uniqlo - UNHCR สร้างสรรค์เสื้อยืดการกุศล hope away from home เกื้อกูลผู้ลี้ภัย

uniqlo - UNHCR สร้างสรรค์เสื้อยืดการกุศล hope away from home เกื้อกูลผู้ลี้ภัย

ยูนิโคล่ และ UNHCR ร่วมมือสร้างสรรค์เสื้อยืดการกุศลคอลเลคชั่น hope away from home เปิดโอกาสให้แฟชั่นนิสต้าร่วมช่วยเหลือ ‘ผู้ลี้ภัย’ เป็นเจ้าของเสื้อยืดคอลเลคชั่นพิเศษเพื่อผู้ลี้ภัยได้ตั้งแต่ 26 ก.พ.2567

KEY

POINTS

  • Uniqlo (ยูนิโคล่) เผยโฉมคอลเลคชั่นเสื้อยืดการกุศล พิมพ์ลายที่ได้รับคัดเลือกจากการประกวดภาพวาดศิลปะโดย เยาวชน และ ผู้ลี้ภัย ในปี 2566 ด้วยธีมการประกวดหัวข้อ hope away from home จำนวน 5 ผลงาน
  • เสื้อยืดคอลเลคชั่นพิเศษนี้จัดทำขึ้นจากความร่วมมือกันระหว่าง UNHCR และ Uniqlo แบรนด์เครื่องแต่งกายในประเทศญี่ปุ่น 
  • ยูนิโคล่ บริจาคเงิน 3 ดอลลาร์สหรัฐ (หรือประมาณ 106 บาท) จากทุกการจำหน่ายเสื้อยืดในคอลเลคชั่นพิเศษนี้ให้กับ UNHCR นอกเหนือจากที่ได้บริจาคเงินไปแล้ว 1 แสนดอลลาร์สหรัฐ
  • เสื้อยืดคอลเลคชั่น hope away from home วางจำหน่ายในร้านสาขายูนิโคล่ในญี่ปุ่นและ 12 ประเทศทั่วโลก รวมทั้ง ประเทศไทย ที่ยูนิโคล่สาขาเซ็นทรัลเวิลด์ เริ่มวันจันทร์ที่ 26 กุมภาพันธ์ เป็นต้นไป
     

ตั้งแต่ปีพ.ศ.2563 UNHCR (United Nations High Commissioner for Refugees) หรือ สำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ จัดการประกวดภาพวาดศิลปะโดย เยาวชน และ ผู้ลี้ภัย

เปิดโอกาสให้ผู้ลี้ภัยและเยาวชนทั่วโลก (อายุไม่เกิน 30 ปี) ได้โชว์ความคิดสร้างสรรค์ ความสามารถ และแสดงออกถึงความมีน้ำหนึ่งใจเดียวกันกับเหล่า ผู้ลี้ภัย ผ่านผลงานศิลปะ 

การประกวดภาดวาดศิลปะครั้งนั้นจัดขึ้นเพื่อส่งเสริมการรับรู้เรื่องปัญหาผู้ลี้ภัยและเป็นอีกโอกาสสำหรับเหล่าศิลปินผู้ลี้ภัยที่จะได้แสดงออกและใช้ความสามารถได้อย่างเต็มที่ 

ต่อมาในปี 2566 UNHCR และ uniqlo (ยูนิโคล่) ได้ร่วมกันจัดการประกวดภาพวาดศิลปะขึ้นเพื่อจัดทำ เสื้อยืด คอลเลคชั่นพิเศษ และเชิญชวนลูกค้าทั่วโลกร่วมกันสนับสนุน ผู้ลี้ภัย ผ่านการซื้อเสื้อยืดคอลเลคชั่นพิเศษนี้

Uniqlo - UNHCR สร้างสรรค์เสื้อยืดการกุศล hope away from home เกื้อกูลผู้ลี้ภัย ธีมการแข่งขันประกวดภาพวาดศิลปะปี 2566 (credit photo: UNHCR)

ธีมการแข่งขันประกวดภาพวาดศิลปะในปี 2566 ที่ผ่านมาคือ hope away from home หรือ “แม้อยู่ไกลบ้านแต่ยังมีความหวัง” ซึ่งเน้นย้ำเรื่องการยอมรับและการผนวกรวมผู้คนที่ต้องจากบ้านเกิดของตนเอง เพื่อตามหาความหวังและสร้างชีวิตใหม่ในสถานที่พักพิง

UNHCR เชื่อว่า ผลงานศิลปะ ช่วยให้เหล่าผู้ลี้ภัยได้รับการยอมรับและก้าวสู่อีกขั้นของการใช้ชีวิต ไม่ว่าจะเป็นการพบเพื่อนใหม่ อยู่ในที่ที่ได้เรียนรู้ ทำงาน และได้รวมตัวกับครอบครัวอีกครั้ง 

มีผลงานศิลปะมากกว่า 4,000 ชิ้นจัดส่งเข้ามาจากทั่วโลก และ ยูนิโคล่ กำหนดจัดพิมพ์ลวดลายทั้ง 5 ผลงานที่ได้รับเลือกลงบนเสื้อยืดคอลเลคชั่นพิเศษชื่อเดียวกัน คือ hope away from home มีขนาดให้เลือกระหว่าง XS – XXL ราคาในประเทศไทยตัวละ 790 บาท วางจำหน่ายที่ร้านยูนิโคล่ สาขาเซ็นทรัลเวิลด์

HOPE AWAY FROM HOME Uniqlo x UNHCR the 5 winners 5 ผู้ชนะการประกวดงานศิลปะธีม hope away from home

เกี่ยวกับการประกวดภาพวาดศิลปะโดยเยาวชนและผู้ลี้ภัยปี 2566

การประกวดภาพวาดศิลปะครั้งนี้เปิดรับผลงานจากทุกคนทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็นเหล่าผู้ลี้ภัย ผู้พลัดถิ่น ผู้แสวงหาที่ลี้ภัย และบุคคลไร้รัฐไร้สัญชาติ โดยธีมการออกแบบคือ hope away from home หรือ “แม้อยู่ไกลบ้านแต่ยังมีความหวัง”  

UNHCR รวบรวมผลงานจากเยาวชนอายุตั้งแต่ 10 – 30 ปีผ่านเว็บไซต์ของ UNHCR ตั้งแต่ 15 มิถุนายน – 30 กันยายน 2566 จากนั้นก็จับมือกับ Uniqlo ร่วมกันคัดเลือกผลงานชนะเลิศ 5 ชิ้น โดยพิจารณาจากความคิดสร้างสรรค์และธีมหลักของการประกวด

 

ผู้ชนะการประกวดผลงานศิลปะหัวข้อ hope away from home ทั้ง 5 คน ได้แก่

Uniqlo - UNHCR สร้างสรรค์เสื้อยืดการกุศล hope away from home เกื้อกูลผู้ลี้ภัย Asifiwe กับผลงาน Friend Code

Asifiwe อายุ 14 ปี 
ย้ายจากค่ายลี้ภัยในบุรุนดีมาตั้งถิ่นฐานในสหรัฐฯ
ผลงานภาพวาด : Friend Code

ข้อความจากผู้ส่งผลงานเข้าประกวด : “ภาพวาดของผมเป็นรูปภาพของกลุ่มเพื่อนเมื่อตอนที่ผมอยู่ที่บุรุนดี ‘เพื่อนของเรามาก่อนเสมอและไม่มีใครแยกเราจากกันได้’ นี่คือโค้ดระหว่างกันที่เรายึดมั่น เพื่อนของผมเป็นความหวังและพลังให้กับผม แม้ว่าตัวจะแยกกัน แต่ผมเชื่อเสมอว่าเราเชื่อมกันด้วยใจและความทรงจำต่างๆ จะอยู่กับเราเสมอ”

Uniqlo - UNHCR สร้างสรรค์เสื้อยืดการกุศล hope away from home เกื้อกูลผู้ลี้ภัย Afya กับผลงาน A Little Love from Home

Afya อายุ 14 ปี
เยาวชนหญิงผู้หลงใหลเกี่ยวกับศิลปะ และอาศัยอยู่ในสหรัฐฯ
ผลงานภาพวาด : A Little Love from Home

ข้อความจากผู้ส่งผลงานเข้าประกวด : “เครื่องบินกระดาษและรูปหัวใจนี้มาจากคนสำคัญ เมื่อใครสักคนได้รับสิ่งนี้จากอีกฟากโลก พวกเขาจะรู้สึกมีความหวัง และมองเห็นถึงสิ่งดีๆ เหล่านี้ ซึ่งเกิดจากการได้รับความรักแม้ว่าจะอยู่ห่างจากบ้านเกิดก็ตาม”

 

Uniqlo - UNHCR สร้างสรรค์เสื้อยืดการกุศล hope away from home เกื้อกูลผู้ลี้ภัย Virag กับผลงาน Wings of Hope

Virag อายุ 28 ปี
ส่งผลงานจากฮังการีหลังจากไปเยี่ยมชมร้านยูนิโคล่ในกรุงโตเกียว
ผลงานภาพวาด : Wings of Hope

ข้อความจากผู้ส่งผลงานเข้าประกวด : “หลังจากได้มีโอกาสพบกับผู้ลี้ภัยและผู้แสวงหาที่ลี้ภัยที่เปี่ยมด้วยแรงบันดาลใจเป็นจำนวนมาก ทำให้ฉันได้รู้ว่า ‘ความหวัง’ เมื่ออยู่ไกลบ้าน มีความสำคัญแค่ไหนในการช่วยให้พวกเขาก่อร่างสร้างตัวขึ้นมาได้อีกครั้งในสภาพแวดล้อมใหม่ ภาพวาดของฉันจึงอยากจะเน้นย้ำให้เห็นถึงการไล่ตามความฝันนี้ โดยรูปหัวใจจะเป็นเหมือนเครื่องหมายที่สื่อว่าเราสามารถทำตามความฝันของตัวเองได้แม้จะต้องอยู่ไกลบ้านก็ตาม”

 

Uniqlo - UNHCR สร้างสรรค์เสื้อยืดการกุศล hope away from home เกื้อกูลผู้ลี้ภัย Georgette กับผลงาน One Moon

Georgette อายุ 14 ปี
ผู้ลี้ภัยจากสาธารณรัฐคองโก ปัจจุบันอาศัยอยู่ที่ค่ายผู้ลี้ภัยในแทนซาเนีย
ผลงานภาพวาด : One Moon

ข้อความจากผู้ส่งผลงานเข้าประกวด : “ดวงจันทร์สื่อถึงการปกป้องและความเป็นหนึ่งเดียว แม้ว่าเราจะแตกต่างกัน แต่ทุกคนอยู่ใต้ท้องฟ้าและดวงจันทร์ดวงเดียวกัน อยู่ที่ไหนนั้นไม่สำคัญ เมื่อมีดวงจันทร์ดวงเดียวและเราต่างได้รับการปกป้องจากท้องฟ้าเหมือนกัน  ฉันมีความฝันที่จะเป็นประธานาธิบดี เพราะเชื่อว่าฉันสามารถใช้พลังเพื่อตัดสินใจเรื่องต่างๆ โดยที่ไม่ทำให้ผู้คนเจ็บปวด รวมถึงพลังเพื่อยุติสงครามบนโลกใบนี้”

 

Uniqlo - UNHCR สร้างสรรค์เสื้อยืดการกุศล hope away from home เกื้อกูลผู้ลี้ภัย Mawardi กับผลงาน Birds from Home

Mawardi อายุ 20 ปี
สถานภาพ : ลี้ภัยไปยังโซมาเลีย ความฝันคือการเป็นหมอในประเทศเอธิโอเปีย บ้านเกิดของเธอ
ผลงานภาพวาด : Birds from Home

ข้อความจากผู้ส่งผลงานเข้าประกวด : “ฉันนึกถึงเหล่านกต่างๆ ที่งดงามจากป่าที่เขียวขจีในประเทศบ้านเกิด การได้เห็นนกเหล่านี้ที่บ้านเกิดหรือที่อื่นๆ อีกครั้ง จึงเป็นความหวังของฉัน”

 

Uniqlo - UNHCR สร้างสรรค์เสื้อยืดการกุศล hope away from home เกื้อกูลผู้ลี้ภัย Uniqlo - UNHCR สร้างสรรค์เสื้อยืดการกุศล hope away from home เกื้อกูลผู้ลี้ภัย

นอกจาก ยูนิโคล่ จะบริจาคเงินจำนวน 1 แสนดอลลาร์สหรัฐ (หรือประมาณ 3.54 ล้านบาท) ให้แก่ UNHCR แล้ว ยูนิโคล่ยังบริจาคเงินอีก 3 ดอลลาร์สหรัฐ (หรือประมาณ 106 บาท) จากทุกการจำหน่ายเสื้อยืดจากคอลเลคชั่นนี้ ให้กับ UNHCR อีกด้วย 

พร้อมกันนี้ uniqlo ได้บริจาคเสื้อยืดจำนวน 5,000 ตัว และกระเป๋าผ้าจำนวน 1,000 ใบ จากคอลลเลคชั่นพิเศษนี้ให้กับ UNHCR (มูลค่ารวมอยู่ที่ 11.94 ล้านเยน เมื่อคำนวณจากมูลค่าของสินค้าที่วางจำหน่าย ณ ร้านยูนิโคล่ประเทศญี่ปุ่น ยกเว้นกระเป๋าผ้าที่ไม่ได้วางจำหน่าย) 

โดย UNHCR จะจำหน่ายสินค้าเหล่านี้ทางออนไลน์ผ่าน UNHCR Visibility Shop รายได้ทั้งหมดจะนำไปใช้ในกิจกรรมเพื่อช่วยเหลือผู้ลี้ภัยของ UNHCR