‘ปริศนาลับราชวงศ์ถัง’ 2 ม้ามืดหนังสืบสวนไขคดี ลูกศิษย์ 'ตี๋เหรินเจี๋ย'

‘ปริศนาลับราชวงศ์ถัง’ 2 ม้ามืดหนังสืบสวนไขคดี ลูกศิษย์ 'ตี๋เหรินเจี๋ย'

‘ซีรีส์จีน’ ‘ปริศนาลับราชวงศ์ถัง’ 2 เส้นทางสู่ตะวันตก (唐朝诡事录) ยิ่งดูยิ่งสนุกไม่แพ้ภาคแรก ติดอันดับเรทติ้งสูงในหลายแพลตฟอร์มของจีน กลายเป็นม้ามืดมาแรงในวงการ จนผู้สร้างประกาศสร้างภาค 3 โดยพลัน

แม้ไม่ใช่ซีรีส์ฟอร์มยักษ์ ดาราไม่ดังมาก ทว่า ปริศนาลับราชวงศ์ถัง ภาค 2 ก็ทำคะแนนนิยมดีเยี่ยม จนประกาศสร้างภาค 3 เปิดกล้องไตรมาสสุดท้ายของปีนี้ พร้อมทีมงานผู้สร้าง ผู้กำกับ คนเขียนบท นักแสดง ชุดเดิมขนมาครบ หนังดี บทดี นักแสดงเก่ง ไม่ต้องสวยหล่อเป็นดาราไอดอล หนังสนุกคนดูก็ชอบ

อีกอย่างเป็นหนังแนวสืบสวนไขคดี จากสองตัวเอกของเรื่องที่เป็นลูกศิษย์ของ ตี๋กง หรือ ตี๋เหรินเจี๋ย (ค.ศ.630-704) ตุลาการศาลต้าหลี่ ที่มีตัวตนจริงในประวัติศาสตร์จีนสมัยราชวงศ์ถัง

‘ปริศนาลับราชวงศ์ถัง’ 2 ม้ามืดหนังสืบสวนไขคดี ลูกศิษย์ \'ตี๋เหรินเจี๋ย\'     ปริศนาลับราชวงศ์ถัง ภาค 2 ศิษย์ตี๋กงกับสองสาวและหมอเทวดา มุ่งสู่ตะวันตก

เรื่องราวของ ตี๋เหรินเจี๋ย มีผู้เขียนหนังสือ นิยาย สร้างเป็นซีรีส์และภาพยนตร์มากมาย อิงเรื่องราวของ ตี๋กง ที่ประชาชนเคารพนับถือ แม้กระทั่งฮ่องเต้และจักรพรรดินีอู่เจ๋อเทียน (บูเช็คเทียน) ยังเกรงใจ

หนังและหนังสือเกี่ยวกับตี๋เหรินเจี๋ย มีทั้งแนวสมจริงและนวนิยายต่อสู้ ผจญภัย สืบสวนไขคดีปริศนา จนถึงแฟนตาซี และ ปริศนาลับราชวงศ์ถัง ออกแนว CSI + ปัวโรต์ สืบคดีคนตายปริศนา และเกี่ยวพันกับราชวงศ์

‘ปริศนาลับราชวงศ์ถัง’ 2 ม้ามืดหนังสืบสวนไขคดี ลูกศิษย์ \'ตี๋เหรินเจี๋ย\'     หยางจื้อกังรับบท ซูอู๋หมิง

ภาค 2 ต่อจากภาคแรก (ภาค 1 ปี 2022 36 ตอน) จบตอน ซูอู๋หมิง นายอำเภอแห่งฉางอัน ทำผิดกฎข้าราชการ ถูกฮ่องเต้ปลดไปเฝ้าสุสาน กลายเป็นขุนนางตกอับ ซูอู๋หมิง (รับบทโดย หยางจื้อกัง) ยอมรับชะตากรรม ใช้ชีวิตเรียบง่าย ตกปลา เฝ้าสุสาน อยู่มาวันหนึ่งถูกเรียกตัวกลับ เมื่อฉางอันเกิดคดีประหลาด ซูอู๋หมิงกลับมารับตำแหน่งรักษาการรองหัวหน้าศาลต้าหลี่ ช่วยสืบคดี

‘ปริศนาลับราชวงศ์ถัง’ 2 ม้ามืดหนังสืบสวนไขคดี ลูกศิษย์ \'ตี๋เหรินเจี๋ย\'

     ระหว่างเดินทางเจอเรื่องราวประหลาด 

คดีพิศวงนี้ทำให้ผู้คนในเมืองหลวงหวาดกลัวภูติผี เมื่อพญามารออกมาจากภาพวาดของจิตรกรดังในฉางอัน ขี่สัตว์ประหลาดไล่ฆ่าคน แถมศพถูกดาบที่ใช้กันเฉพาะแม่ทัพใหญ่ฟันถึงชีวิต โดนควักตับหายไปอีก เจอมา 3 ศพ จน หลูหลิงเฟิง (รับบทโดย หยางซวี่เหวิน) องครักษ์จินอู๋ คนสนิทของรัชทายาท (ภาคสองขึ้นเป็นฮ่องเต้ถังรุ่ยจง) สืบหาคนร้ายในตลาดผี จนถูกพญามารฟาดบาดเจ็บสาหัส

‘ปริศนาลับราชวงศ์ถัง’ 2 ม้ามืดหนังสืบสวนไขคดี ลูกศิษย์ \'ตี๋เหรินเจี๋ย\'    ฉากต่อสู้

เรื่องนี้อ้างอิงบุคคลจริงตามประวัติศาสตร์ราชวงศ์ถัง ผูกโยงเข้ากับตัวละคร เช่น หลูหลิงเฟิง เป็นลูกนอกสมรสขององค์หญิงใหญ่ (รับบทโดย เยว่ลี่นา) หรือ องค์หญิงไท่ผิง เป็นพระธิดาของจักรพรรดินีอู่เจ๋อเทียน (ตามประวัติศาสตร์พระนางร้ายมาก) องค์หญิงใหญ่ว่าจ้างให้ศิลปินวาดภาพบนผนังวัดเฉิงฝอ ด้วยลวดลายวิจิตรงดงามชื่อภาพ ‘สวรรค์กำราบมาร’ แล้วทำไมมารในภาพหลุดออกมาไล่ฆ่าคน

‘ปริศนาลับราชวงศ์ถัง’ 2 ม้ามืดหนังสืบสวนไขคดี ลูกศิษย์ \'ตี๋เหรินเจี๋ย\'

    องค์หญิงใหญ่ แย่งชิงอำนาจกับรัชทายาท

สองคู่หู หลูหลิงเฟิง กับ ซูอู๋หมิง เป็นศิษย์พี่ศิษย์น้อง ตี๋กง ย่อมไม่เชื่อว่าภูติผีปีศาจมีจริง แต่คนทำเป็นผีมีแน่นอน ซูอู๋หมิง เป็นลูกศิษย์ติดตาม ตี๋เหรินเจี๋ย และเป็นนักชันสูตรศพ หาสาเหตุการตายได้ว่าเกิดจากอะไร

‘ปริศนาลับราชวงศ์ถัง’ 2 ม้ามืดหนังสืบสวนไขคดี ลูกศิษย์ \'ตี๋เหรินเจี๋ย\'

    หมอเทวดาขี้เมา รักษาได้ทุกโรค

ทั้งสองร่วมมือกันสืบหาตัวฆาตกร ภาค 2 ความยาว 40 ตอน หลังจากสืบคดีแรก ทั้งคู่กลับถูกส่งไปดินแดนตะวันตก ตอนภาคแรกฮ่องเต้ เป็นรัชทายาท ตอนนี้ขึ้นปกครองแผ่นดินแล้ว แต่ซูอู๋หมิง กลับกล้าถามฮ่องเต้ว่า รู้หรือไม่ว่า หลูหลิงเฟิง คือบุตรขององค์หญิงใหญ่ แล้วพระองค์จะทำเช่นไร

‘ปริศนาลับราชวงศ์ถัง’ 2 ม้ามืดหนังสืบสวนไขคดี ลูกศิษย์ \'ตี๋เหรินเจี๋ย\'

   สืบจากศพ

ใจกล้าเกินไป บังอาจไปล่วงเกิน จึงถูกปลดเป็นสามัญชน ส่วนพระเอก หลูหลิงเฟิง แม้รู้ว่าองค์หญิงใหญ่คือแม่แท้ ๆ แต่แม่ของตัวเองกับฮ่องเต้ไม่ถูกกันตั้งแต่ภาคแรก เหตุจากแย่งอำนาจกันในวัง ทำให้พระเอกวางตัวไม่ถูก ไม่กล้าเลือกข้าง สุดท้ายฮ่องเต้ลดตำแหน่งโทษฐานประมาทในเหตุต่อสู้กับพญามาร ปลดให้ไปเป็นมือปราบที่เมืองอวิ๋นติ่ง สุดเขตแดนตะวันตก

‘ปริศนาลับราชวงศ์ถัง’ 2 ม้ามืดหนังสืบสวนไขคดี ลูกศิษย์ \'ตี๋เหรินเจี๋ย\'

    ฮ่องเต้

‘ปริศนาลับราชวงศ์ถัง’ 2 ม้ามืดหนังสืบสวนไขคดี ลูกศิษย์ \'ตี๋เหรินเจี๋ย\'

องครักษ์ตำหนักบูรพาถูกลดตำแหน่งกับขุนนางตกอับ ไปเจอกันโดยบังเอิญ ท่องแดนตะวันตกไปพร้อมกับ เผยสี่จวิน (รับบทโดย เกาซือเหวิน) คู่หมั้นพระเอก ธิดาของเผยเจี่ยน รองเจ้ากรมพลเรือน มีฝีมือวาดภาพเหมือน สามารถวาดภาพคนร้ายหรือผู้ต้องสงสัยเพื่อตามจับได้ ยังมี อิงเถา (รับบทโดย ซุนเสวี่ยหนิง) ผู้ติดตามซูอู๋หมิง ตั้งแต่ภาคแรก มีวิทยายุทธ์ และหมอเทวดาขี้เมา เฟ่ยจี (รับบทโดย เฉินช่วง) รักษาได้ทุกโรค แต่ต้องได้กินไก่ย่างกับสุรารสเลิศ

‘ปริศนาลับราชวงศ์ถัง’ 2 ม้ามืดหนังสืบสวนไขคดี ลูกศิษย์ \'ตี๋เหรินเจี๋ย\'     อิงเถากับเผยสี่จวิน

ระหว่างทางไปตะวันตกผ่านหลายเมือง มีคดีแปลก ๆ ให้หาคนร้าย แม้เป็นคดีชาวบ้านแต่เรื่องราวกลับแปลกพิศดารยิ่งนัก ศิษย์ของตี๋กงสามารถคลี่คลายคดี สืบจากศพ จากการพูดคุยกับคนใกล้ชิด ผู้เห็นเหตุการณ์ คล้ายปัวโรต์ที่จดจำทุกรายละเอียดของพยาน แม้คำพูดหรือการกระทำเพียงเล็กน้อยก็สามารถนำไปสู่การเปิดเผยความจริงได้ในที่สุด

‘ปริศนาลับราชวงศ์ถัง’ 2 ม้ามืดหนังสืบสวนไขคดี ลูกศิษย์ \'ตี๋เหรินเจี๋ย\'

นอกจากสืบคดีแล้วก็มีฉากต่อสู้ อิงเถาเป็นหนึ่งหญิงที่มีวิทยายุทธ์ ส่วนพระเอกเราเข้าขั้นเทพ จึงไม่มีอะไรต้องกลัว ซูอู๋หมิง ยังครองความเด่นด้วยลีลาการแสดง บทพูดล่อหลอก และคาแรกเตอร์อ่อนน้อมถ่อมตน ส่วนพระเอกลดความใจร้อนลงจากภาคแรก ภาคนี้จึงเป็นส่วนผสมที่ลงตัว ยิ่งดูยิ่งสนุก

‘ปริศนาลับราชวงศ์ถัง’ 2 ม้ามืดหนังสืบสวนไขคดี ลูกศิษย์ \'ตี๋เหรินเจี๋ย\' จบภาค 2 ผู้สร้างประกาศทันทีว่าจะสร้างภาค 3 ต่อ กระแสแรง เป็นซีรีส์ม้ามืดแห่งปี ตอนนี้ก็ตั้งตารอภาค 3...

ปริศนาลับราชวงศ์ถัง 2 เส้นทางสู่ตะวันตก (Strange Tales of Tang Dynasty II To the West)

แนวหนัง : พีเรียด สืบคดี ลึกลับ ต่อสู้ กำลังภายใน

ผู้กำกับ : ไป่ซาน (ผลงานจากภาคแรก)

นักแสดงนำ : หยางจื้อกัง, หยางซวี่เหวิน, เกาซือเหวิน, ซุนเสวี่ยหนิง

ความยาว : 40 ตอน ๆ ละประมาณ 45 นาที

ออกอากาศ : แอป iQIYI  ตอนแรก 18 กรกฎาคม 2024

เครดิตภาพ : iQIYI, mydramalist.com