"ธีรชัยไก่ย่างบางตาล" ตำรับ"ไก่ย่าง"สีทองหอมเครื่องเทศ

"ธีรชัยไก่ย่างบางตาล" ตำรับ"ไก่ย่าง"สีทองหอมเครื่องเทศ

ต้นตำรับ “ไก่ย่าง” สีเหลืองทองหอมกรุ่นจากเตา มีข้าวเหนียวนุ่ม ๆ ร้อน ๆ ...บางคนบอกไม่ต้องมีน้ำจิ้มก็อร่อย เจ้าของและผู้ก่อตั้ง “ธีรชัยไก่ย่างบางตาล” บอก...

ธีรชัยไก่ย่างบางตาล ชื่อนี้เป็นที่รู้จักของนักกินมานานกว่า 50 ปี ผู้ก่อตั้ง ธีรชัย ธีระอนันต์ชัย เล่าเรื่อง “ไก่ย่างหาบเร่” ขายบริเวณสถานีรถไฟคลองบางตาล อ.บ้านโป่ง จ.ราชบุรี เมื่อกว่า 50 ปีก่อนว่า

“ผมเดินขายแถวสถานีรถไฟคลองบางตาล จนเข้ากรุงเทพมาขายแถวอนุสาวรีย์ ปี พ.ศ.2508 ก็สัก 56 ปีที่แล้ว ยังเดินขายอยู่ พอวันที่สี่ที่ห้าเดินไปถึงห้วยขวาง เดินตามปั๊มบ้าง เดินไปเรื่อย...”

สมัยนั้นคุณพ่อธีรชัย เล่าว่า ยังไม่มีชื่อร้าน ไม่มีป้ายใด ๆ ขายไก่ย่างเสียบไม้ไผ่กับข้าวเหนียว น้ำจิ้ม

\"ธีรชัยไก่ย่างบางตาล\" ตำรับ\"ไก่ย่าง\"สีทองหอมเครื่องเทศ   คุณพ่อธีรชัย กับลูกชาย ธีรพล ธีระอนันต์ชัย

“เดินขายอยู่หลายปีหลายขั้นตอนกว่าจะมาขายที่ประชานิเวศน์ เดินไปร้องไป...ไก่ย่างข้าวเหนียวเนื้อบางตาลมาแล้วครับ...จำได้เดินวันละ 12 ชั่วโมง ได้วันหนึ่ง 30-40 ไม้เอง สมัยนั้นข้าวเหนียวขายวันละไม่ถึงร้อยห่อ ห่อใบตอง เนื้อแดดเดียวหรือเนื้อสวรรค์ หมูสวรรค์ ขายวันละสัก 3 ก.ก. สมัยก่อนข้าวเหนียวห่อละ 1 บาท ไก่ย่างไม้เล็กหกสลึง ไม้ใหญ่ 2 บาท รวม 3 บาท วันหนึ่งได้สองถึงสามร้อยบาท ขายอย่างนี้หลายสิบปี ช่วง 2-3 ปีแรกขายได้น้อย พอต่อไปเริ่มขายได้ถึงหลักพัน พอขายไปขายมาเริ่มใช้รถเข็น ออกงานวัดบ้าง แต่ก็ไม่ประสบความสำเร็จ อาจเป็นเพราะจังหวะไม่ดี บางทีไปไม่มีคน เราไม่ค่อยชำนาญด้วย”

เวลาผ่านไป รถเข็นไก่ย่างบางตาล ขยับมาขายในสวนสยาม

“เปิดวันแรกเข้าไปขายเลย ขายอยู่ในสวน พอไม่กี่วันเขาห้ามเลยออกมาขายข้างนอก ขายอยู่หน้าหมู่บ้านชลนิเวศน์ เป็นรถเข็นย่างขายอยู่หน้าร้านก๋วยเตี๋ยว ก็ขายดีนะ ตอนนั้นมีรถยนต์มาจอดซื้อ เราก็ไม่เหนื่อยมากมีรถเข็นแล้ว พอขายดีขึ้นผมก็ซื้อรถเพิ่มมาย่างขายท้ายรถ ขายได้ 2-3 ปี มีคนร้องเรียนว่ารบกวนเลยออกมาขายด้านนอก มาขายอยู่ริมคลองประปา ปลายสวนหมู่บ้านชลนิเวศน์ จอดรถขายอยู่สิบกว่าปี”

ตอนนั้นลูกชาย โต้ง – ธีรพล เรียนอยู่ชั้นประถม 4 คุณพ่อธีรชัยเล่าว่าบางครั้งลูกชายก็มาช่วยเฝ้าร้าน

\"ธีรชัยไก่ย่างบางตาล\" ตำรับ\"ไก่ย่าง\"สีทองหอมเครื่องเทศ    ธีรชัยไก่ย่างบางตาล

“สมัยนั้นโลคัลโร้ดยังไม่เปิด พอเปิดแล้วก็ขายดีขึ้น ก่อนจะออกจากตรงนั้นผมก็ลังเลว่าจะไปดีมั้ย เอาล่ะ...คิดว่าวัดดวง ผมบอกกับร้านก๋วยเตี๋ยวว่า ถ้าผมดังต้องดังระเบิดแน่ ได้ผลจริง ๆ ด้วย พอสื่อ (ITV) มาถ่ายทำออกรายการ มาสัมภาษณ์คนกินด้วย ตอนนี้คนมาเต็มเลย เขาเรียกเราว่า “ไก่ท้ายรถกระบะ” ขายสักสิบกว่าปีได้ เรียกว่าย่างเท่าไหร่ขายได้หมด ขายได้สามถึงสี่พันไม้ ผมว่าขายดีกว่าตอนนี้อีก”

\"ธีรชัยไก่ย่างบางตาล\" ตำรับ\"ไก่ย่าง\"สีทองหอมเครื่องเทศ     อกไก่ย่าง  

แต่การย่างไก่ก็มีอุปสรรคอีก นอกจากมีควันแล้ว คนซื้อก็ต้องจอดรถลงซื้อ “ไก่ท้ายรถ” ผลที่ตามมาคือรถติด คุณพ่อธีรชัย เล่าต่อว่า

“พอรถมาจอดซื้อก็ส่งปัญหากับคนในหมู่บ้าน บังเอิญมีคนมาบอกขายบ้านที่หมู่บ้านชลนิเวศน์ เราเลยซื้อบ้านไว้ จังหวะพอดีเลย ลูกชายก็อายุ 15 แล้ว และที่ใกล้ ๆ กันก็เปิดให้เช่าที่สวนหย่อมประชานิเวศน์ เขาเปิดเป็นร้าน ๆ ให้คนมานั่งกิน ก็เลยเช่าประจำ พอย่างอยู่สักระยะหนึ่งก็มีเทศกิจมาบอกว่า รบกวนชาวบ้าน เราก็ยอมรับสภาพ ตอนนี้มาเช่าที่ประชานิเวศน์ 1 แถวนี้บ้านน้อยเลยไม่รบกวน และก็ซื้อที่ไว้อีกแปลงหนึ่ง 40 ตารางวา เป็นที่นั่งทานได้ แต่ก็ยังเช่าอยู่ 2 แปลง อีกที่นั่งทานได้มีสัก 60 ที่ ตอนนี้เลยมีทั้งซื้อทั้งเช่า”

\"ธีรชัยไก่ย่างบางตาล\" ตำรับ\"ไก่ย่าง\"สีทองหอมเครื่องเทศ

เมื่อลูกชายเรียนจบวิศวะคอมพิวเตอร์ ต่อโทเศรษฐศาสตร์ด้านธุรกิจและการเงินจึงสบโอกาสใช้วิชาความรู้พา “ไก่ย่างสีทอง” ขึ้นห้าง

“พอดี คิง เพาเวอร์ ติดต่อคุณพ่อมาให้มาประจำที่ Thai Taste Hub ชั้น 3 ตอนนั้นผมออกงานอีเวนท์อยู่ เลยตกลงมาขึ้นห้างเป็นที่แรก เป็นโอกาสดีที่เริ่มทำสตรีทฟู้ดก่อนเป็นยุคแรก ๆ” ลูกชายเล่า

\"ธีรชัยไก่ย่างบางตาล\" ตำรับ\"ไก่ย่าง\"สีทองหอมเครื่องเทศ    สาขาคิง เพาเวอร์ สาขาแรกที่ขึ้นห้าง

\"ธีรชัยไก่ย่างบางตาล\" ตำรับ\"ไก่ย่าง\"สีทองหอมเครื่องเทศ    หมูแดดเดียว

ทายาทรุ่นสองต่อยอด ธีรชัยไก่ย่างบางตาล ติดแบรนด์เป็นที่รู้จักแล้วพาขึ้นห้างให้กินไก่ย่างสบาย ๆ พร้อมเมนูที่หลากหลายขึ้น เมนูเด่นที่พลาดไม่ได้คือ ไก่ย่าง (1 ตัว 220.-) ครึ่งตัว (110.-) น่องติดสะโพกไก่ (70.-) อกไก่ (60.-) ปีกไก่ (40-50.-) เมนูอื่น ๆ เช่น กตับไก่, กึ๋นไก่ เสียบไม้ย่าง (25.-) ส้มตำ (55.-) น้ำตกหมู, ลาบหมู (70.-) ต้มแซ่บกระดูกหมู (90.-) ราคานี้เฉพาะที่ Thai Taste Hub คิง เพาเวอร์ รางน้ำ

\"ธีรชัยไก่ย่างบางตาล\" ตำรับ\"ไก่ย่าง\"สีทองหอมเครื่องเทศ   ส้มตำไข่เค็ม

“คุณพ่อบอกว่าปล่อยให้รุ่นสองทำแล้วและดีใจที่ได้ขึ้นห้าง ผมคิดว่าส่วนดีของร้านคือมาร์เก็ตติ้งยุคคุณพ่อที่ทำไว้ดีแล้วคือขยายสาขาไปเยอะลูกค้าเห็น จนตอนนี้การใช้โซเชียลผมยอมรับว่าไม่ได้แตะเท่าไหร่เลย ความที่ร้านดังมาก่อนยุคโซเชียล อีกอย่างเราเริ่มมาก่อนสตรีทฟู้ดจะดัง ซึ่งถ้าทำช้ากว่านี้อาจมีคู่แข่งเยอะ เราเข้าห้างมาก่อนเพราะสมัยมาใหม่ ๆ จำได้ว่ามีแค่ “ลา ลา มู้ฟ” เป็นเดลิเวอรี่เจ้าเดียว จากนั้นสตรีทฟู้ดก็ดัง บริการเดลิเวอรี่ก็มีมากขึ้น ส่วนเรื่องแฟรนไชส์ก็คิดอยู่เหมือนกัน แต่เนื่องจากต้องดูแลเรื่องคุณภาพมาก ปล่อยไม่ได้ เลยขอคิดก่อน”

\"ธีรชัยไก่ย่างบางตาล\" ตำรับ\"ไก่ย่าง\"สีทองหอมเครื่องเทศ    ของที่ต้องคู่กัน

หลังจากขยายไปหลายสาขา โดยมีสาขาหลักที่ประชานิเวศน์ สาขาตามห้าง และสาขาย่อยตามปั๊มและจุดพักรถด่านต่าง ๆ ดูแลโดยลูกชาย ซึ่งบริหารจัดการร้านทั้งหมดโดย (ยัง) ไม่ขายแฟรนไชส์

“เรามีครัวกลางและต้องดูแลคุณภาพการผลิต หัวใจสำคัญคือ ความสดของไก่ ถ้าไก่ดีก็อร่อยแล้ว ใช้ไก่อายุ 45 วัน และเลือกตามน้ำหนัก แล้วเราเริ่มใช้อุปกรณ์ทันสมัยขึ้น เช่น มีเตาอบขนาดใหญ่ โดยอบไก่ก่อน 90% หลังจากหมักเครื่องเทศเช่น กระเทียม พริกไทย แล้วนำมาย่างเตาถ่านอีกทีหน้าร้าน ไก่จะนุ่มหอมเครื่องเทศที่หมักจนเข้าเนื้อที่เสียบไม้ไผ่ย่าง

\"ธีรชัยไก่ย่างบางตาล\" ตำรับ\"ไก่ย่าง\"สีทองหอมเครื่องเทศ    ปีกไก่ย่าง

ข้าวเหนียวใช้จากเชียงราย นึ่งให้นุ่ม จะนุ่มนานแค่ไหนอยู่ที่การนึ่ง ถ้าเป็นข้าวเหนียวเก่าก็แช่นานหน่อย ข้าวเหนียวใหม่แช่ไม่นานก็นิ่มแล้ว ส่วนน้ำจิ้มมีแบบหวานและน้ำจิ้มแจ่ว”

คำตอบความอร่อยนี้ ทั้งคุณพ่อและคุณลูกช่วยกันอธิบาย พร้อมบอกว่าไก่ที่มีสีเหลืองทอง สมัยก่อนผสมขมิ้น แต่ยุคนี้ใช้สี food grade แต่เครื่องเทศยังถึงพร้อมได้แก่ กระเทียม พริกไทย หมักให้เข้าเนื้อ อบแล้วย่างเตาถ่าน สูตรนี้ไม่เป็นความลับ คุณพ่อเผยว่า ใครอยากได้สูตรก็บอกหมด อยากให้ทุกคนมีช่องทางหาเลี้ยงชีพ คุณพ่อธีรชัย บอกว่า

“สมัยก่อนคนเรียกเราว่า ไก่สีทอง หลายคนบอกกินแต่ไก่ไม่ต้องพึ่งน้ำจิ้มก็อร่อยแล้ว...”

\"ธีรชัยไก่ย่างบางตาล\" ตำรับ\"ไก่ย่าง\"สีทองหอมเครื่องเทศ

ธีรชัยไก่ย่างบางตาล

เมนูเด่น : ไก่ย่างสีเหลืองทอง หมักเครื่องเทศหอมนุ่ม

เมนูอื่น ๆ : ส้มตำไข่เค็ม, ตำปูปลาร้า, ตำข้าวโพด, ตำหอยดอง, ต้มแซ่บกระดูกหมู, ตับหวาน, ลาบหมู, น้ำตกหมู

จุดเด่น : ไก่ย่างเนื้อข้างในนุ่ม ไม่เหนียว ข้าวเหนียวนิ่มหอม, มีสาขาเยอะตามห้างสรรพสินค้า (Thai Taste Hub คิง พาวเวอร์ รางน้ำ, สยามพารากอน, เซ็นทรัลบางนา/ แจ้งวัฒนะ/ อีสต์วิลล์/ เซ็นทรัลเวิลด์, เดอะมอลล์ งามวงศ์วาน, ปั๊มน้ำมันในนครปฐม 3 แห่ง ฯลฯ และราคาที่เข้าถึงได้

สาขาหลัก : หมู่บ้านประชาชื่น ภายในสวนป่าประชานิเวศน์ (มีห้องแอร์) และสาขาหมู่บ้านชลนิเวศน์ โทร.08 1991 3224

FB: ธีรชัยไก่ย่างบางตาล มีบริการเดลิเวอรี่