กับดักความคิดที่ผู้บริหารองค์กรขนาดใหญ่ส่วนมากมักตกหลุมพราง

กับดักความคิดที่ผู้บริหารองค์กรขนาดใหญ่ส่วนมากมักตกหลุมพราง

Amazon CEO: ไม่อยากเป็นผู้บริหารที่ ‘หลงตัวเอง’ อย่าตกหลุมพรางกับดักความคิดข้อนี้เด็ดขาด

ที่ Amazon พนักงานทุกคนได้รับการสอนว่าผู้นำที่ดีคือผู้นำ “ที่มักตัดสินใจถูกต้องเสมอ”

นั้นไม่ได้หมายความว่าหัวหน้าของคุณรู้มากกว่าคุณ หรือความคิดแรกของพวกเขาจะดีที่สุดเสมอไป แต่หมายความว่าผู้นำที่ดีที่สุดยินดีที่จะรับฟังมุมมองที่หลากหลาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งมุมมองที่แตกต่างจากสัญชาตญาณของตัวเอง และมีวิจารณญาณที่ดีพอที่จะเลือกแนวทางที่ดีที่สุดในการก้าวไปข้างหน้า" แอนดี แจสซี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร Amazon กล่าวในวิดีโอที่ Amazon เผยแพร่เมื่อต้นเดือนก.ค.ที่ผ่านมา

แจสซีกล่าวเชิงประชดประชันว่าเขาเห็นผู้นำ "เข้าใจผิด" เกี่ยวกับแนวคิดนี้บ่อยครั้ง เขาชี้ให้เห็นว่าความคิดที่มาจากหัวหน้าของคุณไม่จำเป็นต้องเป็นความคิดที่ดีที่สุดเสมอไป

“เราพยายามหาคำตอบที่ดีที่สุดสำหรับลูกค้า ไม่ว่าจะเป็นความคิดของใครก็ตาม” แจสซีกล่าว พร้อมเสริมว่า หน้าที่ของหัวหน้ามักจะเป็นการ “นำคนที่เหมาะสมเข้ามาในห้อง” เพื่อให้ข้อเสนอแนะเพื่อเป็นตัวเลือกที่ให้ลูกค้า

แจสซีกล่าวว่า หลักการ “ตัดสินใจถูกบ่อยครั้ง” นั้น เป็นเหมือนปรัชญาการตัดสินใจเพราะมันเข้าถึงแก่นของการที่คุณสามารถรับฟังความคิดเห็นที่หลากหลายและนำไปสู่การตัดสินใจที่ดีที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้สำหรับธุรกิจ พนักงาน และลูกค้า

‘ไม่สำคัญว่ามันจะเป็นความคิดของคุณหรือไม่'

Amazon ไม่ใช่บริษัทเดียวที่ให้คุณค่ากับความสามารถในการปรับเปลี่ยนวิธีคิดให้ทันสถานการณ์ที่เปลี่ยนไป เพราะ สตีฟ จ็อบส์ ก็มีทักษะนั้นเช่นเดียวกัน จนกระทั่งสร้างความประทับใจให้กับผู้สืบทอดตำแหน่งอย่าง ทิม คุก ซีอีโอคนปัจจุบันของ Apple

“นี่เป็นของขวัญ เพราะสิ่งต่างๆ เปลี่ยนแปลงได้ และต้องใช้ความกล้าหาญในการเปลี่ยนแปลง ต้องใช้ความกล้าหาญในการพูดว่า "ฉันคิดผิด" ผมคิดว่าเขามีสิ่งนั้นทิม คุก กล่าวในการประชุมย้อนกลับเมื่อปี 2012"

งานวิจัยแสดงให้เห็นว่า ความยืดหยุ่นทางความคิดเป็นกุญแจสำคัญในการเรียนรู้ การปรับตัว และการตัดสินใจที่ดี ในวิดีโอล่าสุด แจสซีกล่าวว่า ความสามารถในการแสวงหาและรับฟังมุมมองที่หลากหลาย รวมทั้งพร้อมปรับเปลี่ยนความคิดเมื่อมีเหตุการณ์จำเป็น มีความสำคัญอย่างยิ่งโดยเฉพาะเมื่อคุณกำลังสำรวจดินแดนที่ไม่คุ้นเคย

"ผมมักจะตั้งคำถามกับความเชื่อที่ผมยึดมั่นที่สุดในหัวข้อใดหัวข้อหนึ่ง เพื่อดูว่ามันถูกต้องจริงๆ หรือไม่” แจสซีกล่าว และเสริมว่า “สิ่งสำคัญคือการให้คนที่เหมาะสมเข้ามามีส่วนร่วมในการให้ข้อเสนอแนะ รับฟังมุมมองที่แตกต่างกัน จากนั้นคิดถึงคำตอบที่ดีที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้สำหรับลูกค้าหรือธุรกิจ ไม่สำคัญว่านั้นมันจะเป็นความคิดของคุณหรือไม่”

หนึ่งคุณสมบัติที่ผู้นำจำนวนมากยกย่องเจฟฟ์ เบซอส ผู้ก่อตั้ง Amazon คือเขาเป็นคนที่ต้องการพูดเป็นคนสุดท้ายในห้องประชุม เพราะเขาต้องการปล่อยให้พนักงานแสดงความคิดเห็นให้เสร็จก่อน ไม่เช่นนั้นหากเขาเริ่มเสนอไอเดียก่อนพนักงงานอาจไม่เป็นตัวของตัวเองและพยายามเห็นด้วยกับทุกการตัดสินใจของเบซอส

แจสซีทิ้งท้ายว่า เขาใช้กลยุทธ์เดียวกันคือ “ในการประชุมที่ดีที่สุดหลายครั้งที่ผมเข้าร่วม ผมไม่จำเป็นต้องแสดงความคิดเห็นเลยด้วยซ้ำ”