แจกฟรี QR Code หนังสือ Thai Textiles Trend Book Spring/Summer 2025

แจกฟรี QR Code หนังสือ Thai Textiles Trend Book Spring/Summer 2025

กระทรวงมหาดไทย เผยพระประสงค์และความตั้งพระทัย เจ้าฟ้าสิริวัณณวรีฯ ทรงรับเป็นองค์ บ.ก.บริหาร หนังสือ Thai Textiles Trend Book Spring/Summer 2025 คุณูปการหนังสือต่อช่างทอผ้า ดีไซเนอร์ นักเรียนแฟชั่น ผู้สนใจ, แจก QR Code เข้าถึงหนังสือโดยไม่มีมูลค่า เชิญชมนิทรรศการ

Thai Textiles Trend Book Spring/Summer 2025 หรือในชื่อภาษาไทย หนังสือการพัฒนาองค์ความรู้เพื่อการพัฒนาผลิตภัณฑ์สิ่งทอไทยสู่สากล ประจำปี 2568 ได้รับการรวบรวมข้อมูลและจัดพิมพ์เป็นรูปเล่มเสร็จเรียบร้อยแล้ว

กรมพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย จัดงานแถลงข่าวเปิดตัวหนังสือ Thai Textiles Trend Book Spring/Summer 2025 พร้อมนิทรรศการแสดงข้อมูลภายในหนังสือเล่มนี้ เมื่อวันอาทิตย์ที่ 11 สิงหาคม 2567 ณ สเฟียร์ ฮอลล์ ชั้น 5 ศูนย์การค้าเอ็มสเฟียร์

แจกฟรี QR Code หนังสือ Thai Textiles Trend Book Spring/Summer 2025 งานแถลงข่าวเปิดตัวหนังสือ Thai Textiles Trend Book Spring/Summer 2025

Thai Textiles Trend Book Spring/Summer 2025 เป็นผลงานสำดับที่ 5 ของหนังสือ Thai Textiles Trend Book ซึ่งเป็นพระดำริแรกเริ่มและได้รับพระมหากรุณาธิคุณจาก สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ทรงพระกรุณาเป็นองค์บรรณาธิการบริหารเช่นเดียวกับ 4 เล่มที่ผ่านมา

พระนิพนธ์ Thai Textiles Trend Book จะช่วยสร้างสรรค์ด้านงานออกแบบที่ยังคงรากฐานดั้งเดิมอันประณีตและงดงามของผ้าไทย ตลอดจนงานหัตถกรรมต่าง ๆ ทั้งในระดับชุมชน ท้องถิ่น ภูมิภาค ไปจนถึงยกระดับเตรียมพร้อมเข้าสู่อุตสาหกรรมแฟชั่นได้ในระดับสากล 

พร้อมแนวคิดเรื่องการใช้ สีสันโทนไทย ที่เน้นการผสมผสานเฉดสี โดยแบ่งสัดส่วนของสีต่างๆ ในแต่ละกลุ่ม เพื่อให้ผู้ที่เกี่ยวข้องในวงการผ้าไทยทุกสาขาใช้งานง่ายขึ้น

นอกจากนี้ Thai Textiles Trend Book Spring/Summer 2025 ยังได้สร้างสรรค์ขึ้นตามแนวดำริในโครงการ ผ้าไทยใส่ให้สนุก ที่ช่วยสร้างมิติความสร้างสรรค์ด้านงานออกแบบที่ยังคงรากฐานดั้งเดิมอันประณีตและงดงามของ ผ้าไทย ตลอดจนงานหัตถกรรมต่างๆ

แจกฟรี QR Code หนังสือ Thai Textiles Trend Book Spring/Summer 2025 สุทธิพงษ์ จุลเจริญ กับนิทรรศการ Thai Textiles Trend Book Spring/Summer 2025

นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย กล่าวในงานแถลงข่าวในฐานะที่ กรมพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย เป็นเจ้าภาพในการจัดพิมพ์และเผยแพร่หนังสือ Thai Textiles Trend Book Spring/Summer 2025  ให้ถึงมือศิลปินทอผ้าทั่วประเทศ ความว่า

จากแนวพระดำริ “ผ้าไทยใส่ให้สนุก” ใน สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ได้นำมาสู่พันธกิจของกรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย ที่ต้องการพัฒนาคุณภาพและยกระดับผ้าไทยและงานหัตถกรรมไทยสู่การสร้างงาน สร้างอาชีพ สร้างรายได้ให้แก่ประชาชนได้อย่างยั่งยืน ผ่านโครงการ “ผ้าไทยใส่ให้สนุก” 

โดยตลอดเวลาการดำเนินงานกว่า 4 ปี ที่สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ทรงงานและทรงศึกษาผ้าทอพื้นเมือง ผลิตภัณฑ์งานหัตถกรรมพื้นบ้าน พระองค์ทรงสร้างแรงบันดาลใจ แบ่งปันองค์ความรู้ แลกเปลี่ยนประสบการณ์ส่วนพระองค์

พระราชทานแนวพระดำริในการ พัฒนาผืนผ้า และ งานหัตถกรรม ให้มีความร่วมสมัยและทัดเทียมได้ในระดับสากลให้แก่ช่างทอผ้า ช่างหัตถศิลป์ และช่างหัตถกรรม 

รวมถึงทรงพัฒนาออกแบบลายผ้าพระราชทาน โดยพระราชทานลายผ้านี้ให้แก่ศิลปิน ช่างทอผ้า และงานหัตถกรรมในทุกภูมิภาค เพื่อนำไปสร้างสรรค์ผืนผ้าและงานหัตถกรรมตามอัตลักษณ์ของแต่ละพื้นถิ่น

แจกฟรี QR Code หนังสือ Thai Textiles Trend Book Spring/Summer 2025 เจ้าฟ้าสิริวัณณวรีฯ เสด็จดอนกอย จ.สกลนคร

“กระทรวงมหาดไทย โดยกรมการพัฒนาชุมชน ได้น้อมนำแนวพระดำริมาพัฒนาสร้างสรรค์  ต่อยอดภูมิปัญญาผ้าไทยให้ทันสมัย ก้าวทันอุตสาหกรรมแฟชั่นโลก และปฏิบัติงานอย่างเป็นรูปธรรม ผ่านโครงการต่าง ๆ อาทิ ดอนกอยโมเดล นาหว้าโมเดล บาติกโมเดล Young OTOP รวมถึงการพัฒนา โครงการหมู่บ้านยั่งยืน (Sustainable Village) 

ล่าสุดพระองค์ได้พระราชทานเครื่องหมายรับรองสินค้าแฟชั่นและหัตถกรรมพระราชทาน Sustainable Fashion : แฟชั่นแห่งความยั่งยืน แก่ช่างทอผ้า ช่างหัตถกรรม ผู้ผลิต และผู้ประกอบการที่สร้างสรรค์ผืนผ้าและหัตถกรรมด้วยขั้นตอนที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

ซึ่งสอดคล้องกับ เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable Development Goals) ขององค์การสหประชาชาติ แสดงให้เห็นเป็นที่ประจักษ์ว่า สิ่งที่พระองค์พระราชทานเกิดประโยชน์อย่างใหญ่หลวงต่อเศรษฐกิจฐานราก”

แจกฟรี QR Code หนังสือ Thai Textiles Trend Book Spring/Summer 2025 ดร.วันดี กุญชรยาคง จุลเจริญ และ สุทธิพงษ์ จุลเจริญ

ขณะที่ ดร.วันดี กุญชรยาคง จุลเจริญ นายกสมาคมแม่บ้านมหาดไทย กล่าวถึงการพัฒนาองค์ความรู้จากหนังสือ Thai Textiles Trend Book ที่สามารถช่วยพัฒนาวงการผ้าไทยระดับท้องถิ่น ดังนี้ 

“หนังสือ Thai Textiles Trend Book เล่มที่ 5 นี้ สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ได้พระราชทานแนวคิดสำหรับสปริง/ซัมเมอร์ ปี 2025 เพื่อให้พี่น้องที่อยู่ในอุตสาหกรรมผ้าไทยทุกกลุ่มได้นำไปใช้ต่อยอดเพื่อพัฒนาผ้าไทยให้มีสีสันสอดคล้องกับเทรนด์ของแฟชั่นสากล  

ซึ่งกว่าหนังสือ Thai Textiles Trend Book แต่ละเล่มจะออกมาสู่สายตาสาธารณชนได้ ก็ด้วยพระวิริยะที่พระองค์ต้องเสด็จไปทอดพระเนตรงานแฟชั่นวีคในหลายแห่ง ทั้งปารีส นิวยอร์ก ลอนดอน มิลาน เพื่อรีเสิร์ชเทรนด์แฟชั่นในปี 2025 

แจกฟรี QR Code หนังสือ Thai Textiles Trend Book Spring/Summer 2025 หนึ่งในเทรนด์สีแฟชั่นปี 2025 ที่ระบุอยู่ในหนังสือ Thai Textiles Trend Book Spring/Summer 2025 

ในหนังสือเล่มนี้ พระองค์ทรงคาดการณ์แนวโน้มแฟชั่นในปี 2025 เช่น โทนสี ที่จะเป็นเทรนด์ของปีหน้า ทำให้ผู้ประกอบการทอผ้าไทยทั้งหลายที่ถักทอด้วยภูมิปัญญา สามารถเลือกกลุ่มสีมาใช้งานได้เลย รวมทั้งมีความท้าทายในการมิกซ์สีในแต่ละกลุ่มอีกด้วย  

ถือได้ว่าหนังสือ Thai Textiles Trend Book จะเป็นคู่มือแห่งชีวิตของพี่น้องที่ทอผ้าไทย ทั้งเรื่องสี และผลิตภัณฑ์ที่เหมาะกับตลาด เพื่อเตรียมความพร้อมในปีหน้า รวมทั้งดีไซเนอร์ก็สามารถหยิบไปใช้ตามเทรนด์ที่กำหนดไว้ในโลกแฟชั่นได้อีกด้วย”

แจกฟรี QR Code หนังสือ Thai Textiles Trend Book Spring/Summer 2025 ส่วนหนึ่งของโทนสีจากวัตถุดิบธรรมชาติ สำหรับ Spring/Summer 2025

“ในช่วงเวลา 5 ปี อุตสาหกรรมผ้าไทยมีสิ่งหนึ่งที่เป็นการเปลี่ยนแปลง คือ เรื่องของการใช้ ธรรมชาติ ซึ่งก่อนหน้านี้ก็ยากมากที่จะไปเปลี่ยนความคิดของผู้ผลิตผ้าทอให้เปลี่ยนจากการใช้สีสังเคราะห์มาเป็นสีที่มาจากธรรมชาติรอบตัว

ปัจจุบันก็ได้พิสูจน์แล้วว่า ผ้าที่ทอจากสีธรรมชาตินั้นมีราคาสูงกว่าสีสังเคราะห์มากเป็นเท่าตัว เพราะเป็นความสวยที่ยั่งยืน

วันนี้พระองค์ท่านได้ยกระดับผ้าไทยให้เป็นที่ยอมรับในสากล และตอบโจทย์หลักการตลาดทั้ง 4 ข้อ ได้อย่างสมบูรณ์ ทั้ง Product (สินค้า), Price (ราคา), Place (สถานที่) และ Promotion (การโปรโมต) ด้วยพระปรีชาชาญของพระองค์ท่านโดยแท้” นายกสมาคมแม่บ้านมหาดไทย กล่าวสรุป

แจกฟรี QR Code หนังสือ Thai Textiles Trend Book Spring/Summer 2025 สยาม ศิริมงคล

นายสยาม ศิริมงคล อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย กล่าวเพิ่มเติมว่า กรมพัฒนาชุมชนได้ต่อยอดหนังสือ Thai Textiles Trend Book ด้วยการจัดทำ ‘โครงการศึกษาและพัฒนาองค์ความรู้เพื่อการพัฒนาผลิตภัณฑ์สู่สากล ประจำปี 2567’ หรือ Thai Tone Trend Book 2024

“โครงการดังกล่าวจัดทำขึ้นเพื่อสร้างแรงบันดาลใจ แบ่งปัน และเผยแพร่องค์ความรู้เรื่อง สีสันโทนไทย (Thai Tone) สีธรรมชาติบนผืนผ้า เครื่องแต่งกาย ตลอดจนงานสิ่งทอ 

รวมถึงแนวทางการพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้แก่ผู้ที่อยู่ในแวดวงผ้าไทย ทั้งในระดับชุมชน ท้องถิ่น ภูมิภาค ไปจนถึงระดับชาติ โดยการนำแนวคิดที่เป็นสากลมาช่วยต่อยอดแนวคิดในมิติการสร้างสรรค์และพัฒนาวงการ ผ้าไทย สู่การปฏิบัติได้จริง 

พร้อมสร้างแรงกระเพื่อมและปลูกจิตสำนึกในการยกระดับภาพลักษณ์อันดีงามและทันสมัย พร้อมสร้างรายได้ให้แก่ชุมชน ประชาชน และมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจและวัฒนธรรม โดยเฉพาะอย่างยิ่งในงานศิลปหัตถกรรมของไทยให้แก่ประเทศได้อย่างยั่งยืน"

แจกฟรี QR Code หนังสือ Thai Textiles Trend Book Spring/Summer 2025 ดร.ศรินดา จามรมาน (ที่สองจากซ้าย)

ขณะที่ ดร.ศรินดา จามรมาน ที่ปรึกษาโครงการผ้าไทยใส่ให้สนุก กล่าวถึงการน้อมนำพระดำริให้เกิดผลอย่างเป็นรูปธรรม ว่า

“จากการได้ร่วมงานกับคณะทำงาน กรมพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย ได้เห็นความเปลี่ยนแปลงเป็นอย่างมากอันเกิดจากความร่วมมือของทุกคน เพื่อสนองพระดำริของสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา 

อย่างหนังสือ Thai Textiles Trend Book มีหลายคนคิดว่าน่าจะอยู่แต่ในชั้นเรียนแฟชั่นดีไซน์ แต่พระองค์มีรับสั่งว่า ลูกศิษย์ของพระองค์มี 2 กลุ่ม คือ แม่ ๆ ป้า ๆ ศิลปินช่างทอผ้า และนิสิตนักศึกษาที่เรียนเกี่ยวกับแฟชั่นดีไซน์ และโปรดักส์ดีไซน์ 

พระองค์มีพระราชประสงค์ให้ทั้ง 2 กลุ่มมาพบกัน คือ นิสิตนักศึกษาก็ควรจะลงมาเรียนรู้ภูมิปัญญาจากศิลปินช่างทอผ้าที่กว่าจะทอผ้ามาได้หนึ่งผืน 

ในขณะเดียวกันศิลปินช่างทอผ้า ก็ควรต้องรับรู้เรื่องราวของแฟชั่นสมัยใหม่ เพื่อให้รู้ว่าโลกได้เปลี่ยนไปแล้ว และเราก็ทำงานที่แสดงถึงอัตลักษณ์ท้องถิ่นของเราที่สามารถอยู่ในโลกสมัยใหม่ได้ เหมือนเดินกลับไปจูงมืออดีต เพื่อพาไปอนาคตด้วยกัน”

แจกฟรี QR Code หนังสือ Thai Textiles Trend Book Spring/Summer 2025 นิทรรศการ Thai Textiles Trend Book Spring/Summer 2025

แจกฟรี QR Code หนังสือ Thai Textiles Trend Book Spring/Summer 2025 ด้านหน้า สเฟียร์ ฮอลล์ สถานที่จัดนิทรรศการ Thai Textiles Trend Book Spring/Summer 2025

กรมพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย ขอเชิญผู้ที่มีใจรัก ผ้าไทย เยาวชนคนรุ่นใหม่ และผู้ที่สนใจเข้าชม นิทรรศการ “Thai Textiles Trend Book Spring/Summer 2025” ตามแนวพระดำริใน สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ณ สเฟียร์ ฮอลล์ ชั้น 5 ศูนย์การค้าเอ็มสเฟียร์ ระหว่างวันที่ 11 – 14 สิงหาคม 2567 เวลา 10.00 – 18.00 น.

วันที่ 12 สิงหาคม 2567 เวลา 10.00 – 16.30 น. และวันที่ 14 สิงหาคม 2567 เวลา 10.00 – 16.30 น. มีกิจกรรมเสวนาโดยผู้เชี่ยวชาญด้านการพัฒนาผ้าไทยร่วมสมัย บรรณาธิการแฟชั่น ที่ปรึกษาด้านภาพลักษณ์ และอาจารย์มหาวิทยาลัย ร่วมบูรณาการองค์ความรู้ที่เป็นประโยชน์ในทุกมิติ อาทิ

  • ธนันท์รัฐ ธนเสฏฐการย์ ผู้เชี่ยวชาญด้านผ้าไทย และที่ปรึกษาโครงการผ้าไทยใส่ให้สนุก
  • กุลวิทย์ เลาสุขศรี บรรณาธิการบริหารนิตยสารโว้ก ประเทศไทย และที่ปรึกษาโครงการผ้าไทยใส่ให้สนุก
  • พลพัฒน์ อัศวประภา ดีไซเนอร์และผู้ก่อตั้งแบรนด์ Asava และที่ปรึกษาโครงการ   ผ้าไทยใส่ให้สนุก
  • สธน ตันตราภรณ์ ที่ปรึกษาด้านภาพลักษณ์ นักวิชาการแฟชั่น
  • ดร.กรกลด คำสุข รองคณบดีฝ่ายนวัตกรรมทางปัญญาและวิจัย
  • ผศ. ดร.รวิเทพ มุสิกะปาน รองคณบดีฝ่ายกิจการพิเศษ วิทยาลัยอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ และที่ปรึกษาโครงการผ้าไทยใส่ให้สนุก
  • จงกล พลาฤทธิ์ แฟชั่นไดเร็กเตอร์นิตยสารโว้ก ประเทศไทย และ ตะวัน ก้อนแก้ว ผู้ช่วยบรรณาธิการแฟชั่นนิตยสารโว้ก ประเทศไทย  

แจกฟรี QR Code หนังสือ Thai Textiles Trend Book Spring/Summer 2025 หนังสือ Thai Textiles Trend Book Spring/Summer 2025 และ QR Code สำหรับดาวน์โหลดข้อมูลในหนังสือ