สืบสันดาน : ซีรีส์เสียดสี ซ่อนปม ชีวิตจริงจะมีแบบนี้ด้วยหรือ ?

สืบสันดาน : ซีรีส์เสียดสี ซ่อนปม ชีวิตจริงจะมีแบบนี้ด้วยหรือ ?

หลายคนดู'สืบสันดาน' แล้วบอกว่า "ชีวิตจริงมีแบบนี้ด้วยหรือ" ซีรีส์ดราม่า ระทึก เสียดสี ล้วงลึกไปถึงอารมณ์ที่มนุษย์ซ่อนไว้ จะจริงหรือไม่จริง ไม่สำคัญเท่า...ดูแล้วตั้งคำถาม?

แค่ชื่อซีรีส์ สืบสันดาน ก็เดาได้ว่า เป็นแนวดราม่า แต่มีความระทึกปนอยู่ด้วย แม้จะเป็นซีรีส์ที่ดูเครียดๆ แต่สนุก มีประเด็นยิบย่อยให้ถกเถียงและคิดต่อ โดยเฉพาะสิ่งที่มนุษย์กระทำต่อกัน รวมถึงความเหลื่อมล้ำในสังคม

ส่วนใครจะตั้งคำถามประเด็นไหน ก็เป็นเรื่องประสบการณ์แต่ละคน เหมิือนเช่น ลีน่า จัง ออกมาวิจารณ์ว่า รับไม่ได้กับเนื้อหาสืบสันดาน มันแรงเกิน ชีวิตจริงไม่มีแบบนี้แน่... 

ซีรีส์ สืบสันดาน (Master of the House) ผลงานของ Netflix ร่วมกับกันตนา โมชั่น พิคเจอร์ส ออนแอร์ไปตั้งแต่วันที่18 กรกฎาคม 2567 ตอนนั้นกระแสดังไปทั่วโลก ติดอันดับ 1 ซีรีส์ภาษาต่างประเทศที่มีผู้ชมสูงสุดทั่วโลกบน Netflix 

สืบสันดาน : ซีรีส์เสียดสี ซ่อนปม ชีวิตจริงจะมีแบบนี้ด้วยหรือ ? เรื่องนี้เป็นผลงาน ศิวโรจณ์ คงสกุล ผู้กำกับที่ถนัดซ่อนปมความซับซ้อนระหว่างความสัมพันธ์ของมนุษย์ มีทั้งหมด 7 ตอน ซึ่งผู้กำกับคนนี้เคยคว้ารางวัลระดับนานาชาติจากเรื่อง ที่รัก (Eternity) ภาพยนตร์เรื่องแรก

นั่นก็คือ รางวัลTiger Award จากเวทีภาพยนตร์นานาชาติร็อตเตอร์ดัม ครั้งที่ 40 และมีผลงานดีๆ อีกหลายเรื่อง อาทิ 23:23 สัญญาสัญญาณ หนังสืบสวนสอบสวน ซึ่งยังคงแนวที่เขาถนัดลงลึกเรื่องความสัมพันธ์ของตัวละคร

แม้คำว่า สืบสันดานจะดูแรงไป แต่ตรงประเด็นสุดๆ เป็นเรื่องราวเจ้าสัวรุ่งโรจน์ที่สอนลูกชายทั้งสองให้แข่งขันและแย่งชิงกันตั้งแต่เด็ก สาวใช้จึงเป็นเสมือนของเล่น และคนที่รองรับอารมณ์เจ้านาย โดยตัวพ่อมีพฤติกรรมทั้งเหยียดหยามและด้อยค่าผู้คน รวมถึงวิปริตทางเพศ 

สืบสันดาน : ซีรีส์เสียดสี ซ่อนปม ชีวิตจริงจะมีแบบนี้ด้วยหรือ ?

การห้ำหั่นกันของสองพี่น้อง ภูพัฒน์(ชาย-ชาตโยดม หิรัณยัษฐิติ) ลูกชายคนโตเจ้าสัวที่ดูแลธุรกิจของตระกูล และมาวิน (แก๊ป-ธนเวทย์ สิริวัฒน์ธนกุล) ลูกชายคนรอง นักธุรกิจผู้กว้างขวาง

ทั้งสองแย่งชิงมรดกเจ้าสัวรุ่งโรจน์ (บี๋-ธีรพงศ์ เหลียวรักวงศ์) เจ้าของบริษัทเพชรเทวาเจ็มส์ ที่เสียชีวิต เพราะพ่อทำพินัยกรรมยกมรดกให้ไข่มุก (ญดา นริลญา กุลมงคลเพชร เคยได้รางวัลมากมายจากภาพยนตร์ร่างทรง ) สาวใช้ที่จดทะเบียนสมรสด้วย

แม้ปริศนาฆาตกรรมจะเป็นแกนหลักของเรื่อง แต่ซีรีส์พยายามตีแพร่ให้เห็นสันดานที่สืบทอดถึงกัน จึงไม่แปลกที่จะลุ้นว่า เมื่อไรมาวินจะถูกฆ่าตาย ตัวละครที่เลวสุดๆ ทั้งความวิปริตด้านเพศ โดยเฉพาะฉากการกระทำต่อสาวใช้เยี่ยงสุนัข และพฤติกรรมเลวๆ อีกหลายอย่างที่เขาได้มาจากพ่อ 

สืบสันดาน : ซีรีส์เสียดสี ซ่อนปม ชีวิตจริงจะมีแบบนี้ด้วยหรือ ?

อย่างฉากที่อารยา (คลาวเดีย จักรพันธุ์ ณ อยุธยา)อดีตดาราสาวหัวสูง ภรรยามาวิน ให้ไข่มุกคลานเข่าไปหา แล้วใช้เท้าเหยียบหัว แทบไม่เหลือความเป็นมนุษย์เลย 

ญดา เคยให้สัมภาษณ์สื่อไว้ว่า บทไข่มุกมีความซับซ้อน มีหลายเลเยอร์ และความยากก็อยู่ที่การถ่ายทอดความทับซ้อนผ่านการแสดงเพราะฉากแรกๆ ไข่มุกต้องเก็บงำความแค้นที่คนในครอบครัวเจ้าสัวและเจ้าสัวกระทำต่อเธอ ทั้งเรื่องความวิปริตทางเพศ การเหยียดความเป็นมนุษย์ ฯลฯ 

นักแสดงที่จะมาถ่ายทอดเรื่องราวจึงต้องตีบทให้แตก โดยเฉพาะบทเชือดเฉือน บทความรุนแรง บทสาวใช้ที่เจ้านายมองว่านี่คือสุนัขรับใช้ ฯลฯ

ในเรื่องนี้ผู้กำกับเลือกใช้ผีเสื้อเป็นสัญลักษณ์ของอิสรภาพและการกักขัง ทั้งผีเสื้อกลางวัน ผีเสื้อกลางคืน และการสตัฟฟ์ผีเสื้อ เพื่อเก็บรักษาความงามไม่มีชีวิต

เพราะบางคนเชื่อว่า มนุษย์ไม่มีทางเท่าเทียมกัน อิสรภาพไม่ได้มีไว้สำหรับทุกคน และนี่คือ ด้านมืดของมนุษย์ที่มีมากน้อยต่างกันไปตามกมลสันดาน  

สืบสันดาน : ซีรีส์เสียดสี ซ่อนปม ชีวิตจริงจะมีแบบนี้ด้วยหรือ ?

.......
ภาพ : Kantana Motion Pictures