แพทย์แถลงอาการ ‘ตูน บอดี้สแลม’ หมอนรองกระดูกคอทับเส้นประสาท

แพทย์แถลงอาการ ‘ตูน บอดี้สแลม’ หมอนรองกระดูกคอทับเส้นประสาท

คณะแพทย์แถลงอาการ ‘ตูน บอดี้สแลม’ ที่ถูกหามส่งโรงพยาบาลด่วน เกิดจากอาการหมอนรองกระดูกคอเบียดโดนเส้นประสาท อีก 2 สัปดาห์ลุ้นผลการรักษาด้วยการ ‘ดึงคอ’ ว่าจะดีขึ้นไหม

คณะแพทย์โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า นำโดย พันเอกหญิง ปริยนันทน์ จารุจินดา รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า, พันเอก ทิพชาติ บุณยรัตพันธุ์ ผู้อำนวยการกองออร์โธปิดิกส์ โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า และพันโท ปวิณ คชเสณี ศัลยแพทย์โรคกระดูก โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า ได้แถลงข่าวชี้แจงอาการป่วยของนายอาทิวราห์ คงมาลัย หรือ ตูน บอดี้สแลม ขึ้นเมื่อเวลา 16.00 น. ว่าเกิดจากอาการกระดูกคอเบียดเส้นประสาท ทำให้แขนซ้ายมีอาการชา นิ้วมือซ้ายบังคับไม่ได้เป็นบางนิ้ว

โดย ‘ตูน บอดี้สแลม’ เกิดอาการชา นิ้วมือข้างซ้ายอ่อนแรง ในระหว่างอยู่ที่อยู่ภูเก็ตช่วงวันที่ 10 ธันวาคมที่ผ่านมา จึงเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลใน จ.ภูเก็ต แต่อาการยังไม่ดีขึ้น จึงถูกส่งตัวมาเข้ารับการรักษาต่อที่ รพ.พระมงกุฏ ตั้งแต่เมื่อคืนวันที่ 13 ธันวาคมที่ผ่านมา เนื่องจากตูนเป็นคนไข้เก่าที่เคยเข้ารับการรักษามาก่อนหน้านี้

160795240690

พันโท ปวิณ คชเสณี ศัลยแพทย์โรคกระดูก โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า ผู้ตรวจรักษาอาการของตูนแถลงว่า จากภาพ MRI จะพบว่ามีหมอนรองกระดูกต้นคอเบียดโดนเส้นประสาท โดยเฉพาะบริเวณข้างซ้าย อยู่จำนวน 2 ข้อ ซึ่งเป็นสาเหตุให้มือของ ‘ตูน บอดี้สแลม’ อ่อนกำลังลงอยู่ที่ประมาณ 50 เปอร์เซ็นต์

160795242616

160795243682

ผลจากการปรึกษาหารือร่วมกันของคณะแพทย์หลายส่วนมีความเห็นให้ ‘ตูน บอดี้สแลม’ พักรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลต่อไปเนื่องจากต้องรอให้การอักเสบของหมอนรองกระดูกต้นคอตรงนี้ลดลงก่อน สำหรับเบื้องต้นจะทำการรักษาโดยให้ยาระงับอาการปวด ลดการอักเสบ และทำกายภาพบำบัดเป็นหลัก โดยคณะแพทย์จะติดตามอาการอย่างใกล้ชิดทุกวันเป็นระยะเวลาประมาณ 1-2 สัปดาห์

160795245239

สำหรับอาการป่วยของ ‘ตูน บอดี้สแลม’ ในครั้งนี้ พันเอกหญิง ปริยนันทน์ จารุจินดา รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า กล่าวว่า ไม่เรียกว่าเป็นอาการขั้นวิกฤติ เพียงแต่ผู้ป่วยโรคนี้จำเป็นต้องพักรักษาตัว โดยเฉพาะการขยับคอ ถ้าเกิดยังมีกิจกรรมที่ต้องขยับต้นคอบ่อย ๆ ก็จะทำให้ไม่หายจากอาการอักเสบ เส้นประสาทที่โดนกดทับซึ่งขณะนี้บวมอยู่ ก็จะทำให้เส้นประสาทไม่ยุบบวม และมีอาการชาอ่อนแรง ดังนั้น ถ้าไม่มีการงดกิจกรรมก็จะทำให้การรักษายากขึ้น

ส่วนระยะเวลาในการรักษาตัวต้องกินเวลานานแค่ไหนถึงจะหายดี กลับมาทำงานได้ตามปรกตินั้น พันเอกหญิง ปริยนันทน์ จารุจินดา รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า กล่าวว่าเบื้องต้นจะใช้วิธีรักษาโดยไม่ผ่าตัดก่อน เป็นการดึงคอที่เรียกว่า Cervical Traction ให้มีพื้นที่ว่าง ไม่ไปกดทับเส้นประสาท ซึ่งถ้าวิธีการนี้ได้ผลดีก็จะเห็นผลภายใน 2 สัปดาห์ แต่ถ้า 2 สัปดาห์แล้วไม่ดีขึ้น หรือแม้แต่มีอาการเท่าเดิมก็ต้องคุยกันและพิจารณาร่วมกับผู้ป่วยด้วยว่าจะใช้วิธีการผ่าตัดหรือไม่

  • คาดยกเลิกงานปลายปีทั้งหมด

160795230458

ทั้งนี้ การป่วยของตูนส่งผลให้วง Bodyslam อาจต้องเลื่อนงานคอนเสิร์ตช่วงปลายปีนี้ที่มีทั้งสิ้น 7 งานออกไปก่อน เช่น งานเทศกาลดนตรี Bangkok Fest สวนสนุก Wonder World ในวันที่ 27 ธันวาคม, งาน Pattaya Countdown 2021 ที่แหลมบาลีฮาย พัทยา ในวันที่ 30 ธันวาคม และงาน Siam Paragon Countdown 2021 ในวันที่ 31 ธันวาคม