ตลาดดนตรีโลกปี 2020 โตสวนกระแสโควิด
IFPI เผยตัวเลขสุดเซอร์ไพรส์ ตลาดดนตรีโลกในปี 2020 ขยายตัวมากที่สุดในรอบ 18 ปี สวนกระแสโควิดทำทุกภาคเศรษฐกิจซบเซากันถ้วนหน้า ขณะที่วง ‘บีทีเอส’ จากเกาหลีใต้ คว้าทั้งตำแหน่งศิลปินที่มีรายได้มากที่สุดในโลก และอัลบั้มขายดีที่สุดในโลกไปครอง
แม้ว่า ‘โควิด-19’ จะทำให้อุตสาหกรรมดนตรีโลกซบเซาอย่างหนัก เพราะศิลปินเล่นคอนเสิร์ต (ซึ่งเป็นแหล่งรายได้หลักของพวกเขา) กันไม่ได้
แต่โชคดีที่เรื่องนี้เกิดขึ้นในยุคที่ระบบสตรีมมิ่งเพลงเบ่งบาน ขนาดในบ้านเรายังมีให้เลือกทั้งแอพที่พัฒนาโดยคนไทยอย่าง JOOX, Fungjai และแอพระดับโลกอย่าง Spotify, Apple Music, Youtube Music, Tidal, Deezer ไม่รวมการฟังเพลงใน Youtube ที่ยังคงได้รับความนิยมไม่เสื่อมคลาย
เท่านั้นยังไม่พอ แม้จะออกเล่นคอนเสิร์ตในสถานที่จริงไม่ได้ แต่ศิลปินนักร้องก็ยังเปิดคอนเสิร์ตออนไลน์ และปล่อยเพลงใหม่ ๆ ออกมาได้โดยไม่มีสะดุด เพราะพวกเขาสามารถทำเพลงอยู่ที่บ้านหรือสตูดิโอได้ ต่างจากนักแสดงที่ไม่สามารถออกไปถ่ายทำนอกสถานที่ได้
ปัจจัยต่าง ๆ เหล่านี้นี่เองที่เป็นเครื่องหนุนให้อุตสาหกรรมดนตรีโลกมีรายได้รวมถึง 21,600 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ในปี 2020 ซึ่งถือเป็นตัวเลขสูงที่สุดในรอบ 18 ปี (นับตั้งแต่ปี 2545) กันเลยทีเดียว โดยมีวงบีทีเอส, เดอะ วีคเอนด์, เทย์เลอร์ สวิฟท์, บิลลี่ อายลิช และเดรก เป็นศิลปินที่สร้างรายได้มากที่สุด 5 อันดับแรกของโลก
ข้อมูลทั้งหมดนี้ปรากฎอยู่ในรายงาน Global Music Report ของ IFPI (สมาพันธ์ผู้ผลิตสิ่งบันทึกเสียงระหว่างประเทศ) ที่ระบุว่าการสตรีมมิงเพลงสร้างรายได้มากที่สุดคือ 13,400 ล้านดอลลาร์สหรัฐ คิดเป็นสัดส่วน 62.1 ของรายได้รวมของอุตสาหกรรมดนตรีทั้งโลก
วงบีทีเอส (BTS) จากเกาหลีใต้ผงาดขึ้นมาเป็นผู้นำโลกอย่างเต็มภาคภูมิ ทั้งในแง่ของการขายอัลบั้มที่นอกจาก Map Of The Soul: 7 จะครองแชมป์ ‘อัลบั้มขายดีที่สุดในโลก’ ประจำปี 2020 ด้วยยอดขายสุดโหดถึง 4.8 ล้านอัลบั้มแล้ว Be ซึ่งเป็นอัลบั้มใหม่ล่าสุดของพวกเขาก็ติดอันดับ 4 ของโลกด้วยยอดขาย 2.69 ล้านอัลบั้มเช่นกัน
เท่านั้นยังไม่พอวง 7 หนุ่มเกาหลี ‘บีทีเอส’ ยังสามารถโค่นแชมป์ 2 สมัยอย่าง ‘เทย์เลอร์ สวิฟท์’ ลงได้ แล้วขึ้นมารั้งตำแหน่ง ‘ศิลปินที่มียอดขายสูงสุดในโลก’ ประจำปี 2020 แทน
ส่วนอันดับ 3 ตกเป็นของเจ้าพ่อเพลงฮิปฮอป Drake ที่เพลง Laugh Now Cry Later ft. Lil Durk ฮอตฮิตติดชาร์ตยาวนานมาตั้งแต่ปีที่แล้ว
ส่วน ‘ซิงเกิ้ลขายดีที่สุดในโลก’ คือเพลง Blinding Lights ของศิลปินที่ถูกแกรมมี่เมิน The Weeknd
IFPI ยังบอกด้วยว่ารายได้จากการสตรีมเพลงแบบเสียเงินเพิ่มขึ้น 18.5 เปอร์เซ็นต์ โดยมีผู้ใช้แบบเสียเงินอยู่ 443 ล้านบัญชี นับถึงสิ้นปี 2020 นั่นหมายความว่ามีผู้เปิดบัญชีสตรีมมิงเพลงหน้าใหม่ถึง 102 ล้านคนในปี 2020 เทียบกับ 85 ล้านคนในปี 2019 และ 79 ล้านคนในปี 2018
ส่วนรายได้จากดนตรีแบบฟิสิคัลตกลงไป 4.7 เปอร์เซ็นต์ ขณะที่การยกเลิกคอนเสิร์ต และเทศกาลดนตรีก็ทำให้รายได้ของศิลปินทั่วโลกลดฮวบลงไปถึง 10.1 เปอร์เซ็นต์ มาอยู่ที่ 2,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ
ละตินอเมริกาเป็นทวีปที่มีอัตราการเติบโตมากสุดเป็นรายภูมิภาค โดยมีรายได้เพิ่มขึ้น 15.9 เปอร์เซ็นต์ ตามมาด้วยเอเชีย 9.5 เปอร์เซ็นต์ แอฟริกาและตะวันออกกลาง 8.4 เปอร์เซ็นต์เท่ากัน ส่วนตลาดเพลงอเมริกาและแคนาดาเติบโต 7.4 เปอร์เซ็นต์ ยุโรป 3.5 เปอร์เซ็นต์
Frances Moore ซีอีโอของ IFPI สรุปปรากฎการณ์นี้เอาไว้ได้เห็นภาพว่า ในขณะที่โลกต่อสู้ดิ้นรนกับการระบาดของโควิด-19 พวกเราก็ได้รับการเตือนให้ระลึกถึงพลังของดนตรีในการปลอบประโลม เยียวยา และช่วยยกจิตวิญญาณของพวกเราขึ้นมาอีกครั้ง