แพทย์แนะ 'ดูแลเส้นผมและหนังศีรษะ' แบบองค์รวม 

แพทย์แนะ 'ดูแลเส้นผมและหนังศีรษะ' แบบองค์รวม 

โลกยุค “นิว นอร์มัล”  กลับมาที่เรื่องโนว์ฮาวและรู้จักดูแลตัวเอง แพทย์ผิวหนังเผยเคล็ดวิธี “ดูแลเส้นผมและหนังศีรษะ” แบบองค์รวม และการแก้ไขปัญหาเส้นผมในทุกช่วงวัย

เส้นผมที่สุขภาพดีช่วยส่งเสริมบุคลิกภาพ ดร.อร เมดิคอล แฮร์ เซ็นเตอร์ (Dr.Orn Medical Hair Center) จัดเวิร์คช็อปแนะนำโปรแกรม การวางแผนดูแลเส้นผมระยะยาว (Hair Bank Management Program) เพื่อช่วยรักษาปัญหาเส้นผมในทุกช่วงวัย

Dr.Orn Medical Hair Center ก่อตั้งขึ้นในปี พ.ศ 2554 ภายใต้แนวคิดมอบประสบการณ์การวางแผนดูแลสุขภาพเส้นผมและหนังศีรษะ รวมทั้งการป้องกันและการรักษาโดยทีมแพทย์เฉพาะด้าน อีกทั้งการนำนวัตกรรมและเทคโนโลยีอันทันสมัยที่มีคุณภาพมาตรฐานระดับสากลมาประยุกต์ใช้เพื่อให้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุดในการรักษา พร้อมพัฒนาผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผมและหนังศีรษะที่ตอบโจทย์ช่วยแก้ไขปัญหาได้อย่างตรงจุด นอกจากนี้ยังก่อตั้งมูลนิธิเพื่อสังคมที่ตระหนักและมุ่งเน้นถึงปัญหาและความสำคัญของเส้นผม พร้อมให้การช่วยเหลือแก่ผู้ด้อยโอกาสที่ยากต่อการเข้ารับการรักษา

161614390019

      แพทย์หญิงอรอุมา พันธ์อภิวัฒน์

แพทย์หญิงอรอุมา พันธ์อภิวัฒน์ แพทย์ด้านเส้นผมและหนังศีรษะ ผู้ก่อตั้งสถาบัน ดูแลเส้นผมและหนังศีรษะแบบองค์รวม บอกว่า

จากประสบการณ์ในการทำงาน การศึกษาทดทลองที่ได้รับรางวัลด้านงานวิจัย พบว่าแท้จริงแล้วคนเรายัง ขาดความรู้ในการดูแลเส้นผมและหนังศีรษะอยู่มาก ประกอบกับสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงไปทุก ๆ วัน อุณหภูมิที่ร้อนขึ้น  มลภาวะที่มากขึ้นอย่างเช่น ฝุ่น PM2.5 ปัจจัยเหล่านี้สามารถส่งผลเสียต่อสุขภาพเส้นผมและหนังศีรษะของเราได้ ยิ่งถ้าเผชิญติดต่อกันเป็นระยะเวลานาน ๆ ก็จะยิ่งเพิ่มความเสี่ยงในการเกิดปัญหามากขึ้นในอนาคต ไม่ว่าจะเป็น ปัญหาหนังศีรษะแห้ง ผมขาดหลุดร่วง ภาวะผมบาง รวมถึงหนังศีรษะล้าน ถึงแม้ว่าเราอาจจะไม่ได้ตระหนักถึงเท่าที่ควร อาจจะมองข้ามและคิดว่าเป็นสิ่งที่ไม่สำคัญ แต่แท้จริงแล้วปัญหาเส้นผมและหนังศีรษะของเรานั้นหากไม่ได้รับการดูแลรักษาอย่างถูกวิธี จะยิ่งทำให้เกิดการสูญเสียไปเรื่อย ๆ ซึ่งการสูญเสียในเรื่องเส้นผมนั้นเป็นการสูญเสียที่ไม่ย้อนกลับคืนมา ดังนั้นหมอจึงได้เล็งเห็นถึงความสำคัญในการรักษาทรัพยากรบนศีรษะให้อยู่กับเราไปนาน ๆ ด้วยการคิดค้นออกแบบโปรแกรม แฮร์ แบงค์ เมเนจเม้นท์ ขึ้นมาเพื่อเป็นตัวช่วยในการดูแลปัญหานี้

161614453385

      (ภาพ : photohobo/freepik.com)

โปรแกรมนี้เป็นการวางแผนดูแลรักษาเส้นผมในระยาวให้กับทุกเพศ ทุกวัย อย่างเหมาะสม หรือเรียกได้ว่าเป็นโปรแกรม การรักษาเส้นผมส่วนบุคคล (Personalized Hair Care) เช่น การออกแบบการรักษา สามารถป้องกันไม่ให้ผมร่วง พร้อมทั้งฟื้นฟูผมเดิมให้แข็งแรงและหนาขึ้นอย่างชัดเจน โดยไม่จำเป็นต้องผ่าตัดปลูกผม โดยแพทย์เฉพาะทาง พร้อมทั้งให้คำปรึกษาในด้านต่าง ๆ อาทิ การป้องกันไม่ให้เกิดภาวะผมร่วงสำหรับผู้ที่มีความเสี่ยง, การบำรุงกระตุ้นให้ผมหนาโดยไม่ต้องผ่าตัดปลูกผม รวมไปถึง การวางแผนรักษาปลูกผม ในกรณีที่เกิดปัญหาอย่างรุนแรงได้อย่างปลอดภัย

161614407772   

        แพทย์หญิงอรอุมา ตรวจสอบสภาพเส้นผมให้กับ เฌอปัฐน์ กิตติพรวริษ

แฮร์ แบงค์ เมเนจเม้นท์ เป็นนวัตกรรมใหม่ที่เราได้คิดค้นขึ้นมาเฉพาะ และได้รับรางวัลสุดยอดนวัตกรรมในโครงการม้านิลมังกร โครงการจากสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติอีกด้วย อีกทั้งยังมีงานวิจัยรับรองผลลัพธ์และความปลอดภัยจากประเทศฝรั่งเศส ทำให้ไม่ว่าคุณจะอยู่ในวัยไหน เพศไหน ประสบปัญหาในรูปแบบใด ก็มั่นใจได้ว่าจะได้รับการดูแลเส้นผมและหนังศีรษะอันมีค่าได้อย่างเหมาะสมและดีที่สุด”

คุณหมอแนะนำวิธีสังเกตอาการหลุดร่วงของเส้นผมอย่างง่าย ๆ โดยการสังเกตจำนวนเส้นผมที่หลุดระหว่าง และหลังอาบน้ำ, สังเกตจำนวนเส้นผมที่ร่วงในแต่ละครั้ง หรือทดสอบความแข็งแรงของรากผม โดยใช้นิ้วสางผมและออกแรงดึงเล็กน้อย หากมีเส้นผมหลุดร่วงออกมามากกว่า 15-20 เส้น แสดงว่ารากผมไม่ค่อยแข็งแรง อาจเสี่ยงต่อภาวะผมร่วงได้ ปกติแล้ว เส้นผมผู้ชายจะหลุดร่วงไม่เกินวันละ 60 เส้น และผู้หญิงจะไม่เกินวันละ 100 เส้น ซึ่งในจำนวนนี้ถือว่ายังเป็นปริมาณที่เส้นผมจะงอกใหม่ขึ้นมาทดแทนเส้นเดิมได้

161614414787

     (ภาพ : rawpixel.com)

“ปัญหาเส้นผมและหนังศีรษะนั้น แท้จริงแล้วสามารถพบได้ในทุกช่วง ทุกเพศ และทุกวัย แต่มักจะพบ ปัญหาในเพศชายมากกว่าเพศหญิง ซึ่งความรุนแรงของปัญหาที่พบมีระดับความรุนแรงที่แตกต่างกัน โดยมี 4 ปัจจัยในการกระตุ้นให้เกิดปัญหา ปัจจัยแรกเกิดจากพันธุกรรม พบได้ทั้งในเพศหญิงและเพศชาย แต่ส่วนใหญ่แล้วมักจะพบในเพศชาย ที่รากผมจะมีความไวต่อฮอร์โมนแอนโดรเจน (Androgen) ซึ่งเป็นฮอร์โมนเพศชาย ทำให้เส้นผมมีอายุสั้นกว่าปกติ และเส้นผมที่เกิดใหม่มีขนาดเล็กและบางลง ส่วนมากจะเกิดขึ้นบริเวณกลางศีรษะและหน้าผาก

ปัจจัยต่อมาเกิดจากสภาพร่างกายที่บกพร่องและอ่อนแอลง ซึ่งเกิดขึ้นได้เมื่อเรามีอาการเจ็บป่วย ลดน้ำหนัก หรือจากการให้กำเนิดบุตร สาเหตุถัดมานั้นเกิดขึ้นได้จากโรคผิวหนัง เช่น กลากเกลื้อน สะเก็ดเงิน ภูมิแพ้ตนเอง หรือโรคผมร่วงเป็นหย่อม (Alopecia Areata)

161614418236

     ธัญวรรณ เทพหัสดิน ณ อยุธยา เข้าโปรแกรมดูแลเส้นผม

ปัจจัยสุดท้ายเกิดได้จากการเกิดอุบัติเหตุ เช่น บาดแผลไฟไหม้ จากปัจจัยเหล่านี้ล้วนส่งผลให้แต่ละคนประสบกับปัญหาด้านเส้นผมและหนังศีรษะที่มีความรุนแรงแตกต่างกัน ทั้งผมขาดหลุดร่วง ผมบาง หนังศีรษะล้าน ซึ่งปัญหาผมเหล่านี้ล้วนมีผลต่อความสวยงาม บุคลิกภาพและความมั่นใจของเรา”

สถาบันดูแลเส้นผมครบวงจร แนะนำโปรแกรมดูแลรักษาเส้นผมและหนังศีรษะ โดยคำนึงถึงปัญหาเฉพาะตัวของบุคคล ผลลัพธ์ที่คาดหวัง ระยะเวลาที่สะดวกในการเข้ารักษา และต้นทุนค่าใช้จ่ายของผู้เข้ารับคำปรึกษาจากสถาบันเป็นหลัก โดยออกแบบมาเพื่อช่วยรักษาสภาพหนังศีรษะและเส้นผมให้ยังคงสภาพเดิมหรือเป็นปกติที่สุด ลดการสูญเสียเส้นผมโดยไม่จำเป็น ซึ่งผู้ที่มีปัญหาเกี่ยวกับเส้นผมและหนังศีรษะจะต้องเข้ารับการตรวจสภาพเส้นผมและประเมินการรักษากับทีมแพทย์ พร้อมทั้งวางแผนการรักษาตามอาการของแต่ละบุคคล โดยทางสถาบันได้จำแนกการรักษาออกเป็น 2 ระดับ เริ่มจากการดูแลระดับพื้นฐาน เป็นการดูแลที่เน้นการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่เหมาะกับสภาพหนังศีรษะของตนเองด้วยผลิตภัณฑ์ Dr.Orn Cosmez ที่ ควบคุมดูแลโดยทีมแพทย์ พร้อมมีงานวิจัยรองรับว่าปลอดภัย ปราศจากสารเคมีเพื่อลดการระคายเคือง การเลือกใช้แชมพู คอนดิชันเนอร์ และเซรั่ม ซึ่งเหมาะกับผู้ที่รู้สึกมีความเป็นกังวลเกี่ยวกับสุขภาพเส้นผม มีปัญหาไม่มาก มีค่าใช้จ่ายในการรักษาไม่สูง ได้ดูแลเส้นผมเหมือนมีแพทย์ดูแลอยู่ที่บ้าน

161614423076

    วสุวัส คูหาเปรมกิจ ตรวจสอบสภาพเส้นผม

ถัดมาเป็นการดูแลระดับสูง จะเป็นการรักษาแบบเร่งด่วนด้วยสเต็มเซลล์บำรุงเส้นผม (SVF Hair Cell) เป็นการรักษาสำหรับแก้อาการผมบาง ผมน้อย ผมบางกลางศีรษะ เป็นนวัตกรรมจากประเทศอิตาลี ที่โดดเด่นด้วยเทคโนโลยีการใช้ยา การทำทรีตเม้นท์ โดยบริการที่ได้รับความนิยม ได้แก่ Triple H Solution Program โปรแกรมบำรุงที่ช่วยลดการขาดหลุดร่วงของเส้นผม ช่วยบำรุงและเสริมสร้างความแข็งแรงให้กับรากผมและฟื้นฟูปัญหาหนังศีรษะให้กลับคืนมาสุขภาพดีภายใน 3 ขั้นตอน

  161614432272

      (ภาพ : houseofwellness.com)

เริ่มด้วยการสะกิดตัวยาด้วยวิตามินเข้มข้น ต่อด้วยการผลักวิตามินด้วยเครื่องคลื่นพลังงานไฟฟ้า ปิดท้ายด้วยการฉายแสงกระตุ้นรากผม เหมาะสำหรับแก้อาการผมบาง ผมน้อย ผมบางกลางศีรษะ แต่ยังไม่ถึงกับศีรษะล้าน เห็นผลดีในกรณีที่ยังมีรูขุมขนหรือรากผมอยู่ ผมเส้นเล็กหรืออ่อนแอใกล้ตายเต็มที แต่ในกรณีที่รูขุมขนไม่เหลือรากผมอยู่แล้วก็จำเป็นต้องรักษาด้วยการปลูกผมถาวรเท่านั้น นอกจากนี้สเต็มเซลล์บำรุงเส้นผมจะช่วยหยุดการหลุดร่วงของเส้นผมและเร่งการเจริญเติบโตของเส้นผมใหม่ตามรูขุมขนที่มีเซลล์รากผมเหลืออยู่ โดยขั้นตอนในการรักษานั้นแพทย์จะเก็บและคัดเลือกเซลล์รากผมที่สมบูรณ์และแข็งแรงที่สุด นำกลับไปฉีดยังบริเวณที่มีปัญหาหรือบริเวณที่กังวล

161614438418

     (ภาพ : stilossalon.com)

การฉีดสเต็มเซลล์บำรุงเส้นผมจะไปช่วยให้เส้นผมและรากผมที่อ่อนแอกลับมาแข็งแรง อีกทั้งยังเร่งการเจริญเติบโต ช่วยให้ผมกลับมาหนา ดกดำ ดูดีขึ้นกว่าเดิม โดยผมที่งอกขึ้นมาใหม่จะอยู่ไปตลอดอายุการใช้งานของเส้นผม ซึ่งปกติจะอยู่ที่ 5-7ปี การทำสเต็มเซลล์บำรุงเส้นผมนั้นใช้เวลาในการรักษาสั้น ๆ เพียงแค่ 1 ชั่วโมงเท่านั้น และแผลที่เกิดจากการนำเซลล์รากผมออกมาก็มีขนาดเล็กมาก จึงไม่ต้องทำการปิดแผลหรือพักฟื้นใด ๆ อีกทั้งช่วยให้เรารักษาได้ตรงจุด ไปแก้ต้นเหตุของปัญหาจริง ๆ อันจะทำให้ประหยัดเวลาในการรักษา และประหยัดค่าใช้จ่าย

ข้อมูลเพิ่มเติมสอบถามที่ Dr.Orn Medical Hair Center  โทร.08 7330 1268, www.drornhaircenter.com, FB: drornclinic