เปิด ‘บ้านพิพิธภัณฑ์คุณาวงศ์’ ด้วยความรัก (ศิลปะ) ล้วน ๆ

เปิด ‘บ้านพิพิธภัณฑ์คุณาวงศ์’ ด้วยความรัก (ศิลปะ) ล้วน ๆ

‘บ้านพิพิธภัณฑ์คุณาวงศ์’ เปิดให้เข้าชมแล้ว โดย ‘เสริมคุณ คุณาวงศ์’ ในอาคารคิวบิค 5 ชั้น จัดแสดงงานศิลปะ จิตรกรรม ประติมากรรม ผลงานระดับมาสเตอร์พีซ จากศิลปิน 180 คน รวมมากกว่า 1,000 ชิ้น

อาคารคิวบิค 5 ชั้น ใน บ้านพิพิธภัณฑ์คุณาวงศ์ อัดแน่นด้วยงานศิลปะระดับปรมาจารย์ แบ่งเป็น 7 โซน และห้องต่าง ๆ ใน เดอะ เรสซิเดนซ์ จัดแสดงงานจิตรกรรม ประติมากรรม งานประติมากรรมในสวน มาครั้งเดียวไม่เคยพอ...

“บางคนมี 100 สะสม 10 แต่ผมมี 100 สะสม 150” เสริมคุณ คุณาวงศ์ เล่าถึงความชื่นชอบงานศิลป์เมื่อแรกใช้เงินส่วนตัวสะสมงานศิลปะ

เสริมคุณ คุณาวงศ์ นำชมงานศิลปะในห้องต่าง ๆ ไมเว้นกระทั่งโถงบันได ห้องหนังสือ ห้องทำงาน และห้องสะสมผลงานของ อ.จักรพันธุ์ โปษยกฤต อีกทั้งรวมผลงานของ ศักดิ์วุฒิ วิเศษมณี และอีกหลายท่าน

เปิด ‘บ้านพิพิธภัณฑ์คุณาวงศ์’ ด้วยความรัก (ศิลปะ) ล้วน ๆ    เสริมคุณ คุณาวงศ์

เปิด ‘บ้านพิพิธภัณฑ์คุณาวงศ์’ ด้วยความรัก (ศิลปะ) ล้วน ๆ

หลังจากเปิด ศูนย์ประติมากรรมกรุงเทพฯ (ถนนนวลจันทร์) เมื่อปี พ.ศ.2547 วันนี้เปิดใหม่ที่ บ้านพิพิธภัณฑ์คุณาวงศ์ ลาดพร้าว 54 ในอาคารคิวบิค 5 ชั้น แบ่งเป็น 7 โซนจัดแสดง

“ผมเรียกว่าเป็น Living Museum หรือ บ้านพิพิธภัณฑ์ เป็นพิพิธภัณฑ์ที่มีชีวิต และเป็นบ้านที่ใช้อยู่อาศัยด้วย งานจากศูนย์ประติมากรรมกรุงเทพฯ เราขนมาที่นี่ ให้เป็นจุดหมายปลายทางของคนชอบงานศิลปะ

และมีงานส่วนตัวของผม เช่น งานภาพถ่าย งานแกะไม้ ผมเก็บอุปกรณ์และกล้องไว้เป็นของสะสมส่วนตัวด้วย”

เปิด ‘บ้านพิพิธภัณฑ์คุณาวงศ์’ ด้วยความรัก (ศิลปะ) ล้วน ๆ    เปิดบ้านพิพิธภัณฑ์พร้อมเปิดครอบครัว (ภาพ: วันชัย ไกรสรขจิต)

เสริมคุณ คุณาวงศ์ เล่าว่า แม้มีใจรักล้วน ๆ ในงานศิลปะ แต่กว่าจะเริ่มเก็บงานชิ้นแรกก็ใช้เวลานาน ต้องทำบริษัทก่อนเพื่อหาเงิน

“คนอื่นถ้ามีเงิน 100 เก็บ 10 ของผม 100 เก็บ 150 ปี 2535 เริ่มเก็บประติมากรรมจากชิ้นเล็ก ๆ แล้วไปชิ้นใหญ่ จนในที่สุดเปิด ศูนย์ประติมากรรมกรุงเทพฯ ในบ้านเราถือว่าเป็นเอกชนรายแรก ๆ”

เปิด ‘บ้านพิพิธภัณฑ์คุณาวงศ์’ ด้วยความรัก (ศิลปะ) ล้วน ๆ

เปิด ‘บ้านพิพิธภัณฑ์คุณาวงศ์’ ด้วยความรัก (ศิลปะ) ล้วน ๆ

    งานของ อ.ปรีชา เถาทอง ในห้อง The Palour

คนรักงานศิลปะล้วน ๆ บอกว่า จากประติมากรรมก็เริ่มไต่ระดับขึ้นเป็นหุ่นหลวง เครื่องเบญจรงค์ วัตถุโบราณ เฟอร์นิเจอร์ทั้งของใหม่และแอนทีค เก้าอี้แอนทีคก็สะสมไว้มากกว่า 1,000 ชิ้น

“ที่นี่สร้างมากว่า 8 ปี เป็นบ้านที่ใช้อาศัย แล้วปรับปรุงใหม่ รวมพื้นที่ 5,000 ตร.ม. รวมงานศิลปะหลากหลาย ส่วนใหญ่เป็นศิลปินไทย 180 ท่าน ผลงานกว่า 1,000 ชิ้น”

เปิด ‘บ้านพิพิธภัณฑ์คุณาวงศ์’ ด้วยความรัก (ศิลปะ) ล้วน ๆ

    ผลงานของ อ.ชำเรือง วิเชียรเขตต์

ผู้ก่อตั้ง พิพิธภัณฑ์บ้านคุณาวงศ์ เปิดตัวอย่างเป็นทางการในห้องครุฑ ด้านหลังคือประติมากรรมรูปหล่อครุฑ ผลงานของ อ.ศิลป์ พีระศรี แวดล้อมด้วยเสาไม้แกะสลัก 8 เสา 8 ลวดลาย ผลงานของ อ.ถวัลย์ ดัชนี ผนังซ้ายขวาประดับภาพวาดสีน้ำมันขนาดใหญ่เกี่ยวกับครุฑ ผลงานของ พัฒน์ดนู เตมีกุล อีกด้านประดับภาพเขียนของ อ.ถวัลย์ ดัชนี

เปิด ‘บ้านพิพิธภัณฑ์คุณาวงศ์’ ด้วยความรัก (ศิลปะ) ล้วน ๆ    ดรีม - เหมือนฝัน สิริกรณ์ คุณาวงศ์

เปิดบ้านพิพิธภัณฑ์พร้อมเปิดตัวครอบครัว และบุตรสาว เหมือนฝัน สิริกรณ์ คุณาวงศ์ และ วาดฝัน คุณาวงศ์ ที่พานำชมผลงานศิลปะในห้องต่าง ๆ

เปิด ‘บ้านพิพิธภัณฑ์คุณาวงศ์’ ด้วยความรัก (ศิลปะ) ล้วน ๆ

ทุกห้องล้วนเป็นไฮไลท์ ด้วยรวมผลงานระดับปรมาจารย์ เช่น ห้องพาเลอร์ (The Parlour) คือห้องรับรองแขก โดยรอบประดับงานศิลปะที่หาชมยาก เช่น คอลเลคชั่นยุคแรก ๆ ของ อ.ปรีชา เถาทอง จากปี 2015 จนถึงปัจจุบัน, งานของศิลปินชั้นครู ได้แก่ ชลูด นิ่มเสมอ, อวบ สาณะเสน, สวัสดิ์ ตันติสุข, ชำเรือง วิเชียรเขต

เปิด ‘บ้านพิพิธภัณฑ์คุณาวงศ์’ ด้วยความรัก (ศิลปะ) ล้วน ๆ    ห้องทำงานที่รายล้อมด้วยงานศิลปะ

ขึ้นบันไดเวียนไปชั้น 2 เป็น ห้องทำงาน ดรีม - เหมือนฝัน พานำชมเล่าว่า เป็นห้องใช้ทำงานจริง ๆ ตกแต่งสไตล์วิคทอเรียน ขนาดห้องไม่ใหญ่แต่ฟังก์ชั่นใช้ทำงานครบ มีทีวีจอยักษ์แอบอยู่ เฟอร์นิเจอร์ผสมผสานต่างสไตล์ ไม่ได้ชอบฝรั่ง หากความจริงคนตะวันตกชื่นชอบของแต่งบ้านจากตะวันออกมานานแล้ว ผนวกกับประดับงานศิลปะที่ดูเหมือนจะแรง เช่น งานของวสันต์ สิทธิเขตต์ งานประติมากรรมของ อ.ศิลป์ พีระศรี, งานศิลปะคิวบิสซึ่ม, งานคอนเทมโพรารีอาร์ตของ อ.มณเฑียร บุญมา, งานของ อ.เขียน ยิ้มศิริ, ภาพสเก็ตช์ขนาดเล็กของ อ.ถวัลย์ ดัชนี ฯลฯ

เปิด ‘บ้านพิพิธภัณฑ์คุณาวงศ์’ ด้วยความรัก (ศิลปะ) ล้วน ๆ เปิด ‘บ้านพิพิธภัณฑ์คุณาวงศ์’ ด้วยความรัก (ศิลปะ) ล้วน ๆ เปิด ‘บ้านพิพิธภัณฑ์คุณาวงศ์’ ด้วยความรัก (ศิลปะ) ล้วน ๆ

เปิด ‘บ้านพิพิธภัณฑ์คุณาวงศ์’ ด้วยความรัก (ศิลปะ) ล้วน ๆ

เดินออกจากห้องนี้ไปที่ คชาเลานจ์ เป็นห้องพักผ่อน มีเคาน์เตอร์บาร์ มีมุมดนตรี ใช้เป็นห้องสังสรรค์พักผ่อน ห้องกว้างเพดานสูงกรุกระจกใส ติดภาพศิลปะที่ดูแรง ดูกล้าหาญ สไตล์เซอร์เรียลลิสต์จากหลากหลายศิลปิน รุ่นใหญ่รุ่นเล็ก  รวมถึงประติมากรรมช้างหรือ “คชา” อยู่กลางห้อง

เปิด ‘บ้านพิพิธภัณฑ์คุณาวงศ์’ ด้วยความรัก (ศิลปะ) ล้วน ๆ

 คชาเลานจ์ เพดานกรุกระจกใส (ภาพ: บ้านพิพิธภัณฑ์คุณาวงศ์)

บนชั้นลอยรวบรวมงานของ ช่วง มูลพินิจ กว่า 10 ชิ้น ขนาบซ้ายขวาด้วยประติมากรรมสแตนเลสเหมือนเสายักษ์กลางห้อง ใช้โลหะกว่า 10,000 ชิ้น ผลงานของ ถนอมจิตร์ ชุ่มวงค์

เปิด ‘บ้านพิพิธภัณฑ์คุณาวงศ์’ ด้วยความรัก (ศิลปะ) ล้วน ๆ เปิด ‘บ้านพิพิธภัณฑ์คุณาวงศ์’ ด้วยความรัก (ศิลปะ) ล้วน ๆ     ผลงาน อ.ช่วง มูลพินิจ

จากนั้นชม เสริมคุณ สตูดิโอ คือห้องทำงานของ “คุณพ่อ” เหมือนฝันเล่า ปัจจุบันคุณพ่อยังนั่งทำงานแกะไม้และถ่ายภาพ ห้องนี้จึงนำผลงานของ เสริมคุณ คุณาวงศ์ มาจัดแสดงไปด้วย ทั้งภาพสเก็ตช์ สมุดโน้ต ภาพลายเส้น งานภาพพิมพ์แกะไม้ งานภาพถ่าย

เปิด ‘บ้านพิพิธภัณฑ์คุณาวงศ์’ ด้วยความรัก (ศิลปะ) ล้วน ๆ    เสริมคุณ สตูดิโอ

เปิด ‘บ้านพิพิธภัณฑ์คุณาวงศ์’ ด้วยความรัก (ศิลปะ) ล้วน ๆ     บันทึกการทำงานศิลปะของเสริมคุณ คุณาวงศ์

ขึ้นลิฟต์ไปชั้น 5 ที่ ห้องแกลเลอรี่ มีพื้นที่กว้าง เพดานโปร่ง แสดงงานศิลปะจากศิลปินรุ่นใหม่ ๆ อาทิ ครูปาน - สมนึก คลังนอก, ครูโต – ม.ล.จิราธร จิรประวัติ, พัดยศ พุทธเจริญ, งานประติมากรรมไม้และสื่อผสมของ อินสนธิ์ วงศ์สาม, กมล ทัศนาญชลี, งานศิลปะของ ยุรี เกนสาคู, พิณรี สันพิทักษ์, ก้องกาน, มด CryBaby ฯลฯ

เปิด ‘บ้านพิพิธภัณฑ์คุณาวงศ์’ ด้วยความรัก (ศิลปะ) ล้วน ๆ เปิด ‘บ้านพิพิธภัณฑ์คุณาวงศ์’ ด้วยความรัก (ศิลปะ) ล้วน ๆ    ห้องแกลเลอรี่

เปิด ‘บ้านพิพิธภัณฑ์คุณาวงศ์’ ด้วยความรัก (ศิลปะ) ล้วน ๆ

เปิด ‘บ้านพิพิธภัณฑ์คุณาวงศ์’ ด้วยความรัก (ศิลปะ) ล้วน ๆ     หลอดสีของ อ.กมล ทัศนาญชลี

แค่นี้ก็สำรวจไม่ทั่วแล้ว... แต่ต้องไปต่อที่ เดอะ เรสซิเดนซ์ อาคารพักอาศัย 3 ชั้น อยู่จริงและจัดงานศิลปะให้ชม แบ่งเป็น 11 โซน มีอาทิ

เปิด ‘บ้านพิพิธภัณฑ์คุณาวงศ์’ ด้วยความรัก (ศิลปะ) ล้วน ๆ

   โถงบทสนทนาของยุคสมัย

โถงบทสนทนาของยุคสมัย ห้องโถงเพดานสูง จัดวางงานศิลปะและเฟอร์นิเจอร์ต่างยุคสมัย เช่น เก้าอี้จากยุควิคทอเรียนโกธิค, เก้าอี้มาคิช เบอร์แชร์ จากศตวรรษที่ 19, เก้าอี้มอนเดรียน, งานมาสเตอร์พีซของ อ.ปัญญา วิจินธนสาร, อ.ปรีชา เถาทอง ฯลฯ

เปิด ‘บ้านพิพิธภัณฑ์คุณาวงศ์’ ด้วยความรัก (ศิลปะ) ล้วน ๆ

  ห้องมรดกไทย

ถัดมาชม ห้องมรดกไทย จัดแสดงงานศิลปะวิจิตรและงานฝีมือแบบไทย ของเก่าเช่น ตู้พระธรรมลายรดน้ำสมัยรัชกาลที่ 4, งานฝีมือช่างทำพัดสมัยรัชกาลที่ 9 โดย หทัย บุนนาค ภาพเขียนและผลงานตาลปัตรอีกหลายชิ้น

เปิด ‘บ้านพิพิธภัณฑ์คุณาวงศ์’ ด้วยความรัก (ศิลปะ) ล้วน ๆ   ลวดลายพัดสมัยรัชกาลที่ 9

ห้องรุ่งอรุณของศิลปะไทย ห้องสีเหลืองสไตล์โคโลเนียล จัดแสดงผลงานศิลปะของศิลปินชั้นบรมครู เพื่อเชิดชูคุณค่าและเก็บไว้ให้อนุชนรุ่นหลังได้ศึกษา

เปิด ‘บ้านพิพิธภัณฑ์คุณาวงศ์’ ด้วยความรัก (ศิลปะ) ล้วน ๆ     ห้องจักรพันธุ์ โปษยกฤต

ห้องจักรพันธุ์ โปษยกฤต ศิลปินแห่งรัตนโกสินทร์ รวบรวมผลงานทุกประเภทของศิลปินแห่งรัตนโกสินทร์ไว้มากมาย

เปิด ‘บ้านพิพิธภัณฑ์คุณาวงศ์’ ด้วยความรัก (ศิลปะ) ล้วน ๆ     เพนท์เฮาส์ศิลปะนามธรรม

เปิด ‘บ้านพิพิธภัณฑ์คุณาวงศ์’ ด้วยความรัก (ศิลปะ) ล้วน ๆ     อ.ประเทือง เอมเจริญ

ยังมี เพนท์เฮาส์ศิลปะนามธรรม บันไดลับศิลปะ โถงพุทธศิลป์ สวนเขียน ยิ้มศิริ และสวนแห่งชีวิต ตกแต่งงานประติมากรรมกลางแจ้งหลายรุ่น แฝงความหมาย สะท้อนให้เห็นถึงแนวความคิดของมนุษย์ในหลากแง่มุม

เปิด ‘บ้านพิพิธภัณฑ์คุณาวงศ์’ ด้วยความรัก (ศิลปะ) ล้วน ๆ

เปิด ‘บ้านพิพิธภัณฑ์คุณาวงศ์’ ด้วยความรัก (ศิลปะ) ล้วน ๆ    สวนแห่งชีวิต

ผู้สร้าง บ้านพิพิธภัณฑ์คุณาวงศ์ เสริมว่า ศิลปินเหล่านี้ ท่านได้ทิ้งรอยเท้าและความทรงจำเอาไว้ แล้วเราได้พูดกับท่าน บอกว่า..รอยเท้าของท่านอยู่ตรงนี้และจะอยู่กับเราไปอีกยาวนาน

เปิด ‘บ้านพิพิธภัณฑ์คุณาวงศ์’ ด้วยความรัก (ศิลปะ) ล้วน ๆ

    เสริมคุณ คุณาวงศ์

เปิด ‘บ้านพิพิธภัณฑ์คุณาวงศ์’ ด้วยความรัก (ศิลปะ) ล้วน ๆ ติดต่อเข้าชม บ้านพิพิธภัณฑ์คุณาวงศ์ ทุกวันเสาร์-อาทิตย์ เวลา 9.30 – 18.00 น. บัตรเข้าชมราคา 450 บาท เข้าชมเป็นรอบ จองรอบเข้าเยี่ยมชมล่วงหน้าที่เว็บไซต์ https://www.zipeventapp.com (ไม่มีการจำหน่ายบัตร)