ยูนิฟอร์มใหม่ ธอส. จับมือ W2W นำขวดพลาสติกรีไซเคิลเป็นวัสดุชุดสูท 100%

ยูนิฟอร์มใหม่ ธอส. จับมือ W2W นำขวดพลาสติกรีไซเคิลเป็นวัสดุชุดสูท 100%

ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) จับมือ เอก ทองประเสริฐ ไทยดีไซเนอร์แบรนด์ W2W อัพไซเคิลยูนิฟอร์มใหม่รักษ์โลกจากขวดพลาสติกรีไซเคิล มุ่งเป้าหมายธนาคารยั่งยืน

ปัจจุบันการขับเคลื่อน ความยั่งยืน (Sustainability) ในกลุ่ม อุตสาหกรรมแฟชั่น ไม่ว่าจะเป็นผู้ผลิตหรือลูกค้า ได้ให้ความสนใจและตระหนักถึงปัญหาภาวะโลกร้อนมากขึ้นอันเนื่องมาจากการผลิตเสื้อผ้าและการสวมใส่

ไม่เว้นแม้กระทั่ง กลุ่มบริษัทเอกชนที่มีการกำหนด เครื่องแบบ หรือ ยูนิฟอร์ม (Uniform) ให้พนักงานต้องสวมใส่ขณะทำงาน ก็ให้ความสำคัญในประเด็น ‘ความยั่งยืน’ ด้วยเช่นกัน

ยูนิฟอร์มใหม่ ธอส. จับมือ W2W นำขวดพลาสติกรีไซเคิลเป็นวัสดุชุดสูท 100% ยูนิฟอร์มใหม่ ธอส. จับมือ W2W นำขวดพลาสติกรีไซเคิลเป็นวัสดุตัดเย็บ

ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) เป็นอีกหนึ่งองค์กรที่ตัดสินใจเปลี่ยนชุดยูนิฟอร์มใหม่ให้กับบุคลากรในองค์กรบนพื้นฐานเพื่อความยั่งยืน โดยทำงานร่วมกับ เอก ทองประเสริฐ ไทยดีไซเนอร์ผู้ก่อตั้งแบรนด์ W2W (Wear to Work)

เอก ทองประเสริฐ เป็นแฟชั่นไทยดีไซเนอร์ เคยได้รับรางวัล Fashion Collection of the Year 2007, International Talent Support จากอิตาลี และ Fashion Weekly Brussels จากเบลเยียม

นอกจากก่อตั้ง Ek Thongprasert แบรนด์แฟชั่นชื่อเดียวกับตัวเองที่สะท้อนตัวตนและมุมมองที่เขามีต่อแฟชั่น เอก ทองประเสริฐ ยังเปิดแบรนด์ Wear to Work (W2W) เมื่อปี 2021 เพื่อสร้างมิติใหม่ของการออกแบบยูนิฟอร์มภายใต้คอนเซปต์ “Happy to Wear, Happy to Work”

ยูนิฟอร์มใหม่ ธอส. จับมือ W2W นำขวดพลาสติกรีไซเคิลเป็นวัสดุชุดสูท 100% ยูนิฟอร์มใหม่ ธอส. นำขวดพลาสติกรีไซเคิลเป็นวัสดุตัดเย็บ ออกแบบโดย เอก ทองประเสริฐ

ยูนิฟอร์มใหม่ของ ธอส. ครั้งนี้ตัดเย็บด้วยเนื้อผ้าที่ผลิตจาก เส้นใยพลาสติกรีไซเคิล  ออกแบบโดย เอก ทองประเสริฐ ชูแนวคิด Digital Hospitality ยูนิฟอร์มที่เป็นมากกว่าชุดทำงาน แต่ยังใส่ใจสิ่งแวดล้อม 

พร้อมจัดแฟชั่นโชว์ GH Bank Uniform Fashion Show By Ek Thongprasert เปิดตัวชุดยูนิฟอร์มใหม่อย่างเป็นทางการ ที่มีความเรียบหรู ใส่สบาย ทันสมัย เหมาะกับทุกรูปร่าง โดยมี กมลภพ วีระพละ กรรมการผู้จัดการ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ คณะผู้บริหาร พนักงานเข้าร่วมด้วย

ยูนิฟอร์มใหม่ ธอส. จับมือ W2W นำขวดพลาสติกรีไซเคิลเป็นวัสดุชุดสูท 100% กัญจนิกา ศรีรัตนตรัย, เอก ทองประเสริฐ, ดร.จิราพรรณ วงศ์ทองสงวน

ภายในงานยังมีการจัดเสวนาในหัวข้อ 'การออกแบบชุดยูนิฟอร์มใหม่ของ ธอส. กับความยั่งยืน' โดย กัญจนิกา ศรีรัตนตรัย ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ธอส. กล่าวว่า

จากพันธกิจของ  ธอส. “ทำให้คนไทยมีบ้าน” แต่สิ่งที่ทาง ธอส. ได้มองไปไกลกว่านั้นคือ ความยั่งยืน โดยได้มีการตั้งเป้าหมายในแผนระยะยาวด้านความยั่งยืนที่จะก้าวสู่การเป็น Sustainable bank หรือ ธนาคารยั่งยืน ที่ใส่ใจและดูแลสิ่งแวดล้อมให้ดีขึ้น

เป็นโอกาสที่ดีที่ทาง ธอส. มีแนวคิดจะเปลี่ยนชุดยูนิฟอร์ม จึงได้ร่วมกับทาง W2W ในการออกแบบชุดยูนิฟอร์มรักษ์โลก ด้วยการนำขวดพลาสติกรีไซเคิลมาเป็นวัสดุในการทำชุดขึ้นมา

ยูนิฟอร์มใหม่ ธอส. จับมือ W2W นำขวดพลาสติกรีไซเคิลเป็นวัสดุชุดสูท 100% ยูนิฟอร์มใหม่ ธอส. จับมือ W2W นำขวดพลาสติกรีไซเคิลเป็นวัสดุตัดเย็บ

ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ธอส. กล่าวว่า “เมื่อได้เห็นชุดยูนิฟอร์มที่ทาง W2W ได้ออกแบบเสร็จแล้ว นอกจากเรื่องความสวยงามที่ทันสมัย คุณภาพไม่แตกต่างจากการใช้วัสดุเดิมที่ใช้ทำชุดยูนิฟอร์มที่ผ่านมา เพราะเนื้อผ้าให้ความรู้สึกใส่สบายด้วย

ธอส.จึงได้ต่อยอดแนวคิดด้วยการจัดกิจกรรมให้พนักงานทุกคนมีส่วนร่วมด้านความยั่งยืนโดยจัดกิจกรรมแลกขวดเป็นการปลูกจิตสำนึกให้ผู้ปฏิบัติงานรู้จักการใช้ซ้ำ เป็นเรื่องง่าย ๆ ที่ส่งเสริมให้ผู้ปฏิบัติงานร่วมเป็นส่วนหนึ่งของการรักษ์โลก ให้โลกของเราน่าอยู่ขึ้น

ขวดพลาสติกมาจะถูกเก็บรวบรวมและนำเข้าสู่กระบวนการรีไซเคิลและผลิตเป็นเส้นใยพลาสติกรีไซเคิลในอนาคต เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการดูแลสิ่งแวดล้อมให้ดีขึ้น” 

เอก ทองประเสริฐ เลือกชูแนวคิด Digital Hospitality ในการออกแบบ ยูนิฟอร์ม ธอส. เนื่องจากในยุคปัจจุบัน ธอส. ได้ก้าวเข้าสู่ยุคใหม่ มีความเป็นมืออาชีพ ผสานความรู้สึกของการต้อนรับที่เกี่ยวเนื่องกับอารมณ์ของคนที่อยากมีบ้าน 

จึงได้ตีโจทย์จากแนวคิด ให้คำว่า Digital คือการใช้ โลโก้ของ ธอส. มาสร้างเป็นลายพิมพ์ เมื่อมองแล้วให้ความรู้สึกก้าวล้ำทันสมัย 

ส่วนคำว่า Hospitality คือการดีไซน์ชุดที่ทำให้พนักงานทุกคนใส่ได้อย่างมั่นใจและสวยงาม ยังเข้าถึงความรู้สึกของผู้มารับบริการ ที่มองมายังพนักงานผู้ส่วมใส่แล้วรู้สึกสบายใจ ไม่ห่างเหิน และเป็นมิตรกับผู้มารับบริการ

ยูนิฟอร์มใหม่ ธอส. จับมือ W2W นำขวดพลาสติกรีไซเคิลเป็นวัสดุชุดสูท 100% เอก ทองประเสริฐ

เอก ทองประเสริฐ กล่าวอีกว่า แนวคิดการออกแบบชุดยังตระหนักถึง ความยั่งยืน โดยนำวัสดุเส้นใยจากขวดพลาสติกมาใช้เป็นวัสดุหลัก เพื่อช่วยลดปริมาณขยะพลาสติกที่เกิดขึ้นจำนวนมาก 

โดยชุดสูท เป็นยูนิฟอร์มที่ใช้เส้นใยพลาสติกรีไซเคิล 100% ส่วนชุดอื่นๆ ก็มีการใช้เส้นใยพลาสติกรีไซเคิล แต่จะผสมกับวัสดุที่เป็น Easy Care เพื่อตอบโจทย์การใช้งานให้ทำความสะอาดง่าย ไม่ต้องใช้เวลารีดนาน ลดการใช้พลังงานไฟฟ้า

ยูนิฟอร์มใหม่ ธอส. จับมือ W2W นำขวดพลาสติกรีไซเคิลเป็นวัสดุชุดสูท 100% ยูนิฟอร์มใหม่ ธอส. นำขวดพลาสติกรีไซเคิลเป็นวัสดุตัดเย็บ ออกแบบโดย เอก ทองประเสริฐ

ยูนิฟอร์มใหม่ ธอส. จับมือ W2W นำขวดพลาสติกรีไซเคิลเป็นวัสดุชุดสูท 100%

ดร.จิราพรรณ วงศ์ทองสงวน ผู้เชี่ยวชาญด้านการออกแบบเพื่อความยั่งยืนและการออกแบบแฟชั่นหมุนเวียน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ฉายภาพการออกแบบแฟชั่นหมุนเวียนที่จะเป็นส่วนหนึ่งในการลดคาร์บอนฟุตพริ้นท์ว่า 

“การออกแบบหมุนเวียน เชื่อมโยงกับทุกการออกแบบไม่ว่าจะเป็นผลิตภัณฑ์หรือสินค้า อย่าง เสื้อผ้า ถือว่าอยู่ในอุตสาหกรรมแฟชั่นและสิ่งทอ ที่มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการสร้างความยั่งยืน

เพราะเสื้อผ้า เมื่อไม่ได้ใช้งานแล้วก็จะกลายเป็นขยะนำไปหลุมฝังกลบ บางส่วนไหลลงสู่ทะเล ส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศใต้น้ำและสัตว์ทะเลกินเข้าไปเพราะคิดว่าเป็นอาหาร

สุดท้ายส่งผลกระทบต่อมนุษย์ในการทำประมงและรับประทานอาหารทะเล เป็นสิ่งที่วนเวียนจากการกระทำเล็กๆน้อยๆ ของมนุษย์ ที่ส่งกระทบต่อโลกใบนี้ได้”

ยูนิฟอร์มใหม่ ธอส. จับมือ W2W นำขวดพลาสติกรีไซเคิลเป็นวัสดุชุดสูท 100%

แฟชั่นโชว์ GH Bank Uniform Fashion Show By Ek Thongprasert

ยูนิฟอร์มใหม่ ธอส. จับมือ W2W นำขวดพลาสติกรีไซเคิลเป็นวัสดุชุดสูท 100%

ดร.จิราพรรณ กล่าวต่อว่า ชุดยูนิฟอร์มของ ธอส. เป็นอีกหนึ่งการขับเคลื่อนของการใส่ใจสิ่งแวดล้อมที่ไม่เบียดเบียนธรรมชาติ เพราะมีกระบวนการคิดตั้งแต่ต้นน้ำจนถึงปลายน้ำ ในการเลือกใช้วัสดุรีไซเคิล มีอายุการใช้งานนาน และมีดีไซน์ที่สวยงาม 

พนักงานก็จะเกิดความอยากสวมใส่ไม่ต้องเปลี่ยนยูนิฟอร์มบ่อยๆ และการจัดการชุดยูนิฟอร์มที่ธนาคารสามารถเรียกกลับคืนได้ง่าย เพราะพนักงานทุกคนมีชุดที่เหมือนกัน ใช้วัสดุชนิดเดียวกัน ทำให้สามารถคัดแยกชิ้นส่วนแต่ละชนิด เพื่อเข้าสู่กระบวนการทำลายทิ้งอย่างถูกวิธี 

ต่างจากเสื้อผ้าแฟชั่นทั่วไปที่การเรียกกลับคืนได้ค่อนข้างยาก ใช้วัสดุที่แตกต่างกัน อีกทั้งการนำเสื้อผ้าไปรีไซเคิลเป็นเสื้อผ้าอีกครั้งนั้นอาจจะยังไม่มีนวัตกรรมมารองรับ ต่างจากขวดพลาสติกที่นำไปรีไซเคิลเป็นเส้นใยได้อย่างมีคุณภาพ 

ธอส. ในฐานะองค์กรขนาดใหญ่จะสามารถสร้างต้นแบบทำ Economies of Scale เพื่อไม่ให้ปลายทางของขยะเสื้อผ้าไปสู่แค่หลุมฝังกลบ แต่ยังสามารถนำไปอัพไซเคิลเป็นเฟอร์นิเจอร์หรือพลังงานเชื้อเพลิง พลังงานทดแทนได้

ยูนิฟอร์มใหม่ ธอส. จับมือ W2W นำขวดพลาสติกรีไซเคิลเป็นวัสดุชุดสูท 100% งานเปิดตัวชุดยูนิฟอร์มใหม่อย่างเป็นทางการของ ธอส.

ขณะที่ วิภาพร สัตยาอภิธาน กรรมการผู้จัดการ บริษัท พีเจ.การ์เม้นท์ (ประเทศไทย) จำกัด และบริษัท Wear to Work (W2W) ได้กล่าวว่า รู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้มีโอกาสร่วมงานกับธนาคารอาคารสงเคราะห์(ธอส.) ในการออกแบบและผลิตยูนิฟอร์มในครั้งนี้ เพื่อสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับธนาคาร พนักงานมีความมั่นใจและความสุขในการแต่งกาย และเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยลดปัญหาสิ่งล้อม 

"ที่ผ่านมาทาง W2W ได้มีการออกแบบยูนิฟอร์มให้กับองค์กรต่างๆ เช่น บริษัท วิริยะประกันภัย จำกัด (มหาชน) บริษัท เอสซีจี เคมิคอลส์ จำกัด (มหาชน) โรงแรมโฟร์ซีซัน กรุงเทพฯ โรงแรมดุสิต ดีทู สามย่าน เป็นต้น 

W2W ใส่ใจในการตัดเย็บและทุกขั้นตอนการผลิตที่มีคุณภาพมาตรฐานสากล พร้อมเดินหน้าสร้างปรากฏการณ์ใหม่ให้วงการยูนิฟอร์มของเมืองไทย"