เปิดใจนักแสดง ‘Taklee Genesis’ ภาพยนตร์ไซไฟ เข้าฉาย 12 ก.ย. 67 นี้
ภาพยนตร์ไซไฟสัญชาติไทยที่หลายคนรอคอย ‘Taklee Genesis’ ตาคลี เจเนซิส ปล่อยทีเซอร์ให้ได้ชมกันแล้ว ลองมาฟังนักแสดงพูดถึงการทำงานเบื้องหลังดูบ้างว่าเป็นอย่างไร
หลังจากปล่อยทีเซอร์ภาพยนตร์ไซไฟเรื่อง Taklee Genesis ตาคลี เจเนซิส ฟอร์มยักษ์ที่เป็นความร่วมมือระหว่าง Studio Commuan, เนรมิตรหนัง ฟิล์ม และ Warner Bros. Pictures ออกไป
ก็ถึงเวลาแนะนำทีมงานนักแสดงและผู้ที่อยู่เบื้องหลังให้ได้รู้จักกัน
ภาพยนตร์เรื่องนี้ กำกับการแสดง กำกับภาพยนตร์ และกำกับ CG โดย มะเดี่ยว-ชูเกียรติ ศักดิ์วีระกุล
นำแสดงโดย พอลล่า เทเลอร์, ปีเตอร์ คอร์ป ไดเรนดัล, วอร์-วนรัตน์ รัศมีรัตน์, นีน่า-ณัฐชา เจสสิก้า พาโดวัน, ภูธฤทธิ์ พรหมบันดาล, ทราย-อินทิรา เจริญปุระ, นารา เทพนุภา, พีค-ภูษิตา วัฒนากรแก้ว, แจ็ค-กิตติศักดิ์ ปฐมบูรณา, นุชนภา สร้อยดารา และ เจนจิรา พงพัศ
-
มะเดี่ยว-ชูเกียรติ ศักดิ์วีระกุล
ผู้กำกับมากฝีมือที่มีผลงานหลากหลาย ไม่ว่า หนังรัก หนังทริลเลอร์ หนังผี คราวนี้มาถึงคิวของหนังไซไฟบ้าง
"หนังไซไฟ มันน่าสนใจ มันเต็มไปด้วยจินตนาการ วิธีคิดงานของเราเกิดขึ้นจากเหตุการณ์จริง ในยุคสงครามเวียดนาม การตั้งฐานทัพอเมริกา การบอกเล่าเรื่องทฤษฎีสมคบคิด เราก็ขยายไอเดียจากตรงนั้นไป
Cr. Kanok Shokjaratkul
นักแสดงแต่ละคนมากฝีมือ มากประสบการณ์ นักแสดงชุดนี้เป็นคนที่เคยร่วมงานกันมาทั้งหมดแล้ว เรื่องนี้มันมีอะไรเยอะ มันอธิบายยาก
ต้องใช้ความเชื่อใจกันมาก เราไม่มีเวลามาอธิบายอะไร เรากำกับทั้งภาพยนตร์ การแสดง และ CG ทุกสิ่งทุกอย่างเกิดขึ้นพร้อมกัน มี 3D อยู่ในมอนิเตอร์ ต้องใช้จินตนาการสูง
พอลล่าและปีเตอร์ เคยทำซีรีส์ด้วยกัน ทรายก็เป็นขาประจำกันอยู่แล้ว นาราก็เคยร่วมงานกัน น้องพีคเคยร่วมงานกันในหนังสั้นของ BNK วอร์ก็ร่วมงานกันมาตั้งแต่...
เรื่องนี้ใช้เวลา 3 ปีกว่า เขียนบท 1 ปี ถ่าย 6-7 เดือน คิวถ่ายไม่เยอะ แล้วก็ไปทำ CG ต่อ อย่าเพิ่งไปตั้งแง่ว่าเราทำหนัง CG จะโชว์ของ เนื้อเรื่องมันเรียบง่ายมาก
Cr. Kanok Shokjaratkul
เราคิดมาเสร็จสรรพแล้ว ก่อนจะบอกให้พอลล่ากับลูกไปที่นั่นที่นี่ แล้วเจอกับสิ่งนั้นสิ่งนี้ ที่เขาไม่เคยเจอมาก่อน เวลานักแสดงตกใจ มันมีความพิศวงในแววตา
อย่างน้องนีน่าเป็นเด็ก จะมีเพื่อนในจินตนาการ และเชื่อว่ามีสัตว์ประหลาดจริง ๆ
สิ่งที่ผมให้ความสำคัญกับหนังมาก ๆ คือ การแสดง การทำงานที่น้อง ๆ ไม่รู้อะไร มันเป็นความยากอีกแบบหนึ่งว่าเราจะปรับเขามายังไง นี่เป็นหัวใจสำคัญที่สุดของหนัง และบทภาพยนตร์ที่เขียนมาเป็นอย่างดี"
-
พอลล่า เทเลอร์
ประกาศตัวอย่างเป็นทางการว่ากลับมาอยู่ไทยอย่างถาวรแล้ว และรับงานนี้เพราะพี่มะเดี่ยว ที่รู้จักกันดี
"เรื่องนี้มาจากความรักของพี่มะเดี่ยวเลย ทุกอย่างอยู่ในหัวเขา พอเขาเล่าให้ฟัง เราก็อินไปกับเขา เหมือนเห็นภาพของเขา แต่ถ้าถามว่าหนังเกี่ยวกับอะไร ... (ไม่รู้) อินกับพี่มะเดี่ยว เพราะเขาอินกับเรื่องนี้มาก พี่มะเดี่ยวพยายามอธิบาย ทุกคนก็พยายามตามเรื่องของเขา
Cr. Kanok Shokjaratkul
กลับมาเล่นหนังอีกครั้ง ในสไตล์ที่ไม่เคยเล่นมาก่อน ไม่คุ้นเคยเลย ตอนต่อซีน อันนี้มันมาจากอันนี้ เป็นเพราะอันนั้น เราก็... ไม่รู้มองไปทางไหน พี่คะจะให้มองด้านซ้ายหรือด้านขวา ไม่ค่อยเก็ท
โชคดีมากที่ปีเตอร์อยู่ด้วยกันตลอด เขาเหมือนพี่มะเดี่ยวเลย คือชอบทางนี้มาก เฮ้ย ตรงนั้นตอนนั้นมันต้องเป็นอย่างนี้ โน่นนี่นั่น เขาจะมีคำตอบให้เราตลอด
ช่วงเวลาถ่ายทำ เราอยู่ที่อังกฤษ ก็บินกลับมาทุกเดือน คิวถ่าย ไม่ได้เยอะ แต่การไปแต่ละที่ มันไปยากนิดหนึ่ง
ได้กลับมาเล่นหนังอีกครั้ง กับเรื่องนี้ รู้สึกคุ้มมาก ได้ท้าทายตัวเอง แล้วก็ได้ทำในสิ่งใหม่ ๆ เราอยู่ในวงการนี้มานานแล้ว แต่ไม่ค่อยได้ทำอะไรใหม่
เราก็ไม่ได้เล่นภาพยนตร์นานเป็น 10 ปีแล้ว โปรเจ็กต์อื่นครั้งสุดท้ายก็คลับฟรายเดย์ กับพี่มะเดี่ยว เรามั่นใจในตัวผู้กำกับมาก
กับน้องนีน่า ตอนเข้าซีนกับน้อง ทุกคนจะคิดว่าน้องเป็นลูกเรา เราได้เอาความเป็นแม่มาเล่นเรื่องนี้ด้วย
หนังเข้าฉายวันที่ 12 กันยานี้แล้ว ตื่นเต้นมาก รับรองว่าสนุกแน่นอน ไปดูกันทั้งครอบครัวได้เลยนะคะ ไม่ได้มีแต่ CG อย่างเดียว มีความรักด้วย มีดราม่าด้วย"
Cr. Kanok Shokjaratkul
-
นีน่า-ณัฐชา เจสสิก้า พาโดวัน
นักแสดงอายุน้อยที่สุดในเรื่องนี้ ผู้นำพาความสดใสมาให้กับกองถ่าย รับบทเป็นลูกสาวของพอลล่า
"มาเล่นเรื่องนี้ตอนแรก ๆ ก็งง ๆ อยู่ค่ะ แต่ก็อินไปกับพี่มะเดี่ยว เหมือนที่พี่พอลล่าพูดเลยค่ะ
เป็นหนังเรื่องที่สองค่ะ ส่วนมากจะเล่นหนังผี นี่เป็นครั้งแรกที่มาเล่นหนังไซไฟ ตอนถ่ายทำสนุกมาก ๆ ค่ะ ฝากหนังเรื่อง ตาคลีเจเนซิส ด้วยนะคะ สนุกแน่นอน แสงสีเสียง"
Cr. Kanok Shokjaratkul
-
ทราย เจริญปุระ
นักแสดงมากฝีมือ ที่เป็นทั้งตัวแม่ในการแสดงและรับบทเป็นแม่อีกคนหนึ่งของเรื่องนี้
"วันหนึ่งมะเดี่ยวมาบอกว่าเล่นพีเรียดให้หน่อย เราก็คิดว่า พีเรียดเหรอ ได้ ๆ ๆ ๆ นึกว่าอยุธยา เราก็เคยผ่านมาก่อน พอมาถึง "คุณมะนี่ไม่ใช่พีเรียด นี่มันยุคก่อนประวัติศาสตร์" แต่ก็เป็นสิ่งที่ดีที่ให้ทุกคนได้กลับมาเจอกัน
ถ้าทุกคนเคยทำงานกับมะเดี่ยวจะนึกออกว่า วิธีที่เขาจะบรีฟงาน ทำงาน มันจะไปจบที่ภาพใหญ่ที่มันอยู่ในหัวเขาอีกที คือ มะเดี่ยวเป็นผู้กำกับที่กำกับภาพยนตร์ด้วย แล้วก็กำกับการแสดงด้วย
Cr. Kanok Shokjaratkul
ขณะที่บางคนกำกับภาพยนตร์ แล้วเราก็ไปเข้าคลาสแอ็คติ้งหรือไปเวิร์คชอป ไปอะไร เพื่อให้มันออกมาแล้วเจอกับผู้กำกับพอดี
แต่มะเดี่ยวจะกำกับการแสดงของเราด้วย แล้วก็ไปกำกับภาพยนตร์อีกทีด้วย ดังนั้นวิธีที่จะทำงานกับมะเดี่ยวได้อย่างสบาย คือ ทำอย่างที่เขาบอก ทำให้พอดีเส้นที่เขาต้องการ
เรื่องนี้ต้องพึ่งพามะเดี่ยวสูงมาก เพราะไม่มีใครเห็นอะไรเลย (มะเดี่ยว-เดี๋ยวต้องตกใจนะ) เราก็ ตกใจอะไร (มะเดี่ยว-มันเป็นตัวประหลาด แบบฟ้าแตกแผ่นดินสูบ) เขาไกด์มาแบบนี้ ซึ่งเราไม่มีวันเห็นว่า ฟ้าถล่ม หรือมันมีระเบิดตรงนั้นแน่นอน แล้วมันประหลาดแค่ไหน ตรงไหน หรือเป็นผี
เราต้องพึ่งพาเส้นของผู้กำกับมะเดี่ยวแบบสูงสุดไปเลย ทรายก็จะประสบชะตากรรมเหมือนพอลล่าว่า เรื่องรวม ๆ เป็นยังไงก็ไม่รู้ แต่ว่าในพาร์ทที่เรารับผิดชอบมันจะประมาณนี้นะ
เพียงแต่ของทรายมันง่ายกว่า ซีเควนซ์ของทรายมันสั้นกว่า แล้วโชคดีได้อยู่ในสถานที่จริง โลเกชั่นจริง ได้เห็นมนุษย์ที่ไม่เขียว ๆ เยอะกว่าคนอื่น ส่วนพวกแกงค์สีเขียวก็จะเป็นพาร์ทของน้อง ๆ เป็นเขียวล้วน
หลังผ่านการทำงานแบบนี้มา 3-4 รอบ ทุกรอบก็จะ... เอาประมาณนี้เลยหรือ เอาเบอร์นี้เลยเหรือ เขาก็บอกว่าเอาเบอร์นี้เลย เดี๋ยวเขาก็ไปถ่ายอย่างอื่นมาเพื่อให้เราไม่ดูเป็นบ้าไปคนเดียว
คือเราจะไม่ได้ดูว่าเล่นเยอะแยะเกินเรื่องเกินราวอยู่คนเดียว พอเขาไปทำ CG พอเขาใส่ซาวนด์ลงไป พอมันตัดอย่างอื่นมาใส่ มันก็พอดี แต่ถ้าให้เราเล่นเดี่ยว ๆ คนเดียว ก็ดูเป็นบ้าไปไหม กรี๊ดดด เล่นใหญ่ เอะอะ
เวลาแสดง ก็บอกมาเลย ว่าจะให้ทำอะไร ง่ายกว่า อย่างนาราต้องพูดเรื่องวิทยาศาสตร์ที่ยากมาก ๆ ส่วนทราย ไม่มีภาษาเลย พูดภาษาที่คิดขึ้นมาใหม่ แล้วห้ามมั่วด้วย เพราะเช็คจากรากภาษา ที่เขาไปทำรีเสิร์ชมา พอลล่าก็พูดปกติ แล้วก็ศัพท์แสงอะไรต่าง ๆ
ในเรื่องนี้มีความเป็นแม่ของทุก GEN โดยเฉพาะพอลล่า คือการแบกโลก ลำพังตัวเองก็แก้ไม่จบแล้ว ยังมีเรื่องต้องไปตามแก้อีก เขามีปม มีปัญหาอะไรของเขาอยู่ สิ่งต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในหนังพยายามข้ามเวลาไป
พอลล่าพยายามแก้มิชชั่นในฐานะลูกและในฐานะแม่ พอลล่าเล่นดราม่าเรื่องนี้เยอะมาก มีบางพาร์ทที่ข้างในเขาแตกแหลกสลายแต่ก็ยังดิ้นรนทำ เพราะมีหลายคนฝากมาให้แก้ มันเหนื่อย มันยาก เป็นมิชชั่นของแม่มาก ๆ
เส้นเรื่อง ตัวเอกในเรื่องทุกคน ทุก GEN มีภาระทางใจต้องแบก ต้องพามันผ่านไป แม้แต่ตัวของวอร์เอง ปีเตอร์ และอีกหลายคน มิชชั่นต่าง ๆ มันพาไปสู่สถานการณ์ที่จำเป็นต้องใช้ CG มาช่วยเล่าเรื่อง อีก 200 ปี หรือเมื่อ 5,000 ปีที่ผ่านมา"
Cr. Kanok Shokjaratkul
-
นารา เทพนุภา
"ในเรื่องนี้ต้องเล่นกับมนุษย์เขียวเยอะมาก ต้องจินตนาการไปกับพี่มะเดี่ยวเยอะมาก ทั้งหนูและน้องพีค ต้องอยู่กับพวกเขียวล้วน
บางวันเข้ากองมา เปิดปุ๊บ เดี๋ยวเดินตรงไปเลยนะ แล้วเขียวไปหมดเลยตรงหน้า ที่ประตูนั้นเขียวหมด มีแค่โต๊ะที่ไม่เขียว
หรืออุปกรณ์ไฮเทคต่าง ๆ ที่เราคิดว่ามันจะมีจริงหรือ มันจะทำได้จริงหรือ ปุ๊บ ๆ ๆ หยิบ ปุ๊บ ๆ ๆ ทำได้ รู้สึกว่ามันท้าทายมาก ว่าเราอ่านบทแล้วตีความยังไง เราไปเจอหน้างานเป็นยังไง
เราเชื่อในสิ่งที่พี่มะเดี่ยวบอก แล้วก็เชื่อในสัญชาตญาณที่คิดว่าเราเห็นสิ่งนั้นจริง ๆ ด้วย
เราไม่รู้ว่ามันคือสิ่งเดียวกันไหม หน้าตาไม่เหมือนกัน แต่สัญชาตญาณตรงนั้นจะบอกให้ตัวละครทำหรือไม่ทำอะไรมากกว่า เลยไม่รู้สึกว่าต้องอย่างนั้นอย่างนี้ เราต้องเห็นอะไรอยู่ตรงนั้น
มันดูไกลจากชีวิตจริงเรามาก ๆ แต่โชคดีมันคือความเป็นมนุษย์ สามารถเอามา Relate กันได้ แล้วภาพที่เห็นอาจจะไม่ใช่ภาพที่เราคิด เขาบอกว่ามันจะมีสัตว์ประหลาดออกมา ให้พวกเราวิ่งหนีกัน มันคงใหญ่มาก แล้วไม่รู้ว่าหน้าตาเป็นยังไง
ไปขอทีมงานดูก็เห็นว่ามันมีเหมือนนมหลาย ๆ อัน แล้วที่ดูก็ไม่ใช่ของจริงด้วย นักแสดงได้จินตนาการร่วม เรารู้ว่าพี่มะทำงานแบบนี้ เราก็เอ็นจอยกับมัน ไม่มีเหตุผลอะไรที่เราจะไม่เชื่อในสิ่งนั้น
ในเรื่องเราเป็นคนอธิบายเยอะ แล้วพูดสำเนียงประหลาด เพราะเขาอยู่ในที่หนึ่งแล้วก็มีอีกที่หนึ่งอยู่ด้วย เลยเอาสองอันมามิกซ์กัน แล้วก็ผ่านจากปัจจุบันไป 200 ปี คนจะไม่พูดสำเนียงนี้ พูดทั้งวิทยาศาสตร์ ทั้งสำเนียง แล้วก็ศัพท์ ยากมาก
Cr. Kanok Shokjaratkul
ตอนพี่มะโทรมาบอกว่า นาราพี่จะมีเรื่องนี้ให้เล่นนะ คือมันต้องใช้คนฉลาดมาก หนูก็...อะไรนะคะ หนูอยากทำงานกับพี่มะเดี่ยวอยู่แล้ว หลังจากที่เคยร่วมงานกันก็ 5 ปีแล้ว
พี่มะเดี่ยวส่งบทมาให้ ยาวเป็นหน้าเลย หนูต้องพูดขนาดนี้เลยหรือคะ แล้ววันถ่าย เสียงหนูไม่มี ก็ต้องมาพากย์ในสิ่งที่เล่นไปแล้ว ทั้งยาวแล้วก็ต้องพากย์ให้ตรงด้วย
วันที่ 12 กันยานี้ ฝากด้วยนะคะ ไปลองดูกันว่าเป็นยังไง ทำให้หัวโล่ง ๆ สบาย ๆ แล้วไปนั่งดูสิ่งที่พวกเราถ่ายทอด หนังเรื่องนี้ เมื่อดูเสร็จแล้วทุกคนจะได้อะไรกลับไป นอกจากความสนุก ความตื่นตาตื่นใจ"
Cr. Kanok Shokjaratkul
-
พีค-ภูษิตา วัฒนากรแก้ว
"ในเรื่องนี้อยู่ด้วยกันตลอดค่ะกับนารา อย่างบางอย่างเราต้องมองสิ่งเล็กให้มันใหญ่ขึ้นมากว่าเดิมมาก ๆ แล้วจะต้องวิ่ง เราก็ไม่รู้ว่าจังหวะของแต่ละคนมันเท่ากันไหม คนอื่นอาจจะค่อย ๆ ใหญ่ แต่ของหนูอาจจะปุ้งงง ใหญ่เลย
เหมือนเวลาเรามาร์ค เราก็มาร์คแค่เล็ก ๆ จุดแดง กากะบาท ตรงลูกเทนนิส เราก็ต้องมองสิ่งนั้น แล้วก็ไป แต่ความใหญ่ของแต่ละคนก็ไม่เท่ากันด้วย ก็สนุกดี มันท้าทาย เหมือนเล่นกับจินตนาการเรา
ฝากไว้ด้วยนะคะ บอกเลยว่ายิ่งใหญ่อลังการงานสร้างตั้งแต่อดีตปัจจุบันอนาคต เรื่อง CG ไม่ต้องห่วง หลังจากที่ดูทีเซอร์ไปก็คาดหวัง ตื่นเต้นมาก อยากดูหนังจริง ๆ แล้วเหมือนกัน"
Cr. Kanok Shokjaratkul
ภาพยนตร์ไซไฟเรื่อง Taklee Genesis ตาคลี เจเนซิส เข้าฉายในโรงภาพยนตร์วันที่ 12 กันยายน 2567