The Ministry of Ungentlemanly Warfare เรื่องจริงจากแฟ้มลับ ‘วินสตัน เชอร์ชิล’

The Ministry of Ungentlemanly Warfare เรื่องจริงจากแฟ้มลับ ‘วินสตัน เชอร์ชิล’

ชวนดู ‘The Ministry of Ungentlemanly Warfare’ แสบจารชน คนพลิกโลก หนังสายลับสร้างจากเหตุการณ์จริงที่มาจากแฟ้มลับของนายกรัฐมนตรีอังกฤษ ‘วินสตัน เชอร์ชิล’ ผ่านการปรุงของผู้กำกับที่มีสไตล์สุดเจ๋ง ‘กาย ริทชีส์’ และการแสดงที่พลิกโฉม ‘เฮนรี คาวิลล์’ ออกมาในรูปลักษณ์ใหม่

KEY

POINTS

  • ‘The Ministry of Ungentlemanly Warfare’ แสบจารชน คนพลิกโลก เป็นหนังสงครามฟอร์มยักษ์ กำกับโดย 'กาย ริทชีส์' โปรดิวซ์โดย 'เจอร์รี บรัคไฮเมอร์'

  • สร้างโดยอ้างอิงจากปฏิบัติการลับที่เกิดขึ้นจริงตามคำสั่งของ 'วินสตัน เชอร์ชิล' ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2

  • เราจะได้เห็นซูเปอร์แมน (เฮนรี คาวิลล์) ผนึกกำลังกับ แจ็ค รีชเชอร์ (อลัน ริตช์สัน) กันอย่างสุดมัน

  • พร้อมค้นหาคำตอบว่า 'เอียน เฟลมมิง' และ 'เจมส์ บอนด์' มาเกี่ยวอะไรกับหนังเรื่องนี้

สัปดาห์นี้มีภาพยนตร์เข้าใหม่ที่มีความน่าสนใจเป็นอย่างมาก เริ่มจากชื่อเรื่องอันยาวเหยียดสะดุดตา The Ministry of Ungentlemanly Warfare แสบจารชน คนพลิกโลก ซึ่งถ้าหากแปลตรงตัว (โดยไม่อ่านชื่อไทย) แล้วชวนให้สงสัยเป็นอย่างยิ่งว่า เป็นหนังเกี่ยวกับอะไรกันแน่

ตามมาด้วยการเป็นผลงานของผู้กำกับภาพยนตร์ชาวอังกฤษที่มีสไตล์โดดเด่นเป็นเอกลักษณ์คนหนึ่งของวงการอย่าง ‘กาย ริทชีส์’ ที่เคยฝากฝีมือเอาไว้ให้เห็นกันมาแล้วจาก Lock, Stock and Two Smoking Barrels, Snatch, The Man from U.N.C.L.E., Sherlock Holmes

เท่านั้นไม่พอ The Ministry of Ungentlemanly Warfare ยังได้เจ้าพ่อหนังฟอร์มยักษ์ เจอร์รี บรัคไฮเมอร์ มาเป็นโปรดิวเซอร์ให้ด้วย จึงรับประกันได้ถึงความจัดหนักจัดเต็มในส่วนของโปรดักชั่น โดยเฉพาะซีนแอคชั่น ระเบิดภูเขาเผากระท่อม ที่คนอย่างบรัคไฮเมอร์ไม่รู้จักคำว่าเล็ก หรือธรรมดา

 

ในส่วนของนักแสดง นอกเหนือจากซูเปอร์สตาร์ที่รู้จักกันดีอย่าง เฮนรี คาวิลล์ (Man of Steel) แล้ว ยังร่วมด้วยดาราเชื้อสายเอเชียที่มาแรงในฮอลลีวู้ด เฮนรี โกลดิง (Crazy Rich Asians), เอซา กอนซาเลซ (Baby Driver, Godzilla vs. Kong, Fast & Furious Presents: Hobbs & Shaw, ซีรีส์ 3 Body Problem ทาง Netflix) และอเล็กซ์ เพตติเฟอร์ นายแบบและนักแสดงชาวอังกฤษ (Magic Mike, Elvis & Nickson, I Am Number Four)

 

The Ministry of Ungentlemanly Warfare เรื่องจริงจากแฟ้มลับ ‘วินสตัน เชอร์ชิล’

 

ยังมีคนที่น่าจับตามอง นั่นคือ อลัน ริตช์สัน พระเอกซีรีส์ ‘Jack Reacher ยอดสืบคนระห่ำ’ ทาง Prime Video ที่คราวนี้โดดมารับบทสายลับสุดโหด ตัวใหญ่ราวกับหมีในหนังฮอลลีวู้ดฟอร์มยักษ์ แถมยังได้รับการทำนายทายทักจาก เจอร์รี บรัคไฮเมอร์ ว่าเขาจะกลายเป็นแอ็กชันสตาร์คนใหม่ของฮอลลีวู้ดอย่างแน่นอน

 

The Ministry of Ungentlemanly Warfare เรื่องจริงจากแฟ้มลับ ‘วินสตัน เชอร์ชิล’

 

สุดท้ายคือการเป็นภาพยนตร์ที่นำเค้าโครงมาจากเรื่องจริงที่ปรากฎอยู่ในบันทึกลับของ ‘วินสตัน เชอร์ชิล’ ผู้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอังกฤษในช่วงปลายสงครามโลกครั้งที่ 2 และเป็นคนออกคำสั่งให้ดำเนินปฏิบัติการลับสุดยอดอันนำมาสู่เหตุการณ์ในภาพยนตร์เรื่องนี้

 

ปฏิบัติการลับสุดยอดที่แม้แต่รัฐบาลก็ไม่รู้

The Ministry of Ungentlemanly Warfare เป็นภาพยนตร์แอ็กชันสงครามฟอร์มยักษ์ พูดถึงเหล่าทหารนอกรีตกลุ่มหนึ่งที่ถูกเรียกตัวมาปฏิบัติภารกิจลับสุดยอดที่ชื่อว่า ‘ปฏิบัติการโพสต์มาสเตอร์’ (Operation Postmaster) เพื่อพลิกเกมรบในสงครามโลกครั้งที่ 2 โดยมีชะตาโลกเป็นเดิมพัน

 

การปฏิบัติภารกิจโคตรเสี่ยงตายนี้ตั้งอยู่บนข้อเท็จจริงที่ว่า มันคือภารกิจลับที่ไม่ผ่านความเห็นชอบของรัฐสภาอังกฤษ นั่นหมายความว่า หากพวกเขาทำพลาด ถูกกองทัพอังกฤษจับได้จะต้องติดคุก แต่ถ้าเกิดดวงซวยกว่านั้น ถูกพวกนาซีเยอรมันจับได้ จะถูกฆ่าตายอย่างโหดเหี้ยม

 

พล็อตเรื่องอาจฟังดูเหมือนหลุดออกมาจากนิยายสายลับ แต่ภาพยนตร์ The Ministry of Ungentlemanly Warfare อ้างอิงมาจากหน่วยเฉพาะกิจที่มีอยู่จริง จัดตั้งโดย ‘วินสตัน เชอร์ชิล’ นายกรัฐมนตรีอังกฤษในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 โดยมีจุดประสงค์เพื่อขัดขวางขบวนเรือขนส่งกำลังลำเลียงไปให้กองทัพนาซีที่ตอนนั้นกำลังรุกคืบเข้ายึดครองประเทศในยุโรปได้แล้วเกือบหมด

หน้าที่ของพวกเขาคือล่องเรือไปยังเกาะเฟอร์นานโด โพในความยึดครองของสเปน เพื่อจมเรือขนอาวุธยุทโธปกรณ์ไปส่งกำลังบำรุงให้กับกองทัพนาซีในยุโรป

 

 

 

อีสเตอร์ เอกจากนิยาย ‘เจมส์ บอนด์’

ในภาพยนตร์เรื่องนี้มีตัวละครหนึ่งที่แฟนหนังและนิยายสายลับได้ยินชื่อเขาแล้วอาจสงสัยว่ามาได้อย่างไร เขาคนนั้นคือ ‘เอียน เฟลมมิง’ ผู้แต่งนิยายสายลับชื่อก้องโลก ‘เจมส์ บอนด์’ เจ้าของรหัสลับ 007

 

โดยหลายคนอาจไม่ทราบว่า เอียน เฟลมมิง เคยเป็นนายทหารอังกฤษมาก่อน และมีส่วนเกี่ยวข้องกับ Operation Postmaster ซึ่งประสบการณ์ที่เขาได้รับในครั้งนี้ได้ถูกนำมาเขียนเป็นนิยายสายลับชุดเจมส์ บอนด์ที่เรารู้จักกันดี แต่จะมีความเกี่ยวข้องในเรื่องใดบ้าง เพื่อไม่ให้เป็นการสปอยล์ (เปิดเผยเนื้อหาล่วงหน้า) สามารถรับชมได้ในโรงภาพยนตร์

 

‘The Ministry of Ungentlemanly Warfare’ แสบจารชนคนพลิกโลก ภาพยนตร์โดยกาย ริตชี และ ผู้สร้าง Top Gun: Maverick ฉายแล้ววันนี้ ในโรงภาพยนตร์

 

The Ministry of Ungentlemanly Warfare เรื่องจริงจากแฟ้มลับ ‘วินสตัน เชอร์ชิล’

The Ministry of Ungentlemanly Warfare เรื่องจริงจากแฟ้มลับ ‘วินสตัน เชอร์ชิล’ The Ministry of Ungentlemanly Warfare เรื่องจริงจากแฟ้มลับ ‘วินสตัน เชอร์ชิล’ The Ministry of Ungentlemanly Warfare เรื่องจริงจากแฟ้มลับ ‘วินสตัน เชอร์ชิล’ The Ministry of Ungentlemanly Warfare เรื่องจริงจากแฟ้มลับ ‘วินสตัน เชอร์ชิล’ The Ministry of Ungentlemanly Warfare เรื่องจริงจากแฟ้มลับ ‘วินสตัน เชอร์ชิล’