“แอฟริล ลาวีน” ความดังแค่ผ่านมาแล้วก็ผ่านไป

“แอฟริล ลาวีน” ความดังแค่ผ่านมาแล้วก็ผ่านไป

ภายนอกมีภาพลักษณ์ของ “ราชินีเพลงป๊อปพังก์” ที่ดูเกรี้ยวกราดรุนแรง แต่ในชีวิตจริง “แอฟริล ลาวีน” คือศิลปินที่เข้าใจชีวิต ไม่ถูกความมีชื่อเสียงเล่นงาน ยังคงทำตัวติดดินเสมอต้นเสมอปลายมาตั้งแต่เข้าวงการจนถึงตอนนี้

“ความมีชื่อเสียงไม่ได้กระทบฉันเลยจริงๆ มันแทบไม่ส่งผลเลย ฉันรู้สึกว่าตัวเองติดดิน เป็นคนปกติ ฉันทำกับข้าวเอง ไปซื้อของกินของใช้เอง ฉันทำเรื่องปกติธรรมดาแบบที่คนเค้าทำกัน ฉันแยกมันออกจากกัน การประสบความสำเร็จแบบบ้าคลั่งพวกนี้เกิดขึ้นจริง แต่ว่าฉันไม่ได้คิดถึงพวกมันเลย”

แอฟริล ลาวีน นักร้องสาวเจ้าของสมญา “ควีน ออฟ ป๊อปพังก์” กล่าว

เมื่อวันที่ 25 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา แอฟริล ลาวีน เพิ่งออกอัลบั้มชุดใหม่ในรอบ 3 ปีที่ชื่อ Love Sux และได้ไปให้สัมภาษณ์สำนักข่าวบีบีซีในหลายๆ ประเด็น ทั้งเรื่องงานเพลง ชีวิต ความรัก รวมถึงเรื่องที่เธอบอกว่า “ความมีชื่อเสียงทำร้ายเธอไม่ได้” เพราะเธอใช้ชีวิตแบบคนธรรมดามาโดยตลอด

 

“แอฟริล ลาวีน” ความดังแค่ผ่านมาแล้วก็ผ่านไป

 

 

แอฟริลกลายเป็นซูเปอร์สตาร์ระดับโลกตั้งแต่อายุ 17 อัลบั้มชุดแรกของเธอที่ชื่อ Let Go ประสบความสำเร็จเปรี้ยงปร้าง โดยเฉพาะเพลง Complicated ที่ทะยานขึ้นชาร์ตอันดับ 1 ในหลายประเทศ แต่เธอก็ไม่มีปัญหาเรื่องการรับมือกับความดังเหมือนเช่นนักร้องนักแสดงที่กลายเป็นคนดังตั้งแต่อายุยังน้อยประสบกัน

 

ไม่ใช่ว่าชีวิตของแอฟริลจะโรยด้วยกลีบกุหลาบ เธอเองก็เจอมรสุมชีวิตมาไม่น้อยเช่นกัน ไม่ว่าจะป่วยหนักเพราะถูกเห็บกัดจนเป็นโรคไลม์ ต้องพักรักษาตัวอยู่นานถึง 5 เดือน ผิดหวังในความรัก ต้องเลิกรากับนักร้องชื่อดังอย่าง แชด โครเกอร์ นักร้องนำวง Nickelback และ เดอเร็ค วิบลีย์ นักร้องนำวง Sum 41

 

ทว่า แอฟริลก็ไม่เคยมีข่าวเสียหาย กลับสามารถใช้ชีวิตได้อย่างมีความสุข และยังเป็นเพื่อนที่ดีกับอดีตสามีทั้งคู่ด้วย

 

“พอมาถึงจุดนี้แล้ว มันเหมือนกับว่าฉันได้เรียนรู้ที่จะหัวเราะให้กับเรื่องพวกนี้ คุณต้องเลือกระหว่างจะหัวเสียกับมัน หรือปล่อยวางมัน”

 

“แอฟริล ลาวีน” ความดังแค่ผ่านมาแล้วก็ผ่านไป

 

ไม่รู้ว่าเป็นเพราะความปล่อยวาง ไม่ยึดติดกับชื่อเสียงหรือเปล่า เลยทำให้แอฟริลนั้นหน้าอ่อนกว่าวัยมาก จนถูกแฟนๆ ล้อว่าสงสัยเธอจะเป็นแวมไพร์ ถึงได้ไม่แก่ขึ้นเลยแม้ว่าจะอยู่ในวงการมาร่วม 20 ปี

 

ปัจจุบัน แอฟรีลอายุ 37 ปีแล้ว แต่ก็ยังหน้าใสชนิดที่บอกว่าเป็นเด็กมหาลัยก็มีคนเชื่อ

 

“ฉันรู้สึกว่าตัวเองยังสาวอยู่เลย” นักร้องคนดังลูกครึ่งแคนาดา-ฝรั่งเศสกล่าวพร้อมกับยิ้มออกมา “ฉันมองย้อนกลับไปแล้วรู้สึกถ่อมตัวมาก บอกตามตรง เรื่องเดียวที่ฉันสนใจตอนที่ยังเป็นเด็กสาวก็คือการร้องเพลง ฉันไม่รู้ด้วยซ้ำว่าวงการฮอลลีวู้ดเป็นยังไง หรือการทำสัญญากับค่ายเพลงเป็นยังไง มันมาประจวบเหมาะกันพอดี”

 

“แอฟริล ลาวีน” ความดังแค่ผ่านมาแล้วก็ผ่านไป

 

แอฟรีลยังบอกด้วยว่าการเป็นศิลปินเดี่ยวมันเหงามาก

 

“ฉันยังเด็ก แล้วก็ขี้อายมาก การอยู่หน้ากล้องเป็นครั้งแรกแล้วต้องพูดคุยมันเป็นเรื่องกระอักกระอ่วนใจสำหรับวัยรุ่น ฉันอิจฉาศิลปินที่เป็นวง เพราะพวกเขาให้สัมภาษณ์ด้วยกัน เดินทางด้วยกัน ขึ้นเวทีด้วยกัน ส่วนฉันก็แค่เป็นตัวของตัวเองตลอดการทำอาชีพนี้เท่านั้น”

 

บีบีซีได้ปิดท้ายการสัมภาษณ์ด้วยการถามว่า “ด้านมืดของแอฟรีล ลาวีนเป็นอย่างไร”

 

โดยในมิวสิควีดิโอเพลง Bite Me ที่ปล่อยออกมาไม่นานนี้ มีฉากที่เธอโยนชุดแฟนเก่าออกนอกหน้าต่าง แถมยังจุดไฟเผาด้วย

 

เธอเคยอยากทำแบบนั้นในชีวิตจริงหรือเปล่า?

 

“อยากเหรอ...ก็อาจจะนะ...แต่ฉันทำลงไปรึเปล่า ไม่ๆๆๆ ฉันก็บ้าอยู่หรอกนะ แต่ไม่บ้าขนาดนั้น” แอฟรีลบอก

 

 

ทั้งนี้ แอฟรีนเป็นหนึ่งในศิลปินขายดีเป็นอันดับต้น ๆ ในสหรัฐอเมริกา และยังถือว่าเป็นนักร้องแนวป๊อปพังค์ยุคบุกเบิกที่ส่งอิทธิพลต่อศิลปินรุ่นหลังไม่น้อย โดยเพลง Bite Me ft. Travis Barker ที่พูดถึงรวมอยู่ในอัลบั้มชุดที่ 7 ของเธอที่ชื่อว่า Love Sux

 

“แอฟริล ลาวีน” ความดังแค่ผ่านมาแล้วก็ผ่านไป

 

นอกจากนี้เธอยังฟีทเจอริ่งกับ Machine Gun Kelly ในเพลง Bois Lie ซึ่งเตรียมปล่อย MV ออกมาให้ชมกันเร็วๆ นี้

 

“แอฟริล ลาวีน” ความดังแค่ผ่านมาแล้วก็ผ่านไป

“แอฟริล ลาวีน” ความดังแค่ผ่านมาแล้วก็ผ่านไป

“แอฟริล ลาวีน” ความดังแค่ผ่านมาแล้วก็ผ่านไป