‘ซูชิ ควินัว-แซลมอน’ อร่อยดีมีประโยชน์

‘ซูชิ ควินัว-แซลมอน’ อร่อยดีมีประโยชน์

สุขภาพเป็นสิ่งที่สำคัญ หากเราออกกำลังกายสม่ำเสมอรับประทานอาหารที่ดีมีประโยชน์ ก็จะส่งผลดีๆให้กับร่างกายได้ วันนี้ขอแนะนำ “ซูชิ ควินัว-แซลมอน” อร่อยดีมีประโยชน์

‘ซูชิ ควินัว-แซลมอน’ อร่อยดีมีประโยชน์

วันนี้หมูหวาน มาแนะนำ “ซูชิ ควินัว-แซลมอน” สูตรของ เฟิร์น-วีรานันท์ พิพัฒวงศ์เกษม ประธานกรรมการบริหาร บริษัทวีพีโค้ชชิ่งแอนด์คอนซัลติ้งจำกัด  ผู้รักสุขภาพ และชอบเดินทางท่องเที่ยวแถมยังเป็นครูสอนโยคะ และสนใจเรื่องของอาหาร เมนูโปรดของเธอก็คือ “ชาบู” เพราะทำง่าย และดีต่อสุขภาพ แถมยังเป็นอาหารที่ไม่มีกลิ่นแรง เหมาะสำหรับผู้ที่พักอาศัยอยู่ในคอนโดมีเนียมเป็นอย่างยิ่ง

‘ซูชิ ควินัว-แซลมอน’ อร่อยดีมีประโยชน์

วิธีทำ “ชาบู” ของเธอก็คือ ต้มน้ำ 2 ลิตร ต่อซุปหมูก้อน 1 ก้อน ใส่ผักลงไปตามชอบ เช่น ผักกาดขาว กะหล่ำ ตังโอ๋ ต้นหอมญี่ปุ่น  ใส่หมูสไลซ์ เนื้อสไลซ์ จิ้มกับน้ำจิ้มงา และน้ำจิ้มพอนสึ ตามชอบ ส่วนซูชิ ทำไม่ยาก ซื้อ “แซลมอน” เกรดซาชิมิ แล้วทำน้ำยำรสแซ่บ จะใช้ข้าวหุงสุกปกติ ม่วนด้วยสาหร่ายแผ่นก็ได้ ทว่าวันนี้เราจะใช้ “ควินัว 3 สี” แทน “ข้าว” ตามปกติ ‘ซูชิ ควินัว-แซลมอน’ อร่อยดีมีประโยชน์

ส่วนประกอบของ “ซูชิ ควินัว-แซลมอน” ก็มี “ควินัว” 3 สี สาหร่ายแผ่นย่าง, อะโวคาโด ,แซลมอนรมควันพริกสด,แครอท  ซึ่งเป็นที่ทราบกันดีว่า “ควินัว” เป็น Superfood ธัญพืชที่มีโปรตีนสูง เหมาะสำหรับผู้ที่ทานอาหารแบบมังสวิรัติหรือ plant-based diet  วิตามินหลายชนิด มีไฟเบอร์หรือกากใยอาหารสูงดีต่อระบบขับถ่าย   โดยเฉพาะ “ควินัว” สีแดง มีวิตามิน E, B2,ไฟเบอร์, โฟเลตสูงช่วยชะลอวัย บำรุงสมอง ประสาท กล้ามเนื้อ โลหิต และสายตา  “ควินัว” สีดำ  มีวิตามิน E, B2, ใยอาหาร สารต้านอนุมูลอิสระสูง ป้องกันโรคหัวใจ มะเร็ง เบาหวาน  วิธีหุง “ควินัว” ปริมาณ 1 ถ้วย  ใช้น้ำ 2 ถ้วย  ต้มประมาณ 13-15 นาที

‘ซูชิ ควินัว-แซลมอน’ อร่อยดีมีประโยชน์

ส่วน “อะโวคาโด” อโวคาโดมีประโยชน์ต่อสุขภาพ เพราะอุดมไปด้วยวิตามิน และเกลือแร่ต่างๆ เช่น วิตามินอี บำรุงผิวพรรณ ลดไขมันอุดตันในเส้นเลือด มีสารต้านอนุมูลอิสระ ชะลอความชราภาพ ลดความเสี่ยงของโรคมะเร็ง มี โพแทสเซียม ลดความดันโลหิต และโฟเลท ลดความดันโลหิต มีวิตามินเอ ช่วยบำรุงสายตา มีวิตามินบี แก้อาการเหน็บชา วิตามินซี ป้องกันโรคหวัดแถมยังมี "กรดไขมันดี” ชนิดไม่อิ่มตัว ซึ่งเป็นชนิดเดียวกันกับ “น้ำมันมะกอก” ช่วยลดคอเลสเตอรอลในเลือด และป้องกันโรคหัวใจได้อีกด้วย ประโยชน์ยังไม่หมดเพียงแค่นั้น ใน “อะโวคาโด” ยังมี “สารแคโรทีนอยด์” 11 ชนิด โดยจะพบมากบริเวณเนื้อที่เป็นสีเขียวเข้มที่ติดกับใต้เปลือก

ซูชิ ควินัว-แซลมอนยังมีส่วนประกอบ “แครอท” ที่อุดมไปด้วยเบต้าแคโรทีน มีวิตามิน เอ และสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือด โลหิตไหลเวียนดี  ส่วน “สาหร่ายทะเล” นั้นมีแร่ธาตุสำคัญๆ เช่น ไฟเบอร์ หรือกากใยอาหารสูง ดีต่อลำไส้และระบบขับถ่าย นอกจากนั้นยังมีแคลเซียม, สังกะสี, ทองแดง, โพแทสเซียม, โปรตีน, แมกนีเซียม และธาตุเหล็ก ทำให้ผิวพรรณดูชุ่มชื้น บำรุงผมให้เงางาม แถมยังช่วยลดคอเลสเตอรอลอีกด้วย

จะเห็นได้ว่า “ซูชิ ควินัว-แซลมอน” อุดมไปด้วยคุณค่าทางโภชนาการมากมาย  ดังนั้นเรามาเตรียมวัตถุดิบเพื่อทำ  “ซูชิ ควินัว-แซลมอน” กันดีกว่า

‘ซูชิ ควินัว-แซลมอน’ อร่อยดีมีประโยชน์

ส่วนประกอบ : ซูชิ ควินัว-แซลมอน

ควินัว 3 สี, สาหร่ายแผ่น, อะโวคาโด, แซลมอนรมควัน, แครอท, แอปเปิ้ลไซเดอร์เวนิกา, โชยุ ( Sushi & Sashimi Soy Sauce), ผงวาซาบิ (เวลาใช้ตักวาซาบิผงใส่ภาชนะ เติมน้ำสุกเล็กน้อยพอละลาย) แผ่นพลาสติกแรป และ เสื่อไม้ไผ่สำหรับม้วนซูชิ

‘ซูชิ ควินัว-แซลมอน’ อร่อยดีมีประโยชน์

วิธีทำ :

ขั้นตอนแรกเตรียมวัตถุดิบโดย ตัดอะโวคาโด ตามยาว จากนั้นปอกเปลือกแครอท แล้วหั่นตามยาวพักไว้ นำควินัว 3 สี หุงสุกแล้วมาคลุกกับน้ำส้มสายชู (แอปเปิ้ลไซเดอร์เวนิกา) เตรียมเสื่อไม้ไผ่วางลงไป ปูด้วยแผ่นพลาสติกแรป แล้ววางสาหร่ายย่างลงไป ตักควินัวเกลี่ยลงบนสาหร่ายประมาณ 1/3 ของเสื่อ วางแครอทลงไป ตามด้วยอะโวคาโด และแซลมอนรมควันพริกสด จากนั้น ตักควินัววางลงไปบนแซลมอนอีกครั้ง ม้วน บีบให้แน่น หากไม่แน่นจะเกิดปัญหาระหว่างตัดซูชิเป็นคำ  ตัดซูชิขนาดพอดีคำ จัดใส่จานพร้อมเสิร์ฟ กับวาซาบิ