เปิดม่าน ‘เทศกาลภาพยนตร์สหภาพยุโรป’ ชมหนังฟรี 17 เรื่องที่ ‘เฮ้าส์ สามย่าน’

เปิดม่าน ‘เทศกาลภาพยนตร์สหภาพยุโรป’ ชมหนังฟรี 17 เรื่องที่ ‘เฮ้าส์ สามย่าน’

เรียนรู้วัฒนธรรมประเทศยุโรปผ่านความหลากหลายของภาพยนตร์ 17 เรื่อง ที่ได้รับการคัดสรรมาให้ชมกันฟรีใน ‘เทศกาลภาพยนตร์สหภาพยุโรป’ ที่จัดขึ้น ณ โรงภาพยนตร์ เฮ้าส์ สามย่าน ระหว่างวันที่ 16-26 พ.ค. นี้

คณะผู้แทนสหภาพยุโรปประจำประเทศไทย พร้อมด้วยสถานเอกอัครราชทูตและสถาบันวัฒนธรรมของประเทศสมาชิกสหภาพยุโรปในประเทศไทย และสถานเอกอัครราชทูตยูเครนประจำประเทศไทย ร่วมเปิดม่านเทศกาลภาพยนตร์สหภาพยุโรป 2567 (European Union Film Festival 2024) ครั้งที่ 30 ณ โรงภาพยนตร์ เฮ้าส์ สามย่าน ศูนย์การค้าสามย่านมิตรทาวน์ โดยเทศกาลภาพยนตร์ครั้งนี้ถูกจัดขึ้นภายในเดือนพฤษภาคมเพื่อระลึกถึงความสำคัญของ ‘วันยุโรป’ ซึ่งตรงกับวันที่ 9 พฤษภาคมของทุกปี

เทศกาลภาพยนตร์สหภาพยุโรป 2567 จัดขึ้นภายใต้แนวคิด ‘Piecing the Differences’ เพื่อเน้นย้ำอิทธิพลของภาพยนตร์ในการเชื่อมโยงความแตกต่างทางวัฒนธรรมและผู้คนเข้าไว้ด้วยกันผ่านการถ่ายทอดเรื่องราวบนแผ่นฟิล์ม โดยผสมผสานประสบการณ์ที่หลากหลายทั่วทั้งยุโรปไว้เป็นหนึ่งเดียวได้อย่างลงตัว ซึ่งสะท้อนถึงคำขวัญของสหภาพยุโรป คือ "เอกภาพท่ามกลางความหลากหลาย (United in Diversity)" ด้วย

เทศกาลภาพยนตร์ฯ ครั้งนี้เปิดโอกาสให้สาธารณชนได้ดื่มด่ำกับภาพยนตร์ยุโรปคุณภาพทั้ง 17 เรื่อง ที่ถูกคัดสรรโดยสถานเอกอัครราชทูต และสถาบันทางวัฒนธรรมของประเทศสมาชิกสหภาพยุโรปในประเทศไทย รวมทั้งสถานเอกอัครราชทูตยูเครนประจำประเทศไทย โดยจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 16 ถึง 26 พฤษภาคม 2567 ณ โรงภาพยนตร์ เฮ้าส์ สามย่าน ศูนย์การค้าสามย่านมิตรทาวน์

 

ฯพณฯ เดวิด เดลี เอกอัครราชทูตสหภาพยุโรปประจำประเทศไทย กล่าวในพิธีเปิดงานว่า

“กว่าสามทศวรรษที่ผ่านมา สหภาพยุโรปได้เล็งเห็นถึงพลังของภาพยนตร์ในฐานะสื่อกลางอันทรงพลังในการเสริมสร้างความสามัคคีและเชื่อมช่องว่างทางวัฒนธรรมระหว่างสหภาพยุโรปและประเทศไทยเสมอมา ในปีที่ 30 นี้ เรามีความภูมิใจเป็นอย่างยิ่งที่ได้นำเสนอภาพยนตร์ยุโรปหลากหลายประเภทกว่า 17 เรื่องให้กับชาวไทย เนื่องด้วยเทศกาลภาพยนตร์ครั้งนี้ถูกจัดขึ้นในเดือนพฤษภาคมเพื่อเฉลิมฉลองวันยุโรป เราหวังว่าภาพยนตร์เหล่านี้จะไม่เพียงแต่มอบความบันเทิงเท่านั้น แต่ยังช่วยให้คนไทยเข้าใจวัฒนธรรม วิถีชีวิต และประเด็นทางสังคมของยุโรปมากขึ้นด้วยเช่นเดียวกัน”

เปิดม่าน ‘เทศกาลภาพยนตร์สหภาพยุโรป’ ชมหนังฟรี 17 เรื่องที่ ‘เฮ้าส์ สามย่าน’

 

 

โดยภายในงานได้รับเกียรติจากคณะทูตานุทูต ผู้แทนจากรัฐบาลไทย บุคคลสำคัญในแวดวงศิลปะ ภาพยนตร์และวัฒนธรรม ผู้นำทางภาคธุรกิจในประเทศไทยและจากสหภาพยุโรป นักวิชาการ ภาคประชาสังคม และผู้ที่ชื่นชอบภาพยนตร์ กว่า 180 คน เข้าร่วมรับชมภาพยนตร์เรื่อง 'Murina' ร่วมอำนวยการสร้างโดยประเทศโครเอเชียและสโลวีเนีย ซึ่งภาพยนตร์เรื่องนี้คว้ารางวัลกล้องทองคำ (Caméra d'Or) จากเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ปี 2564 ที่มอบให้แก่นักทำหนังที่กำกับหนังยาวเป็นครั้งแรกมาครองด้วย

 

เปิดม่าน ‘เทศกาลภาพยนตร์สหภาพยุโรป’ ชมหนังฟรี 17 เรื่องที่ ‘เฮ้าส์ สามย่าน’

 

สำหรับเทศกาลภาพยนตร์สหภาพยุโรปประจำปีนี้ คณะผู้แทนสหภาพยุโรปประจำประเทศไทยร่วมมือกับสถานทูตและสถาบันทางวัฒนธรรมของประเทศสมาชิกสหภาพยุโรปในประเทศไทยรวมทั้งหมด 15 แห่ง ได้แก่ สถานเอกอัครราชทูตออสเตรีย เบลเยียม สาธารณรัฐเช็ก เดนมาร์ก ฟินแลนด์ ฝรั่งเศส สถาบันเกอเธ่ ฮังการี ไอร์แลนด์ อิตาลี ลักเซมเบิร์ก เนเธอร์แลนด์ โปแลนด์ สเปน และสวีเดน

 

การมีส่วนร่วมของสถานเอกอัครราชทูตยูเครนในเทศกาลภาพยนตร์สหภาพยุโรป 2567 นั้นแสดงให้เห็นถึงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันของสหภาพยุโรปต่อประเทศยูเครน ซึ่งตอกย้ำถึงความมุ่งมั่นของสหภาพยุโรปในการสนับสนุนระเบียบระหว่างประเทศที่ตั้งอยู่บนพื้นฐานของกฎหมาย ยิ่งไปกว่านั้น ยังมีการนำดอกทานตะวันซึ่งเป็นดอกไม้ประจำชาติของประเทศยูเครนมาเป็นส่วนหนึ่งบนภาพโปสเตอร์ของเทศกาลภาพยนตร์ด้วย

 

สำหรับผู้ที่สนใจ สามารถรับบัตรชมภาพยนตร์ได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ได้บริเวณหน้าโรงภาพยนตร์ เฮ้าส์ สามย่าน ศูนย์การค้าสามย่านมิตรทาวน์ ก่อนรอบฉายหนังเรื่องนั้น ๆ 1 ชั่วโมง โดยผู้ชม 1 ท่าน สามารถรับบัตรชมภาพยนตร์ได้สูงสุด 2 ใบ

ทั้งนี้ บัตรชมภาพยนตร์จะถูกแจกจ่ายให้ตามหลักมาก่อนได้ก่อน และไม่มีการเปิดจองบัตรล่วงหน้า

 

เปิดม่าน ‘เทศกาลภาพยนตร์สหภาพยุโรป’ ชมหนังฟรี 17 เรื่องที่ ‘เฮ้าส์ สามย่าน’

 

ตารางฉายภาพยนตร์

สำหรับภาพยนตร์ทั้ง 17 เรื่องที่อยู่ในโปรแกรมฉายมีดังต่อไปนี้

 

เปิดม่าน ‘เทศกาลภาพยนตร์สหภาพยุโรป’ ชมหนังฟรี 17 เรื่องที่ ‘เฮ้าส์ สามย่าน’ เปิดม่าน ‘เทศกาลภาพยนตร์สหภาพยุโรป’ ชมหนังฟรี 17 เรื่องที่ ‘เฮ้าส์ สามย่าน’ เปิดม่าน ‘เทศกาลภาพยนตร์สหภาพยุโรป’ ชมหนังฟรี 17 เรื่องที่ ‘เฮ้าส์ สามย่าน’ เปิดม่าน ‘เทศกาลภาพยนตร์สหภาพยุโรป’ ชมหนังฟรี 17 เรื่องที่ ‘เฮ้าส์ สามย่าน’

 

ติดตามข้อมูลเกี่ยวกับตารางฉายภาพยนตร์และรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://www.facebook.com/EUinThailand