เอ็ม. ไนท์ ชยามาลาน “มี Sociopaths อยู่ในสังคมมากกว่าที่คิด”

เอ็ม. ไนท์ ชยามาลาน “มี Sociopaths อยู่ในสังคมมากกว่าที่คิด”

Trap ภาพยนตร์เรื่องใหม่ของ ‘เอ็ม. ไนท์ ชยามาลาน’ สร้างขึ้นจากไอเดียที่ว่ามีพวกต่อต้านสังคม หรือ Sociopaths ปะปนอยู่ในสังคมร่วมกับคนปกติมากกว่าที่คิด แล้วเราจะหาทางรับมือกับมันได้อย่างไร รับชมได้ 1 ส.ค. นี้ ในโรงภาพยนตร์

หากพูดถึงผู้กำกับภาพยนตร์ที่มีความโดดเด่นเฉพาะตัว มีแฟนเดนตายคอยติดตามผลงานชนิดไม่พลาดเลยซักเรื่อง หนึ่งในนั้นคือ เอ็ม. ไนท์ ชยามาลาน (M. Night Shyamalan) ผู้กำกับชาวอเมริกันเชื้อสายอินเดีย วัย 54 ปี เจ้าของผลงานเรื่อง The Sixth Sense, Unbreakable, Signs, Split, Glass

 

เอ็ม. ไนท์ ชยามาลาน “มี Sociopaths อยู่ในสังคมมากกว่าที่คิด”

ผลงานชิ้นล่าสุดของเขาคือ 'Trap แทร็ป' หนังเกี่ยวกับฆาตกรโรคจิตที่เพียงแค่ปล่อยตัวอย่างออกมาให้ดูกันก็กลายเป็นกระแสไวรัลไปทั่วโลก พร้อมประโยคที่ว่า “เอ็ม. ไนท์ คนเดิมกลับมาแล้ว”

ล่าสุดตัวอย่างที่ 2 (Official Trailer 2) ของ Trap มียอดวิวทะลุ 23 ล้านภายในเวลา 4 สัปดาห์ ซึ่งถือว่าสูงมากสำหรับตัวอย่างภาพยนตร์ที่ไม่ได้เป็นภาคต่อของหนังที่เคยทำรายได้ถล่มทลายมาก่อน

 

เอ็ม. ไนท์ ชยามาลาน “มี Sociopaths อยู่ในสังคมมากกว่าที่คิด”

 

ส่วนสาเหตุที่ทำให้มันกลายเป็นไวรัลนั้น นอกจากชื่อชั้นของผู้กำกับอย่าง เอ็ม. ไนท์ ชยามาลาน แล้วก็ต้องชมการตัดต่อตัวอย่างออกมาได้ชวนติดตาม ทำให้อยากเข้าไปดูในโรงว่าสุดท้ายแล้วหนังเรื่องนี้จะลงเอยอย่างไร

 

โดยตัวอย่างพูดถึงพ่อธรรมดา ๆ คนหนึ่งที่พาลูกสาววัยรุ่นไปดูคอนเสิร์ตของป็อปสตาร์ชื่อดัง (หากให้เปรียบก็คงดังระดับ เทย์เลอร์ สวิฟต์) ระหว่างนั้นผู้เป็นพ่อได้ออกไปเข้าห้องน้ำแล้วสังเกตเห็นว่ามีตำรวจมาที่ฮอลล์คอนเสิร์ตมากผิดปกติ พ่อจึงเดินไปถามเจ้าหน้าที่แล้วก็ได้คำตอบกลับมาว่า ตำรวจได้เบาะแสว่า “เดอะบุชเชอร์” ฆาตกรต่อเนื่องที่ออกอาละวาดฆ่าคนไปทั่วจะมาดูคอนเสิร์ตนี้ จึงวางกับดัก หรือ Trap ที่หนาแน่นที่สุดเพื่อจับตัวเขาให้ได้

 

จากนั้น ภาพก็ตัดไปยังฉากที่พ่อคนนี้เดินเข้าห้องน้ำ ลงกลอนประตู แล้วเปิดดูภาพจากกล้องวงจรปิดที่ live สดภาพชายหนุ่มคนหนึ่งถูกล่ามโซ่ขังไว้ในห้อง ๆ หนึ่งกำลังกรีดร้องด้วยความกลัวตาย นั่นทำให้เรารู้ว่าแท้จริงแล้ว ภายใต้ฉากหน้าพ่อผู้อบอุ่นแสนดี ชายคนนี้คือฆาตกรต่อเนื่องชื่อกระฉ่อน

 

 

 

คนอเมริกัน 4% ในสังคมเข้าข่าย Sociopaths

ล่าสุด อินดี้ไวร์ (Indiewire) นิตยสารภาพยนตร์ชื่อดังของอเมริกา ได้สัมภาษณ์ เอ็ม. ไนท์ ชยามาลาน ถึงผลงาน ตลอดจนแนวคิดในการใช้ชีวิตของเขา ทำให้เราได้รับรู้ข้อมูลที่น่าสนใจว่า สาเหตุที่ผู้กำกับคนนี้ชอบทำหนังเกี่ยวกับสิ่งเลวร้ายใกล้ตัวที่สามารถเกิดขึ้นได้ในชีวิตประจำวันของผู้คน เช่น โจรปล้นบ้าน รถไฟชนกัน ถูกล่วงละเมิดในวัยเด็ก คนที่รักตายจากไป ก็เป็นเพราะเขาพยายามหาความหมายของมันอยู่นั่นเอง

 

“ผมคิดว่าการพยายามหาทางรับมือกับเรื่องดาร์ก ๆ เหล่านั้นที่เราประสบพบเจอในชีวิต คือการพยายามหาความหมายของมัน อย่างหนังเรื่อง Trap ก็เกี่ยวกับปีศาจร้ายที่มีชีวิตอยู่จริงในสังคม มันมีคนที่ค่อย ๆ เปลี่ยนจากที่เคยเป็นคนเห็นอกเห็นใจคนอื่นไปเป็นตัวละครที่ จอช (ฮาร์ทเนตต์) เล่น แล้วมันก็มีคนที่ไม่มีความเห็นอกเห็นใจคนอื่นอยู่เลยเช่นกัน

ผมเคยอ่านเจอว่ามีคน 4% ในสหรัฐที่อาจเข้าข่าย sociopaths (โซชิโอพาธ – คนที่มีบุคคลิกต่อต้านสังคม ไม่รู้สึกผิดชอบชั่วดี ขาดความเห็นอกเห็นใจคนอื่นโดยสิ้นเชิง) พวกเขาก็แค่ไม่มีความเห็นอกเห็นใจใคร ส่วนหนึ่งของมันก็คือ อุบัติเหตุทางรถยนต์ อาชญากรรม มันมีคนพวกนี้อยู่”

 

แฟนเพลง 30,000 คน

ตำรวจ 300 นาย

ฆาตกรต่อเนื่อง 1 คน

ไม่มีทางหนี #TrapMovie

 

‘Trap แทร็ป’ มีกำหนดฉาย 1 สิงหาคมนี้ ในโรงภาพยนตร์

 

เกร็ดภาพยนตร์ Trap

  • Trap เป็นภาพยนตร์ที่ เอ็ม. ไนท์ ชยามาลาน ใช้เวลาเขียนบทน้อยที่สุด คือ 5 เดือนครึ่ง แซงหน้าเรื่อง Signs ที่ใช้เวลาเขียน 6 เดือน เอ็ม. ไนท์ บอกว่าถึงจะเป็นหนังที่ดาร์กทั้งคู่ แต่ตอนเขียนบทเขามันทำให้เขาหัวเราะได้ทุกวัน

  • ตอนที่กำลังหาตัวนักแสดงนำเรื่อง Trap ‘จอร์ช ฮาร์ทเนตต์’ เผอิญแวะไปหา เอ็ม. ไนท์ ที่กองถ่าย The Watchers ในไอร์แลนด์ ทั้งคู่นั่งคุยกันเรื่องต่าง ๆ ทั้ง Oppenheimer, Black Mirror เรื่องไปใช้ชีวิตอยู่นอกวงการฮอลลีวูด แล้วก็เรื่องที่มีลูกสาว 3 คนเหมือนกัน ซึ่งนั่นทำให้เอ็ม. ไนท์ ตัดสินใจได้ทันทีว่าจอร์ชคือคนที่เขาตามหา

  • Trap มีผู้กำกับภาพ (Director of Photography) เป็นคนไทย คือ สยมภู มุกดีพร้อม ที่เอ็ม. ไนท์ชื่นชอบฝีมือมาจากหนังเรื่อง Call Me By Your Name

  • Trap เป็นหนังที่ถ่ายทำแบบเก่าโดยใช้ฟิล์ม 35 มม.

 

เอ็ม. ไนท์ ชยามาลาน “มี Sociopaths อยู่ในสังคมมากกว่าที่คิด” เอ็ม. ไนท์ ชยามาลาน “มี Sociopaths อยู่ในสังคมมากกว่าที่คิด” เอ็ม. ไนท์ ชยามาลาน “มี Sociopaths อยู่ในสังคมมากกว่าที่คิด” เอ็ม. ไนท์ ชยามาลาน “มี Sociopaths อยู่ในสังคมมากกว่าที่คิด”