”ลีโอนาร์โด ดิคาปริโอ” ลงทุนในธุรกิจไวน์ ถือหุ้น“แชมเปญออร์แกนิค”

”ลีโอนาร์โด ดิคาปริโอ” ลงทุนในธุรกิจไวน์ ถือหุ้น“แชมเปญออร์แกนิค”

นักแสดงชื่อดัง “ลีโอนาร์โด ดิคาปริโอ” แจ้งในทวิตเตอร์ @LeoDicaprio เมื่อปลายเดือนกุมภาฯ ว่า ได้เข้าไปถือหุ้นใน "แชมเปญออร์แกนิค" “เตลมงต์” ในเครือ Rémy Cointreau

ลีโอนาร์โอ ดิคาปริโอ นักแสดงชาวอเมริกัน เจ้าของรางวัลออสการ์ปี 2016 จากเรื่อง The Revenant (หนังปี 2015) และรางวัลอื่น ๆ อีกมากมาย กำลังเป็นข่าวดังในฐานะที่ก้าวเข้ามาลงทุนในธุรกิจ ไวน์ และเข้าไปถือหุ้น แชมเปญ เตลมงต์ (Telmont) ผลิต แชมเปญออร์แกนิค อยู่ในเครือ Rémy Cointreau

”ลีโอนาร์โด ดิคาปริโอ” ลงทุนในธุรกิจไวน์ ถือหุ้น“แชมเปญออร์แกนิค”    ข่าวของ "ลีโอ" ในสื่อต่างประเทศ

ที่เป็นข่าวฮือฮา เพราะในอดีตที่ผ่านมา เศรษฐีอเมริกัน รวมทั้งบรรดาเซเลบ ศิลปิน นักร้องนักแสดง นักกีฬา ฯลฯ มักจะซื้อไวเนอรีหรือลงทุนอะไรที่เกี่ยวกับไวน์ในประเทศของตัวเองแทบทั้งสิ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในแคลิฟอร์เนีย เพราะไวเนอรี่ส่วนใหญ่แค่หิ้วกระเป๋าบรรจุดอลลาร์ก็สามารถช็อปได้แล้ว แต่ดาราดังเลือกที่จะไปลงทุนในแคว้นแชมเปญ ประเทศฝรั่งเศส

”ลีโอนาร์โด ดิคาปริโอ” ลงทุนในธุรกิจไวน์ ถือหุ้น“แชมเปญออร์แกนิค” อย่างไรก็ตามในช่วงสิบปีที่ผ่านมา มีดารา นักร้อง นักแสดง ไปลงทุนในแชมเปญหลายคน ที่โด่งดังก่อนหน้านี้เมื่อปี 2014 ชอว์น โครี คาร์เตอร์ (Shawn Corey Carter) หรือ เจย์ ซี (Jay-Z) แรพเตอร์ชื่อดัง เข้าไปซื้อ แชมเปญ อาร์มอง เดอ บริญัก (Armand de Brignac) แชมเปญระดับหรู (Luxury Champagne) และเพิ่งจะขายหุ้น 50% ให้กับ LVMH หรือ Moët Hennessy Louis Vuitton เจ้าของแบรนด์หรูเมื่อปี 2021 ที่ผ่านมานี่เอง

”ลีโอนาร์โด ดิคาปริโอ” ลงทุนในธุรกิจไวน์ ถือหุ้น“แชมเปญออร์แกนิค”   Jay-Z กับแชมเปญ อาร์มอง เดอ บริญัก

LVMH (Moët Hennessy Louis Vuitton) นั้น นอกจากจะมีแบรนด์หรูกว่า 70 แบรนด์ทั้งเครื่องสำอาง น้ำหอม เสื้อผ้า เครื่องหนัง เครื่องประดับ โรงแรม เรือยอชท์ ฯลฯ แล้วยังมีแชมเปญอยู่ในเครือหลายยี่ห้อ ซึ่งล้วนแต่เป็นแบรนด์ดัง ๆ ทั้งสิ้น เช่น Moët et Chandon, Veuve Clicquot , Dom Pérignon, Krug, Ruinart เป็นต้น การนำ Armand de Brignac เข้ามาอยู่ด้วยย่อมมีแผนอย่างแน่นอน

”ลีโอนาร์โด ดิคาปริโอ” ลงทุนในธุรกิจไวน์ ถือหุ้น“แชมเปญออร์แกนิค”

   แชมเปญออร์แกนิค

อาร์มองด์ เดอ บรีญัก (Armand de Brignac) เป็นแชมเปญระดับหรูหรา ผลิตโดยตระกูลกาตีเยร์ (Cattier) หนึ่งในผู้ผลิตแชมเปญชื่อดังและเก่าแก่ จับกลุ่มตลาดระดับสูง ดังนั้นราคาจึงสูง เฉพาะเกรดธรรมดา ๆ หรือ “Entry-Level’ ก็ปาเข้าไปขวดละ 250 ปอนด์ สายการผลิตแบ่งเป็น 5 ระดับคือ Brut Gold, Rosé, Demi Sec, Blanc de Blancs และ Blanc de Noirs

”ลีโอนาร์โด ดิคาปริโอ” ลงทุนในธุรกิจไวน์ ถือหุ้น“แชมเปญออร์แกนิค”

   Brad Pitt กับ Fleur de Miraval ‘ER2’

ดาราดังอีกคนที่ลงทุนในธุรกิจไวน์ แบรด พิตต์ (Brad Pitt) ไปลงทุนทำไวน์โรเซ่ในแคว้นโพรวองซ์ ของฝรั่งเศส ภายใต้ชื่อชาโต มิฮราวัล (Château Miraval) ก็หันมาผลิตแชมเปญด้วย และเปิดตัวแชมเปญ โรเซ่ (Rosé Champagne) รุ่นที่ 2 ของเขาชื่อ “เฟลอ เดอ มิฮราวัล ER2” (Fleur de Miraval ER2) เมื่อเดือนตุลาคมปี 2021 ที่ผ่านมา

”ลีโอนาร์โด ดิคาปริโอ” ลงทุนในธุรกิจไวน์ ถือหุ้น“แชมเปญออร์แกนิค”   เครื่องมือผลิตแชมเปญแบบเก่า

สำหรับแชมเปญ Telmont ที่ ลีโอนาร์โด ดิคาปริโอ ไปซื้อหุ้นนั้น ก่อตั้งในปี 1912 ที่เมือง Damery ใกล้ ๆ กับ Epernay ปัจจุบันบริหารโดย Bertrand Lhôpital ทายาทรุ่นที่ 4 เป็นเซลลาร์ มาสเตอร์ ดูแลการปลูกองุ่น มีบทบาทที่เข้าไปเกี่ยวข้องกับวงการภาพยนตร์คือ เป็นสปอนเซอร์ของเทศกาลหนังเมืองคานส์ ปี 2021 (Cannes Film Festival 2021)

”ลีโอนาร์โด ดิคาปริโอ” ลงทุนในธุรกิจไวน์ ถือหุ้น“แชมเปญออร์แกนิค”    สำนักงาน Telmont ใน Damery

ที่ผ่านมาส่วนหนึ่งของไร่องุ่นได้รับใบประกาศฯ ในการปลูกองุ่นออร์แกนิค มาตั้งแต่ปี 2017 และมีแผนที่จะผลิตแชมเปญ ออร์แกนิค 100% จำหน่ายให้ได้ภายในปี 2025 เป็นต้นไป

”ลีโอนาร์โด ดิคาปริโอ” ลงทุนในธุรกิจไวน์ ถือหุ้น“แชมเปญออร์แกนิค”    ทำด้วยมือ

สื่อในฝรั่งเศสรายงานว่าเรื่อง แชมเปญ ออร์แกนิค (Organic Champagne) นี้ตรงกับตั้งใจของ ลีโอนาร์โด ในเรื่องของการรักษ์โลกและปลอดสารเคมี ขณะที่ผู้บริหารของแชมเปญ Telmont บอกว่าการมาร่วมหุ้นของ “ลีโอ” นอกจากจะทำให้แบรนด์แข็งแกร่งขึ้นแล้ว ยังช่วยส่งเสริมเรื่องการรักษ์โลกด้วย

”ลีโอนาร์โด ดิคาปริโอ” ลงทุนในธุรกิจไวน์ ถือหุ้น“แชมเปญออร์แกนิค”    ผลิตแบบออร์แกนิค

โดยแชมเปญที่เกิดจากความร่วมมือดังกล่าว จะระบุในฉลากว่า “Au Nom de la Terre” แปลเป็นภาษาอังกฤษว่า Mother Nature’s Own หรือ In the name of Mother Nature

”ลีโอนาร์โด ดิคาปริโอ” ลงทุนในธุรกิจไวน์ ถือหุ้น“แชมเปญออร์แกนิค” ”ลีโอนาร์โด ดิคาปริโอ” ลงทุนในธุรกิจไวน์ ถือหุ้น“แชมเปญออร์แกนิค”    ฉลากให้ข้อมูลครบ

“เพื่อเป็นการปกป้องความหลากหลายทางชีวภาพที่เกิดขึ้นบนโลก สู่การใช้ไฟฟ้าหมุนเวียน 100% @maisontelmont มีความมุ่งมั่นที่จะลด Environmental Footprint ที่อาจจะเกิดขึ้นในทุกกระบวนการของการผลิตแชมเปญ ผมมีความยินดีมากที่ได้ร่วมหุ้นกับ Champagne Telmont”

”ลีโอนาร์โด ดิคาปริโอ” ลงทุนในธุรกิจไวน์ ถือหุ้น“แชมเปญออร์แกนิค”     สื่อต่างประเทศแสดงว่าเป็นออร์แกนิคจริง ๆ

ข้อความนี้อยู่ในทวิตเตอร์ของ “ลีโอ”

ในขณะที่ผู้เชี่ยวชาญการลงทุนบอกว่า การลงทุนในแชมเปญนั้นถือว่าดูดีกว่าไวน์ทั่ว ๆ ไป เพราะภาพลักษณ์ของแชมเปญคือโปรดักที่หรูหรา ดูดี มีราคา

”ลีโอนาร์โด ดิคาปริโอ” ลงทุนในธุรกิจไวน์ ถือหุ้น“แชมเปญออร์แกนิค” แชมเปญ Telmont ที่ผ่านมาไม่มีผู้นำเข้ามาขายในเมืองไทย อยากลิ้มรสต้องไปยังประเทศเพื่อนบ้านอย่าง สิงคโปร์ ฮ่อกง และญี่ปุ่น แต่หลังจากนี้ไม่แน่...เชิญหยอดกระปุกรอ !