลกล้านปีเสมือนจริง โดยนักออกแบบ AR (Augmented Reality) ชั้นแนวหน้าของเมืองไทย ตื่นเต้นกับฝูงไดโนเสาร์คืนชีพ ร่วมโพสต์ท่าถ่ายรูปสุด Dino ในเปลือกไข่ไดโนเสาร์ขนาดใหญ่ ตื่นตากับกระดูกไดโนเสาร์อายุ 130 ล้านปี ชิ้นแรกของประเทศไทยที่ขุดพบในจังหวัดขอนแก่น และกิจกรรมอีกมากมายที่รอให้ทุกคนร่วมผจญภัยและเรียนรู้เรื่องราวไดโนเสาร์

ผอ.ททท. กล่าวเพิ่มเติมว่า "งานดังกล่าวถือว่าเป็นเทศกาลต้นตำหรับ Signature Event รับช่วงปิดเทอมที่จะโดดเด่นยั่งยืนคู่เมืองขอนแก่นตลอดไป เนื่องจากความพร้อมของสิ่งอำนวยความสะดวก การเป็นจุดที่ขุดค้นพบซากไดโนเสาร์เป็นแห่งแรกและมากที่สุดของประเทศ การที่มีแหล่งท่องเที่ยวเกี่ยวกับไดโนเสาร์ที่พร้อมรองรับนักท่องเที่ยวกว่า 3 แห่ง เช่น พิพิธภัณฑ์ไดโนเสาร์ภูเวียง หลุมขุดค้นไดโนเสาร์ 9 จุดในอุทยานแห่งชาติภูเวียง และฝูงไดโนเสาร์เคลื่อนไหวได้ที่อุทยานศรีเวียง ซึ่งแหล่งท่องเที่ยวดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของ เส้นทางไดโนเสาร์สะออน ; ขอนแก่น - กาฬสินธุ์ ที่ ททท.กระตุ้นตลาดท่องเที่ยวเจาะกลุ่มเยาวชนในฐานะที่เป็นเส้นทางท่องเที่ยวเพื่อการเรียนรู้เรื่องไดโนเสาร์ที่สมบูรณ์ที่สุดในประเทศไทย"

สำหรับใครที่ยังรู้สึกไม่เต็มอิ่ม สามารถเดินทางไปชมของจริงได้ที่ศูนย์ศึกษาวิจัยแลพิพิธภัณฑ์ไดโนเสาร์ภูเวียง ตั้งอยู่ใกล้อุทยานแห่งชาติภูเวียง อำเภอภูเวียง จังหวัดขอนแก่น ห่างจากตัวจังหวัดขอนแก่นไปทางทิศตะวันตกเป็นระยะทางประมาณ 87 กิโลเมตร