ชาว ‘เจน Z’ เป็นคนอย่างไร? ถามความเห็นจากเหล่าคนดัง

ชาว ‘เจน Z’ เป็นคนอย่างไร? ถามความเห็นจากเหล่าคนดัง

“กรุงเทพธุรกิจ” ชาวนักแสดงชาวเจน Z จาก “GMMTV” ที่ร่วมงาน “GMMTV 2024 UP & ABOVE PART 2” มาร่วมพูดคุยถึง จุดแข็งและเสน่ห์ของชาวเจน Z พร้อมแชร์ประสบการณ์การทำงานร่วมกับคนต่างวัยในกองถ่าย และจริงหรือไม่ที่คนมักจะพูดกันว่าคนรุ่นใหม่มักเป็น “ตัวแสบ” ประจำที่ทำงาน

ชาว “เจน Z” เริ่มเข้ามามีบทบาทในสังคมมากขึ้นเรื่อย ๆ และจะกลายเป็น “แรงงาน” หลักของประเทศในอีกไม่นาน ตอนนี้คนรุ่นใหม่ยังคงเป็น “น้องเล็ก” ในที่ทำงาน ซึ่งเป็นสังคมที่รวบรวมคนทุกเจเนอเรชันไว้เข้าด้วยกัน ด้วย “ช่องว่างระหว่างวัย” ทำให้คนเจนอื่น ๆ อาจจะยังไม่ค่อยเข้าใจตัวตนของชาวเจน Z มากนัก ทำให้มีวิธีการสื่อสารกันไม่ดีนัก

กรุงเทพธุรกิจ” ชาวนักแสดงชาวเจน Z จาก “GMMTV” ที่ร่วมงาน “GMMTV 2024 UP & ABOVE PART 2” มาร่วมพูดคุยถึง จุดแข็งและเสน่ห์ของชาวเจน Z พร้อมแชร์ประสบการณ์การทำงานร่วมกับคนต่างวัยในกองถ่าย และจริงหรือไม่ที่คนมักจะพูดกันว่าคนรุ่นใหม่มักเป็น “ตัวแสบ” ประจำที่ทำงาน

 

ชาว ‘เจน Z’ เป็นคนอย่างไร? ถามความเห็นจากเหล่าคนดัง

เฟิร์ส - คณพันธ์ ปุ้ยตระกูล และ ข้าวตัง - ธนวัฒน์ รัตนกิจไพศาล

เริ่มต้นกันที่ “เฟิร์ส - คณพันธ์ ปุ้ยตระกูล” และ “ข้าวตัง - ธนวัฒน์ รัตนกิจไพศาล” นักแสดงจากซีรีส์ “The ​Heart Killers เขาจ้างให้ผมจีบนักฆ่า” เชื่อว่าทุกคนต่างมีเสน่ห์เป็นของตัวเอง แต่เจน Z ได้เปรียบมากกว่าในการเข้าถึงข้อมูล 

“ปัจจุบันเราสามารถเข้าถึงข้อมูลได้ง่าย ทุกคนหาตัวเองเจอได้ไว และสามารถนำมาปรับให้เป็นเสน่ห์ของตัวเอง” ข้าวตังกล่าวว่า 

ขณะที่เฟิร์สกล่าวเสริมว่า “จุดเด่นของชาวเจน Z คือ สามารถปรับตัวให้เข้ากับเทคโนโลยีได้รวดเร็ว ยิ่งพอมีมีโซเชียลมีเดียพอมีอินเทอร์เน็ต ทําให้ทุกคนสามารถเข้าถึงข้อมูลได้มากขึ้น และค้นหาตัวเองได้เร็วยิ่งขึ้น” 

ทั้งคู่ได้กล่าวทิ้งท้ายว่า ที่จริงแล้วคนเจนอื่น ๆ ก็สามารถใช้เอาเทคโนโลยีมาเป็นเครื่องมือช่วยค้นหาความชอบและตัวตนของตนเองได้ด้วยเช่นกัน ไม่ใช่เฉพาะชาวเจน Z

ชาว ‘เจน Z’ เป็นคนอย่างไร? ถามความเห็นจากเหล่าคนดัง

จูเนียร์ - ปณชัย ศรีอาริยะรุ่งเรือง

ทางด้าน “จูเนียร์ - ปณชัย ศรีอาริยะรุ่งเรือง” นักแสดงจาก “สายรหัสเทวดา Perfect 10 Liners” มองว่าจุดเด่นของชาวเจน Z คือ “มีความคิดไวทำไว เรียนรู้อะไรได้เร็ว ทำให้พัฒนา สกีลของตัวเองไปได้กว้าง เพราะว่าอยากเรียนรู้หลายหลายอย่าง” 

พร้อมกล่าวว่า เป็นคนที่มีพลังเยอะ มีความกระตือรือร้นที่อยากจะทำสิ่งต่าง ๆ จึงไม่แปลกถ้าหากถูกมองว่าเป็น “ตัวแสบ”


ชาว ‘เจน Z’ เป็นคนอย่างไร? ถามความเห็นจากเหล่าคนดัง

ชิม่อน - วชิรวิชญ์ เรืองวิวรรธน์

ชิม่อน - วชิรวิชญ์ เรืองวิวรรธน์” นักแสดงจาก “น้องสาวหายนะ Hide & Sis” และ “สายรหัสเทวดา Perfect 10 Liners” ให้ความเห็นว่า “เสน่ห์ของคนเจน Z คือความทะเยอทะยาน เป็นวัยที่ไฟเยอะมาก” 

ด้วยความที่ชิม่อนเป็นอินโทรเวิร์ตจึงทำให้เวลาอยู่ในกองถ่ายเขาจึงชอบอยู่เงียบ ๆ มาก ถึงอย่างนั้นเขาก็ยังชอบที่ในกองถ่ายมีคนหลากหลายเจนอยู่ด้วยกัน “สำหรับผมมันปรับตัวไม่ยาก จริง ๆ แล้วเป็นข้อดีด้วยซ้ำที่เราได้พูดคุยแลกเปลี่ยนกับคนแต่ละเจน เพราะเราจะได้ความรู้และประสบการณ์ที่ผ่านมาของคนแต่ละรุ่นด้วย”

ชาว ‘เจน Z’ เป็นคนอย่างไร? ถามความเห็นจากเหล่าคนดัง

วิว - เบญญาภา จีนประสม

เสน่ห์ของชาวเจน Z ในมุมมองของ “วิว - เบญญาภา จีนประสม” นักแสดงจาก “แฟนที่ทันตแพทย์ส่วนใหญ่แนะนํา” คือ “คนเจนนี้เป็นคนกระตือรือร้น อยากรู้อยากเห็น ไม่ตกเทรนด์ อัพเดทตลอดเวลา และสามารถทำอะไรหลายอย่างพร้อมกันได้” 

พร้อมระบุว่า คนเจน Z จะช่วยให้บรรยากาศมีสีสันมากยิ่งขึ้น เพราะมีพลังเยอะ ทำให้ไม่น่าเบื่อ ไม่อึมครึม ทำงานกันอย่างมีความสุข ถ้าเป็นตัวป่วนก็เป็นตัวป่วนแบบน่ารัก นอกจากนี้วิวยังเป็นอีกหนึ่งคนที่ชอบทำงานร่วมกับคนทุกวัย

“หนูชอบให้กองถ่ายมีคนหลายเจนมาก ทำให้เห็นมุมมองของคนหลายเจน และคิดว่าคนเจน z เป็นคนที่ชอบเรียนรู้ทำความเข้าใจคนเจนอื่น ๆ อยู่แล้ว”

 

ชาว ‘เจน Z’ เป็นคนอย่างไร? ถามความเห็นจากเหล่าคนดัง

ฟอร์ด - อรัญญ์ อัศวสืบสกุล และ เอิร์น ปรียาภัทย์ หล่อสุวรรณศิริ

ด้าน 2 นักแสดงจาก “สายรหัสเทวดา Perfect 10 Liners” อย่าง “ฟอร์ด - อรัญญ์ อัศวสืบสกุล” และ “เอิร์น ปรียาภัทย์ หล่อสุวรรณศิริ” มีความเห็นว่า คนเจน  Z เป็น คนที่มีความคิดสร้างสรรค์ พัฒนาสิ่งเดิมให้กับเป็นสิ่งใหม่ ๆ ได้

ฟอร์ดกล่าวเสริมว่า “คนรุ่นใหม่มีพลังเยอะก็จะทำให้กองถ่ายสนุกนาน เป็นตัวป่วนให้บรรยากาศครื้นเครง” ขณะที่เอิร์นให้ความเห็นว่า “คนเจน Z สามารถปรับให้เข้ากับทุกเจน”

 

ชาว ‘เจน Z’ เป็นคนอย่างไร? ถามความเห็นจากเหล่าคนดัง

ซี - เดชชาติ ทาศิลป์ และ คีน - สุวิจักขณ์ ปิยะนพโรจน์

ซี - เดชชาติ ทาศิลป์” และ “คีน - สุวิจักขณ์ ปิยะนพโรจน์” นักแสดงนำจาก “แค่ที่แกง” ที่กำลังออนแอร์อยู่ในขณะนี้ กล่าวว่าจุดเด่นของคนเจน Z คือการคิดไวทําไว มีคอนเซ็ปต์ มีโครงการในหัวเยอะ มีจินตนาการ มีความคิดสร้างสรรค์

“คนเจน Z มีพลังเยอะ อยากรู้อยากเห็น อยู่ในวัยที่กำลังเรียนรู้” ซีกล่าว คีนกล่าวเสริมว่าโดยส่วนตัวแล้วชอบชวนพี่ ๆ ในกองคุย “ชาวเจน Z จะมีความอะเลิร์ทหน่อย กล้าถามในเรื่องที่อยากรู้ และไม่กลัวผิดพลาด เพราะสามารถเริ่มใหม่ได้”

 

ชาว ‘เจน Z’ เป็นคนอย่างไร? ถามความเห็นจากเหล่าคนดัง

เดรก - สัตบุตร แลดิกี

ด้าน “เดรก - สัตบุตร แลดิกี” นักแสดงจาก “สายรหัสเทวดา Perfect 10 Liners” และ “Thame - Po (เธม-โป้) HEART THAT SKIPS A BEAT” เปิดเผยว่าเสน่ห์ของคนเจน Z อยู่ที่การชอบทําอะไรใหม่ ๆ เปิดประสบการณ์เรียนรู้สิ่งที่ตัวเองไม่เคยทํา

เดรกเป็นอีกหนึ่งคนที่ชอบทำงานร่วมกับคนหลาย ๆ เจน แม้บางครั้งอาจจะมีการสื่อสารที่ผิดพลาด แต่ก็สามารถปรับความเข้าใจกันได้ “ผมรู้สึกว่ามีข้อดีเยอะมาก เพราะคนเจนอื่น ๆ มีข้อมูลหรือความรู้ที่ช่วยให้เรามาปรับใช้ได้ และได้เรียนรู้อะไรหลายอย่างจากการทำงานร่วมกับคนรุ่นอื่น ๆ หลายคนพร้อมที่จะเปิดใจให้เราตลอด ผมเลยรู้สึกแฮปปี้มากในการทํางาน”

 

ชาว ‘เจน Z’ เป็นคนอย่างไร? ถามความเห็นจากเหล่าคนดัง

เอส - ศุภ สง่าวรวงศ์

ขณะที่ “เอส - ศุภ สง่าวรวงศ์” นักแสดงน้องใหม่จาก “Thame - Po (เธม-โป้) HEART THAT SKIPS A BEAT” กล่าวว่า “ความทันสมัย ความเข้าใจเทคโนโลยี และความเข้าใจในนวัตกรรม เป็นของคู่เจน Z” 

นอกจากนี้เอสยังให้ความเห็นว่าเนื่องด้วยคนเจน Z ยังอยู่ในช่วงวัยรุ่นที่มีพลังมาก เลยชอบหาอะไรสนุก ๆ ทำในกองถ่ายเลยอาจจะดูเป็นตัวแสบในสายตาพี่ ๆ แต่การได้ทำงานร่วมกับคนรุ่นอื่น ๆ ก็ถือว่าเป็นข้อดี เพราะทำให้ได้เรียนรู้จากคนเจนอื่นด้วย ที่สำคัญคือเวลาร่วมงานกับคนที่มีประสบการณ์มากกว่า เราก็สามารถเรียนรู้ทักษะต่าง ๆ ได้

 

ชาว ‘เจน Z’ เป็นคนอย่างไร? ถามความเห็นจากเหล่าคนดัง

คริส - พีรวัส แสงโพธิรัตน์ และ สิงโต - ปราชญา เรืองโรจน์

แม้ “คริส - พีรวัส แสงโพธิรัตน์” และ “สิงโต - ปราชญา เรืองโรจน์” จะไม่ใช่คนเจน Z แต่ก็ถือว่าเป็นชาวมิลเลนเนียลที่อยู่คลุกคลีกับคนเจน Z มาโดยตลอด ซึ่งทั้งคู่มองว่าคนทุกเจนต่างก็มีจุดเด่น ข้อดีที่แตกต่างกันออกไป ทุกคนต่างมีวิธีคิดเป็นของตนเอง ซึ่งคริสมองว่าเจน Z เป็นวัยที่รู้ว่าจุดไหนควรอดทน จุดไหนไม่ควร แต่เมื่ออยู่ร่วมกันแล้วก็ต้องหาจุดกึ่งกลางระหว่างกัน“

ขณะที่สิงโตกล่าวเสริมว่า การหาจุดร่วมกันจะช่วยกลบจุดด้อยเสริมจุดเด่นให้แก่กัน ซึ่งจะช่วยให้อยู่ร่วมกันในสังคมได้ดียิ่งขึ้น

“น้อง ๆ เจนใหม่ มีความรู้และความสามารถ ครบเครื่องมาก” สิงโตกล่าว

นอกจากนี้คริสยังเล่าบรรยากาศในรายการ “The Golden Song เวทีเพลงเพราะ” ที่เขาเป็นพิธีกร และมีผู้คนทุกวัยอยู่ร่วมกัน “ถ้าเราทำความเข้าใจว่าจะต้องทำตัวอย่างไรกับคนแต่ละเจน ก็จะเป็นเรื่องที่ดี ผมจะเข้าหาพวกเขา ผมต้องศึกษามาก่อนว่าการจะต้องอยู่กับเขาอย่างไร ทำอย่างไรเขาจะพอใจ ทำให้อยู่ร่วมกันอย่างมีความสุขและความเข้าใจ”