'คนละครึ่งเฟส 3' เช็คกระแสล่าสุด ร้านค้า-ประชาชน อยากได้เพิ่มแบบไหน

ตรวจสอบ "คนละครึ่งเฟส 3" เช็คกระแสล่าสุด ร้านค้า-ประชาชน อยากได้เพิ่มแบบไหน เผย "กระทรวงคลัง" กำลังออกแบบจัดให้

กระแสความสนใจของประชาชน กรณีมาตรการแจกเงินเยียวยา "คนละครึ่ง" กลับมาอยู่ในกระแสสังคมอีกครั้ง www.คนละครึ่ง.com  หลังจาก นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ปลัดกระทรวงการคลัง ออกเปิดเผยว่า​ กระทรวงการคลังกำลังอยู่ในระหว่างการ ออกแบบโครงการ "คนละครึ่งเฟส 3" เพื่อสร้างกำลังซื้อต่อเนื่องให้กับระบบเศรษฐกิจ

"ขณะนี้​ คลังกำลังพิจารณาว่า​ คนที่สมควรได้รับสิทธิ์ ควรที่อยู่ที่จำนวนเท่าไหร่ และวงเงินที่จะให้ต่อรายควรจะเป็นเท่าไหร่ โดยประเมินว่า หากต้องการทั้ง 30 ล้านคนเท่ากับโครงการเราชนะ จะต้องใช้เงินเท่าไหร่ และมีเงินเพียงพอหรือไม่​ อย่างไรก็ตามยังไม่ได้สรุปว่าจำนวนคนที่จะได้รับสิทธิ์นั้นเป็นจำนวนเท่าไหร่"

สำหรับความแตกต่างของโครงการ "คนละครึ่งเฟส 3" ที่จะต่างจาก "คนละครึ่งเฟสแรก" และ "คนละครึ่งเฟส 2" ก็คือ โครงการเฟสสามจะเปิดให้ผู้ได้รับสิทธิ์สามารถนำไปใช้จ่ายเพื่อซื้อบริการได้ด้วย เช่น การจ่ายเพื่อค่าขนส่งสาธารณะ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

"คนละครึ่งเฟส 3" เช็คกระแสเสียงตอบรับจากประชาชนและร้านค้า

ล่าสุดวันนี้ (8 มีนาคม 2564) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้ประกอบการ ร้านนวด และร้านสปา ในพื้นที่ อ.เมือง จ.นครราชสีมา ต่างรู้สึกดีใจมาก ภายหลังจากที่กระทรวงการคลัง ได้เตรียมที่จะออกแบบโครงการคนละครึ่งเฟส 3 ปลดล็อกให้ร้านนวด ร้านสปา ซึ่งเป็นภาคบริการ สามารถได้สิทธิ์เข้าร่วมโครงการได้ จากเดิมในเฟส 1 และเฟส 2 มีเพียงร้านขายสินค้าและอาหารเท่านั้น

ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ไปสอบถามผู้ประกอบการร้านนวด ร้านสปา ในห้างสรรพสินค้าเดอะมอลล์โคราช หลายรายต่างบอกว่ารู้สึกดีใจ และคาดหวังว่าการได้เข้าร่วมโครงการคนละครึ่ง จะทำให้มีลูกค้าเข้ามาใช้บริการเพิ่มขึ้นอีกจำนวนมาก

นางสาวฐิติพันธุ์ รัชวงค์ เจ้าของร้าน “โพธิ์ มาสซาจ” ร้านนวดแผนโบราณ ชั้นใต้ดิน เดอะมอลล์โคราช เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาร้านของตนเองนั้นได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 เป็นอย่างมาก จากเดิมที่มีลูกค้าเข้ามาใช้บริการอย่างเนืองแน่น แต่ก็ต้องปิดบริการไปช่วงที่ไวรัสระบาดระลอกแรกหลายเดือน เมื่อรัฐบาลผ่อนคลายให้กลับมาเปิดใหม่ได้ บรรยากาศก็ซบเซา จนกระทั่งช่วงเดือนที่แล้วได้เข้าร่วมโครงการเราชนะ ทำให้เริ่มมีลูกค้ามาใช้สิทธิ์บริการเพิ่มขึ้นบ้าง พอมีค่าจ้างจ่ายให้พนักงาน

ดังนั้นหากได้เข้าร่วมโครงการคนละครึ่งอีก ก็มั่นใจว่าจะทำให้มีลูกค้าเข้ามาใช้บริการเพิ่มขึ้น อย่างน้อยก็น่าจะ 70% จากช่วงก่อนไวรัสโควิด-19 ระบาด ตอนนี้ทางร้านก็ได้เตรียมทำป้ายโครงการคนละครึ่ง มาตั้งไว้ในร้านรอไว้ก่อน เมื่อรัฐบาลอนุมัติแล้วก็น่าจะได้เข้าร่วมโครงการแบบอัตโนมัติ ซึ่งทางร้านก็มีมาตรการป้องกันไวรัสโควิด-19 อย่างเข้มงวด

ไม่ว่าจะเป็น การจัดกัดลูกค้าที่เข้าไปใช้บริการได้ครั้งละไม่เกิน 10 คน มีการตรวจคัดกรองลูกค้าทุกคน มีการเว้นที่นั่งตามมาตรการโซเชี่ยลดิสแสตซิ่ง และวางขวดเจลแอลกอฮอลล์ฆ่าเลื้อไว้ตามจุดต่างๆ เพื่อให้ลูกค้ากดล้างมือได้อย่างทั่วถึง

นายกฯ-รมว.คลัง ท่าที "คนละครึ่งเฟส 3"

ช่วงปลายเดือนมกราคม 2564 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เคยระบุถึงโครงการ "คนละครึ่ง" หลังเฟส 1 และ เฟส 2 เต็มอย่างรวดเร็วว่า จะพิจารณาดูว่างบประมาณเพียงพอหรือไม่ จำเป็นต้องทำต่อหรือเปล่า อาจจะมีเฟส 3 เฟส 4 ต่อไปก็ได้ ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ โควิด-19 และขึ้นอยู่กับการเงินการคลังของรัฐบาลด้วย

ขณที่ นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เคยย้ำว่า รัฐบาลโดยกระทรวงการคลังพร้อมพิจารณาเปิดโครงการคนละครึ่ง เฟส 3 หากเห็นว่า โครงการดังกล่าวสามารถช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจและเป็นประโยชน์กับประชาชนได้ ซึ่งไม่เคยบอกว่า จะไม่ต่อหรือไม่ทำต่อ ต้องดูว่า กำลังซื้อประเทศมีหรือไม่ ประชาชนได้ประโยชน์หรือไม่ ถ้าได้ประโยชน์รัฐบาลก็พร้อมพิจารณา