ฟินไปไกลกับซีรีส์วาย-ยูริไทย เมื่อแฟนคลับอยากให้คู่จิ้นเป็นคู่จริง

ฟินไปไกลกับซีรีส์วาย-ยูริไทย เมื่อแฟนคลับอยากให้คู่จิ้นเป็นคู่จริง

ตลาดซีรีส์วายและยูริ อุตสาหกรรมบันเทิงไทยที่กำลังมาแรง ได้รับความนิยม ทั้งในไทย และแฟนคลับต่างชาติ ก็ตกหลุมรักตัวละครแนวนี้ซะด้วย มัมหมี (Mommy-ความรู้สึกเอ็นดูศิลปินเหมือนแม่ดูแลลูก)

อีกก้าวของอุตสาหกรรมบันเทิงไทยที่น่าจับตามองกับ ซีรีส์วาย(Boy Love -BL) และซีรีส์ยูริ(Girl Love-GL) หลายค่ายเริ่มขยายฐาน ไม่ว่าช่อง 3 ช่องวัน แกรมมี่ ฯลฯ จึงไม่ได้มีแค่ดราม่า ยังมีแนวสืบสวนสอบสวน แฟนตาซี ฯลฯ

และที่น่าสนใจคือ มีทั้งผู้จัดหน้าเก่ายุคบุกเบิก และผู้จัดหน้าใหม่ หันมาแนวนี้มากขึ้น เพราะซีรีส์กลุ่มนี้มีแฟนคลับเหนียวแน่น ถ้ารักแล้ว...รักเลย พร้อมจะสนับสนุนเต็มที่ นอกจากกลุ่มผู้ชมในประเทศที่ตามดู ยังมีแฟนคลับอีกหลายประเทศชื่นชอบ  

โดยเฉพาะแฟนคลับประเทศที่ไม่เปิดรับ LGBTQ+ จะชื่นชอบผลงานซีรีส์แนวนี้ของไทยมาก ไม่ว่าฮ่องกง ญี่ปุ่น ไต้หวัน จีน ฯลฯ จนนักแสดงในหลายซีรีส์ต้องบินไปปรากฏตัว จัดคอนเสิร์ตพบปะแฟนคลับ

ฟินไปไกลกับซีรีส์วาย-ยูริไทย เมื่อแฟนคลับอยากให้คู่จิ้นเป็นคู่จริง แค่เฉพาะหนังและซีรีส์วายในปี 2567 กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ คาดการณ์มูลค่าการส่งออกของอุตสาหกรรมนี้ไว้กว่า 2,000 ล้านบาท จากฐานปี 2566 มีมูลค่าตลาดคอนเทนต์วายไม่ต่ำกว่า 1,000 ล้านบาท (ปีนี้ยังไม่รวมซีรีส์ยูริที่เปิดตัวอีกหลายเรื่อง) 

เนื่องจากในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ผู้จัดซีรีส์ก็กลัวๆ กล้าๆ ไม่กล้าชิมลางแนววายและยูริ จนเมื่อประเทศไทยเปิดใจยอมรับเรื่อง  LGBTQ+มากขึ้น และรัฐผ่านเรื่องกฎหมายสมรสเท่าเทียม

แต่อะไรก็ไม่สำคัญเท่ามีคนชื่นชอบจนกลายเป็นแฟนคลับ รวมถึงเรื่องต้องดีด้วย นักแสดงต้องเล่นได้ดี 

ที่น่าสนใจคือ ธุรกิจซีรีส์วายและยูริ สามารถเชื่อมโยงทำเงินต่อยอดไปสู่ธุรกิจอื่นๆ ได้อีกมากมาย ไม่ว่าลิขสิทธิ์ดนตรี การขายซีรีส์ สินค้าที่ระลึก นักแสดงนำสามารถเป็นพรีเซนเตอร์ให้แบรนด์ต่างๆ และเชื่อมไปถึงธุรกิจการท่องเที่ยวและอาหารตามรอยซีรีส์ ซึ่งผู้จัดซีรีส์ก็คงคิดเรื่องนี้อยู่ 

ส่วนใหญ่แล้ว ซีรีส์เหล่านี้จะมาจากนิยายวายและยูริ โดยนำมาดัดแปลงให้เหมาะสม ก็ถือว่าเป็นการขยายฐานคนอ่านนิยายแนวนี้ด้วย และที่สำคัญเนื้อเรื่องต้องมีความแปลกใหม่ รวมถึงนักแสดงนำน่าสนใจ จนเกิดคู่จิ้นที่แฟนคลับจับคู่ให้ อย่าง #ฟรีน เบค,#บิวกิ้น พีพี ,#มาย อาโป ,#หลิงหลิง ออม ฯลฯ 

ฟินไปไกลกับซีรีส์วาย-ยูริไทย เมื่อแฟนคลับอยากให้คู่จิ้นเป็นคู่จริง

รวมถึงศัพท์เฉพาะที่ใช้กัน ยกตัวอย่าง คำว่า มัมหมี (Mommy-ความรู้สึกเอ็นดูศิลปินเหมือนแม่ดูแลลูก),แฟนมีตติ้ง,จิ้น(Jin) มาจากคำว่า Imagine เป็นคำที่แฟนคลับลุ้นอยากให้เป็นคู่รักกันจริงๆ เนื่องจากดูสนิทสนม

จึงไม่แปลกที่ซีรีส์เรื่องต่อมา มักจะจับคู่นักแสดงคนเดิม เพราะยังได้รับความนิยมจากแฟนคลับ นอกจากนี้แฟนคลับยังมีเว็บไซต์ที่จัดทำขึ้น เพื่อสนับสนุนศิลปินอย่างเป็นทางการ ไม่ว่าจะเรื่องผลงาน สินค้าและตารางงาน

ไม่ต้องดูอื่นไกลซีรีส์ยูริและวายหลายเรื่อง โด่งดังตั้งแต่ยังถ่ายทำไม่เสร็จ ล่าสุด GMMTV นำเรื่อง ‘Pluto นิทาน ดวงดาว ความรัก’ จากนิยายยูริ มาดัดแปลงสร้างเป็นซีรีส์เรื่องแรก 

หรือเรื่องใจซ่อนรัก แฟนคลับและคนดูถึงกับบอกผู้จัดซีรีส์ว่าแค่ 8 ตอนสั้นไป เพราะคัดเลือกนักแสดงได้ตรงปกที่สุด รวมถึงเสื้อผ้า หน้าผม และการถ่ายทำออกมาละเมียดละไม ประกอบกับนักแสดงเล่นได้ดีดูเป็นธรรมชาติ 

โดยเฉพาะหลิงหลิง คอง ที่รับบทพี่หมอฟ้าลดา และออม กรณ์นภัส รับเอิน นักแสดงดาวรุ่ง ที่หลายคนยอมรับว่า เคมีเข้ากันเป็นอย่างดี และได้รับคำชมเชยว่า แสดงได้ละเอียดในทุกซีน

ว่ากันว่า ความชื่นชอบซีรีส์วายและยูริของคนดูไม่ได้มีอยู่แค่ในเมืองไทย แต่มีอยู่ทั่วโลก

โอกาสซีรีส์ไทยแนวนี้มาแล้ว อยู่ที่ว่าผู้จัดละครจะสอดแทรกพลังซอฟต์พาวเวอร์ชวนเที่ยวกินเมืองไทยแค่ไหนอย่างไร