เปิดตัว 'เกมเมอร์พิชิตฝัน' School Tour สร้างอาชีพให้เยาวชน
สวธ. ร่วมกับเครือข่ายเปิดตัวโครงการ 'เกมเมอร์พิชิตฝัน' (School Tour) เพื่อสร้างโอกาส สร้างงาน เปิดจักรวาลอาชีพสายอีสปอร์ต ให้กับน้อง ๆ เยาวชน
กระทรวงวัฒนธรรม โดย กรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) ร่วมกับ Ture 5 G PRO HUB มูลนิธิประดิษฐ์-สมสุข กัลย์จาฤก, มูลนิธิเอสซีจี จัดงานเปิดตัวโครงการ เกมเมอร์พิชิตฝัน (School Tour)
เปิดเส้นทางอาชีพสายเกมให้กับเยาวชน ณ Ture 5G PRO HUB สยามดิสคัฟเวอร์รี่ เมื่อวันที่ 1 กันยายน 2566
ในงานมีนักเรียนเข้าร่วมงาน 2,000 คน จาก 20 โรงเรียน เพื่อค้นหาตัวเองกับโปรแกรม ESPORTS career path เสริมทักษะ ยกระดับจากนักเล่นสู่นักกีฬาอีสปอร์ต PRO PLAYER - STREAMER - CASTER - PRODUCTION และสายงานที่เกี่ยวข้องอีกมากมาย
Cr. กรมส่งเสริมวัฒนธรรม
ลิปิการ์ กำลังชัย รองอธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม ประธานเปิดงาน กล่าวว่า เป็นนิมิตหมายที่ดีที่ภาครัฐและภาคเอกชนได้ให้ร่วมมือส่งเสริมศักยภาพอุตสาหกรรมเกมให้กับเยาวชน
"เกมเป็นอุตสาหกรรมที่สำคัญ สามารถส่งเสริมและเผยแพร่วัฒนธรรมผ่านเกม ผลักดัน Soft Power สู่สายตานานาชาติได้
กรมส่งเสริมวัฒนธรรม ให้ความร่วมมือขับเคลื่อนในครั้งนี้เพื่อเปิดโอกาสให้นักเรียน นักศึกษา เยาวชน ได้รับความรู้เกี่ยวกับอุตสาหกรรมเกม อีสปอร์ต
Cr. กรมส่งเสริมวัฒนธรรม
ขอให้ใช้เวลาให้ถูกต้อง แล้วนำไปต่อยอดเพื่อสร้างชิ้นงานระดับโลก สร้างชื่อเสียงให้กับประเทศชาติต่อไป"
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ปนัดดา ธนสถิตย์ รองประธานมูลนิธิประดิษฐ์-สมสุข กัลย์จาฤก กล่าวว่า มูลนิธิฯก่อตั้งขึ้นมาเพื่อส่งเสริมการศึกษา โดยเฉพาะเรื่องการค้นคว้าวิจัย การทำวิทยานิพนธ์ของนักศึกษา มา 20 ปี
Cr. กรมส่งเสริมวัฒนธรรม
"เราสนับสนุนโครงการต่าง ๆ ให้กับมหาวิทยาลัยทั้งในกรุงเทพฯและต่างจังหวัด ปัจจุบันเยาวชนระดับมัธยมศึกษามีความสนใจด้านอุตสาหกรรมเกม และอีสปอร์ต ธุรกิจที่จะเติบโตได้อย่างยั่งยืนในอนาคต
มูลนิธิฯจึงได้ร่วมมือกับ Ture 5 G PRO HUB เปิดโครงการ เกมเมอร์พิชิตฝัน เพื่อมุ่งเน้นส่งเสริมศักยภาพเยาวชนให้เรียนรู้ต่อยอดเป็นอาชีพในอนาคตได้ และสามารถสร้างบุคลากรในอุตสาหกรรมเกมได้อย่างมีประสิทธิภาพ"
Cr. กรมส่งเสริมวัฒนธรรม
สุวิมล จิวาลักษณ์ กรรมการผู้จัดการมูลนิธิเอสซีจี กล่าวว่า มูลนิธิฯก่อตั้งมา 60 ปี มุ่งเน้นเยาวชนและการศึกษา ให้ทุนการศึกษาตั้งแต่ ป.1 จนถึงจบปริญญาตรี
"ช่วงโควิด นักเรียนทุนตกงานเยอะมาก แม้จะเรียนดี เราพบว่า เด็ก ๆ ไม่ได้เรียนในสาขาที่ตลาดต้องการ ตามสังคมที่เปลี่ยนไป เราควรเปลี่ยนแนวคิด เรียนตามที่สังคมต้องการเป็นหลัก
บางคนเรียนตามเพื่อน ไม่ได้ถามใจตัวเอง เราต้องเรียนรู้เพื่ออยู่รอด เป็นสิ่งที่ตัวเองอยากเป็น หนึ่งในสาขาที่เราสนับสนุนคือ ดิจิทัล และ อีสปอร์ต
Cr. กรมส่งเสริมวัฒนธรรม
คำว่า เด็กติดเกม เป็นปัญหาเพราะเด็กแบ่งเวลาไม่เป็น แต่เด็กรุ่นใหม่ สร้างรายได้จากการเล่นเกมได้เยอะมาก เป็นอาชีพที่ดี ได้เติมเต็มความฝัน มีความสุข และมีเงินในกระเป๋า
มีอาชีพที่เกิดจาก อีสปอร์ต มากมาย เป็นแรงบันดาลใจให้น้อง ๆ เห็นว่าแบ่งเวลายังไง ที่จะเรียนด้วย เล่นเกมด้วย สร้างเงินได้ด้วย และมีวุฒิการศึกษารองรับ
ปีที่แล้วเราได้ส่งเด็กไปแข่งที่เกาหลี ได้รับรางวัลเหรียญยอดเยี่ยมกลับมา ถือว่ามีเยาวชนจากประเทศไทยไปอยู่ในเวทีระดับโลกแล้วในสาขานี้
อยากให้ทุกคนเติมเต็มฝันของตัวเอง ขอให้น้อง ๆ ทุกคนเก็บเกี่ยวประสบการณ์ นำเอาไปใช้ต่อยอดในชีวิตต่อไป"
Cr. กรมส่งเสริมวัฒนธรรม
ศตวรรษ อินทรายุธ กรรมการผู้จัดการบริษัท คิงออฟเกมเมอร์ คลับ จำกัด กล่าวว่า ปัจจุบันกีฬา อีสปอร์ต ได้รับความนิยมอย่างมากในหมู่เด็กและเยาวชน
"หลายคนอยากเป็นนักกีฬาอีสปอร์ต อยากเป็นสตรีมเมอร์ อุตสาหกรรมเกมและอีสปอร์ตได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องทั้งในประเทศไทยและในระดับสากลไปทั่วโลก
แต่หลาย ๆ ภาคส่วน และครอบครัวยังมีข้อกังวล เรื่องความเหมาะสมที่จะส่งผลต่อสุขภาวะของเด็กและเยาวชนที่เล่นเกมมากขึ้น
Cr. กรมส่งเสริมวัฒนธรรม
ผมในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งในอุตสาหกรรมอีสปอร์ต เราทำทีมอีสปอร์ตของเราเอง ทำคอนเทนท์ ทำรายการโทรทัศน์อีสปอร์ต
วันนี้เรามี Ture 5 G PRO HUB ที่สร้างขึ้นมาให้เด็ก ๆ ที่ชอบ อีสปอร์ต ชอบเกมได้มารวมตัวกัน อุตสาหกรรมอีสปอร์ตจะพัฒนาไปอย่างยั่งยืนได้ ทุกฝ่ายต้องพูดคุยกัน ต้องมีความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้อง
Cr. กรมส่งเสริมวัฒนธรรม
เยาวชน คุณครู ผู้ปกครอง ต้องเข้าใจข้อดีข้อเสียของ อีสปอร์ต มันมีอะไรบ้าง และการเป็นนักกีฬาอีสปอร์ต ไม่ใช่ทุกคนที่เป็นได้ มันต้องอาศัยการฝึกฝน
กีฬาอีสปอร์ตยังมีอาชีพอีกจำนวนมาก ที่จะทำให้น้อง ๆ ได้รู้จักตัวเอง รู้ว่าตัวเองชอบอะไร รักอะไร แล้วใช้ความรักความชอบนั้นนำไปสู่การพัฒนาทักษะในอนาคตที่สามารถประกอบอาชีพได้ เป็นส่วนหนี่งในการพัฒนาการแข่งขันไทยให้ทัดเทียมกับต่างชาติ"
Cr. กรมส่งเสริมวัฒนธรรม
ภายในงาน แบ่งเป็น 2 กิจกรรม
1) การอบรมหัวข้อ ESPORTS career path เปิดจักรวาลอาชีพสายอีสปอร์ต
2) การฝึกปฏิบัติงานจริง 4 รายการ ได้แก่
- PRO PLAYER กว่าจะมาเป็นนักกีฬาอาชีพ
- STREAMER เปิดเบื้องหลังเอ็นเตอร์เทนเนอร์สายเกม
- CASTER อยากเป็นนักพากย์
- PRODUCTION ผู้อยู่เบื้องหลัง สร้างสรรค์วงการเกม