Longlegs หนังสยองขวัญที่ดีที่สุดนับตั้งแต่ Silence of the Lambs

Longlegs หนังสยองขวัญที่ดีที่สุดนับตั้งแต่ Silence of the Lambs

เตรียมรับความสยองจาก Longlegs หนังที่นักวิจารณ์พากันยกนิ้วให้ว่าหลอนที่สุดแห่งปี เทียบชั้น Silence of the Lambs ‘นิโคลัส เคจ’ ใส่จิตวิญญาณเล่น แถมด้วยการกำกับของลูกชายนักแสดงผู้รับบท ‘นอร์แมน เบตส์’ จาก Psycho เวอร์ชั่นต้นฉบับของฮิตช์ค็อก

กวาดคำชมจากนักวิจารณ์แทบทุกสำนักที่ยกให้เป็น ‘หนังสยองขวัญที่น่ากลัวที่สุดแห่งปี’ สำหรับภาพยนตร์เรื่อง ‘Longlegs ถอดรหัส:คลั่งอำมหิต’ ที่สร้างปรากฎการณ์เปิดตัวแรง ครองอันดับ 1 หนังเข้าใหม่ประจำสัปดาห์ด้วยการฟันรายได้ไปกว่า 22.6 ล้านเหรียญ (กว่า 800 ล้านบาท) หลังออกฉายในอเมริกา

โดยสื่อบางสำนักถึงกับยกให้เป็นหนังฆาตกรโรคจิตที่ดีที่สุดนับตั้งแต่ Silence of the Lambs (1991) กันเลยทีเดียว

 

Longlegs หนังสยองขวัญที่ดีที่สุดนับตั้งแต่ Silence of the Lambs

Longlegs หนังสยองขวัญที่ดีที่สุดนับตั้งแต่ Silence of the Lambs

Longlegs กลายเป็นไวรัลทั่วโซเชียลจากพล็อตเรื่องที่คาดเดายาก ความวิปริตของฆาตกร บทบาทที่ดีที่สุดในชีวิตการแสดงของ นิโคลัส เคจ และบรรยากาศในหนังที่ทำเอาหลอนถึงขั้วกระดูก

 

กับเรื่องราวของนักสืบสาว ‘ลี ฮาเกอร์’ (ไมกา มอนโร) ผู้จับพลัดจับผลูได้รับมอบหมายให้ไขคดีที่ปิดไม่ลงของฆาตกรต่อเนื่องสมญานาม Longlegs (นิโคลัส เคจ) ฆาตกรที่เต็มไปด้วยความอำมหิต และมักทิ้งอักขระประหลาดไว้ทุกครั้งที่ลงมือสังหารเหยื่อ งานนี้เธอจึงต้องรีบถอดรหัสและไขความคลั่งให้ได้ก่อนที่จะมีผู้บริสุทธิ์ตกเป็นเหยื่อของมันอีกครั้ง

 

ผลงานลูกชายฆาตกรโรคจิตจาก Psycho

รู้หรือไม่ว่า Longlegs มีความเกี่ยวเนื่องกับ Psycho (1960) ภาพยนตร์คลาสสิกตลอดกาลของราชาหนังระทึกขวัญ อัลเฟรด ฮิตช์ค็อก ตรงที่ผู้กำกับ ‘ออสกูด เพอร์กินส์’ เป็นลูกชายของ ‘แอนโทนี เพอร์กินส์’ นักแสดงผู้สวมบทฆาตกรโรคจิต ‘นอร์แมน เบตส์’ จาก Psycho

ที่สำคัญ ออสกูด เพอร์กินส์ ได้นำประสบการณ์วัยเด็กของตัวเองมาเชื่อมโยงเข้ากับภาพยนตร์ Longlegs โดยเขาเล่าถึงพ่อเอาไว้ว่าการเป็นครอบครัวที่สาธารณชนรู้จักบังคับให้พ่อของเขาต้องปิดบังตัวตนทางเพศ มีอะไรถูกซุกซ่อนไว้ใต้ชายคาบ้านมากมาย

ดังนั้น สิ่งที่ผู้กำกับต้องการสื่อออกมาในภาพยนตร์ Longlegs ก็คือ “หลายครั้งที่คุณไม่รู้ว่าอะไรกำลังเกิดขึ้นในบ้านของคุณเอง และคุณอาจไม่รู้ตัวว่ากำลังอาศัยอยู่กับอะไร”

 

Longlegs หนังสยองขวัญที่ดีที่สุดนับตั้งแต่ Silence of the Lambs Longlegs หนังสยองขวัญที่ดีที่สุดนับตั้งแต่ Silence of the Lambs

 

คุณจะไม่กล้ามองหน้าผู้ชายคนนี้อีกต่อไป!

นักแสดงสุดเก๋าอย่าง นิโคลัส เคจ ผู้รับบทฆาตรกรสุดวิปลาสก็นำประสบการณ์ส่วนตัวมาสร้างตัวละครที่เขาแสดงไม่ต่างจากผู้กำกับ เพราะแม่ของเคจป่วยเป็นโรคจิตเภท และมีภาวะซึมเศร้าอย่างรุนแรง

"บทนี้ลึกซึ้งและส่วนตัวมากสำหรับผม ผมเติบโตมากับการพยายามทำความเข้าใจสิ่งที่แม่กำลังเผชิญ ผมพยายามใส่สิ่งนั้นลงไปในตัวละคร ‘Longlegs’ นี้”

 

ทั้งนี้ ในตัวอย่างภาพยนตร์ที่ปล่อยออกมา แม้ผู้ชมจะได้เห็นเพียงเสี้ยวหน้าและรอยยิ้มสุดสยอง หรือแค่ด้านหลังของตัวละครนี้จากมุมแปลก ๆ แต่มันกลับสร้างความกลัวสุดหลอนได้อย่างคาดไม่ถึงจนกลายเป็นกระแสไวรัลทั่วโลกโซเชียล

ผู้กำกับออสกูดกล่าวว่าการทำแบบนี้เปรียบเสมือนการกระตุ้นให้คนเข้าไปดูตัวประหลาดในละครสัตว์ที่มีทีเด็ดรออยู่หลังม่าน เมื่อคนมารวมตัวกันมากพอ ม่านจะถูกกระชากออก แล้วทั้งโลกจะต้องตกตะลึง!

ขณะที่ผู้กำกับภาพ อันเดรส อาโรชี บอกว่า

“เราตั้งใจให้ผู้ชมไม่เห็นหน้า Longlegs เต็ม ๆ ผมพยายามปิดบังมันให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ โดยคงความน่ากลัวไว้ เราต้องการให้วายร้ายของเราอยู่ในหมอกความลึกลับ"

 

Longlegs หนังสยองขวัญที่ดีที่สุดนับตั้งแต่ Silence of the Lambs

 

เท่านั้นไม่พอ ในการถ่ายทำฉากเผชิญหน้าของนักสืบเอฟบีไอกับฆาตกรโรคจิต ผู้กำกับออสกูด เพอร์กินส์ได้ใช้ไม่ให้นักแสดงทั้งคู่เจอหน้ากันเลย จนกระทั่งวันที่ต้องเข้าฉากร่วมกันครั้งแรก ซึ่งเมื่อ ‘ไมกา มอนโร’ ได้ประจันหน้าแบบจัง ๆ กับ ‘นิโคลัส เคจ’ ที่เมคอัพจัดเต็มครบทุกองค์ประกอบของคาแร็กเตอร์ฆาตกรสุดวิปริต มันทำให้เธอสติแทบหลุดจนไมโครโฟนที่ติดไว้ใต้เสื้อสามารถจับอัตราการเต้นของหัวใจที่รัวเร็วได้ถึงประมาณ 150 ครั้งต่อนาที ไม่ต่างกับคนที่วิ่งหนีตาย ทั้ง ๆ ที่มอนโรแค่นั่งจ้องหน้าเคจอยู่เฉย ๆ เท่านั้น

 

Longlegs หนังสยองขวัญที่ดีที่สุดนับตั้งแต่ Silence of the Lambs

 

สำหรับแฟนหนังชาวไทยอดใจรออีกไม่นาน ภาพยนตร์สยองขวัญแห่งปี Longlegs ถอดรหัส:คลั่งอำมหิต มีกำหนดเข้าฉาย 1 สิงหาคมนี้ ในโรงภาพยนตร์