เวสป้า 7 คันในโลก ผลงาน 7 ศิลปินไทย เพื่อมูลนิธิโรคหัวใจเด็ก

เวสป้า 7 คันในโลก ผลงาน 7 ศิลปินไทย เพื่อมูลนิธิโรคหัวใจเด็ก

Vespa (เวสป้า) เชิญ 7 ศิลปินไทยในกระแส ไทวิจิต พึ่งเกษมสมบูรณ์, ก้องกาน, Benzilla, ปัณพัท เตชเมธากุล, Mackcha, Poorboy, Nanzo สร้างสรรค์งานศิลปะลงบนสกู๊ตเตอร์ เปิดประมูลนำรายได้ช่วยเหลือ ‘เด็กป่วยโรคหัวใจแต่กำเนิด’ มูลนิธิโรคหัวใจเด็ก 3 แห่ง

บริษัท วีพีพีดับเบิลยู ซัพพลายส์ จำกัด ผู้จัดจำหน่ายรถสกู๊ตเตอร์พรีเมียมชั้นนำจากประเทศอิตาลี ได้แก่ แบรนด์ เวสป้า อาพริเลีย โมโตกุซซี่ และ พิอาจิโอ จัดงาน VESPARTE HE(ART) BEAT เชิญ 7 ศิลปินไทยชื่อดังทั้งรุ่นใหญ่และรุ่นใหม่ สร้างสรรค์ผลงานศิลปะลงบน สกู๊ตเตอร์ Vespa จำนวน 7 คัน

เวสป้า 7 คันในโลก ผลงาน 7 ศิลปินไทย เพื่อมูลนิธิโรคหัวใจเด็ก

โดยภายในงานจัดให้มีการประมูลสกู๊ตเตอร์เวสป้าผลงานมาสเตอร์พีชของ 7 ศิลปินไทย เพื่อส่งต่อแรงบันดาลใจช่วยเหลือ ‘เด็กที่ป่วยโรคหัวใจแต่กำเนิด’ นำรายได้หลังหักค่าจ่ายมอบให้มูลนิธิโรคหัวใจเด็ก 3 แห่ง ได้แก่ 

  • มูลนิธิเด็กโรคหัวใจ ในพระอุปถัมภ์ของสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลป์ยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์  
  • มูลนิธิเพื่อสนับสนุนการผ่าตัดหัวใจเด็ก
  • โครงการหนึ่งหัวใจ สู่ชีวิตใหม่ มูลนิธิโรงพยาบาลเด็ก

7 ศิลปินไทยในกระแสซึ่งทุกวงการกำลังจับตา ร่วมกันสร้างมุมมองใหม่ๆ เปลี่ยนสกู๊ตเตอร์เวสป้าให้กลายเป็นอาร์ตไอคอนิค สร้างสรรค์ผลงานระดับมาสเตอร์พีช เพื่อเป็นการเฉลิมฉลองใปกับอีเวนต์สำคัญครั้งนี้  ประกอบไปด้วย

 

ไทวิจิต พึ่งเกษมสมบูรณ์

เวสป้า 7 คันในโลก ผลงาน 7 ศิลปินไทย เพื่อมูลนิธิโรคหัวใจเด็ก เวสป้า Pop Up Dots

ไทวิจิต พึ่งเกษมสมบูรณ์ หรือ Thaiwijit (ไทวิจิต) ‘พี่มอ’ ของศิลปินรุ่นน้อง สร้างสรรค์ผลงานศิลปะครั้งนี้ด้วยคอนเซปต์ Pop Up dots โดยมองว่าสกู๊ตเตอร์ ‘เวสป้า’ มิได้เป็นเพียงยานยนต์ แต่เป็นประติมากรรม

ประติมากรรมนี้เป็นการออกแบบด้วยแนวคิดเชิงนามธรรม สร้างด้วยแรงบันดาลใจที่จากประสบการณ์หนึ่งส่งต่อและเชื่อมโยงกับประสบการณ์อื่น

นำไปสู่การเกิดสิ่งใหม่ โดยเปลี่ยนแรงบันดาลใจเหล่านั้นให้มาเป็น Dot รูปทรงมิติหลากสีหลากสไตล์ ที่สร้างจากการ Upcycling วัสดุเหลือใช้อย่าง ‘ลูกลอย’ หรือ ‘ทุ่นลอยน้ำบนผิวทะเล’

สร้างสรรค์เป็นงานศิลปะที่ชวนจินตนาการของผู้ชมและเด็กผู้ป่วยโรคหัวใจ ได้ออกมาโลดแล่นสนุกกับการเชื่อมโยงจุดแต่ละจุด เกิดความเป็นไปได้มากมายที่ Pop Up มาได้ไม่รู้จบ

กันตภณ เมธีกุล

เวสป้า 7 คันในโลก ผลงาน 7 ศิลปินไทย เพื่อมูลนิธิโรคหัวใจเด็ก Gongkan กับเวสป้า Teleport

กันตภณ เมธีกุล หรือ Gongkan (ก้องกาน) เป็นศิลปินรุ่นใหม่ผู้ถ่ายทอดความคิดผ่านผลงานที่ผสมผสานระหว่างความเหนือจริง (surrealism) กับความเป็นจริง (reality) 

ครั้งนี้ ก้องกาน นำผลงาน Teleport ที่สร้างชื่อให้กับเขาที่นิวยอร์ก  มาเป็นคอนเซปต์การสร้างสรรค์ครั้งนี้ โดยเปรียบเวสป้าเป็นเหมือน ‘เทเลพอร์ต’ ที่พาเราไปยังสถานที่ต่างๆ ได้ แม้กระทั่งโลกแห่งจินตนาการ 

อีกทั้งเวสป้าเองก็เป็นสัญลักษณ์ของการเดินทางที่เปิดโอกาสให้เราได้สำรวจและสัมผัสประสบการณ์ใหม่ ๆ ผลงานการออกแบบครั้งนี้จึงสะท้อนถึงความงดงามของการใช้ชีวิตอย่างอิสระและการค้นหาความสุข

 

ปริญญา ศิริสินสุข  

เวสป้า 7 คันในโลก ผลงาน 7 ศิลปินไทย เพื่อมูลนิธิโรคหัวใจเด็ก Benzilla กับเวสป้า Blooming

ปริญญา ศิริสินสุข  ศิลปินรุ่นใหม่เจ้าของฉายา Benzilla (เบนซิลล่า) ซึ่งมีแฟนคลับติดตามทั้งในและต่างประเทศ สร้างสรรค์ผลงาน VESPARTE HE(ART) BEAT ด้วยคอนเซปต์ Blooming

“เป็นคอนเซปต์ที่อยากให้ความรู้สึกสบายๆ โปร่งๆ เลยเลือกเวสป้าโทนสีเขียว และการเพนต์รูปทุ่งดอกไม้ เพราะเป็นโครงการการกุศล คนที่ได้รับ หรือคนที่ได้เห็น รู้สึกดี เป็นด้านบวก”

Blooming เล่าเรื่องการขับขี่เวสป้าเหมือนการได้แล่นไปกลางทุ่ง สายลมพัดผ่านในทุกช่วงวินาทีของการเดินทาง จึงใช้ดอกไม้ และองค์ประกอบของธรรมชาติมาไว้บนรสเวสป้า

ใช้สีที่มีความน่ารักเป็นตัวแทนความสดใส และมุมมองการใช้ชีวิตในแง่บวก ซึ่งเป็นมุมมองเดียวกับเจ้า LOOOK คาแรคเตอร์ซิกเนเจอร์ที่เบนซิลล่าใช้ทำงานศิลปะ

โดยเปรียบ LOOOK เป็นเหมือนเด็กคนหนึ่งที่หน้าตาไม่เหมือนใคร แต่ก็พยายามปรับตัวเข้ากับสิ่งต่างๆ ทำความเข้าใจสิ่งต่างๆ ด้วยดวงตาใหญ่ๆ ที่มีไว้มองสิ่งที่เกิดขึ้น คล้ายกับเป็นผู้สังเกตการณ์ เรียนรู้จากทุกปัญหาที่ต้องเผชิญ ด้วยมุมมองที่แป็นบวก สร้างความรู้สึกสบายท่ามกลางสายลมอิสระ

ปัณพัท เตชเมธากุล

เวสป้า 7 คันในโลก ผลงาน 7 ศิลปินไทย เพื่อมูลนิธิโรคหัวใจเด็ก ปัณพัท เตชเมธากุล กับเวสป้า The Wasp Sing with The Sun Ray

ปัณพัท เตชเมธากุล หรือ Yoon Phannapast (ยูน ปัณพัท) กับคอนเซปต์ The Wasp Sing with The Sun Ray โดยเวสป้าคันนี้จะเป็นเหมือนปีกที่แข็งแรงพร้อมพาทุกคนออกมาโบยบินได้อย่างใจต้องการ ผ่านการใช้ลวดลาย Charm Bracelet สร้อยข้อมือที่มีสัญลักษณ์แห่งความโชคดี ที่จะมาเปลี่ยนโซ่แห่งพันธนาการให้กลายเป็นเครื่องประดับที่เพิ่มความงดงามและอิสรภาพในชีวิต

“Wasp คือ ‘ตัวต่อ’ สัญลักษณ์เวสป้า ครั้งนี้ยูนทำกับเวสป้าเพื่อระดมทุนช่วยมูลนิธิโรคหัวใจเด็ก โรคหัวใจ เด็กไม่ได้เลือกเอง ไม่ได้กระทบแค่ตัวเด็กเอง แต่กระทบถึงครอบครัวด้วย ยูนเองก็ไม่เคยรู้มาก่อนมีคนที่ทรมานกับโรคหัวใจตั้งแต่เกิดเยอะขนาดนี้

ครั้งนี้สิ่งที่ทำขึ้นมาก็คือ เหมือนเราติดปีกให้อิสรภาพกับเด็กๆ มีทางเลือกในการใช้ชีวิตต่อไปโดยใช้ปีกของตัวต่อเป็นสัญลักษณ์

จะเห็นว่าเรามีปีกของตัวต่อ และพยายามดีไซน์ตัวต่อขึ้นมาใหม่ มีตัว RainbowSue (เรนโบว์ซู) ที่เป็นสัญลักษณ์ของยูนที่มีปีกเป็นตัวต่อ เรนโบว์ซูก็เป็นสัญลักษณ์ความหวังความฝันอยู่แล้ว 

มีเครื่องประดับที่ยูนชอบมาก คือ Charm Bracelet เป็นเหมือนโซ่ แต่ไม่ใช่โซ่ที่พันธนาการเราแล้วทำให้เราไม่มีอิสระ ครั้งนี้เราจะเปลี่ยนโซ่นั้น ทุกๆ คนที่มาร่วมประมูลรถจะร่วมกันเปลี่ยนโซ่ให้กลายเป็นเครื่องประดับ เพื่อทำให้เด็กๆ ทุกคนสามารถมีความฝันในอนาคตได้ต่อไป มีอิสรภาพมากขึ้น

ครั้งนี้เป็นการระดมทุน แต่ความสำคัญไม่ใช่เพียงการระดมทุนเพียงอย่างเดียว ทำให้คนอื่นๆ อีกมากมายได้เห็นปัญหานี้ว่าเราสามารถช่วยเหลือได้ด้วย

ยูนไม่เคยรู้จักมูลนิธิโรคหัวใจเด็กมาก่อนจนได้ทำงานกับเวสป้า ในอนาคตทุกคนก็เหมือนกันที่เราจะสามารถทำอะไรเพื่อคนอื่นได้บ้าง เป็นอีกหนึ่งมูลนิธิที่เราจะมองเห็น” ปัณพัท กล่าว

 

ชรารัตติ์ สาระอาภรณ์

เวสป้า 7 คันในโลก ผลงาน 7 ศิลปินไทย เพื่อมูลนิธิโรคหัวใจเด็ก Mackcha กับเวสป้า Lomespa

ชรารัตติ์ สาระอาภรณ์ หรือ Mackcha (แม็กชา) ออกตัวว่าการทำงานครั้งนี้ค่อนข้างท้าทายมาก เพราะยังไม่เคยลองเพนต์สีน้ำมันลงบนตัวรถ เหมือนต้องปรับเทคนิคของตัวเองให้เข้ากับพื้นผิวของรถด้วย

แม็กชาตั้งชื่อผลงานศิลปะชิ้นนี้ว่า Lomespa (โลเมสป้า) คือการผสมผสาน ‘โลมา’ ที่เป็นตัวแทนของความสนุกสนานและการผจญภัย และความหวัง กับ ‘เวสป้า’ เข้าไว้ด้วยกัน 

ให้โลมาและเวสป้ากลายเป็นป็นคู่หูสำคัญของคาแรคเตอร์ ‘ชาร์ล็อต’ ที่จะพากันพุ่งทะยานเหนือผิวน้ำอันระยิบระยับ ไปค้นหาสิ่งใหม่ๆ ที่รออยู่ตรงหน้า

“แม็กเปรียบเทียบรถเวสป้าเป็นโลมา รู้สึกว่าโลมาเป็นสัตว์ที่เหมือนพุ่งขึ้นหาความหวังอยู่ตลอดเวลา เหมือนที่เขาชอบกระโดดเหนือน้ำ อยากให้เวสป้าเป็นเหมือนสิ่งนั้น เหมือนเป็นคนที่จะพาชาร์ล็อต พาเด็กๆ พาคนที่ขึ้นรถไปกับเขาพุ่งไปข้างหน้าไปหาความหวังเคียงข้างกัน”

ผลงานการออกแบบครั้งนี้จึงมีความตั้งใจในการพาผู้ขับขี่ รวมถึงเด็กๆ ที่ป่วยโรคหัวใจ ออกเดินทางไปสู่เส้นทางแห่งความฝันอย่างมีความหวัง สนุกสนาน และอบอุ่น โดยมีชาล็อตกับโลมาคอยอยู่เคียงข้างตลอดการเดินทาง

Mackcha กล่าวด้วยว่า “การสร้างงานศิลปะของแม็กที่ผ่านมาพูดถึงสิ่งแวดล้อมกลายๆ อยู่แล้ว เพราะเราต้องการอยากให้คนรู้สึกใกล้ชิดกับสัตว์ที่ในชีวิตจริงอาจใกล้ชิดยาก สัตว์ทะเลถ้าอยากใกล้ชิด ต้องไปอควาเรียม แต่แม็กพยายามนำสัตว์ทะเลมาเป็นส่วนหนึ่งของภาพวาด ให้คนรู้สึกสัตว์ทะเลอยู่ใกล้เรา”

ผู้ชนะการประมูล Lomespa นอกจากได้สกู๊ตเตอร์ในดวงใจ ยังได้ใกล้ชิดกับสัตว์ทะเล สัญลักษณ์การอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอีกด้วย

 

เกษมวิทย์ ชวีวัฒน์

เวสป้า 7 คันในโลก ผลงาน 7 ศิลปินไทย เพื่อมูลนิธิโรคหัวใจเด็ก Poorboy กับเวสป้า Love Machine

เกษมวิทย์ ชวีวัฒน์ หรือ Poorboy (พัวร์บอย) กับคอนเซปต์ Love Machine ออกแบบไอเดียเหมือนการสร้างเครื่องบินที่สามารถส่งต่อความสุขให้กับผู้คนได้ โดยมีคาแรคเตอร์ Poorboy สะพายเป้พร้อมกองทัพหัวใจที่ปลิวออกมาตามสายลมไปกับเวสป้า กำลังแจกหัวใจและความสุขให้กับผู้คน

นอกจากการส่งต่อหัวใจแล้วยังมีข้อความ ‘Never Give Up’ ที่อยากให้เวสป้าคันนี้เป็นพลังให้ทุกคนไม่ยอมแพ้ และ ‘Spread Love’ ที่อยากให้เจ้าของเวสป้าคันนี้ได้ส่งความสุขให้คนอื่นต่อด้วย

“ผมอยากให้เครื่องจักรตัวนี้ (Love Machine) ส่งต่อความรัก ความสุข เพราะว่าตัวรถผมได้แรงบันดาลใจมาจากจุดเริ่มต้นของเวสป้า คือเป็นโรงงานผลิตเครื่องบินทิ้งระเบิด จึงนำมาเป็นคอนเซปต์ และออกแบบให้เหมือนเครื่องบินเก่า

พอได้รถมา ผมก็นำมาพ่นสีทำให้ดูเก่า ใส่กราฟิกที่เหมือนเครื่องบินรบสมัยก่อน และมักมีรูป pin-up girl ผมก็ดัดแปลงเป็น Poorboy สื่อสารผ่านสัญลักษณ์หัวใจตามแคมเปญงานครั้งนี้ที่ช่วยเด็กผู้ป่วยโรคหัวใจ” เกษมวิทย์ กล่าว

 

วราภรณ์ เหมรัตน

เวสป้า 7 คันในโลก ผลงาน 7 ศิลปินไทย เพื่อมูลนิธิโรคหัวใจเด็ก Nanzo กับเวสป้า The Joyful Ride

วราภรณ์ เหมรัตน หรือ Nanzo (แนนโซ่) กับคอนเซปต์ The Joyful Ride ถ่ายทอดบรรยากาศของการท่องเที่ยวกับเพื่อนๆ ที่เต็มไปด้วยเสียงเพลง และอิสระ โดยได้รับแรงบันดาลใจมาจากรูปทรงมนุษย์กับธรรมชาติต่างๆ ที่เข้าใจได้ง่าย และการใช้โทนสีสไตล์ Pop Art เพื่อเพิ่มความสนุกสนานและความสดใสให้กับเวสป้าคันนี้ กลายเป็น "Joyful Ride" สำหรับเจ้าของและผู้ที่ได้เห็น

“อยากนำเสนอความสุขและความสนุกสนานในการเดินทางกับเพื่อนๆ มีความสุขไปกับธรรมชาติที่เจอรอบๆ ตัว ในลักษณะกราฟิก เป็นการตัดทอนรายละเอียดให้กลายเป็นสัญลักษณ์

ตัวคนเราก็ตัดทอนให้ดูง่ายขึ้น อารมณ์คล้ายๆ ภาพเขียนสียุคดึกดำบรรพ์ในถ้ำ เราอยากทำให้เป็นลวดลายที่น่าใจเมื่ออยู่บนรถ

รวมถึงการใช้สีสไตล์ Pop Art ทำให้รถคันนี้เห็นทีไรก็มีความสุข อยากจะออกเดินทางไปด้วยกัน”

นอกจากสัญลักษณ์แทนคนแล้ว ลายกราฟิกบน The Joyful Ride ยังมี ดวงอาทิตย์ ภูเขา ต้นไม้ ทะเล เป็นสิ่งที่พบเจอระหว่างเดินทางท่องเที่ยว

“เวลาแนนทำงาน คาแรคเตอร์การ์ตูนจะมีอารมณ์คล้ายๆ กำลังเต้นรำ เวสป้าคันนี้จึงเหมือนมีเสียงเพลงออกมา"

หนึ่งในที่มาของการคิดคอนเซปต์นี้ก็คือ “เราอยากให้โอกาสกับเด็กๆ กลุ่มนี้ได้มีการใช้ชีวิตอย่างอิสระ ได้เดินทางได้มี The Joyful Ride เป็นของตัวเอง อยากให้เขามีความสุขเหมือนเด็กทั่วไป ได้แสดงออก ได้ใช้ชีวิตอย่างอิสระ ได้ท่องเที่ยว” วราภรณ์ กล่าว

งาน VESPARTE HE(ART) BEAT จัดขึ้นที่ ATT19 เจริญกรุง เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 26 กันยายน 2567 สรุปยอดประมูล Vespa ทั้ง 7 คัน รวม 4,020,000 บาท

ชมภาพเวสป้า 7 คันในโลกมุมอื่นๆ มีคนรักและชื่นชอบเวสป้าท่านใดมาร่วมงานบ้าง เชิญชม

เวสป้า 7 คันในโลก ผลงาน 7 ศิลปินไทย เพื่อมูลนิธิโรคหัวใจเด็ก พรนฎา นิวาตวงศ์  กรรมการผู้จัดการ วีพีพีดับเบิลยู กรุ๊ป 

เวสป้า 7 คันในโลก ผลงาน 7 ศิลปินไทย เพื่อมูลนิธิโรคหัวใจเด็ก เวสป้า Pop Up dots โดย ไทวิจิต พึ่งเกษมสมบูรณ์

เวสป้า 7 คันในโลก ผลงาน 7 ศิลปินไทย เพื่อมูลนิธิโรคหัวใจเด็ก

เวสป้า 7 คันในโลก ผลงาน 7 ศิลปินไทย เพื่อมูลนิธิโรคหัวใจเด็ก เวสป้า Pop Up dots โดย ไทวิจิต พึ่งเกษมสมบูรณ์

เวสป้า 7 คันในโลก ผลงาน 7 ศิลปินไทย เพื่อมูลนิธิโรคหัวใจเด็ก เวสป้า Teleport โดย Gongkan

เวสป้า 7 คันในโลก ผลงาน 7 ศิลปินไทย เพื่อมูลนิธิโรคหัวใจเด็ก

ลายเซ็น Gongkan บนเวสป้า เวสป้า Teleport

เวสป้า 7 คันในโลก ผลงาน 7 ศิลปินไทย เพื่อมูลนิธิโรคหัวใจเด็ก เวสป้า Bloomingโดย Benzilla 

เวสป้า 7 คันในโลก ผลงาน 7 ศิลปินไทย เพื่อมูลนิธิโรคหัวใจเด็ก

เวสป้า 7 คันในโลก ผลงาน 7 ศิลปินไทย เพื่อมูลนิธิโรคหัวใจเด็ก ลายเซ็น Benzilla บนเวสป้า Blooming

เวสป้า 7 คันในโลก ผลงาน 7 ศิลปินไทย เพื่อมูลนิธิโรคหัวใจเด็ก เวสป้า The Wasp Sing with The Sun Ray โดย Yoon Pannapat 

เวสป้า 7 คันในโลก ผลงาน 7 ศิลปินไทย เพื่อมูลนิธิโรคหัวใจเด็ก The Wasp Sing with The Sun Ray

เวสป้า 7 คันในโลก ผลงาน 7 ศิลปินไทย เพื่อมูลนิธิโรคหัวใจเด็ก ลายเซ็น Yoon Pannapat  บนเวสป้า

เวสป้า 7 คันในโลก ผลงาน 7 ศิลปินไทย เพื่อมูลนิธิโรคหัวใจเด็ก เวสป้าคอนเซปต์ Lomespa โดย  Mackcha เวสป้า 7 คันในโลก ผลงาน 7 ศิลปินไทย เพื่อมูลนิธิโรคหัวใจเด็ก ลายเซ็น Mackcha บนเวสป้าคอนเซปต์ Lomespa

เวสป้า 7 คันในโลก ผลงาน 7 ศิลปินไทย เพื่อมูลนิธิโรคหัวใจเด็ก ศิลปินไทยในโปรเจค VESPARTE HE(ART) BEAT

เวสป้า 7 คันในโลก ผลงาน 7 ศิลปินไทย เพื่อมูลนิธิโรคหัวใจเด็ก งานประมูลเวสป้า 7 คัน เพนต์โดย 7 ศิลปินไทยในกระแส

เวสป้า 7 คันในโลก ผลงาน 7 ศิลปินไทย เพื่อมูลนิธิโรคหัวใจเด็ก ภูมินทร์ นิวาตวงศ์, พราวพรรณ เลาหพงศ์ชนะ

เวสป้า 7 คันในโลก ผลงาน 7 ศิลปินไทย เพื่อมูลนิธิโรคหัวใจเด็ก จิตต์สิงห์ สมบุญ กับผลงานการดีไซน์เวสป้าโดย ไทวิจิต

เวสป้า 7 คันในโลก ผลงาน 7 ศิลปินไทย เพื่อมูลนิธิโรคหัวใจเด็ก ดิสพล จันศิริ

เวสป้า 7 คันในโลก ผลงาน 7 ศิลปินไทย เพื่อมูลนิธิโรคหัวใจเด็ก สรัญทร เตชะไพบูลย์

เวสป้า 7 คันในโลก ผลงาน 7 ศิลปินไทย เพื่อมูลนิธิโรคหัวใจเด็ก

ชิสากัญญ์ ป้องภาษิต, ธนู นรชาญ