‘Breaking The Cycle’ แค่สารคดีธรรมดา หรือโฆษณาชวนเชื่อพรรคการเมือง

‘Breaking The Cycle’ แค่สารคดีธรรมดา หรือโฆษณาชวนเชื่อพรรคการเมือง

ชวนอ่านข้อมูลและเกร็ดภาพยนตร์สารคดี Breaking The Cycle ที่ถูกสังคมตั้งข้อกังขาว่า เป็นภาพยนตร์สารคดีทางการเมืองทั่วไป หรือเป็นโฆษณาชวนเชื่อให้กับพรรคการเมืองพรรคหนึ่งกันแน่

6 มิถุนายน 2567 จะมีภาพยนตร์สารคดีเรื่อง ‘Breaking The Cycle อํานาจ ศรัทธา อนาคต’ เข้าโรงฉาย ซึ่งคาดว่าจะก่อให้เกิดประเด็นถกเถียงกันในสังคมตามมา เพราะสารคดีเรื่องนี้ถูกมองด้วยความกังขาว่าเป็นโฆษณาชวนเชื่อของพรรคการเมืองบางพรรคหรือไม่ ในขณะที่ทางผู้สร้างประกาศตัวว่าเป็นภาพยนตร์สารคดีที่บันทึกความพยายามในการหยุดวงจรรัฐประหารของขุมอำนาจเก่า

 

ดังนั้น เราจึงรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับภาพยนตร์สารคดีเรื่องนี้มานำเสนอเพื่อประกอบการพิจารณา

 

‘Breaking The Cycle’ แค่สารคดีธรรมดา หรือโฆษณาชวนเชื่อพรรคการเมือง

 

Breaking the cycle เป็นหนังเกียวกับอะไร?

Breaking the Cycle เป็นภาพยนตร์สารคดีที่ผู้กำกับหน้าใหม่ 2 คน คือ ธนกฤต ดวงมณีพร และเอกพงษ์ สราญเศรษฐ์ ถือกล้องออกไปตามติดการก่อตั้งพรรคอนาคตใหม่ของ ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ นักการเมืองหน้าใหม่ในเวลานั้น ซึ่งประกาศตัวว่าต้องการหยุดยั้งวงจรรัฐประหารในประเทศไทยด้วยการก่อตั้งพรรคการเมืองขึ้นมาต่อสู้กับพรรคที่สืบทอดอํานาจจากคณะรัฐประหาร บนสนามเลือกตังครั้งประวัติศาตร์ ปี 2562 ที่ผ่านมา

 

ทางผู้สร้างกล่าวว่า Breaking the Cycle เป็นสารคดีที่เล่าอย่างตรงไปตรงมาโดยปราศจากการแทรกแซงจากนักการเมืองและพรรคการเมืองที่ติดตาม นอกจากนี้เนื้อหาในหนังยังเป็นมุมมองส่วนตัวของผู้กํากับทั้งสองคนที่ได้เรียนรู้จากการเข้าไปติดตามสถานการณ์การเมืองไทยอย่างใกล้ชิด ในช่วง 5 ปีทีผ่านมา

Breaking the cycle เข้าฉายเมือไหร่?

6 มิถุนายน 2567 ในโรงภาพยนตร์ (สามารถตรวจสอบรอบฉาย และโรงภาพยนตร์ที่ฉายได้จากเว็บไซต์ หรือแอพพลิเคชั่นในเครือเอส เอฟ ซีเนมา และเมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์)

 

ใครสร้าง Breaking the cycle?

ภาพยนตร์เรืองนี้เริ่มต้นโดยคนเพียงสองคน คือ เอก-เอกพงษ์ สราญเศรษฐ' ผู้กํากับหนังรางวัลเรื่อง "คลื่นทรงจํา" และ 'สนุ๊ก-ธนกฤต ดวงมณีพร' เจ้าของรางวัลรองชนะเลิศ รางวัลช้างเผือกจากเรื่อง "ทุกคนที่บ้านสบายดี” ภายหลังได้มีการชักชวนโปรดิวเซอร์อีกสองคน คือ ดิว และ จีน (ธัญวรัตม์ สมบัติวัฒนา) ซึ่งเป็นคนทําหนังรุ่นใหม่เช่นกันมาร่วมงาน

 

Breaking the Cycle เป็นภาพยนตร์ขนาดยาวเรื่องแรกของผู้กํากับทั้งสองที่เริ่มถ่ายทําในเดือนพฤศจิกายน ปี 2561 ในวันที่ธนาธรและพรรคอนาคตใหม่ยังไม่เป็นที่รู้จักในวงกว้าง จนกระทั่งพรรคถูกยุบในเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2563 และสิ้นสุดการถ่ายทําหลังการเกิดขึ้นของการเคลือนไหวของเยาวชนและนักศึกษาในปีเดียวกัน

 

Breaking the Cycle เป็นภาพยนตร์อิสระที่มีทีมงานหลักเพียง 4 คน และใช้ทุนทรัพย์ของตัวเองทั้งหมดในการผลิตผลงาน ต่อมาภายหลังได้มีการนําภาพยนตร์เข้าไปแข่งขันในเวทีทุนสารคดีต่างประเทศ เพื่อชิงทุนสนับสนุนในการสร้าง ซึ่งได้รับมาสองทุนด้วยกันคือ ทุนสนับสนุนจากเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติสิงค์โปร์ และทุนสนับสนุนจากมูลนิธิภูรินทร์

 

ทำไมถึงทำ Breaking the cycle

(credit : เพจเฟซบุค HAL Film)

จุดเริ่มต้นมาจากสิ่งที่พื้นฐานที่สุดของคนทําสารคดี นั่นคือ การบันทึกสิ่งที่คิดว่า “น่าจะ” สําคัญ เพื่อ (อย่างน้อยที่สุด) มันจะกลายเป็นหลักฐานทางประวัติศาสตร์ที่คนในอนาคตสามารถเข้าถึงได้อย่างง่ายดาย และไม่ถูกลืมอย่างที่เคยเป็นมา

 

แต่เมื่อถ่ายทำไปก็เริ่มเห็นถึงความเป็นไปได้ว่า Breaking the Cycle อาจกลายเป็นภาพยนตร์เรื่องสําคัญของประเทศไทย ประกอบกับผู้สร้างมีความทะเยอทะยาน อยากให้หนังเรื่องนี้เข้าถึงคนจํานวนมากที่สุด และทำให้คนดู ไม่ว่าจะมีหรือไม่มีพื้นหลังทางการเมือง สามารถเข้าใจและรู้สึกไปกับภาพยนตร์ได้เท่ากันทุกๆ คน

 

“เราเห็นว่า หนังการเมืองสามารถเป็นหนังที่สนุกได้ เอนเตอร์เทนได้ไม่แพ้หนังที่พวกเราอินกันในสตรีมมิงแพลตฟอร์มต่างๆ และขณะเดียวกันก็สื่อสารประเด็นการเมืองที่เข้มข้น อ่อนไหว อย่างตรงไปตรงมา อย่างที่ในหลายๆ ประเทศทั่วโลกทํากัน ทั้งหมดนีคือเจตนารมณ์ที่พวกเราตั้งไว้ในการทําสารคดีเรืองนี้ และรอให้ทุกคนมาพิสูจน์พร้อมกันในโรงภาพยนตร์"

 

เกร็ดภาพยนตร์ Breaking The Cycle

 

‘Breaking the Cycle อํานาจ ศรัทธา อนาคต’ ได้รับเลือกไปฉายในเทศกาลภาพยนตร์ระดับโลกหลายงานก่อนจะมาเข้าฉายที่โรงภาพยนตร์ในไทย ได้แก่ The Hot Docs Canadian International Documentary Festival ประเทศแคนาดา เทศกาลสารคดีที่ใหญ่ที่สุดในแถบอเมริกาเหนือ, Sheffield DocFest เทศกาลสารคดีนานาชาติซึ่งจัดขึ้นเป็นประจำทุกปีที่ประเทศอังกฤษ, The Los Angeles Asian Pacific Film Festival (ชื่อเดิมคือ VC FilmFest) ครั้งที่ 40 ณ นครลอสแอนเจลิส ประเทศสหรัฐอเมริกา โดยเข้าฉายในโปรแกรม Democracy series

 

ผู้กำกับทั้ง 2 คนเปิดเผยว่าทางพรรคอนาคตใหม่ไม่ได้ขัดขวาง แต่ก็ไม่ได้อํานวยความสะดวกอะไร โดยกว่าจะได้คิวสัมภาษณ์ ธนาธร ต้องใช้เวลารออยู่ถึง 1 ปีเต็ม

#BreakingTheCycle

 

‘Breaking The Cycle’ แค่สารคดีธรรมดา หรือโฆษณาชวนเชื่อพรรคการเมือง ‘Breaking The Cycle’ แค่สารคดีธรรมดา หรือโฆษณาชวนเชื่อพรรคการเมือง ‘Breaking The Cycle’ แค่สารคดีธรรมดา หรือโฆษณาชวนเชื่อพรรคการเมือง ‘Breaking The Cycle’ แค่สารคดีธรรมดา หรือโฆษณาชวนเชื่อพรรคการเมือง ‘Breaking The Cycle’ แค่สารคดีธรรมดา หรือโฆษณาชวนเชื่อพรรคการเมือง