‘ชัยศักดิ์ ศรีราแดง’ บนเส้นทางของคาแรคเตอร์ ‘เป็ด’ Soul Crazy

‘ชัยศักดิ์ ศรีราแดง’ บนเส้นทางของคาแรคเตอร์ ‘เป็ด’ Soul Crazy

พลิกมุมมองจากรู้ทุกเรื่องแต่ไม่รู้จริงสักอย่าง มาเป็น “เป็ด” ที่มีความชื่นชอบในความหลากหลาย มีความสามารถหลายด้าน ปรับตัวได้ในทุกสถานการณ์ คือนิยามของคาแรคเตอร์เป็ดน้อยตัวกลมอมยิ้มในนาม Soul Crazy

ตามไปดูงานจิตรกรรมของกลุ่มศิลปิน จิตอาสาฟ้าประทาน ที่มีสองแกนนำ คือ มิตรชัย ภักตร์เจริญ และ อลงกรณ์ หล่อวัฒนา เพื่อนร่วมรุ่นคณะจิตรกรรม ประติมากรรมและภาพพิมพ์ ม.ศิลปากร ชักชวนรุ่นพี่รุ่นน้องศิลปินมาร่วมกันสร้างสรรค์จิตรกรรมฝาผนังร่วมสมัย ถวายเป็นพุทธบูชาให้กับวัดท้ายเกาะใหญ่ จ.ปทุมธานี วัดโพธิ์คอย จ.สุพรรณบุรี วัดบางบาล จ.พระนครศรีอยุธยา จนมาถึงผลงานล่าสุดที่วิหารพระนอนหลวงพ่อโสคัณธ์ วัดพิกุลโสคัณธ์ จ.พระนครศรีอยุธยา ที่ใช้เวลาเพียง 4 วันก็สำเร็จลุล่วงไปด้วยดี

‘ชัยศักดิ์ ศรีราแดง’ บนเส้นทางของคาแรคเตอร์ ‘เป็ด’ Soul Crazy คาแรคเตอร์น้องโซลเกาะอยู่บนลายกนก จิตรกรรมฝาผนังวิหารวัดพิกุลโสคัณธ์

‘ชัยศักดิ์ ศรีราแดง’ บนเส้นทางของคาแรคเตอร์ ‘เป็ด’ Soul Crazy

‘ชัยศักดิ์ ศรีราแดง’ บนเส้นทางของคาแรคเตอร์ ‘เป็ด’ Soul Crazy เป็ดในลายผ้าของเทวดา ในวัดพิกุลโสคัณธ์

ขณะเพลินชมรายละเอียดของภาพจิตรกรรมในวิหารพระนอน ไปสะดุดตากับภาพคาแรคเตอร์ของเป็ดตัวกลมๆ ที่แทรกอยู่ในลายกนก ลายผ้านุ่งของเทวดา เกาะอยู่ตามกิ่งก้านของต้นโพธิ์บ้าง ยิ่งตามดูก็ยิ่งอยากรู้ว่าเป็ดนี้มีที่มาอย่างไร 

“เครซี่ (ชัยศักดิ์ ศรีราแดง) เคยมาถามว่าสามารถนำคาแรคเตอร์เป็ดมาเขียนร่วมในงานจิตรกรรมของกลุ่มจิตอาสาฟ้าประทานด้วยได้หรือไม่ กลัวว่าเขียนไปแล้วจะมีคนมาว่า เราบอกว่าเขียนได้เลยใครจะมาว่าให้มาว่าที่เราเลย ต่อมามีพระอาจารย์ชวนเครซี่ไปวาดรูปให้ที่วัดแห่งหนึ่ง ชาวบ้านบางคนไม่ชอบ รวมตัวกันมาขอให้ลบออก พอเรียกมาประชุมกันให้ยกมือว่าจะลบหรือไม่ลบ ปรากฏว่าไม่ลบเยอะกว่า เพราะหลังจากได้ฟังคำอธิบายที่มาของเป็ดว่าเป็นข้อธรรม เป็นมรรค(เส้นทาง)ของเป็ดตัวแทนของยุคสมัยปัจจุบัน ได้ยินอย่างนี้คนเข้าใจ  ถ้าเราเขียนแต่รูปแบบโบราณคนรุ่นใหม่ก็จะไม่สนใจ การทำงานจิตอาสาเราต้องเปิดกว้างต้องปล่อยวางอคติ รับฟังในความคิดเห็นที่แตกต่าง” 

‘ชัยศักดิ์ ศรีราแดง’ บนเส้นทางของคาแรคเตอร์ ‘เป็ด’ Soul Crazy อลงกรณ์ หล่อวัฒนา ขณะวาดเส้นบนผนังวิหารพระนอนวัดพิกุลโสคัณธ์

อลงกรณ์ หล่อวัฒนา เล่าถึงที่มาของคาแรคเตอร์ “เป็ด” ในงานจิตรกรรมฝาผนังของกลุ่มจิตอาสาที่นำวิชาชีพที่ถนัดมาสร้างสรรค์ผลงานถวายเป็นพุทธบูชา โดยไม่รับค่าจ้างเป็นทรัพย์สินเงินทองใดๆ 

‘ชัยศักดิ์ ศรีราแดง’ บนเส้นทางของคาแรคเตอร์ ‘เป็ด’ Soul Crazy ‘Soul Crazy’ชัยศักดิ์ ศรีราแดง

‘ชัยศักดิ์ ศรีราแดง’ บนเส้นทางของคาแรคเตอร์ ‘เป็ด’ Soul Crazy น้องโซลและผองเพื่อน

ส่วนความหมายและที่มาของคาแรกเตอร์ เป็ด หรือ น้องโซล (Soul) ชัยศักดิ์  ศรีราแดง หรือ Soul Crazy บอกว่า

“หลังเรียนจบคณะจิตรกรรมฯ ม.ศิลปากร ผมก็ทำงานศิลปะมาตลอด จนวันหนึ่งผมอยากจะเขียนอะไรที่สนุกๆ ขึ้นมาบ้าง มานั่งคิดหาคาแรคเตอร์ว่าจะมีสัตว์อะไรที่ผมจะใช้สื่อแทนชีวิตของคนที่มีความหลากหลายได้บ้าง จึงเป็นที่มาของเป็ด

ผมใช้เป็ดสื่อถึงความหลากหลาย ในขณะเดียวกันก็หมายถึงธาตุทั้ง 4 ดิน น้ำ ลม ไฟ เป็ดอยู่บนบกในน้ำ เวลาบินก็มีแรงลมพยุงปีก มีพลังขับเคลื่อนที่เปรียบเหมือนไฟในความมุ่งมั่น 

บางคนมองว่าการทำอะไรแบบเป็ดเหมือนทำอะไรก็ได้แต่ไม่ประสบความสำเร็จ แต่ผมมองว่าในยุคสมัยที่เปลี่ยนไปคนที่ทำอะไรที่หลากหลายมีความได้เปรียบ ผมสร้างคาแรคเตอร์นี้ในนาม Soul Crazy แทนจิตวิญญาณของผมที่ชอบทำอะไรหลากหลาย”

‘ชัยศักดิ์ ศรีราแดง’ บนเส้นทางของคาแรคเตอร์ ‘เป็ด’ Soul Crazy ผลงานจิตรกรรมฝาผนังที่สำนักสงฆ์บุญเลิศ

คาแรคเตอร์เป็ดในงานจิตรกรรมฝาผนังที่วัดโพธิ์คอย จ.สุพรรณบุรี ผลงานของกลุ่มศิลปินจิตอาสาฟ้าประทาน นำโดย อลงกรณ์ หล่อวัฒนา

ชัยศักดิ์ พาคาแรคเตอร์ เป็ด หรือ น้องโซล เดินทางไปร่วมกับงานจิตรกรรมร่วมสมัยของกลุ่มศิลปินจิตอาสาฟ้าประทาน จนมีพระอาจารย์ชวนให้ไปวาดภาพปริศนาธรรมที่สำนักสงฆ์บุญเลิศ

นอกจากนี้ยังเข้าร่วมกับเพื่อนศิลปินกลุ่มต่างๆสร้างสรรค์ผลงานในพื้นที่สาธารณะ เช่น โครงการแต้มสีเมืองอินทร์ จ.สิงห์บุรี ตลาดอินดี้ดาวคะนอง อาคารโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนเฉลิมราษฎร์บำรุง จ.เลย 

“ตอนนี้น้องโซลจะไปอยู่บนรถแข่งครับ ผมทำเสร็จไปแล้วหนึ่งคัน กำลังทำอีกคันอยู่ครับ” 

นี่ล่ะความสามารถอันหลากหลายของ “เป็ด” บนเส้นทางสุดจอยบนถนนสายศิลปะของศิลปินในนาม  ‘Soul Crazy’ หรือ ชัยศักดิ์ ศรีราแดง

‘ชัยศักดิ์ ศรีราแดง’ บนเส้นทางของคาแรคเตอร์ ‘เป็ด’ Soul Crazy

ติดตามชมผลงานของ  ‘Soul Crazy’ชัยศักดิ์ ศรีราแดง ได้ทาง IG : SOUL CRAZY
https://www.facebook.com/crazycop62