‘คาซัคสถาน’ ยก 2564 ปีแห่งวาระสำคัญของชาติ

‘คาซัคสถาน’ ยก 2564 ปีแห่งวาระสำคัญของชาติ

นอกจากเป็นปีที่เกิดเหตุการณ์มากมายทั่วทั้งโลก แต่สำหรับ “คาซัคสถาน” ปีนี้คือปีที่วาระครบรอบสำคัญของชาติเวียนมาบรรจบ

คาซัคสถาน เฉลิมฉลองความสำเร็จอันงดงามหลายประการ เมื่อวันครบรอบวาระสำคัญของชาติเวียนมาบรรจบกันในปี 2564 โดยเฉพาะวันสถาปนาเมืองหลวงนูร์-ซุลตันในวันที่ 6 กรกฎาคม ซึ่งมีอายุครบ 23 ปีในวันดังกล่าว ซึ่งเมืองหลวงนูร์-ซุลตันได้กลายเป็นจุดเริ่มต้นของความเจริญรุ่งเรืองและความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันของคาซัคสถานในอีกหลายทศวรรษต่อมา

นอกจากนี้ เมื่อวันที่ 6 กรกฎาคม ยังเป็นวันครบรอบ 29 ปีของสายสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างสาธารณรัฐคาซัคสถานและราชอาณาจักรไทย ซึ่งความคล้ายคลึงกันของลักษณะทางภูมิศาสตร์การเมืองของทั้งสองประเทศ เช่น การเป็นศูนย์กลางการเดินทางของเส้นทางธรรมชาติแห่งทวีป ได้นำมาซึ่งความเข้าใจอันดีและส่งผลให้ทั้งสองประเทศดำรงไว้ซึ่งสายสัมพันธ์ทางการทูตที่ยอดเยี่ยมยาวนานถึง 29 ปี และยังมีวิสัยทัศน์ในการผลักดันผลประโยชน์ร่วมกัน โดยเฉพาะทางการค้าและการท่องเที่ยว ในอนาคตอันใกล้นี้ 

ปี 2564 นับเป็นปีที่สำคัญในการเฉลิมฉลองวาระการครบรอบอิสรภาพของคาซัคสถาน ในฐานะประเทศที่มีความเป็นเอกภาพและมีระบบเศรษฐกิจที่ใหญ่เป็นอันดับ 9 ซึ่งมี GDP สูงกว่าประเทศอื่นในภูมิภาคเอเชียกลาง และไม่ว่าจะเป็นการเปลี่ยนผ่าน การเติบโต การปฏิรูป ความก้าวหน้าหรือการเข้าถึงเวทีโลก ประเทศคาซัคสถานได้ตอกย้ำให้โลกเห็นถึงความแข็งแกร่งที่มีในปัจจุบันและอนาคตอันสดใสที่รออยู่ในวันข้างหน้า

ราอูชัน เยสบูลาโตวา เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐคาซัคสถานประจำประเทศไทย กล่าวว่า “ปี 2564 ถือเป็นปีที่พิเศษ ด้วยความสำเร็จในหลาย ๆ ด้านในอดีตและแนวโน้มที่สดใสในอนาคต ประเทศคาซัคสถานจึงมีหลายสิ่งที่ควรคู่แก่การจดจำและเฉลิมฉลองในปี 2564 นี้ ในขณะที่ยังคงเดินหน้าอย่างมั่นคงสู่ช่วงเวลาแห่งการเติบโตในระยะต่อไป”

คาซัคสถานไม่เพียงเป็นประเทศข้ามทวีปที่ดำรงไว้ซึ่งความสัมพันธ์ระหว่างชาติพันธุ์ได้อย่างยอดเยี่ยมด้วยหลักชาติพันธุ์วิทยาเฉพาะตัว แต่คาซัคสถานยังมีความรับผิดชอบในระดับสังคมโลกด้วยการยกเลิกการทดลองอาวุธนิวเคลียร์ ซึ่งริเริ่มโดย

ด้าน นูร์ซุลตัน นาซาร์บายิฟ ประธานาธิบดีคนแรกของประเทศ ปี 2564 จึงถือเป็นวาระแห่งการครบรอบ 30 ปีของการยกเลิกการทดสอบนิวเคลียร์ที่ฐานเซมิปาลาตินสค์ สะท้อนให้เห็นถึงวิสัยทัศน์ของคาซัคสถานในการส่งเสริมสันติภาพระดับโลกและความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม

และเพื่อรำลึกถึงการยับยั้งการทดลองอาวุธนิวเคลียร์ สาธารณรัฐคาซัคสถานได้จับมือกับผู้สนับสนุนและผู้ร่วมสนับสนุนหลายรายในการสร้างอนุสรณ์สถานในโอกาสที่ฐานทดลองนิวเคลียร์ที่เซมิปาลาตินสค์ปิดตัวลง พร้อมประกาศให้วันที่ 29 สิงหาคม 2534 เป็นวันต่อต้านการทดลองนิวเคลียร์สากล ตามข้อมติสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติที่ A/RES/64/35 เมื่อปี 2552 ในโอกาสนี้ จึงได้มีการสร้างอนุสรณ์สถาน “แข็งแกร่งกว่าความตาย” (The stronger than death) ขึ้นที่เมืองเซเมย์ ซึ่งนับเป็นหนึ่งในแลนด์มาร์คที่สำคัญของคาซัคสถานที่เป็นสัญลักษณ์แห่งสันติภาพ

ตามความหมายที่แท้จริง “Kazakh” หมายความว่าเสรี ในขณะที่ “Stan” หมายถึงดินแดน ดังนั้น Kazakhstan (คาซัคสถาน) จึงมีความหมายว่าดินแดนแห่งเสรีชน ซึ่งสะท้อนผ่านความมุมานะอย่างไม่เคยสิ้นสุดของประเทศคาซัคสถานในการเทิดทูนเสถียรสภาพทางสังคม เศรษฐกิจและการเมืองไว้เหนืออื่นใด

“คาซัคสถาน กำลังมุ่งหน้าสู่ยุคสมัยใหม่ผ่านการปฏิรูปอย่างสม่ำเสมอ ทั้งทางด้านสังคม เศรษฐกิจ การเมืองหรือท้องถิ่น ด้วยความถึงพร้อมและศักยภาพด้านการลงทุน ประเทศของเรายินดีต้อนรับทุกโอกาสใหม่ๆ ที่อาจเกิดขึ้นในอนาคตอันใกล้นี้ นอกจากนี้ ทางฝั่งตะวันตกของคาซัคสถานก็กำลังเติบโตในฐานะศูนย์กลางด้านการบินสำหรับเส้นทางบินยุโรป-เอเชีย ดังนั้น โอกาสจึงมีอยู่อย่างมากมายสำหรับนักลงทุนต่างชาติและบริษัทข้ามชาติต่างๆ”

และเพื่อให้แผนปฏิรูปครั้งสำคัญบรรลุผลสำเร็จ ซึ่งมีขอบเขตตั้งแต่การคุ้มครองสังคม การปฏิรูปสาธารณสุขไปจนถึงการปฏิรูปการศึกษา ฆาเซิม-โฌมาร์ต โตกาเยฟ ประธานาธิบดีแห่งประเทศคาซัคสถาน ได้มีวิสัยทัศน์กว้างไกลในการมุ่งเน้นแนวคิดที่เรียกว่า “รัฐแห่งการรับฟัง” ในกรอบการทำงานเพื่อบรรลุการปฏิรูป ภายใต้รากฐานของวัตถุประสงค์ในการรับฟังและตอบสนองประชาชนอย่างถูกต้องเหมาะสม ประเทศคาซัคสถานมุ่งหวังอย่างยิ่งในการเป็นรัฐที่มี

ความเที่ยงธรรม ซึ่งปกป้องผลประโยชน์ของประชาชนผ่านการบังคับใช้กฎหมายและระบบการพิจารณาคดีที่เหมาะสม นอกเหนือจากการคุ้มครองสิทธิของพลเมืองแล้ว ฆาเซิม-โฌมาร์ต โตกาเยฟ ประธานาธิบดี ยังได้มุ่งทำงานเพื่อบรรลุผลด้านการพัฒนาด้านเศรษฐกิจและสังคม ซึ่งเป็นองค์ประกอบที่สำคัญยิ่งในการเสริมสร้างจุดยืนที่แข็งแกร่งของคาซัคสถานในเวทีโลก

ในฐานะแรงขับเคลื่อนด้านการบูรณาการระดับภูมิภาคที่ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางในในยุโรป-เอเชีย รัฐบาลแห่งประเทศคาซัคสถานได้ก่อตั้งศูนย์การทำงานหลายแห่งเพื่อรองรับชุมชนนักลงทุนต่างชาติ และพร้อมมอบความช่วยเหลือในหลายด้าน อาทิ การสร้างเครือข่าย งานข้อมูล การสนับสนุนด้านการเงิน ใบอนุญาต ฯลฯ ทั้งนี้ โอกาสทางการลงทุนนั้นเปิดกว้างในหลายภาคส่วน ตั้งแต่ทรัพยากรแร่ธาตุ สาธารณสุข ธุรกิจส่งออก การศึกษา เทคโนโลยี การขนส่งและโลจิสติกส์ ธุรกิจการเกษตร การท่องเที่ยวและอีกมากมาย

สำหรับคาซัคสถาน ปี 2564 จึงเป็นปีที่พิเศษอีกปีหนึ่งที่คู่ควรแก่การจดจำ ในขณะที่การเฉลิมฉลองความสำเร็จที่มีความหมายดำเนินไป ประเทศคาซัคสถานก็กำลังเดินหน้าพัฒนาภายใต้การเปลี่ยนผ่านที่สำคัญในหลายด้านเพื่อมุ่งสู่อนาคตที่สดใสกว่า ด้วยทรัพยากรมากมาย เสถียรภาพที่แข็งแกร่ง ความมุมานะอย่างไม่หยุดยั้ง และโอกาสอันหลากหลายที่ประเทศพร้อมมอบให้แก่โลก