‘GENTLE MONSTER’ จากแว่นสายตาธรรมดา สู่แบรนด์แว่นตาแฟชั่นสุดหรูระดับโลก

‘GENTLE MONSTER’ จากแว่นสายตาธรรมดา สู่แบรนด์แว่นตาแฟชั่นสุดหรูระดับโลก

ชื่อของ “GENTLE MONSTER” เป็นที่รู้จักในฐานะแบรนด์แว่นตาแฟชั่นที่มีความโดดเด่นด้านดีไซน์และคุณภาพ รวมถึงการร่วมงานกับคนดังมากมาย แต่รู้หรือไม่ว่ามีจุดเริ่มต้นจากอดีตคุณครูที่อยากผลิตแว่นตา

KEY

POINTS

  • “GENTLE MONSTER” แบรนด์แว่นตาแฟชั่นชื่อดังจากเกาหลีใต้ ที่ได้รับการยอมรับทั้งในแง่ดีไซน์โดดเด่นแปลกตาและคุณภาพ
  • อีกสาเหตุที่ทำให้ GENTLE MONSTER เป็นที่นิยมก็คือการ “Collaborations” ที่มีตั้งแต่ คนดัง แบรนด์เสื้อผ้า และเกม
  • ก่อนที่จะกลายเป็นแบรนด์แว่นตาแฟชั่น “คิม ฮันกุก” ผู้ก่อตั้งเคยเป็นคุณครูมาก่อน และเริ่มสร้างสรรค์แบรนด์แว่นตาขึ้นมา

เมื่อพูดถึง “แบรนด์แว่นตาแฟชั่น” ที่มีชื่อเสียงทั้งในเรื่องราวของตัวแบรนด์ คุณภาพ ดีไซน์ ไปจนถึงราคาที่ค่อนข้างสูง หลายคนอาจนึกถึงแบรนด์จากฝั่งตะวันตกเป็นอันดับแรกๆ ไม่ว่าจะเป็น Ray-Ban, Prada, Coach, Levi's, Cartier, Fendi, Dior, หรือ Celine ซึ่งเป็นที่รู้จักและได้รับความนิยมไปทั่วโลก แต่ล่าสุดชื่อของแบรนด์แว่นตาแฟชั่นจากฝั่งเอเชียอย่าง “GENTLE MONSTER” หรือ เจนเทิลมอนสเตอร์ จากเกาหลีใต้ กำลังได้รับการพูดถึงในแวดวงแฟชั่นเป็นอย่างมาก ทั้งรูปแบบงานดีไซน์ที่โดดเด่น ล้ำสมัย ไม่ซ้ำใคร การร่วมงานกับแบรนด์ดังอื่นๆ รวมถึง ดารา ศิลปิน นักกีฬา และเซเลบริตีมีชื่อเสียงมากหน้าหลายตา จนทำให้กลายเป็นกระแสได้ไม่ยาก แต่รู้หรือไม่ ก่อนที่ GENTLE MONSTER จะโด่งดังในด้านแฟชั่นไปทั่วโลกเหมือนในทุกวันนี้ มีจุดเริ่มต้นมาจากการเปิดร้านแว่นสายตาธรรมดาๆ โดย คิม ฮันกุก (Kim Hankook) ผู้เปลี่ยนอาชีพจากการเป็นครูมาก่อตั้งแบรนด์แว่นตา

‘GENTLE MONSTER’ จากแว่นสายตาธรรมดา สู่แบรนด์แว่นตาแฟชั่นสุดหรูระดับโลก

คิม ฮันกุก (best of korea)

จากคุณครูผู้สร้างแบรนด์แว่นสายตา สู่แว่นตาแฟชั่นระดับโลก

ในปี 2011 ระหว่างที่ คิม ฮันกุก อยู่ระหว่างการจัดการค่ายฤดูร้อนภาษาอังกฤษสำหรับเด็ก เขาก็เกิดไอเดียที่จะสร้างสรรค์แบรนด์แว่นตาขึ้นมา โดยเขาเคยให้สัมภาษณ์กับ Selfridges (อ้างถึงใน miaburton) ว่าเป็นการเปลี่ยนแปลงทางอาชีพครั้งยิ่งใหญ่ของเขาเลยทีเดียว

แม้ว่า คิม ฮันกุก จะมีความคิดเริ่มต้นการสร้างสรรค์แบรนด์แว่นตาขึ้นมา แต่เขาก็ยอมรับว่าไม่ได้มีพื้นฐานเรื่องการออกแบบแว่นตามาก่อน แล้วก็ตระหนักรู้ดีว่าธุรกิจแว่นสายตาก็ไม่ได้รับความนิยมในเกาหลีใต้มากนัก แต่ด้วยความชื่นชอบ ก็ทำให้เขาคิดค้นวิธีการต่างๆ พร้อมกับหาวิธีรับมือในการดำเนินธุรกิจไปเรื่อยๆ จนในที่สุดเขาและนักลงทุนที่เป็นผู้ร่วมก่อตั้ง แจ-อุค โฮ (Jae-Wook Oh)  ก็เปิดตัว “GENTLE MONSTER” ได้สำเร็จ

นอกจากนั้นชื่อของ GENTLE MONSTER ก็ยังมีความหมายที่เป็นเอกลักษณ์เช่นกัน โดยคำว่า Gentle สะท้อนถึงความต้องการที่จะให้ดีไซน์มีความละเอียดอ่อนและสวมใส่ได้โดยที่ยังมีความเป็นตัวของตัวเอง ส่วน Monster หมายถึงเป็นแว่นตาที่เหมาะสำหรับคนที่ชื่นชอบความมีสไตล์แต่ก็ยังต้องการใส่แว่นตาที่มีคุณภาพ

แม้ว่า GENTLE MONSTER จะมีจุดเริ่มต้นในกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ แต่ภายในเวลาไม่ถึงทศวรรษ ก็กลายเป็นแบรนด์ที่ได้รับการจับตามองจากผู้ที่ชื่นชอบแฟชั่นในทุกมุมโลกอย่างรวดเร็ว นอกจากนี้โชว์รูมในกรุงโซลก็ได้รับอิทธิพลอย่างมากจากศิลปะร่วมสมัย ทำให้นอกจากตัวของแว่นตาแล้วบรรยากาศภายในร้านก็เป็นที่น่าสนใจไม่แพ้กัน

และด้วยการร่วมงานกับแบรนด์และผู้มีชื่อเสียงมากมาย ทำให้ไม่ใช่เรื่องยากที่จะทำให้ “GENTLE MONSTER” สร้างฐานแฟนคลับจากทั่วโลกได้เป็นจำนวนมากอย่างรวดเร็ว นอกจากนี้ “คุณภาพ” และ “การออกแบบ” ของแบรนด์ก็มีผลต่อชื่อเสียงและความนิยมเช่นเดียวกัน

GENTLE MONSTER แม้จะโดดเด่นด้านดีไซน์ แต่ก็ไม่ทิ้งคุณภาพ

สินค้าของ GENTLE MONSTER ผลิตขึ้นที่โรงงานในเมืองแทกูของประเทศเกาหลีใต้ ซึ่งเคยเป็นพื้นที่ศูนย์กลางของโรงงานผลิตกรอบแว่นตาสัญชาติอิตาลี Luxottica Group ที่จัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับแว่นตาชื่อดังของโลก เช่น Ray-Ban และ Oakley นอกจากนั้นแม้ว่าจะมีโรงงานอีกแห่งหนึ่งในจีน แต่พวกเขามองว่าการที่มีโรงงานผลิตใกล้บ้านทำให้แบรนด์สามารถดูแลการผลิตของพวกเขาได้อย่างรอบคอบ

ในส่วนของกรอบแว่นนอกจากเหล็กแล้ว ทางแบรนด์ยังใช้พลาสติกที่สังเคราะห์มาจากพืช (Cellulose Acetate) อีกด้วย เนื่องจากมีน้ำหนักเบา ทนทาน และมีสีสันที่หลากหลาย ทำให้นำไปต่อยอดด้านการดีไซน์ได้เป็นอย่างดี สำหรับตัวเลนส์ทางแบรนด์เลือกใช้เลนส์ไซส์ (Zeiss) ที่นำเข้ามาจากเยอรมนีและได้รับการยอมรับว่ามีมาตรฐานสูงที่สุดเลนส์หนึ่งของโลก

ที่น่าสนใจก็คือนอกจากเรื่องของคุณภาพแล้ว แว่นตาจาก “GENTLE MONSTER” ยังออกแบบให้เข้ากับรูปหน้าและสไตล์ของทุกคน รวมถึงยังมีลักษณะเป็น unisex ที่คนทุกเพศสามารถหยิบมาใช้ได้ตามความชอบ

GENTLE MONSTER มีคอลเลกชันออกมามากมายในช่วงหลายปีที่ผ่านมา และนอกจากความโดดเด่นสะดุดตาแปลกใหม่ที่สร้างความตื่นตาตื่นใจได้ตลอด การร่วมงานกับเซเลบริตี้ชื่อดังจากหลากหลายวงการทั้งในและนอกประเทศก็ถือว่าเป็นส่วนสำคัญในการผลักดันแบรนด์ และไม่ใช่แค่นั้นแต่ยังไปร่วมงานกับวงการอื่นๆ อีกด้วย

‘GENTLE MONSTER’ จากแว่นสายตาธรรมดา สู่แบรนด์แว่นตาแฟชั่นสุดหรูระดับโลก Pharrell Williams นักร้อง นักแต่งเพลง โปรดิวเซอร์ และเจ้าของแบรนด์ Humanrace

(IG : gentlemonster)

การ Collaborations สุดปัง สร้างพลังให้แบรนด์

สินค้าส่วนมากของ GENTLE MONSTER ล้วนมีจำนวนจำกัด และแทบไม่มีการลดราคาหรือโปรโมชันอื่นๆ เลย เพราะสินค้าแต่ละชิ้นมีจำนวนน้อยทำให้ขายหมดอย่างรวดเร็ว นอกจากเรื่องดีไซน์และคุณภาพที่ได้รับการยอมรับแล้ว อิทธิพลจากผู้มีชื่อเสียงในหลายวงการที่เข้ามาร่วมงานกับแบรนด์ก็มีความสำคัญไม่แพ้กัน โดยเฉพาะกับศิลปินสาวแฟชั่นไอคอนคนดัง “Jennie BLACKPINK” หรือ เจนนี่ ที่ร่วมงานกับแบรนด์มาหลายครั้ง ได้แก่ Jennie, Jentle Garden และล่าสุด Jentle Salon ที่กำลังจะวางขายในวันที่ 1 พ.ค. นี้

‘GENTLE MONSTER’ จากแว่นสายตาธรรมดา สู่แบรนด์แว่นตาแฟชั่นสุดหรูระดับโลก

Jennie BLACKPINK ในคอลเลกชัน Jentle Salon (IG : gentlemonster)

นอกจากนั้นที่ผ่านมายังมีคนดังอีกมากมายที่ได้มาร่วมงานกับ GENTLE MONSTER ได้แก่ Diplo ดีเจชื่อดังชาวอเมริกัน, Cai Xukun นักแสดงชาวจีน หรือ Heron Preston ดีไซเนอร์และดีเจชื่อดังของอเมริกา เป็นต้นนอกจากนี้ยังได้ร่วมงานกับแบรนด์และบริการอื่นๆ อีกด้วย เช่นแบรนด์เสื้อผ้า รองเท้า Marine Serre, SANKUANZ และ Alexander Wang ไปจนถึงเกมดังอย่าง World of Warcraft ซึ่งในบางคอลเลกชันก็เปิดโอกาสให้ลูกค้ามีส่วนร่วมกับแบรนด์มากขึ้นผ่านกิจกรรมต่างๆ อีกด้วย

นอกจากการ Collaborations ที่ทำให้แบรนด์เป็นที่รู้จักมากขึ้นแล้ว ในอีกหลายคอลเลกชันก็มักจะดึงคนดังเข้ามาร่วมแคมเปญอยู่เสมอ เช่น ซนฮึงมิน กัปตันทีมฟุตบอลเกาหลีใต้, แบมแบม Got7, สมาชิกวง Enhypen และ Nana Komatsu นักแสดงสาวดาวรุ่งชาวญี่ปุ่น เป็นต้น

‘GENTLE MONSTER’ จากแว่นสายตาธรรมดา สู่แบรนด์แว่นตาแฟชั่นสุดหรูระดับโลก

Jungwon, Ni-ki และ Jake วง Enhypen ในงานเปิด Flagship ที่ญี่ปุ่น

(IG : gentlemonster)

‘GENTLE MONSTER’ จากแว่นสายตาธรรมดา สู่แบรนด์แว่นตาแฟชั่นสุดหรูระดับโลก

Nana Komatsu จากส่วนหนึ่งของคอลเลกชัน 2024 Optical (IG : gentlemonster) 

‘GENTLE MONSTER’ จากแว่นสายตาธรรมดา สู่แบรนด์แว่นตาแฟชั่นสุดหรูระดับโลก

Son Heung Min จากส่วนหนึ่งของคอลเลกชัน BOLD (IG : gentlemonster)

ไม่ใช่แค่เพียงการร่วมงานกับคนดังเท่านั้น แต่ยังมีผู้มีชื่อเสียงในแวดวงแฟชั่นและวงการบันเทิงอีกมากมายที่นำแว่น “GENTLE MONSTER” มาสวมใส่ออกสื่อ เช่น ครอบครัวคาเดเชียน, ซากุระ วง LE SSERAFIM, Travis Scott, Timothée Chalamet และ Jared Leto เป็นต้น

‘GENTLE MONSTER’ จากแว่นสายตาธรรมดา สู่แบรนด์แว่นตาแฟชั่นสุดหรูระดับโลก

Sakura LE SSERAFIM (IG : gentlemonster)

‘GENTLE MONSTER’ จากแว่นสายตาธรรมดา สู่แบรนด์แว่นตาแฟชั่นสุดหรูระดับโลก

Madonna (IG : gentlemonster)

‘GENTLE MONSTER’ จากแว่นสายตาธรรมดา สู่แบรนด์แว่นตาแฟชั่นสุดหรูระดับโลก Kardashian Family (IG : gentlemonster)

ทั้งนี้แม้ว่าสินค้าส่วนใหญ่ของ GENTLE MONSTER จะมีจำนวนจำกัดและมีตัวแทนจำหน่ายค่อนข้างน้อย แต่ก็ถือว่าเป็นแบรนด์แว่นตามาแรงที่กำลังเป็นที่จับตามองในแวดวงแฟชั่นมากพอสมควร

อ้างอิงข้อมูล : showstudio, miaburton และ best of korea