ซินแสเป็นหนึ่ง เปิดฮวงจุ้ยหัวใจมังกรกรุงเทพฯ เผยฮวงจุ้ยแบบใดไม่มีจริง

ซินแสเป็นหนึ่ง เปิดฮวงจุ้ยหัวใจมังกรกรุงเทพฯ เผยฮวงจุ้ยแบบใดไม่มีจริง

ซินแสเป็นหนึ่ง วงษ์ภูดร เปิดมุมมองฮวงจุ้ยยุคดิจิทัลหลังจีนให้กำเนิดศาสตร์ฮวงจุ้ยเมื่อสองพันปีก่อน ฮวงจุ้ยแบบไหนไม่มีอยู่จริง, พลิกตำราวิเคราะห์พื้นที่ตั้งโรงแรมดุสิตธานี กรุงเทพฯ ถนนสีลม เปิดตำแหน่งฮวงจุ้ยหัวใจมังกรกรุงเทพฯ

ฮวงจุ้ย (feng shui) ยังคงเป็นคำที่ใช้อ้างอิงถึง ‘การจัดห้อง’ หรือ ‘การออกแบบตกแต่งภายใน’ ที่น่าพึงพอใจ แม้กระทั่งการพิจารณาเลือกซื้อที่อยู่อาศัยในปัจจุบัน ส่วนหนึ่งของหลักการออกแบบที่ทันสมัยยุคนี้ ยังคงมีรากฐานมาจากปรัชญาจีนโบราณที่ย้อนกลับไปหลายพันปี

ไม่ว่าคุณจะสนใจประวัติศาสตร์ของฮวงจุ้ย หรือกำลังสรรหาวิธีที่ดีที่สุดในการใช้หลักการเพื่อปรับปรุงพลังงานของบ้านหรือที่ทํางาน

ซินแสเป็นหนึ่ง เปิดฮวงจุ้ยหัวใจมังกรกรุงเทพฯ เผยฮวงจุ้ยแบบใดไม่มีจริง ซินแสเป็นหนึ่ง วงษ์ภูดร

ซินแสเป็นหนึ่ง วงษ์ภูดร ผู้เชี่ยวชาญด้านฮวงจุ้ย ซึ่งมักเรียกแทนตนเองว่า ‘ดิฉัน’ เจ้าของฉายา ‘ซินแสนอกตำรา’ จะพาคุณไปทำความเข้าใจศาสตร์ฮวงจุ้ยในอีกมุมมอง อย่างที่อาจารย์มักพูดเสมอว่า ความเชื่อฮวงจุ้ยบางอย่าง “ไม่มีอยู่จริง” อาทิ นอนใต้คานทำให้แบกรับภาระ บันไดเทออกไปหน้าบ้านแล้วการเงินไหลออกหมด

พร้อมวิเคราะห์ทำเลทองกรุงเทพฯ ‘พื้นที่หัวมุมด้านซ้ายของถนนสีลม’ ตามศาสตร์ฮวงจุ้ย อันเป็นที่ตั้งของ Dusit Central Park โครงการมิกซ์ยูสซึ่งประกอบด้วย 4 ส่วนที่โลกจับตา ได้แก่ Dusit Thani Bangkok หรือ โรงแรมดุสิตธานี กรุงเทพฯ ตำนานโรงแรมแลนด์มาร์คของกรุงเทพฯ, The Residences at Dusit Central Park ที่อยู่อาศัยระดับลักชัวรี่, Central Park Offices สำนักงาน และ Central Park Retail ศูนย์การค้า

โปรดติดตามเรื่องราวด้วยวิจารณญาณ

ทำไมอาจารย์จึงสนใจศึกษาศาสตร์ฮวงจุ้ย

“ตอนที่เราเป็นนักธุรกิจ ธุรกิจไม่ประสบความสำเร็จ เราเจ๊ง เป็นหนี้มากมาย อาจารย์หมดเงินไป 30 ล้านบาทเพื่อแก้เรื่องฮวงจุ้ย

สุดท้าย 30 ล้านบาทที่ทุบและรื้อ ค่าปลา ค่าทุกเรื่องราวทั้งหมดที่เขาบอกไม่ดี หมดเงินไปทั้งหมด เขาบอก 45 วันจะดีขึ้น สุดท้ายดิฉันมีหนี้เพิ่ม 30 ล้านบาทจากการปรับเรื่องราวของฮวงจุ้ย

ฉันเสียเงินเยอะมาก เปิดใจเรื่องฮวงจุ้ย เราเปลี่ยนทุกอย่าง รื้อทุกอย่าง ท้ายสุดชีวิตไม่ดีขึ้น จึงตัดสินใจไปเรียนศาสตร์นี้ด้วยตัวเองที่เมืองจีนด้วยความคับแค้นใจ อยากรู้ความจริง ว่าฮวงจุ้ยมีจริงหรือเปล่า

หลังจากเรียนรู้มาเสร็จปั๊บ ทำให้ฉันเปิดกว้างขึ้นในเรื่องราวของฮวงจุ้ย เลยทำให้เรามีชื่อเสียงในทุกวันนี้กับคำว่า ซินแสนอกตำรา”

 

ซินแสเป็นหนึ่ง เปิดฮวงจุ้ยหัวใจมังกรกรุงเทพฯ เผยฮวงจุ้ยแบบใดไม่มีจริง

‘ซินแสนอกตำรา’ มีความหมายอย่างไร

“ณ วันที่เราไปเรียนรู้ศาสตร์ฮวงจุ้ยที่เมืองจีนที่เขาเรียกว่าต้นตำรับ ‘เหล่าซือ’ สอนเราว่า คุณรู้มั้ยคำว่า ‘ซินแส’ ต้นกำเนิดคืออะไร

เขาบอก ซินแสฮวงจุ้ยในยุคสองพันกว่าปีก็คือมัณฑนากรและสถาปนิก เพราะในยุคนั้นเขาจะหาคนสร้างบ้านสร้างพระราชวัง จะหาจากคนที่มีวิชาความรู้ในการปลูกสร้าง ก็เลยตั้งตำแหน่งขึ้นมาเป็น ‘ซินแสฮวงจุ้ย’ เรื่องราวของฮวงจุ้ยคือความจริง

แต่พอเวลาผ่านมาสองพันกว่าปี จากความเชื่อถูกแปลงเป็นพาณิชย์ สิ่งที่เราได้ยินมาหลายสิ่ง บ้านห้ามบันไดเทออกไปหน้าบ้านแล้วการเงินไหลออกหมด..ไม่มีอยู่จริง ประตูกับประตูเจอกันทำให้ความรักพัง...ไม่มีอยู่จริง นอนใต้คานทำให้แบกรับภาระ...ไม่มีอยู่จริง สิ่งเหล่านี้ถ้าคุณรู้จริงในหลักฮวงจุ้ย จะรู้เลยว่าฮวงจุ้ยไม่มีอะไรแบบนี้

วันที่เราเรียนรู้จากชีวิตที่ล้มเหลวไปเกือบ 30 ล้าน บ้านหลังหนึ่งที่มีห้องนอนทุบหมดเลย แทบต้องมานอนห้องครัว อะไรที่เขาว่าดี ดิฉันทำหมด

พอเราไปเรียนรู้ที่เมืองจีน เหล่าซือสอนเราว่า เป็นหนึ่งคุณรู้ไหมทำไม พระราชวังต้องห้าม ที่ปักกิ่ง หันไปทางทิศใต้ เพราะด้านหลังเป็นภูเขาน้ำแข็ง อีกทิศหนึ่งมีกระแสลมร้อน เมื่อลมร้อนลมเย็นมาเจอกัน ปล่อยกระแสความอุ่นมาได้ทั้งปี เป็นผลให้ประตูพระราชวังหันไปทางนี้

ฉันอยากได้ยินแบบนี้ตั้งนานแล้ว ไม่ใช่ได้ยินว่าหันหน้าไปทางนี้ เทพยิงศรทำให้คุณตายคาที่ ความร้อนทำให้คุณเงินหมดตัว

ล่าสุดไปเยี่ยมบ้านอยู่หลังหนึ่ง ไปดูฮวงจุ้ย เฉพาะห้องน้ำน่าจะ 20 กว่าล้านบาท เนื้อที่เยอะมาก ห้องน้ำขวางประตูทางเข้า ถามว่าทำไมคุณหันโถห้องน้ำเป็นแบบนี้ เขาบอกฮวงจุ้ยหน้ามังกร จะทำให้เงินเข้าครั้งละพันล้าน 

ดิฉันถามกลับ ทุกวันนี้เงินเข้าหรือยัง เขาตอบว่ายังครับ เราถามว่า รีบๆ เคยสะดุดไหม สะดุดครับ อันนี้เราถือว่าผิดฮวงจุ้ย

การตั้งฮวงจุ้ยที่ดี ไม่ใช่ทิศทางของโถส้วมต้องหันขวางถนน แพลตฟอร์มของห้องจะวางอย่างไร ดูจากนั่งแล้วมีความสุขที่สุด นั่นคือฮวงจุ้ยที่ดี ขึ้นอยู่กับประโยชน์ใช้สอย

อะไรที่มีประโยชน์ใช้สอย ถือว่าเป็นฮวงจุ้ยที่ดีที่สุด เสาไฟฟ้ามีประโยชน์มั้ยคะ แสดงว่าก็ยังเป็นฮวงจุ้ยที่ดี อะไรที่ไม่มีประโยชน์ถือเป็นฮวงจุ้ยที่ไม่ดี เช่น บ้านหนึ่งหลังมีประตูสามบาน ไม่ได้ใช้ประโยชน์สองบาน สิ่งที่ไม่ได้ใช้ประโยชน์เท่ากับฮวงจุ้ยไม่ดี

ปลูกบ้านตามใจผู้อยู่ ถ้าคุณปลูกบ้านตามใจซินแส คุณอยู่ไม่ได้นะ เพราะไม่ได้มาจากความชอบของคุณ

แต่ถ้าคุณปลูกบ้านตามใจที่คุณอยากอยู่ แต่เสริมเรื่องสีลงไปหน่อย เสริมเรื่องงานดีไซน์ที่เข้ารูปเข้ารอยตามความเชื่อลงไปหน่อย เราเชื่อว่าความสุขจะเกิดขึ้นจากที่คุณอยากมีบ้านอยู่แล้ว”

 

ซินแสเป็นหนึ่ง เปิดฮวงจุ้ยหัวใจมังกรกรุงเทพฯ เผยฮวงจุ้ยแบบใดไม่มีจริง โครงการ ‘ดุสิต เซ็นทรัล พาร์ค’

 

หัวมุมถนนสีลม ใครมองก็ต้องนึกถึง ‘โรงแรมดุสิตธานี’ ตอนนี้กลับมาในรูปแบบโครงการ ‘ดุสิต เซ็นทรัล พาร์ค’ พื้นที่ประวัติศาสตร์ตรงนี้เป็นอย่างไรในมุมฮวงจุ้ย

“อธิบายแบบไม่รู้จักโรงแรมดุสิตธานีมาก่อน ย้อนกลับตอนไปเรียนฮวงจุ้ยที่เมืองจีน เหล่าซือบอกเธอรู้มั้ยเป็นหนึ่ง เมืองไทยมีเรื่องราวดีๆ เลิศสุด เวลาคุณจะไปดูโมเดลของฮวงจุ้ย เมืองไทยมีที่ให้เรียนรู้ 3 จุด

จุดแรกคือ วัดพระแก้ว เป็นจุดที่มีพลังงานตลอดเวลา คนจีนส่วนใหญ่มาที่นี่เพื่อมาเสริมพลังงานที่ดี

จุดที่สอง ที่บังเอิญจะพูดต่อไป คือจุดที่โรงแรมดุสิตธานีตั้งอยู่ เหล่าซือบอกจุดนี้คือจุด หัวใจมังกร คุณลองไปศึกษาผืนดินของที่นี่ เป็นจุดเดียวที่ทำให้ย่านสีลมทำเงิน 24 ชั่วโมง

จุดที่สามคือ แม่น้ำเจ้าพระยา เปรียบเสมือนตัวมังกร ไหวเวียนแล้ววนมาประจบอยู่ตรงจุดที่โรงแรมดุสิตธานี คือหัวใจ

เรียนฮวงจุ้ยจบ ก็มาสังเกต มันเป็นเรื่องแปลก ฝั่งที่เป็น สีลม เจริญรุ่งเรืองมาก กลางวันก็เจริญ กลางคืนก็ไม่หลับไม่นอน ทำเงินตลอดเวลา แต่พอถัดไปอีก 2 ซอย ต่างกัน

ความเจริญมีเป็นจุดๆ เขาจึงมีความเชื่อว่า ในจุดที่เป็นพลังงานของหัวใจ ทำให้ตลอดเส้นทางที่เชื่อมกันนั้น ไม่ว่าจะเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ความเชื่อ อาหาร เจริญรุ่งเรืองทั้งหมด

หลายๆ คนอาจถาม อาจารย์คะอวยหรือเปล่า จะยกตัวอย่างวันที่เราไปศึกษาเรื่องวัฒนธรรมความเชื่อและฮวงจุ้ยที่ ‘พระราชวังต้องห้าม’ ดิฉันเจอผู้ใหญ่จีนท่านหนึ่ง เขาพูดไทยได้ เป็นนักธุรกิจใหญ่ เขาถามฮวงจุ้ยมีจริงหรือ ถ้าฮวงจุ้ยจีนดีจริง ทำไมพระราชวังต้องห้ามถึงไม่ได้ไปต่อ

ดิฉันตอบว่า คุณบอกฮวงจุ้ยไม่ดีไม่ได้ ถามว่าวันนี้ร้อยเปอร์เซ็นต์ของรายได้ที่มาจากทั่วโลกมาดูอะไร ก็คือพระราชวังต้องห้าม ถ้าฮวงจุ้ยเขาไม่ดีจริง พระราชวังต้องห้ามจะไม่มีคนเข้ามาวันละเป็นแสนๆ แสดงว่าพระราชวังต้องห้ามยังมีชีวิตอยู่ ต่อให้ผ่านไปอีกร้อยปีพันปี พระราชวังต้องห้ามก็ยังอยู่ แสดงว่าเขาวางฮวงจุ้ยไว้ดี

ย้อนกลับมาบริเวณที่เรากำลังกล่าวถึง ในแง่สถานที่นะคะ ก็เป็นฮวงจุ้ยที่ดี มีชีวิต ต่อให้ผ่านไปกี่ร้อยปี จุดนี้จะเป็นจุดสำคัญ เป็นจุดเชื่อมต่อ”

 

ซินแสเป็นหนึ่ง เปิดฮวงจุ้ยหัวใจมังกรกรุงเทพฯ เผยฮวงจุ้ยแบบใดไม่มีจริง The Residences at Dusit Central Park ที่อยู่อาศัยระดับลักชัวรี่

 

โครงการฯ มีส่วนที่พักอาศัยด้วย ทิศทางการตั้งเป็นอย่างไร

“ฮวงจุ้ยของอาจารย์เป็นศาสตร์เดียวที่ไม่อิงทิศ เราอิงตามความเหมาะสม เพราะยุคสมัยเปลี่ยน เหล่าซือสอนเราแบบนี้ สมัยก่อน โอโซนในชั้นบรรยากาศยังมีอยู่ ไม่มีตึกรามบ้านช่อง ใช้เรือใช้ม้าเดินทาง แต่พอมายุคนี้ที่มีเทคโนโลยี รถยนต์ปล่อยควันต่างๆ

ทิศอยู่แล้วรวย ไม่มีอยู่จริง ใช้คำพูดนี้เลย เพราะดิ้นมา 30 ปี พยายามซื้อในทิศที่เขาว่าดีที่สุด แล้วมันไม่มีอยู่จริง

แต่ทิศอยู่แล้วมีความสุข มีอยู่จริง สิ่งที่อาจารย์ฟัง มีโอกาสไปศึกษาและดูข้อมูลต่างๆ ความอัศจรรย์ของความโชคดีของทิศที่เขาว่าสำคัญที่สุดคือเป็นทิศที่โปร่ง สามารถใช้ปอดได้เต็มที่ในบางมุม

ฮวงจุ้ยหน้าน้ำหลังภูเขา คนส่วนใหญ่จะเคยได้ยิน ตำราสองพันกว่าปีนิยามไว้เพื่ออะไร เพื่อให้ลูกหลานฉลาด เวลาลื้อจะอยู่บ้านสักหลัง หน้ามีน้ำ หลังมีเขา เพราะมีน้ำให้กินปลาตลอดเวลา ไม่ตกอับแน่นอน ภูเขามีต้นไม้ให้สามารถไปเก็บกี่ยวผักพืชผลไม้ มันเป็นสูตรของความอุดมสมบูรณ์ในพื้นที่

พื้นที่ตรงนี้ บริเวณด้านหน้ามีน้ำและป่า ด้านหลังก็มีเรื่องราวภูเขาความเจริญรุ่งเรืองรองรับ อาจารย์เชื่อว่าความเหมาะสมกับเรื่องราวฮวงจุ้ยดีทีเดียว”

 

ซินแสเป็นหนึ่ง เปิดฮวงจุ้ยหัวใจมังกรกรุงเทพฯ เผยฮวงจุ้ยแบบใดไม่มีจริง ซินแสเป็นหนึ่ง วงษ์ภูดร

 

ฮวงจุ้ย กับการประนีประนอมระหว่างคน 2 รุ่น

“เนื่องจากยุคเปลี่ยน การก่อสร้างต่างๆ ก็เปลี่ยน เราเองถูกเชิญไปดูฮวงจุ้ยต่างประเทศในหลากหลายที่ เราจะเข้าใจนวัตกรรมที่เปลี่ยนไป ล่าสุดไปดูฮวงจุ้ยอสังหาริมทรัพย์ให้ท่านหนึ่ง เนื่องจากคุณลูกอยากได้ คุณแม่ก็ถามอาจารย์คะจะซื้อได้หรือ มันแปลกมากเลยนะ 

พอไปดูโครงการ ชั้นล่างเป็นที่จอดรถ ชั้นสองเป็นห้องนั่งเล่น เป็นครัว ชั้นสามเป็นห้องนอน
ย้อนกลับไปสมัยก่อน บ้านโดยส่วนใหญ่ข้างล่างเป็นห้องรับแขก กลับกลายไปอยู่ชั้นสอง สำหรับคนยุคก่อน อาจารย์ว่ารับไม่ได้

เราอยากจะบอกทุกคนแบบนี้ เทรนด์ของยุคเปลี่ยนไป คุณรู้มั้ยคะ ต่อไปห้องน้ำสามารถอยู่หน้าบ้านได้ ญี่ปุ่นส่วนใหญ่ใช้ห้องน้ำอยู่หน้าบ้าน ไม่แปลก

คุณแม่กระซิบทางหนึ่ง คุณลูกกระซิบทางหนึ่ง อาจารย์ขาช่วยล็อบบี้แม่หน่อย หนูไม่เอาตี่จูเอี๊ยะ แต่แม่อยากให้ลูกมี

ดิฉันก็เลยเชิญทั้งสองท่านมา ถามคำหนึ่ง เธอมีวินัยในการสักการะไหม ถ้าไม่มี ไม่มีตี่จูเอี๊ยะก็ได้ ไม่จำเป็น สิ่งศักดิ์สิทธิ์อยู่ในใจได้ ไม่จำเป็นต้องมีก็ได้ 

ส่วนฝั่งคุณพ่อคุณแม่ เนื่องจากน้องไม่มีวินัย คุณพ่อคุณแม่ก็มากราบไหว้ไม่ได้ สุดท้ายถ้ามี คุณจะต้องกราบสักการะอย่างมีวินัย แต่ถ้าไม่มีก็ไม่ผิด ทุกอย่างอยู่ที่ใจ

เราหมดเงินไปเยอะมากกับความเชื่อ และต้องอดทน 30 ปี กว่าจะมีวันนี้กลับมาอีกครั้ง ก็เลยนำสิ่งที่เราเรียนรู้มาทั้งหมดมาสื่อสาร

อาจารย์น่าจะเป็นซินแสคนเดียวที่แตกต่างจากคนอื่น จึงใช้คำว่า ‘ซินแสนอกตำรา’ เราอาศัยศึกษาจากการเดินทาง ปีๆ หนึ่งอาจารย์หมดเงินเป็นล้านกับการไปศึกษาที่เมืองจีน ไปท่องยุทธจักรกับความเชื่อที่เขามีเรื่องราวของฮวงจุ้ย

ซินแสเป็นหนึ่ง เปิดฮวงจุ้ยหัวใจมังกรกรุงเทพฯ เผยฮวงจุ้ยแบบใดไม่มีจริง

สุดท้ายเรื่องราวของฮวงจุ้ยเป็นแบบนี้ เหล่าซือสอนหลักการง่ายๆ คอนโดมิเนียม คุณอยู่ห้องไหนคุณก็รวยได้ ไม่จำเป็นต้องปีกซ้ายปีกขวา ทุกโซนทุกชั้นมีความหมายที่ดีหมด

แต่หลักเกณฑ์เป็นแบบนี้ พอคุณเดินเข้ามาในตัวบ้าน(ห้อง) หันหน้าเข้าตัวบ้าน ขวาธาตุไฟ ซ้ายธาตุน้ำ เพราะโลกบาลานซ์น้ำกับไฟ สำคัญเป็นแบบนี้

กรณีไม่สามารถสร้างในเรื่องของธาตุไฟได้ (เตาไฟทำครัว) ให้ใช้ดีไซน์ของภาพ เวลาเราไปโรงแรมห้าดาว โรงแรมเทรนด์หรู สวนใหญ่เขาใช้ภาพเป็นตัวแก้ฮวงจุ้ยแบบที่เราไม่เคยรู้มาก่อน

ฝั่งขวามือให้ใช้สัญลักษณ์สีแดงสีส้ม เปรียบเสมือนไฟ ฝั่งซ้ายมือให้หาความเป็นน้ำมาบาลานซ์ ลองปรึกษาอินทีเรีย ดีไซเนอร์ เชื่อว่าความสุขความเจริญจะเกิดขึ้นทั้ง 12 นักษัตรในการใช้ชีวิตความเป็นอยู่

ทุกห้องทุกชั้นรวยหมด ไม่มีห้ามอยู่ชั้น 4 เศรษฐีเมืองจีนทุกชั้นอยู่เต็มหมด อย่าเอาข้อจำกัดของตัวเลขที่คุณไปฟังมาซึ่งจริงไม่จริงไม่รู้ ทำให้ขัดแย้งกับความรู้สึกที่อยากจะอยู่ 

ดิฉันซื้อบ้านหลังที่อยู่ปัจจุบัน ก็ไม่วายมีคนมาทักทั้งๆ เป็นบ้านซินแส เป็นหนึ่ง..เธอซื้อได้ยังไง ฉันอยากซื้ออยากได้มาก แต่ซินแสบอกห้ามซื้อเพราะอยู่ตรงข้ามสระว่ายน้ำและวงเวียน จะวุ่นวาย

บางทีคนเราอยากได้สิ่งที่อยากได้ แต่ไม่ได้ อย่าเอาข้อจำกัดเหล่านี้มาเป็นข้อที่คุณไม่รู้ว่ามีจริงหรือไม่และทำให้คุณไม่ได้ในสิ่งที่คุณอยากได้

หลายๆ ครั้งที่มีคนเจอเหตการณ์แบบนี้ อาจารย์บอกให้ใช้วิธีอาจารย์ ให้ตอบแบบนี้ ขอบคุณมาก ดิฉันมีความสุขที่สุดคือการมีบ้านเป็นของตนเอง เรื่องตัวเลขเรื่องฮวงจุ้ยเป็นเรื่องเล็กสำหรับดิฉัน แต่เรื่องใหญ่สุดที่ดิฉันภาคภูมิใจ คือการที่ฉันมีบ้าน พอใจแล้ว เรื่องอื่นๆ ขอบคุณมาก เพราะประโยชน์ใช้สอยแต่ละจุดอยู่ที่ฉัน ฉันอยากมีห้องนอนอยากมีห้องนั่งเล่นแบบนี้ เพราะไลฟ์สไตล์เป็นแบบนี้

ฮวงจุ้ย คือความสมดุลทางความรู้สึกที่ทำให้คุณมีความสุข อย่าไปตีความหมายฮวงจุ้ยให้น่ากลัว เช่น นอนใต้คานแล้วแบก แบกอะไร ฮวงจุ้ยห้ามนอนใต้คานเพราะสมัยก่อนเทคโนโลยีของคานเป็นแค่ไม้ มีโอกาสร่วงหล่นลงมา แต่ปัจจุบันเหล็กข้ออ้อยเท่าแขน มันไม่ร่วง ไม่มีผลใดๆ ทั้งสิ้น"

ภาพ : ธิติ วรรณมณฑา