'อปมายา' ประติมากรรม X เครื่องประดับเงิน งามไร้มายา ณ รายา เฮอริเทจ เชียงใหม่

'อปมายา' ประติมากรรม X เครื่องประดับเงิน งามไร้มายา ณ รายา เฮอริเทจ เชียงใหม่

‘อปมายา’ (อะปะมายา) นิทรรศการศิลปะร่วมสมัยสะท้อนความงามที่ไร้ซึ่งมายา การพบกันอย่างลงตัวระหว่างงานประติมากรรมเซรามิกรูปบุคคล ผลงานของ ศิริพงษ์ เรืองศรี กับเครื่องประดับเงินในคอลเลคชั่นของ รัง-แตน ศิริรัตน์ จิวานุวงศ์

ห่างหายจากการจัดแสดงนิทรรศการศิลปะไปนาน หลังจากจัดแสดงผลงานเชิดชูพ่อครูแม่ครูผู้สร้างสรรค์งานหัตถกรรมพื้นล้านนาในชื่อว่า เลือนจางไม่รางหาย เมื่อปี 2562  
ล่าสุด โรงแรมรายา เฮอริเทจ ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในเทศกาลงานออกแบบเชียงใหม่ 2567 (Chiang Mai Design Week 2024) ด้วยการจัดแสดงนิทรรศการ อปมายา (อะ-ปะ-มา-ยา) Without Illusion นำเสนอผลงานประติมากรรมของ ศิริพงษ์ เรืองศรี และ เครื่องประดับเงินดีไซน์สุดล้ำของ ศิริรัตน์ จิวานุวงศ์ ในแนวทางที่บรรจบกันได้อย่างลงตัว

\'อปมายา\' ประติมากรรม X เครื่องประดับเงิน งามไร้มายา ณ รายา เฮอริเทจ เชียงใหม่ ศิริรัตน์ จิวานุวงศ์ วิชดา สีตะกลิน และ ศิริพงษ์ เรืองศรี

วิชดา สีตะกลิน ที่ปรึกษางานด้านการออกแบบ บริษัทเดอะ รายา คอลเลคชั่น กล่าวถึงการเชื้อเชิญสองศิลปินมาร่วมกันจัดแสดงนิทรรศการในครั้งนี้ว่า เกิดจากการชื่นชมในผลงานออกแบบหัตถศิลป์ของศิริรัตน์ เจ้าของแบรนด์ รัง - แตน (Rang–Tan) ผู้หยิบจับอะไรก็กลายเป็นของสวยงามไปทั้งหมด และความประทับใจในผลงานประติมากรรมของ ศิริพงษ์ ที่สะท้อนใบหน้าบุคคลที่มีเสน่ห์บนความเรียบง่าย

“ความตั้งใจในการทำโรงแรมรายา เฮอริเทจ เราอยากสืบสานงานหัตถกรรม เราทำงานกับชุมชน ครูช่าง พอได้มาพบกับคุณแตนและงานของอาจารย์แดง ศิริพงษ์ ซึ่งเป็นงานศิลปะทำมือที่ทำจากใจ มีความนาอีฟ (Naïve) เรียบง่าย ใสซื่อ ตรงไปตรงมา ไม่มีอะไรปรุงแต่ง รู้สึกว่าตรงใจใช่เลย”

\'อปมายา\' ประติมากรรม X เครื่องประดับเงิน งามไร้มายา ณ รายา เฮอริเทจ เชียงใหม่ ประติมากรรมเซรามิกที่ช่วยแต่งแต้มบรรยากาศภายในรายา เฮอริเทจ ให้มีเสน่ห์ชวนมองมากยิ่งขึ้น

ไม่ต้องกลัวไม่สวย ไม่ดี แค่ทำสิ่งที่อยากทำ

ศิริพงษ์ หรือ อาจารย์แดง ครูของเด็กด้อยโอกาส ผู้เปิดโอกาสให้นักเรียน นักศึกษาศิลปะที่สายตายังเวิ้งว้าง ต้องการหาความหมายเข้ามาเรียนรู้ ทดลองการทำงานประติมากรรมเซรามิกในสตูดิโอ บอกกับเราถึงผลงานที่นำมาจัดแสดงในครั้งนี้ว่า

“อปมายา หมายถึง ไร้มายา ผมพยายามบอกทุกคนว่า คนเราไม่ต้องกลัวไม่สวย ไม่ต้องกลัวไม่ดี แค่ทำตามสิ่งที่คุณอยากทำ เพราะฉะนั้นงานของผมจึงไม่มีชื่อ ส่วนที่มีชื่อล้วนแล้วแต่มีชื่อเดียวกันว่าผู้หญิง เหตุที่เป็นผู้หญิง นั่นก็เป็นแพราะว่า ผมชอบดูสีหน้าคนเพราะสีหน้าของแต่ละคนจะบอกเรื่องราวมากมาย”

\'อปมายา\' ประติมากรรม X เครื่องประดับเงิน งามไร้มายา ณ รายา เฮอริเทจ เชียงใหม่ “ผู้หญิง” หลากหลายสีหน้าและอารมณ์

ผลงานศิลปะในชุด “ผู้หญิง” ของอาจารย์แดง ประกอบไปด้วยงานจิตรกรรม ประติมากรรม และสื่อผสม  โดยเฉพาะงานประติมากรรมมีเป็นจำนวนมากมาย ตั้งแต่ขนาดเล็กที่สามารถหยิบจับได้ไปจนถึงขนาดใหญ่โตสูงราว 2 เมตร

บางชิ้นเป็นงานปั้นดินแบบง่ายๆ บางชิ้นแคลือบสีสันสดใส ใบหน้ามีการแสดงอารมณ์ที่แตกต่างกันออกไป โดยมีรูปปั้นของนกตัวเล็กๆและปลาใหญ่บ้างเล็กบ้างมาต่อเติมอารมณ์และความรู้สึกเคลื่อนไหวของรูปปั้นผู้หญิงได้อย่างน่าสนใจ

\'อปมายา\' ประติมากรรม X เครื่องประดับเงิน งามไร้มายา ณ รายา เฮอริเทจ เชียงใหม่ ฝูงนกตัวจิ๋วที่ชวนให้คิดถึงเสียงร้องจิ๊บๆ

\'อปมายา\' ประติมากรรม X เครื่องประดับเงิน งามไร้มายา ณ รายา เฮอริเทจ เชียงใหม่ ผลงานประติมากรรมที่ผสานกับงานจิตรกรรม

“งานเซรามิกของผมเป็นงานประติมากรรมที่ผสมกับงานจิตรกรรมไปด้วย โดยทั่วไปจะมีการเผา 2 ครั้ง ต้องมีการเผาดิบก่อนแล้วค่อยมาเพ้นท์สี แต่ของผมเพ้นท์สีลงไปเลยแล้วเผาครั้งเดียวแบบ One Firing ผมทำงานแบบผิดวิธี ผิดขั้นตอนหมดเลยนะครับ ครูอาจารย์มาเห็นจะต้องบอกว่านี่มันไม่ถูกเลย แต่ผมก็ชอบของผม งานเซรามิกเป็นงานสนิมสร้อยมากเลยนะครับ ถ้าเราเปิดเตาเผาออกมาแล้วเจอชิ้นงานที่แตกมันก็ทำให้หัวใจเราชอกช้ำ” อาจารย์แดงเล่าด้วยรอยยิ้ม

 

ศิลปะส่องทางให้กันและกัน

\'อปมายา\' ประติมากรรม X เครื่องประดับเงิน งามไร้มายา ณ รายา เฮอริเทจ เชียงใหม่ ศิริรัตน์ จิวานุวงศ์ สวมสร้อยที่นำแรงบันดาลใจจากภาพเขียนสียุคก่อนประวัติศาสตร์ที่ผาแต้ม จ.อุบลราชธานี

ในวันที่อยากหลีกหนีไปจากเชียงใหม่ ไฟในการทำงานสร้างสรรค์เริ่มอ่อนล้า การพาตัวเข้าไปในโลกของงานศิลปะ กลับได้พบกับคำตอบที่ปลดปล่อยพันธนาการของความรู้สึกภายในได้อย่างคาดไม่ถึง

“10 ปีที่แล้วพี่แดงเคยพูดไว้ว่าอยากให้มาแสดงงานด้วยกัน ปีที่แล้วได้พบกันอีกครั้งพี่แดงยังพูดประโยคเดิมเลยว่า เมื่อไหร่จะแสดงงานด้วยกัน วินาทีนั้นเป็นจุดเปลี่ยนสำหรับแตนเลย เพราะปีนั้นเป็นปีที่แย่มากสำหรับแตนในเรื่องของจิตใจ อยากออกจากวงการ อยากย้ายไปจากเชียงใหม่

พอเข้ามาในสตูดิโอของพี่แดง ได้พบกับคำพูดและความรู้สึกที่ตอบโจทย์ข้างในใจที่ทำให้เราไม่อยากไปต่อ ไม่อยากทำสร้อยอีกแล้ว เราเบื่อหุ่นโชว์สร้อยที่เคยทำมา อยากได้หุ่นโชว์สร้อยที่แตกต่างไม่เหมือนใครในโลกนี้ เลยถามพี่แดงไปว่าถ้าแตนนำสร้อยไปใส่ในหุ่นของพี่แดงจะโอเคไหม

พี่แดงตอบมาว่า ทำไมไม่ขายหุ่นพี่ด้วยเลย ปลดล็อคเลยคือเขาหาทางออกให้เราด้วย จึงเป็นที่มาของการเปิดโลกของการขายสร้อยในรูปลักษณ์ใหม่”

\'อปมายา\' ประติมากรรม X เครื่องประดับเงิน งามไร้มายา ณ รายา เฮอริเทจ เชียงใหม่ ผลงานที่จัดแสดงภายในฮิมกอง โรงแรมรายา เฮอริเทจ เชียงใหม่

ศิริรัตน์ หรือ แตน นักออกแบบเครื่องประดับเงินและนักสะสมผ้าเก่า เจ้าของแบรนด์ รัง - แตน เล่าถึงที่มาของการพบกันทางความคิดที่นำไปสู่การจัดแสดงนิทรรศการร่วมกันระหว่างประติมากรรมและเครื่องเงินว่า

“แตนทำงานกับพี่หน่อย เราทั้งคู่ทำงานกับชุมชน นักวิจัย และชาวเขาเผ่าต่างๆ แรกๆเราเริ่มต้นสะสมและเสพงานเครื่องเงินของเขาก่อน นานวันเราอยากมีสร้อยในรูปแบบของตัวเอง จึงทำงานร่วมกับช่าง นำธรรมชาติรอบตัว เช่น ก้อนหิน เปลือกไม้มาออกแบบเป็นรูปทรงต่างๆจนกลายมาเป็นซิกเนเจอร์ของเรา

งานของเราจะใช้เงินเปอร์เซ็นต์ที่สูง ตอนนี้เราย้ายสถานที่ผลิตไปอยู่ที่อุบลราชธานี แตนมีหน้าที่ออกแบบและเป็นสไตลิสต์ เพราะพี่หน่อยไม่ใส่สร้อยของตัวเอง แต่แตนเป็นคนใส่สร้อย งานที่ทำออกมาไม่ได้ขายทุกชิ้น บางชิ้นเราเก็บสะสมไว้”

\'อปมายา\' ประติมากรรม X เครื่องประดับเงิน งามไร้มายา ณ รายา เฮอริเทจ เชียงใหม่ การจับคู่ที่ลงตัวระหว่างหุ่นและเครื่องประดับ

\'อปมายา\' ประติมากรรม X เครื่องประดับเงิน งามไร้มายา ณ รายา เฮอริเทจ เชียงใหม่ อารมณ์ของหุ่นที่ชวนให้เครื่องประดับเงินดูสนุกมากยิ่งขึ้น

สำหรับเครื่องประดับเงินที่นำมาจัดแสดงร่วมกับหุ่นเซรามิกของอาจารย์แดง เป็นคอลเลคชั่นของรัง-แตนที่เคยนำไปโชว์ที่ฝรั่งเศสเมื่อ 20 ปีที่แล้ว แม้ว่าจะเป็นงานที่เจ้าตัวกล่าวว่า “ขายไม่ได้เลย” หากมองย้อนกลับไปในวันนั้น ถือว่าเป็นงานเครื่องประดับที่ล้ำหน้ามาก และยังคงล้ำสมัยมาจนถึงวันนี้

“การที่สร้อยได้มาอยู่ในคอหุ่นของพี่แดง ทำให้เราอยากไปต่อ ใบหน้าของหุ่นที่สะท้อนอารมณ์ความรู้สึกต่างๆ รวมทั้งรอยยิ้ม ทำให้เราอยากทำสร้อยให้สวยมากยิ่งขึ้น ตอนนี้เรามองไปข้างหน้าแล้วว่างานประติมากรรม กับเครื่องประดับเงิน จะพาเราไปสู่เส้นทางต่อไปอย่างไร”  

\'อปมายา\' ประติมากรรม X เครื่องประดับเงิน งามไร้มายา ณ รายา เฮอริเทจ เชียงใหม่ ผู้หญิงคุยกัน

ไม่ต้องกลัวไม่สวย ไม่ต้องกลัวไม่ดี อาจเป็นอีกหนึ่ง “คำตอบ” ที่ปลดเปลื้องพันธนาการทางความคิดได้อย่างเรียบง่าย ตรงไปตรงมา  แค่ทำตามสิ่งที่อยากทำด้วยความตั้งใจ คือสาระสำคัญจาก ‘อปมายา’ ที่ชวนให้เราไปต่อในปีใหม่ที่ใกล้จะมาถึงได้อย่างมีกำลังใจ

ภาพ : อนุตรา อึ้งสุประเสริฐ

\'อปมายา\' ประติมากรรม X เครื่องประดับเงิน งามไร้มายา ณ รายา เฮอริเทจ เชียงใหม่

นิทรรศการประติมากรรมศิลปะร่วมสมัยและเครื่องประดับเงิน  Without Illusion – อปมายา (อะ-ปะ-มา-ยา) จัดแสดงที่โรงแรมรายาเฮอริเทจ  จ.เชียงใหม่ วันที่ 9 ธ.ค. 67 ถึง วันที่ 31 ม.ค. 68 (เข้าชมฟรี)

เฟซบุ๊ก https://www.facebook.com/RayaHeritage

\'อปมายา\' ประติมากรรม X เครื่องประดับเงิน งามไร้มายา ณ รายา เฮอริเทจ เชียงใหม่