'เรียกข้าว่าคุณหนูอันดับหนึ่ง' 墨雨云间 ซีรีส์ยืนหนึ่งเรื่องทวงแค้น

'เรียกข้าว่าคุณหนูอันดับหนึ่ง' 墨雨云间 ซีรีส์ยืนหนึ่งเรื่องทวงแค้น

'ซีรีส์จีน' 'เรียกข้าว่าคุณหนูอันดับหนึ่ง' หรือ 'มรสุมชีวิต' (The Double) คว้าตำแหน่งม้ามืดประจำวงการ ด้วยยอดวิวเปิดตัววันแรก 37 ล้านวิว ยืนหนึ่งเรื่องทวงแค้น และขึ้นอันดับหนึ่งซีรีส์ยอดนิยมปี 2024 ค่าย Youku

墨雨云间 (โม่อวี่อวิ๋นเจียน) แปลว่า ท่ามกลางเมฆฝนสีดำ เปรียบเสมือน มรสุมชีวิต อันเป็นที่มาของเรื่อง สร้างจากนิยายขายดีแนวทวงแค้นเรื่อง เรียกข้าว่าคุณหนูอันดับหนึ่ง 7 เล่มจบ ของ เชียนซานฉาเค่อ ที่เขียนแนวทะลุมิติมาเกิดใหม่เพื่อชำระหนี้แค้น เช่น ผลาญ 7 เล่มจบ, นางพญาท้ารบ 6 เล่มจบ

ค่าย Youku ทำเป็นซีรีส์ 40 ตอน เดินเรื่องเร็ว บทดี ค่อย ๆ เปิดเผยความลับ คลายเงื่อมปมไปทีละนิด ทิ้งปริศนาที่คนดูอยากรู้ จนต้องตามติดอย่างระทึก

\'เรียกข้าว่าคุณหนูอันดับหนึ่ง\' 墨雨云间 ซีรีส์ยืนหนึ่งเรื่องทวงแค้น     เจียงหลีกับซู่กั๋วกง

นิยายแนวทะลุมิติเกิดใหม่เป็นตัวเองย้อนเวลา หรือวิญญาณไปอยู่ในร่างของอีกคน เพื่อกลับไปชำระหนี้แค้น ฮิตมากในช่วงไม่กี่ปีมานี้ แม้พล็อตหลักคือแก้แค้น หากเนื้อในนั้นแตกต่างกัน นักเขียนแต่ละคนมีเทคนิคสร้างสรรค์ปั้นเรื่องให้น่าสนใจ สอดแทรกการต่อสู้ของตัวละคร คนอ่าน (และคนดูหนัง) พร้อมช่วยลุ้น

เรียกข้าว่าคุณหนูอันดับหนึ่ง เปิดเรื่องด้วยนางเอก เซวียนฟางเฟย (รับบทโดย อู๋จิ่นเหยียน) ถูกสามีขุนนางจอหงวน เสิ่นอวี้หรง (รับบทโดย เหลียงหย่งฉี) ร่วมมือกับมารดาและน้องสาว วางยาให้สลบ แล้วแอบเอาผู้ชายไปนอนด้วย เมื่อแม่สามีกับน้องสาวมาเจอจึงกล่าวหาว่าเธอคบชู้ ในที่สุดสามีก็ลงมือฆ่าและฝังเธอไว้บนเขาชิงเฉิง 

\'เรียกข้าว่าคุณหนูอันดับหนึ่ง\' 墨雨云间 ซีรีส์ยืนหนึ่งเรื่องทวงแค้น     สามีใจร้ายกับองค์หญิงแย่งผัวชาวบ้าน

ในหนังสือ เซวียนฟางเฟย ตายอย่างอนาถแล้ววิญญาณพลันไปเข้าร่างคุณหนูสามตระกูลเจียง เจียงหลี (รับบทโดย หยางเชาเยว่) ที่ถูกครอบครัวลงโทษมาอยู่สำนักพรหมจรรย์ เป็นนางชีอยู่บนเขาชิงเฉิง นับ 10 ปี เจียงหลีทนทุกข์ทรมานถูกกลั่นแกล้งจนตาย

แต่ในซีรีส์ เซวียนฟางเฟย ยังไม่ตาย เธอกระเสือกระสนจากหลุมศพไปนั่งร้องไห้ริมลำธาร แล้วเจียงหลีมาพบเข้าจึงช่วยไว้ ต่อมาเจียงหลี ถูกลงโทษจากสำนักนางชีจนสิ้นชีวิต เซวียนฟางเฟย จึงสวมรอยเป็นคุณหนูรองเจียงหลี หาอุบายกลับเข้าตระกูลได้ในที่สุด

\'เรียกข้าว่าคุณหนูอันดับหนึ่ง\' 墨雨云间 ซีรีส์ยืนหนึ่งเรื่องทวงแค้น     แม่เลี้ยงใจยักษ์กับคนใช้

\'เรียกข้าว่าคุณหนูอันดับหนึ่ง\' 墨雨云间 ซีรีส์ยืนหนึ่งเรื่องทวงแค้น

เจียงหลี หรือเซวียนฟางเฟย กลับเข้าบ้านแต่ไม่วายถูกแม่เลี้ยงและน้องสาวต่างมารดากลั่นแกล้ง แม้เป็นลูกเมียเอกแต่แม่ก็ตายไปก่อน แม่เลี้ยงจึงใช้ทุกวิถีทางทำให้เธอตกต่ำ ถูกอัปเปหิจากบ้านนับ 10 ปี คนเลวยังเป็นคนเลว ในขณะที่บิดามหาอำมาตย์ เจียงหยวนปั๋ว เป็นพ่อหูเบา เชื่อเมียใหม่ จี้ซูหราน ตอนนั้นเจียงหลี อายุแค่ 8-9 ขวบ ทำให้แม่เลี้ยงตกบันไดจนแท้งลูก เป็นคุณหนูรองที่แกล้งแม่ฆ่าน้อง เธอจึงถูกส่งไปสำนักนางชีให้สำนึกผิด นานจนลืมถึง 10 ปี

\'เรียกข้าว่าคุณหนูอันดับหนึ่ง\' 墨雨云间 ซีรีส์ยืนหนึ่งเรื่องทวงแค้น

    เซวียนฟางเฟย เป็นเจียงหลี ตอนเข้าวัง

เมื่อคุณหนูรองกลับเข้าตระกูลเจียง พร้อมสาวใช้ถงเอ๋อ ช่วยกันหาทางล้างแค้นให้เจียงหลีตัวจริง และเซวียนฟางเฟยที่ถูกสามีฆ่าอย่างโหดร้าย เป็นการชำระหนี้แค้น 2 ทาง ความสนุกจึงอยู่ตรงเธอจะวางหมากอย่างไร ซัดให้ตรงเป้า ทั้งสามีใจทราม และบ้านตระกูลเจียงที่ทอดทิ้งเจียงหลี

\'เรียกข้าว่าคุณหนูอันดับหนึ่ง\' 墨雨云间 ซีรีส์ยืนหนึ่งเรื่องทวงแค้น    ญาติผู้พี่ตระกูลเย่

นางเอกจึงต้องฉลาด หลังจากโง่ถูกสามีที่รักนักรักหนาฆ่าทิ้งอย่างไม่ใยดี เรื่องมาพัวพันกับพระเอกตำแหน่ง ซู่กั๋วกง (รับบทโดย หวังซิงเยว่) ชื่อจริง เซียวเหิง เป็นตำรวจดีเอสไอประจำตัวฮ่องเต้ กำลังสืบคดีลักลอบค้าเกลือ ค้าเหล็ก ที่เกี่ยวพันกับขุนนางใหญ่ในราชสำนัก ไม่เพียงสืบคดียักยอก หากเกี่ยวพันกับการโค่นราชบัลลังก์ด้วย

\'เรียกข้าว่าคุณหนูอันดับหนึ่ง\' 墨雨云间 ซีรีส์ยืนหนึ่งเรื่องทวงแค้น

    เซวียนฟางเฟย หญิงงามอันดับหนึ่ง

ก่อนเซวียนฟางเฟยตาย ซู่กั๋วกง เคยเห็นเธอแม้เพียงชั่วขณะ ตอนนั้นฮูหยินเสิ่น ได้ชื่อว่าเป็น สตรีงามอันดับหนึ่ง สมัยก่อนสตรีสูงศักดิ์ที่ยังไม่ออกเรือนจะไม่เผยโฉมหน้าสู่สาธารณะ ต้องมีหมวกแพรปกคลุม เซวียนฟางเฟย เนื่องจากแม่สามีไม่ชอบหน้าอยู่แล้ว เธอไปไหนจึงต้องมีหมวกแพรคลุม แต่เผอิญซู่กั๋วกงมาพบเข้า ในเรื่องบอกว่า พระเอกชื่นชมละคร งิ้ว ชอบแต่งตัวสีสันฉูดฉาด เป็นเสนาบดีจอมโหด อารมณ์แปรปรวน และเมื่อได้ยินว่าฮูหยินเสิ่น เป็นหญิงงามเลยอดมองไม่ได้

\'เรียกข้าว่าคุณหนูอันดับหนึ่ง\' 墨雨云间 ซีรีส์ยืนหนึ่งเรื่องทวงแค้น     ซู่กั๋วกง ขุนนางอารมณ์ร้าย

เมื่อซู่กั๋วกง มาเจอคุณหนูรองเจียงหลีอีกครั้ง เขาจึงสงสัยว่าทำไมหน้าตาเหมือนกัน ส่วนอดีตสามีใจร้าย เมื่อพบเจียงหลี ก็อึ้งไป เขาถึงกับไปขุดหลุมศพที่ฝังอดีตภรรยาไว้ให้แน่ใจว่าภรรยาที่เขาลงมือฆ่าตายไปจริง ๆ

เซวียนฟางเฟย วางแผนไว้แล้ว เธอจึงวางศพของเจียงหลีตัวจริงไว้ในหลุม สามีใจร้ายจึงไม่อาจปักใจว่าภรรยาที่ตนเองฝังกับมือตายจริง แต่เมื่อเหตุการณ์ค่อย ๆ ดำเนินไปถึงขั้นที่รู้ว่า แท้จริงแล้วสามีไม่ใจร้ายขนาดนั้น แต่ถูก องค์หญิงหว่านหนิง บังคับ

\'เรียกข้าว่าคุณหนูอันดับหนึ่ง\' 墨雨云间 ซีรีส์ยืนหนึ่งเรื่องทวงแค้น     เจียงหลีกับก๊วนเพื่อนในสำนักศึกษา

เรื่องราวซับซ้อนยิ่งขึ้น เมื่อน้องชาย เซวียนเจา เดินทางจากบ้านนอกมาหาพี่สาวแล้วถูกโจรปล้นฆ่าแล้วทิ้งศพลงแม่น้ำ พ่อที่เป็นแค่นายอำเภอเล็ก ๆ ในเมืองเซียงหยาง เมื่อรู้ข่าวว่า บุตรชายและบุตรีตาย เขาจึงเสียสติ ต่อมาก็เสียชีวิต

เจียงหลี สืบความของตัวเองพร้อมกับ ซู่กั๋วกง สืบคดียักโยกที่โยงใยไปถึงขุนนางในราชสำนัก ทำไมต้องฆ่าเซวียนเจา ทำไมต้องฆ่าพ่อนางเอกที่ไม่ใช่ขุนนางใหญ่โต ทำไมองค์หญิงหว่านหนิง ถึงมีอิทธิพลขนาดบังคับให้เสิ่นอวี้หรง ขุนนางตงฉินกล้าฆ่าภรรยาตัวเอง

\'เรียกข้าว่าคุณหนูอันดับหนึ่ง\' 墨雨云间 ซีรีส์ยืนหนึ่งเรื่องทวงแค้น     เจียงหลีไปบ้านตระกูลเย่ ช่วยสืบคดีการค้าของตระกูล

บทไปเร็ว ไม่เวิ่นเว้อ สลับกับเหตุการณ์ย้อนเวลาที่ไม่ได้เปิดหมดตั้งแต่แรก ให้รู้ว่า ทำไมสามีใจร้าย แม่เลี้ยงใจยักษ์ พ่อที่หูเบา ขุนนางกังฉิน องค์หญิงแย่งผัวชาวบ้าน พระสนมของฮ่องเต้ที่เป็นพี่สาวของแม่เลี้ยง ยังเกี่ยวพันกับแม่ของเจียงหลีตระกูลเย่ ที่เป็นตระกูลพ่อค้าเมืองลู่หยาง พระเอกนางเอกที่ซ่อนความลับ แต่อีกทางหนึ่งก็ช่วยกันสืบสาวหาความเป็นจริง เหมือนเงื่อนปมที่ช่วยกันคลาย สุดท้ายจะไปจบตรงไหน

\'เรียกข้าว่าคุณหนูอันดับหนึ่ง\' 墨雨云间 ซีรีส์ยืนหนึ่งเรื่องทวงแค้น

   ฮ่องเต้ มีซู่กั๋วกงคนเดียวที่ไว้ใจ

\'เรียกข้าว่าคุณหนูอันดับหนึ่ง\' 墨雨云间 ซีรีส์ยืนหนึ่งเรื่องทวงแค้น

Youku ประกาศว่า เป็นซีรีส์ที่ทำยอดวิววันแรกที่ออกฉาย 37 ล้านวิว คุยว่าชนะ หาญท้าชะตาฟ้า ปริศนายุทธจักร (ยอดวิววันแรก 29.7 ล้านวิว) เรื่องนี้คนดูต้องพิสูจน์

เป็นซีรีส์จีนที่เหมือนม้ามืดในวงการ พระเอกเพิ่งจะดัง นางเอก อู๋จิ่นเหยียน ดังมากจากซีรีส์ย้อนยุค เล่ห์รักวังต้องห้าม (The Story of Yanxi Palace 2018) เหมือนกลับมาทวงบัลลังก์ดารายอดวิวล้น จนค่าย iQIYI นำเรื่องนี้มาออนแอร์ให้ชมกันอีกครั้ง

ใครชอบหนังแนวสืบสวน ตัวละครจนมุมหวนคืนล้างแค้น ห้ามพลาด

\'เรียกข้าว่าคุณหนูอันดับหนึ่ง\' 墨雨云间 ซีรีส์ยืนหนึ่งเรื่องทวงแค้น เรียกข้าว่าคุณหนูอันดับหนึ่ง (มรสุมชีวิต)

สร้างจาก : นิยายของ เชียนซานฉาเค่อ

แนวเรื่อง : จีนโบราณ ดราม่า แก้แค้น สืบคดี การเมือง

ผู้กำกับ : 3 คน ไป๋อวิ๋นโม่ (ผลงาน Scent of Time, Royal Feast, Song of Youth) / หลี่วฮ่าวจี๋จี๋ (ผลงาน Go Princess Go) / หม่าซือเกอ

นักแสดงนำ : อู๋จิ่นเหยียน, หวังซิงเยว่, หยางเชาเยว่ (รับเชิญ), เหลียงหย่งฉี, เฉินซินไห่ (บทญาติตระกูลเย่), หลี่เมิ่ง (องค์หญิงหว่านหนิง), เฉินเฉียวเอิน (แม่เลี้ยง)

ความยาว : 40 ตอน ๆ ละประมาณ 45 นาที

ออนแอร์ : Youku ออกอากาศตอนแรก 2 มิย., True ID (มีพากย์ไทย)

หมายเหตุภาพ : Youku Thailand, mydramalist.com