‘บาจา’ ไม่ได้มีดีแค่รองเท้านักเรียน แต่เคยโด่งดังในฐานะรองเท้าบาสลีก NBA

‘บาจา’ ไม่ได้มีดีแค่รองเท้านักเรียน แต่เคยโด่งดังในฐานะรองเท้าบาสลีก NBA

“บาจา” อาจเป็นที่คุ้นเคยในฐานะรองเท้านักเรียน แต่ในอดีตเคยโด่งดังในฐานะรองเท้าบาสเกตบอล NBA มาก่อน และเคยเลิกผลิตไปช่วงหนึ่งก่อนจะกลับมาอีกครั้งในปี 2016 ในฐานะรองเท้าแฟชั่นแนววินเทจ

รองเท้า “บาจา” หรือ “Bata” ในปัจจุบันหลายคนอาจคุ้นตากันในฐานะ “รองเท้านักเรียน” ที่ค่อนข้างได้รับความนิยมในประเทศไทยไม่ว่าจะของเด็กผู้หญิงหรือเด็กผู้ชาย แต่แท้จริงแล้วในช่วงแรกที่แบรนด์ผลิตออกมานั้นเพื่อใช้เป็นรองเท้าบาสเกตบอลมาก่อนโดยมีชื่อรุ่นว่า “บาจา บุลเล็ตส์” หรือว่า Bata Bullets

‘บาจา’ ไม่ได้มีดีแค่รองเท้านักเรียน แต่เคยโด่งดังในฐานะรองเท้าบาสลีก NBA

บาจา บุลเล็ตส์ (Bata)

สำหรับ บาจา บุลเล็ตส์ ผลิตขึ้นครั้งแรกปี 1964 ที่โรงงานบาจาในเมือง เบลแคมป์ รัฐแมรีแลนด์ สหรัฐอเมริกา เพื่อใช้เป็นรองเท้าของทีมบาสเกตบอล The Baltimore Bullets ที่เล่นอยู่ในลีก NBA ช่วงยุค 60 (ปัจจุบันกลายเป็นทีม วอชิงตัน วิซาร์ดส์) และหลังจากนั้น “บาจา บุลเล็ตส์” ก็ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ทำให้ “บาจา” ผลิตรองเท้ากีฬารุ่นอื่นๆ ตามออกมา เช่น มวยปล้ำ ฟุตบอล และจักรยาน

เหตุผลหนึ่งที่ทำให้ บาจา บุลเล็ตส์ ได้รับความนิยมนั้นมาจากการนำผ้าใบมาเป็นส่วนประกอบในรองเท้าหนัง จนกลายเป็นสไตล์ที่แปลกใหม่ในยุคนั้น และที่สำคัญมีราคาไม่แพงมาก ทำให้กลายเป็นสินค้าที่จับต้องได้

หลังจากนั้น 4 ปีต่อมา รองเท้า บาจา เทนนิส (Bata Tennis) ก็ถูกผลิตขึ้นจากโรงงานในประเทศอินเดีย ส่วนหนึ่งก็เพื่อให้เด็กนักเรียนสวมใส่ในการเรียนวิชาพลศึกษา ทำให้ดีไซน์หัวรองเท้าแบบยางได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย

‘บาจา’ ไม่ได้มีดีแค่รองเท้านักเรียน แต่เคยโด่งดังในฐานะรองเท้าบาสลีก NBA

บาจา เทนนิส (shopflo)

แต่หลังจากนั้น บาจา บุลเล็ตส์ ก็เลิกผลิตไปในปี 1970 เรียกได้ว่ารองเท้ารุ่นนี้มีอายุเพียงแค่ 6 ปีเท่านั้น เพราะแม้ว่า บาจา บุลเล็ตส์ จะได้รับความนิยมภายในประเทศก็จริง แต่ก็ไม่ได้รับความนิยมไปทั่วสหรัฐมากเท่าที่ควร เพราะเป็นรองเท้าที่ไม่ได้รับการพัฒนาในด้านนวัตกรรมใหม่ๆ เท่าที่ควรในขณะนั้น บวกกับอิทธิพลที่เพิ่มมากขึ้นของ 3 แบรนด์กีฬายักษ์ใหญ่ที่แม้จะก่อตั้งมาก่อนหน้านั้นแต่กลับได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ ในช่วงเวลาเดียวกัน อย่าง ไนกี้, อาดิดาส และคอนเวิร์ส และยังคงอยู่ในลีก NBA และกีฬาอื่นๆ มาจนถึงปัจจุบัน

แม้ว่าในทุกวันนี้เราอาจจะไม่ได้เห็น “บาจา บุลเล็ตส์” อยู่ในการแข่งขันกีฬาต่างๆ แล้ว แต่เมื่อปี 2016 รองเท้ารุ่นนี้และ “บาจา เทนนิส” ก็กลับมาวางขายอีกครั้งในฐานะรองเท้าแฟชั่นแนววินเทจ และยังมีการร่วมงานกับแบรนด์หรือคาแรกเตอร์ชื่อดังอื่นๆ อีกด้วย เช่น Star Wars หรือ Astro Boy เป็นต้น ส่วนสินค้าที่เป็นที่รู้จักกันเป็นอย่างดีของ “บาจา” ในปัจจุบันนี้ก็คือ “รองเท้านักเรียน” อย่างที่เห็นกันอยู่ทุกวันนี้

อ้างอิงข้อมูล : Bata(1), Bata (2) และ insidehook