"ปริศนาลับราชวงศ์ถัง” 唐朝诡事录 แนวสืบสวน ดูสนุกกว่าที่คิด

"ปริศนาลับราชวงศ์ถัง” 唐朝诡事录 แนวสืบสวน ดูสนุกกว่าที่คิด

"ซีรีส์จีน" มาใหม่ "ปริศนาลับราชวงศ์ถัง" ลูกศิษย์ "ตี๋เหรินเจี๋ย" ร่วมสืบสวนไขคดีฆาตกรต่อเนื่อง ลึกลับ ซ่อนปม ดูเลย...สนุกกว่าที่คิด

ซีรีส์จีน แนวย้อนยุค สืบสวน ไขคดีปริศนา ในแต่ละปีมีไม่กี่เรื่องนัก ล่าสุด ปริศนาลับราชวงศ์ถัง ย้อนสู่ยุครุ่งเรืองของราชวงศ์ถัง เมื่อนายอำเภอฉางอัน ลูกศิษย์ของตี๋เหรินเจี๋ย ต้องมาสืบสวนหาฆาตกรต่อเนื่องร่วมกับองครักษ์หนุ่มหัวร้อน สืบไปสืบมาไปเกี่ยวพันถึงราชวงศ์ แล้วจะไปยังไงต่อ...

\"ปริศนาลับราชวงศ์ถัง” 唐朝诡事录 แนวสืบสวน ดูสนุกกว่าที่คิด      (Cr. mydramalist.com)

เรื่องของตุลาการเทวดา ตี๋เหรินเจี๋ย นำมาสร้างเป็นภาพยนตร์และละครหลายเวอร์ชั่น ไม่น้อยกว่า เชอร์ล็อก โฮล์มส์ แต่ “ตี๋กง” ฉายาที่คนรุ่นหลังเรียกนั้นมีตัวตนจริงในประวัติศาสตร์ เป็นอัครเสนาบดีที่แม้แต่กษัตริย์ก็ยกย่อง ในหน้าที่ตุลาการ ตี๋เหรินเจีย พิพากษากว่า 17,000 คดี ไม่เคยถูกร้องเรียนว่าไม่ยุติธรรมเลยสักคดี

เมื่อนำมาสร้างหนัง บางเวอร์ชั่นก็เรียลลิตี้ (เหมือนเปาบุ้นจิ้น) แต่หลายเวอร์ชั่นก็ใส่แฟนตาซี มีบู๊บุ๋นสู้กันดุเดือด

\"ปริศนาลับราชวงศ์ถัง” 唐朝诡事录 แนวสืบสวน ดูสนุกกว่าที่คิด     องครักษ์หลูหลิงเฟิงกับนายอำเภอฉางอัน

ซีรีส์จีน เรื่องล่าสุด ปริศนาลับราชวงศ์ถัง (Strange Tales of Tang Dynasty) สร้างจากนิยายของ Wei Feng Hua และคนเขียนนิยายเป็นผู้เขียนบทหนังด้วย เนื้อเรื่องแนวคู่หูสืบคดี สอดแทรกความรัก มีต่อสู้ปะทะวิทยายุทธ์ เล่ห์กลมายา บทตลกก็มา เดินเรื่องเร็วน่าติดตาม

ซูอู๋หมิง รับบทโดย หยางจื้อกัง ไปรับหน้าที่นายอำเภอฉางอัน แทนคนเก่าที่จมน้ำตาย มาเจอกับพระเอกหัวร้อน เป็นทั้งแม่ทัพและองครักษ์หลูหลิงเฟิง รับบทโดย หยางซวี่เหวิน ที่อยากเป็นนักสืบ ด้วยตอนนั้นเมืองฉางอัน เกิดคดีเจ้าสาวหายตัวไปอย่างไร้ร่องรอยในวันแต่งงาน ต่อมาก็กลายเป็นศพแต่ไม่เน่าไม่เปื่อย จึงเป็นคดีฆาตกรต่อเนื่องสุดลึกลับที่จับผู้ร้ายไม่ได้

\"ปริศนาลับราชวงศ์ถัง” 唐朝诡事录 แนวสืบสวน ดูสนุกกว่าที่คิด

เมื่อนายอำเภอฉางอันกับองครักษ์หัวร้อน มาเจอกันโดยบังเอิญบ่อยครั้งเข้า แล้วสืบพบเงื่อนงำเกี่ยวกับ ชาดำฉางอัน” (ในเรื่องออกเสียงว่า “ชาแดง”) ที่พวกข้าราชการชั้นสูงติดงอมแงม ยอมจ่ายแพงเพื่อให้ได้ชาดำ และต้องไปซื้อในตลาดผี คือตลาดมืดที่เต็มไปด้วยมิจฉาชีพ นักเล่นกล สัตว์ประหลาด

\"ปริศนาลับราชวงศ์ถัง” 唐朝诡事录 แนวสืบสวน ดูสนุกกว่าที่คิด       ชาดำฉางอัน เกี่ยวพันกับองค์หญิงใหญ่แห่งต้าถัง

ทั้งคู่พบเงื่อนงำของ ชาดำฉางอัน ต่างคนต่างสืบจนมาเจอกันที่ตลาดผี องครักษ์หัวร้อนเอะอะอะไรก็ชักดาบ (เป็นองครักษ์ได้ยังไง) ดูจะไม่ถูกชะตากับนายอำเภอคนใหม่ ทั้งที่มีชื่อเสียงว่าเป็นลูกศิษย์ของตี๋เหรินเจี๋ย บุคลิกของทั้งคู่แตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง องครักษ์วัยหนุ่มเลือดร้อน กับนายอำเภอวัยกลางคนใจเย็น ฉลาด รอบรู้ มีวาทะศิลป์ คิดเป็นระบบ ก็เหมือนฝ่ายบู๊กับฝ่ายบุ๋นซึ่งในที่สุดกลับมาร่วมกันสืบคดีพิศวง

\"ปริศนาลับราชวงศ์ถัง” 唐朝诡事录 แนวสืบสวน ดูสนุกกว่าที่คิด     อาจารย์เฟยจีกับเผยสี่จวิน

6 ตอนแรกไขคดีชาดำสำเร็จ แต่ทำไมองครักษ์ถูกปลด ส่วนนายอำเภอได้ตำแหน่งไปดูแลม้าที่หนานโจว ระหว่างนี้ก็สอดแทรกความรักให้คนดูรู้สึกว่าไม่ใช่หนัง Y นะอย่ามโนกันไปเอง คดีแรกจับคนร้ายได้แต่ยังเกี่ยวพันกับคนในวัง คือองค์หญิงใหญ่แห่งต้าถัง และรัชทายาท

\"ปริศนาลับราชวงศ์ถัง” 唐朝诡事录 แนวสืบสวน ดูสนุกกว่าที่คิด เมื่อเผยสี่จวิน รับบทโดย เกาซีเหวิน ลูกสาวของเสนาบดีตระกูลเผย แอบรักพระเอกเพราะเข้าใจผิดว่าเป็นแม่ทัพเซียว ที่เป็นคู่หมั้นแต่ไปตายในสนามรบ ก่อนไปรบแม่ทัพเซียวบอกให้พระเอก ซึ่งเป็นลูกพี่ลูกน้องไปบอกเผยสี่จวินว่าขอยกเลิกการหมั้น องครักษ์ของเราก็ไป แต่ไปถึงเห็นนางเอกแล้วไม่กล้าบอก ทำให้เผยสี่จวินคิดว่าคนนี้แหละแม่ทัพเซียว ทั้งคู่แอบชอบกันอยู่ในใจ ความจริงมาเปิดเผยภายหลัง และในที่สุดเผยสี่จวิน ที่เก่งเรื่องดนตรีและวาดรูป มาร่วมทีมสืบคดีลึกลับด้วยกัน

\"ปริศนาลับราชวงศ์ถัง” 唐朝诡事录 แนวสืบสวน ดูสนุกกว่าที่คิด     เผยสี่จวิน

กว่าจะเข้าเรื่องก็ต้องผ่านคดีชาดำแห่งฉางอัน เหมือนปฐมบทก่อนแพ็คทีมสืบสวน มี 8 คดี ใน 36 ตอน ยังมีผู้ช่วยเช่น คนรับใช้อายุ 12 ปี ของเผยสี่จวิน ฉือเยว่อันซิน รับบทโดย เซวียหวน แลเฟยจี รับบทโดย เฉินชวง หมอเทวดาซกมกที่เมาหัวราน้ำอยู่ในตลาดผี และชอบกินไก่ (จี แปลว่าไก่) รวมเป็น 5 ชีวิต ช่วยกันสืบคดี

\"ปริศนาลับราชวงศ์ถัง” 唐朝诡事录 แนวสืบสวน ดูสนุกกว่าที่คิด

คอ ซีรีส์จีน อาจคุ้นกับพระเอกหน้าละอ่อน หยางซวี่เหวิน หรือก๊วยเจ๋ง จากมังกรหยก ปี 2017 ตอน “วีรบุรุษยิงอินทรี” ประกบ หลี่อี้ถง รับบท อึ้งย้ง หล่อตี๋สูงยาวหน่วยก้านดี อายุเพิ่งจะ 28 อีกเรื่องที่คนไทยรู้จัก Demon Catcher Zhong Kui (2018) แนวปีศาจต่อสู้กับเทพเซียน ชื่อไทยว่า จงขุย ศึกเทพสยบมาร

นายอำเภอฉางอัน หยางจื้อกัง เป็นพระเอกคู่บุญกับผู้กำกับ ไป่ซาน (Bai Shan) ทำงานด้วยกันมาหลายเรื่อง เช่น Brave Heart 1, 2 (หนังยุคสาธารณรัฐ), Heroes (2020) หนังแนวต่อสู้หมัดมวย ยุคราชวงศ์ชิง และอีกหลายเรื่อง ร่วมงานกันตั้งแต่หนุ่มจนตอนนี้ หยางจื้อกัง อายุ 43 ปี วัยกลางคนหล่อพอเพียง คนเขียนเรื่องเขาตั้งใจให้คนสองวัยนิสัยคนละขั้วมาร่วมกันสืบคดีปริศนา

\"ปริศนาลับราชวงศ์ถัง” 唐朝诡事录 แนวสืบสวน ดูสนุกกว่าที่คิด ถ้าอ้างชื่อของ ตี๋เหรินเจี๋ย (ค.ศ.630-700) ล้วนน่าดู ถ้าพูดถึง ฉางอัน ความยิ่งใหญ่ของเมืองหลวงยุคราชวงศ์ถัง (ค.ศ.618-907) ยิ่งต้องดู เมื่อเปรียบเทียบกับเมืองคอนสแตนติโนเปิล เมืองหลวงแห่งจักรวรรดิโรมัน ฉางอันใหญ่กว่าถึง 7 เท่า ไม่ว่าหนังจะจัดงบโปรดักชั่นได้ขนาดไหน ล้วนทำให้คอหนังย้อนยุคกระหายอยากดู

เรื่องนี้ไม่ใช่ดาราเบอร์ใหญ่แต่โปรดักชั่นดีงาม แนวเรื่องสนุก ชวนติดตาม ความเข้มข้นเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ดูไปก็สงสัยตามตัวละครไปด้วย คะแนนวิจารณ์ดี ดังเงียบ ๆ ได้ข่าวว่าจะสร้างภาค 2 ต่อด้วย

\"ปริศนาลับราชวงศ์ถัง” 唐朝诡事录 แนวสืบสวน ดูสนุกกว่าที่คิด

ซีรีส์จีน ปริศนาลับราชวงศ์ถัง 唐朝诡事录

สร้างจากนิยาย : Strange Legend of Tang Dynasty

เขียนโดย : Wei Feng Hua

แนว : ย้อนยุค สืบสวนสอบสวน

ผู้กำกับ : Bai Shan

นักแสดง : หยางซวี่เหวิน, หยางจื้อกัง, เกาซีเหวิน, เฉินชวง, ฉือเยว่อันซิน

จำนวน : 36 ตอน ๆ ละ 45 นาที

ออกอากาศ : iQIYI, WeTV (27 กันยายน – 12 ตุลาคม 2565)

หมายเหตุภาพ : mydramalist.com, iQIYI