เปิดโลก ‘ของเล่น’ สะสม โดยนักออกแบบ ‘ฮ่องกง’ ในงาน Thailand Toy Expo 2023

เปิดโลก ‘ของเล่น’ สะสม โดยนักออกแบบ ‘ฮ่องกง’ ในงาน Thailand Toy Expo 2023

ศิลปินและนักออกแบบ ‘ฮ่องกง’ รุ่นใหญ่และดาวรุ่ง นำกองทัพ Art Toy ‘ของเล่น’ สะสม ร่วมแสดงผลงานอย่างยิ่งใหญ่ในงาน Thailand Toy Expo 2023 ที่เซ็นทรัลเวิลด์

นับตั้งแต่ ค.ศ. 1980 ที่ 'ศิลปิน' และ 'นักออกแบบ' ชาว ฮ่องกง ปลุกกระแสความนิยมต่อ Art Toy ไปทั่วโลก ด้วยการสร้างสรรค์ และพัฒนารูปแบบใหม่ๆ ทำให้อาร์ตทอยไม่ใช่เรื่องเล่นๆ อีกต่อไป

อาร์ต ทอย (Art Toy) หรือ ดีไซน์เนอร์ ทอย (Designer Toy) คือของเล่นของสะสมที่ออกแบบโดยศิลปินซึ่งมีชื่อเสียงโด่งดังจากหลายประเทศทั่วโลก แสดงออกมาผ่านรูปแบบของฟิกเกอร์หรือ ‘หุ่นจำลอง’ ซึ่งมีความแปลกใหม่ และกำลังได้รับความนิยมในหมู่นักสะสม

เปิดโลก ‘ของเล่น’ สะสม โดยนักออกแบบ ‘ฮ่องกง’ ในงาน Thailand Toy Expo 2023 Figurine - Formulape Jungle Speed โดย Winson Ma

ปัจจุบัน ศิลปินฮ่องกง ถือเป็นหนึ่งในผู้นำของวงการ อาร์ต ทอย ที่ได้รับเชิญให้ไปจัดนิทรรศการในหลายประเทศทั่วโลก ผลงานของพวกเขายังกลาย เป็นชิ้นงานสุดคลาสสิกมูลค่าสูงที่ผู้หลงใหล ‘อาร์ต ทอย’ นิยมสะสมอย่างต่อเนื่อง

ล่าสุดในงาน Thailand Toy Expo 2023 กลุ่มศิลปินนักออกแบบอาร์ตทอยชาวฮ่องกงทั้งรุ่นใหญ่และดาวรุ่งรวม 20 คน ซึ่งมีผลงานเป็นที่ยอมรับในระดับนานาชาติและโดดเด่นน่าจับตามอง นำผลงานออกแบบ อาร์ต ทอย สุดคลาสสิกมาร่วมจัดแสดงในนาม Hong Kong Art Toy Story ภายใน ฮ่องกง พาวิลเลียน

เปิดโลก ‘ของเล่น’ สะสม โดยนักออกแบบ ‘ฮ่องกง’ ในงาน Thailand Toy Expo 2023 คาแรคเตอร์ Ballballbird ออกแบบโดย Sunny Tam

Sunny Tam 

อาร์ต ทอย ในนิทรรศการ Hong Kong Art Toy Story ปีนี้ที่นำมาจัดแสดง อาทิ Ballballbird ถือกำเนิดขึ้นในปี 2020 นกตัวกลมที่มักจะนั่งฝันกลางวันอยู่เสมอตัวนี้ จะตื่นเต้นทุกครั้งที่คุณให้เมล็ดทานตะวัน เป็นผลงานการออกแบบของ Sunny Tam เจ้าของแบรนด์ 78JO 

สไตล์การทำงานของ Sunny Tam มักใช้บล็อกสีและแพทเทิร์นเพื่อดึงความสนใจจากผู้ชมผ่านองค์ประกอบในชิ้นงาน โดยแบรนด์ 78JO ก่อตั้งขึ้นในปี 2018

คาแรคเตอร์ตัวแรกๆ ที่สร้างขึ้นคือ Ballballfish และ Pufferballfish โดยได้แรงบันดาลใจมาจากสิ่งมีชีวิตแปลกประหลาดใต้ทะเล ผสมผสานกับแพทเทิร์นที่มีสีสันแตกต่างกัน กลายเป็นจุดเริ่มต้นของปลาอ้วนจอมตะกละสองตัวที่เดินทางไปสู่เส้นทางการปรุงอาหาร

 

เปิดโลก ‘ของเล่น’ สะสม โดยนักออกแบบ ‘ฮ่องกง’ ในงาน Thailand Toy Expo 2023 คาแรคเตอร์ RidiculouSneakers ออกแบบโดย KC Wong

KC Wong

อาร์ต ทอย คาแรคเตอร์ ‘RidiculouSneakers’ เป็นการสร้างสรรค์รองเท้าผ้าใบขึ้นใหม่ โดยนำความเป็นจริงของสังคมและภาพจำลองของสถานะทางสังคมของผู้คนออกมานำเสนออย่างเป็นเอกลักษณ์ ผลงานมาสเตอร์พีซของ KC Wong เคยนำไปจัดแสดงในนิทรรศการหลายแห่งในเอเชีย

KC Wong เป็นผู้ก่อตั้ง Sick Sick Creation ครีเอทีฟเอเจนซีที่ให้ความสำคัญกับการเล่าเรื่องและการสร้างแบรนด์ และเป็นผู้ร่วมก่อตั้ง ARTube แพลตฟอร์มศิลปะที่คัดสรรผลงานที่สร้างแรงขับเคลื่อนมาจัดแสดงนิทรรศการ

เปิดโลก ‘ของเล่น’ สะสม โดยนักออกแบบ ‘ฮ่องกง’ ในงาน Thailand Toy Expo 2023 อาร์ต ทอย Dadeily ออกแบบโดย Gino Lai

Gino Lai

Gino Lai เติบโตมากับการอ่านการ์ตูนญี่ปุ่นและตำนานของจีนตั้งแต่เด็ก ความชื่นชอบส่วนตัวทำให้เขาเข้ามาทำงานในวงการออกแบบของเล่น ด้วยประสบการณ์กว่า 10 ปีเขามีโอกาสใกล้ชิดกับของเล่นอนิเมะลิขสิทธิ์ และสั่งสมประสบการณ์ในการผลิตประติมากรรม 3 มิติด้วยความชำนาญ 

ผลงานของ Gino Lai ในแบรนด์ TOOPLASTIC ได้แก่ The Five Rings ธีมที่ประกอบไปด้วย 5 องค์ประกอบ คือ ลม ไฟ ดิน น้ำ และอากาศธาตุ ตามความเชื่อทางพุทธศาสนา ที่สร้างสรรค์ในสไตล์และลายเส้นส่วนตัวจนสำเร็จเป็นอาร์ตทอยชุดนี้ 

นอกจากนั้นยังมี Wind of Ring - Yoshitsune, Fire of Ring - Asura, The Gangster of Galaxy และ Dadeily ที่ล้วนมีคาแรคเตอร์และเรื่องราวเบื้องหลังแนวคิดที่น่าสนใจให้ทุกคนเข้ามาทำความรู้จักกัน

 

เปิดโลก ‘ของเล่น’ สะสม โดยนักออกแบบ ‘ฮ่องกง’ ในงาน Thailand Toy Expo 2023 Luka Dracula Adventure ออกแบบโดย Hoon Leung

Hoon Leung

Luka Dracula Adventure ออกแบบและสร้างสรรค์โดย Hoon Leung เป็นอาร์ตทอยซึ่งพูดถึงเรื่องราวของครอบครัวแวมไพร์ผู้ให้กำเนิด Luka ซึ่งรักในมะเขือเทศ แต่ไม่ชอบเลือด วันหนึ่งเขาอ่านหนังสือและพบว่ามีผลไม้วิเศษที่ทำให้พวกพ้องของเขาไม่ต้องดูดเลือดอีกต่อไป จึงตัดสินใจจากครอบครัวเพื่อออกเดินทางตามหาผลไม้วิเศษนั้น 

Hoon Leung ทำงานอยู่ในวงการโฆษณาเป็นเวลา 9 ปี ด้วยความหลงใหลในงานศิลปะ ของเล่น และแอ็คชั่นฟิกเกอร์ เขาจึงก่อตั้ง Dirty Toy HK ขึ้นในปี 2021 แล้วสร้างสรรค์ Luka Dracula Adventure

แบรนด์ Dirty Toy HK มีคอนเซปต์ว่า Life’s dirty. Have fun. และมีความเชื่อว่าชีวิตจะมีสิ่งที่ไม่น่าพึงพอใจอยู่เสมอ เขาหวังว่าของเล่นจะช่วยปลุกความบริสุทธิ์และความสุขของทุกคนได้

 

เปิดโลก ‘ของเล่น’ สะสม โดยนักออกแบบ ‘ฮ่องกง’ ในงาน Thailand Toy Expo 2023 Knoa Chungนักออกแบบชาวฮ่องกง

Knoa Chung

Knoa Chung เป็นศิลปินที่ทำงานในโปรเจคที่หลากหลาย นับตั้งแต่นวนิยายภาพประกอบ (novel illustration) แอนิเมชันอิสระและเชิงพาณิชย์ ไปจนถึงการสร้างสรรค์อาร์ตทอย

ปัจจุบันเธอทุ่มเทให้กับการทำงานแบรนด์ภาพประกอบ La La Woodland ที่มีคาแรคเตอร์ออริจินัลสัตว์ที่มีชีวิตประหลาดคล้ายมนุษย์อาศัยอยู่ในป่ายูโทเปีย

 

เปิดโลก ‘ของเล่น’ สะสม โดยนักออกแบบ ‘ฮ่องกง’ ในงาน Thailand Toy Expo 2023 อาร์ต ทอย Kama Kitsune ออกแบบโดย Gilbert Yam

Gilbert Yam

Gilbert Yam เป็นศิลปินกราฟิกดีไซเนอร์ และนักออกแบบของเล่นที่มีความสนใจต่อวัฒนธรรมญี่ปุ่น เขาสร้างสรรค์ อาร์ต ทอย ชุด Kama Kitsune ที่พัฒนาและวิวัฒนาการมาจากสุนัขจิ้งจอก Yokai ของญี่ปุ่น คาแรคเตอร์หลักมีมากกว่า 20 เวอร์ชั่น และมีโอกาสได้ร่วมงานกับนักออกแบบอาร์ตทอยชื่อดังจากญี่ปุ่นและไต้หวัน 

เขายังให้ความสำคัญกับศิลปะและงานออกแบบท้องถิ่น และเป็นอาสาสมัครในกิจกรรมต่างๆ อยู่เสมอ เช่น การให้คำแนะนำด้านการโฆษณาแก่องค์กรเยาวชนท้องถิ่น, ร่วมออกแบบผลิตภัณฑ์เพื่อระดมทุนช่วยเหลือสมาคมสุนัขและแมวจรจัด

นอกจากนั้นเขายังสร้างคาแรคเตอร์ Exhausted Neko ที่มีอารมณ์ขัน เป็นแมวที่ทำตัวตามสบายตอนทำงาน แต่กลายร่างเป็นแมวเท่ๆ ในปาร์ตี้หลังเลิกงานได้ทันที

 

เปิดโลก ‘ของเล่น’ สะสม โดยนักออกแบบ ‘ฮ่องกง’ ในงาน Thailand Toy Expo 2023 คาแรคเตอร์ Jody the Lover Boy ออกแบบโดย Timmy Lee

Timmy Lee 

Timmy Lee หรือศิลปินที่ใช้ชื่อว่า TIMARK เริ่มต้นอาชีพในฐานะนักวาดภาพประกอบ และมีโปรเจคคอมมิชชันสำหรับแบรนด์ต่างๆ เขายังวาดภาพประกอบให้กับศิลปินฮิปฮอปในฮ่องกง

ได้รับแรงบันดาลใจจากการเล่นสเก็ตบอร์ด เสื้อผ้าแนวสตรีท และวัฒนธรรมฮิปฮอป ทำให้สไตล์การสร้างสรรค์งานของเขามีการผสมผสานระหว่างสตรีทอาร์ตกับมุมมองชีวิตของตัวเอง 

ผลงานของเขามักจะมีคาแรคเตอร์แนวฟังก์ที่มีสีสันฉูดฉาด แผงด้วยอารมณ์ขัน ซึ่งถึงจะดูประหลาดสักหน่อย แต่มักจะทำให้ผู้พบเห็นรู้สึกอบอุ่นได้เสมอ

Jody the Lover Boy เป็นผลงานชิ้นแรกของ TIMARK ที่ปรากฏออกมาในรูปแบบของเล่น Jody ชอบเล่นสเก็ตบอร์ดตามท้องถนน สะท้อนถึงความไม่มั่นคง หลงทาง แต่เขายังมีส่วนของการเรียนรู้ที่จะรักตัวเองอยู่ เขาจึงส่งข้อความถึงผู้คนว่า “ความรักเท่านั้นที่จะปกป้องไม่ให้คุณหลงทาง”

 

เปิดโลก ‘ของเล่น’ สะสม โดยนักออกแบบ ‘ฮ่องกง’ ในงาน Thailand Toy Expo 2023 HongKong Machines ออกแบบโดย Felix Ip

Felix Ip 

Felix Ip เป็นอดีตผู้อำนวยการฝ่ายสร้างสรรค์ (Creative and Movie Director) ของ Imagi Animation Studios และ Unicorn Animation Studios ผลงานชิ้นสำคัญของเขา ได้แก่ Zentrix, Teenage Mutant Ninja Turtle, Astroboy และ Monkey King Reloaded

ซีรีส์ที่ได้รับความนิยมสูงสุดของเขาคือ HongKong Machines ที่เกิดขึ้นหลังจาก Felix เข้าร่วมแคมเปญ March of Robots! ทางอินสตาแกรมเมื่อปี 2018 โดยเขาวาดหุ่นยนต์ซึ่งสะท้อนคาแรคเตอร์เฉพาะตัวของฮ่องกงทุกวันอย่างต่อเนื่องตลอด 31 วัน

จุดเริ่มต้นนี้ทำให้ HongKong Machines กลายเป็นปรากฏการณ์บนโซเชียลมีเดียและทำให้ผลงานของเขาเป็นที่รู้จักและได้รับความนิยมอย่างสูงตั้งแต่นั้นมา

 

เปิดโลก ‘ของเล่น’ สะสม โดยนักออกแบบ ‘ฮ่องกง’ ในงาน Thailand Toy Expo 2023 PLANET-X ออกแบบโดย Josept Tang

Joseph Tang 

Joseph Tang เดินทางกลับมาฮ่องกงแล้วทำงานที่ Office for Metropolitan Architecture (OMA) ต่อมาจึงทำงานที่ Buro Ole Scheeren ในตำแหน่ง Associate and Senior Architect 

เขาก่อตั้ง PLANET-X ขึ้น โดยได้รับแรงบันดาลใจจากของเล่นวินเทจญี่ปุ่น รวมถึงของเล่นยอดนิยมและแอคชั่นฟิกเกอร์อื่นๆ โดยมีเป้าหมายพัฒนาของเล่นที่มีความสวยงามเฉพาะตัว มีสัดส่วนสมจริง น่าพึงพอใจ โทนสีสะดุดตา และมีรายละเอียดของการออกแบบที่ร่วมสมัย 

ภารกิจของ PLANET-X คือการนำจินตนาการที่มีต่อสัตว์ประหลาดขนาดมหึมา หุ่นยนต์ยักษ์ และฮีโร่ที่เราเคยหลงใหลในวัยเด็ก มาแปลงให้เป็นซอฟต์ไวนิลฟิกเกอร์ (soft vinyl figures) คุณภาพสูงสำหรับนักสะสม ให้ของเล่นเหล่านี้นำความทรงจำที่เราโปรดปรานสมัยเด็กกลับมา

 

เปิดโลก ‘ของเล่น’ สะสม โดยนักออกแบบ ‘ฮ่องกง’ ในงาน Thailand Toy Expo 2023 อาร์ต ทอย Limited Edition ออกแบบโดย Knao Chung

เปิดโลก ‘ของเล่น’ สะสม โดยนักออกแบบ ‘ฮ่องกง’ ในงาน Thailand Toy Expo 2023 อาร์ต ทอย Limited Edition ออกแบบโดย Helen Tam

เปิดโลก ‘ของเล่น’ สะสม โดยนักออกแบบ ‘ฮ่องกง’ ในงาน Thailand Toy Expo 2023 Limited Edition Art Toy ออกแบบโดย LeonLollipop

นอกจากนี้ยังมี Limited Edition Art Toy ที่เหล่าศิลปินจัดทำขึ้นและนำมาแสดงในงานนี้โดยเฉพาะ ทั้งคาแรคเตอร์ที่เปิดตัวภายในงานเป็นครั้งแรก อาทิ ชุดแอ็คชั่น NANO GRADE ของ Tom Wang, Copper Aileen จาก Mickey Mic

ยังมีอาร์ตรุ่นพิเศษต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น Skater Jody The Lover Boy กว่า 4 รุ่น จาก Timmy Lee, Zombie จาก Winson Ma, Nick the Robot รุ่นพิเศษจาก Orson Li, Oby รุ่นลิมิเต็ดจาก Ryan Lee และอีกมากมาย

เปิดโลก ‘ของเล่น’ สะสม โดยนักออกแบบ ‘ฮ่องกง’ ในงาน Thailand Toy Expo 2023 Virtual Showcase of ‘Hong Kong Pavilion in Thailand Toy Expo'

ผู้สนใจสามารถเข้าชมนิทรรศการ Hong Kong Art Toy Story กันอย่างใกล้ชิดได้ในงาน Thailand Toy Expo 2023 ระหว่างวันที่ 6-9 เมษายน 2566 บริเวณโซน Atrium 3 ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

เปิดโลก ‘ของเล่น’ สะสม โดยนักออกแบบ ‘ฮ่องกง’ ในงาน Thailand Toy Expo 2023

กิจกรรม Artist’s Talk 

วันเสาร์ที่ 8 เมษายน 2566 เวลา 16.00 -16.30 น.

  • Miloza Ma บอกเล่าเรื่องราวเบื้องหลัง Art Sapce 
  • Ryan Lee พูดคุยเกี่ยวกับอาร์ตทอยชิ้นพิเศษสำหรับ Thailand Toy Expo 2023

วันอาทิตย์ที่ 9 เมษายน 2566 เวลา 11.00 -11.30 น. 

  • Pat Lee เปิดมุมองและแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์ผลงานอาร์ตทอย รวมถึงอิทธิพลของวัฒนธรรมสเก็ตบอร์ดในยุค 80 ที่ส่งผลต่อการออกแบบ
  • Orson Li แชร์เรื่องราวดีๆ ที่อาร์ตทอยของเขาได้เข้าไปมีส่วนร่วม รวมไปถึงระหว่างการสร้างสรรค์ Nick The Robot!

credit photo: FB/HK Art Toy Story