น้องฉี่รดสเตริโอ พี่เอาไม้คริกเก็ตฟาดหัว : ย้อนรอยสาเหตุ Oasis วงแตก

น้องฉี่รดสเตริโอ พี่เอาไม้คริกเก็ตฟาดหัว : ย้อนรอยสาเหตุ Oasis วงแตก

ตำนานของวงการอย่าง Oasis ทำไมถึงแยกวงนาน 15 ปี ก่อนจะกลับมารวมตัวกันเล่นคอนเสิร์ตในปี 2025 ย้อนรอยความรุ่งโรจน์ และความบาดหมางของ โนล-เลียม สองพี่น้องกัลลาเกอร์ผู้เป็นหัวใจของวง

โอเอซิส (Oasis) วงบริทป็อปจากเมืองแมนเชสเตอร์ ประเทศอังกฤษ ยิ่งใหญ่ขนาดไหน?

ทำไมการประกาศรียูเนียนหรือกลับมารวมวงกันใหม่ในรอบ 15 ปีของพวกเขาถึงสร้างความสั่นสะเทือนไปทั่วโลก

แล้วเหตุใดวงที่ได้ชื่อว่าเป็น “ตำนาน” ของวงการดนตรีแบบนี้ถึงเงียบหายไปนานขนาดนั้น

เราจะมาย้อนรอยเส้นทางความรุ่งโรจน์ และความบาดหมางของสองพี่น้อง โนล และ เลียม กัลลาเกอร์กันอีกครั้ง

 

น้องฉี่รดสเตริโอ พี่เอาไม้คริกเก็ตฟาดหัว : ย้อนรอยสาเหตุ Oasis วงแตก

วงที่เป็นนิยามของ Britpop

วงโอเอซิส (Oasis) ก่อตั้งขึ้นในปี 1991 ที่เมืองแมนเชสเตอร์ ประเทศอังกฤษ มีสมาชิกรุ่นก่อตั้ง ได้แก่ โนล กัลลาเกอร์ (กีตาร์ลีด, ร้องประสาน), เลียม กัลลาเกอร์ (ร้องนำ), พอล อาร์เธอร์ส (กีตาร์), พอล แมคกีแกน (กีตาร์เบส), โทนี แมคแคร์รอล (กลอง)

โอเอซิสประสบความสำเร็จอย่างรวดเร็วตั้งแต่อัลบั้มเปิดตัว Definitely Maybe (1994) ที่มีเพลงฮิตติดชาร์ต UK อย่าง Supersonic, Shakermaker, Live Forever ก่อนจะดังเป็นพลุแตกในอัลบั้ม (What's the Story) Morning Glory? (1995) ที่มีเพลงฮิตระดับปรากฏการณ์ไปทั่วโลกอย่าง Wonderwall, Don't Look Back in Anger

 

จนทำให้ Oasis ถูกเรียกว่าเป็น voice of a generation หรือบทเพลงที่เป็นตัวแทนแห่งยุคสมัย อีกทั้งยังเป็นนิยามของแนวเพลงที่เรียกว่า Britpop

 

น้องฉี่รดสเตริโอ พี่เอาไม้คริกเก็ตฟาดหัว : ย้อนรอยสาเหตุ Oasis วงแตก

 

ถัดมาอีกสองปี โอเอซิสก็ปล่อยอัลบั้ม Be Here Now ที่มีเพลงฮิตอย่าง Stand by Me ออกมาให้ฟังกัน

 

แต่น่าเสียดายที่ความไม่ลงรอยกันของสองพี่น้องกัลลาเกอร์อย่าง ‘โนล’ และ ‘เลียม’ ที่เป็นแกนหลักของวง ส่งผลให้อายุุขัยของวงระดับตำนานอย่าง Oasis ไม่ยืนยาวนัก

 

หลังจากออกสตูดิโออัลบั้มมาทั้งหมด 7 อัลบั้ม ชุดสุดท้ายคือ Dig Out Your Soul ในปี 2008 โอเอซิสก็ disbanded กระทันหันในปี 2009 เมื่อโนล กัลลาเกอร์ ออกจากวงแบบไม่มีปี่มีขลุ่ย ทำให้สมาชิกที่เหลือต้องไปฟอร์มวง Beady Eye ขึ้นมาแทนจนกระทั่งแยกจากกันในปี 2014

 

แต่อิทธิพลทางดนตรีที่โอเอซิสได้สร้างเอาไว้ทำให้พวกเขาไม่เคยเลือนหายไปกับกาลเวลา แม้จะมีศิลปินผุดขึ้นมามากมาย แต่นักฟังเพลงรุ่นใหม่ยังคงรู้จักวงดนตรีที่เป็นตำนานของวงการ ขณะที่เสียงเรียกร้องให้พวกเขากลับมารวมวงกันใหม่เกิดขึ้นตลอดเวลา

ก่อนที่จะกลายเป็นจริงเมื่อ Oasis ประกาศเมื่อวันที่ 27 สิงหาคม 2024 ว่าพวกเขาจะกลับมารวมตัวกันเพื่อทัวร์คอนเสิร์ตในสหราชอาณาจักร และไอร์แลนด์ ในช่วงหน้าร้อนปี 2025 โดยใช้ชื่อว่า Live '25 Tour

 

น้องฉี่รดสเตริโอ พี่เอาไม้คริกเก็ตฟาดหัว : ย้อนรอยสาเหตุ Oasis วงแตก

พี่ผู้เงียบขรึม vs น้องชายแบดบอย

แล้วอะไรคือชนวนเหตุที่ทำให้ Oasis ต้องแยกวงไปนานถึง 15 ปี?

คำตอบคือ ความบาดหมางระหว่างสองพี่น้อง ‘โนล’ และ ‘เลียม’ ที่คนหนึ่งเป็นนักร้องนำ อีกคนเป็นนักแต่งเพลงและมือกีตาร์ที่มีบทบาทต่อวงเป็นอย่างมากนั่นเอง

 

น้องฉี่รดสเตริโอ พี่เอาไม้คริกเก็ตฟาดหัว : ย้อนรอยสาเหตุ Oasis วงแตก

 

จริง ๆ แล้ววงดนตรีแทบจะทุกวงต่างมีสมาชิกที่มีความเห็นไม่ลงรอยกัน แต่ในกรณีของ Oasis นั้นไม่ธรรมดาตรงที่พี่น้องคู่นี้ไม่คิดจะเก็บอาการ หรือรักษาภาพพจน์ของตัวเองในฐานะของศิลปินกันเลย แต่พร้อมจะตีกันออกสื่อด้วยซ้ำ

ส่วนสาเหตุความบาดหมางนั้นไม่มีใครรู้แน่ชัด แต่เท่าที่ประมวลผลจากหลายเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น คิดว่า โนล ซึ่งอายุแก่กว่าน้องชาย 5 ปี อาจจะเหลืออดกับการทำตัวเกะมะเหรกเกเรของเลียมแล้วนั่นเอง

โดยเหตุการณ์ทะเลาะกันของโนลกับเลียม (เท่าที่คนนอกได้รับรู้) ก็มีอย่างเช่น ระหว่างเล่นคอนเสิร์ตที่แอลเอในปี 1994 เลียมเปลี่ยนเนื้อเพลง Live Forever เพื่อจิกกัดพี่ชาย แถมยังเอาแทมบูรีนฟาดหัวโนลแล้วเดินลงจากเวทีไปซะอย่างงั้น จนทำให้โนลโมโหจัดถึงกับออกจากวงไปช่วงสั้น ๆ

 

หรือเรื่องที่เลียมเคยพูดไว้ในสารคดีว่า มีอยู่คืนหนึ่งเขาปวดปัสสาวะ แต่หาสวิทช์ไฟไม่เจอ ก็เลยฉี่รดสเตริโอตัวใหม่ของพี่ชายไปแบบนั้น

 

เทปอัดเสียงทะเลาะกันถูกนำไปทำเป็นซิงเกิล

เท่านั้นไม่พอ สองพี่น้องกัลลาเกอร์ยังไปเถียงกันรุนแรงต่อหน้าคอลัมนิสต์นิตยสารเพลงชื่อดังอย่าง NME ที่กำลังสัมภาษณ์พวกเขา โดยหัวข้อความขัดแย้งคือเรื่องที่เลียมเมาแล้วไปก่อเหตุทะเลาะวิวาทบนเรือเฟอร์รีระหว่างเดินทางไปเนเธอร์แลนด์ ส่งผลให้ทั้งวง (ยกเว้นโนลเพียงคนเดียว) ถูกจับและส่งตัวกลับประเทศ

หลังจากนั้นในปี 1995 มีคนนำเทปอัดเสียงสองพี่น้องทะเลาะกันในเหตุการณ์นี้ไปทำเป็น bootleg tape ความยาว 14 นาทีที่ชื่อ Wibbling Rivalry ออกมา โดยหน้า A ของเทปนี้ที่เรียกว่า Noel Side มีคำบรรยายเอาไว้ว่า A Lot Of Swearing And Cussing (เต็มไปด้วยคำสบถด่าหยาบคาย) ส่วนหน้า B ที่เรียกว่า Liam Side มีคำนิยามว่า Even More Swearing And Cussing (มีคำสบถด่าหยาบคายหนักกว่าเดิม)

 

น้องฉี่รดสเตริโอ พี่เอาไม้คริกเก็ตฟาดหัว : ย้อนรอยสาเหตุ Oasis วงแตก

 

เทปสัมภาษณ์ชุดนี้ยังสะท้อนให้เห็นถึงทัศนคติที่แตกต่างกันในเรื่องต่าง ๆ ระหว่างสองพี่น้อง ซึ่งอาจเป็นชนวนเหตุที่ทำให้พวกเขาไม่ถูกกัน เช่น การถกกันถึงประเด็นที่ว่า “พฤติกรรมแบดบอย” มีส่วนช่วยวงไหม ซึ่งแน่นอนว่า เลียม ที่ขึ้นชื่อเรื่องนี้อยู่แล้วเชื่อว่าภาพลักษณ์ดังกล่าวมีประโยชน์กับวงโอเอซิส แต่โนล พี่ชายผู้เงียบขรึมคิดว่าวงดนตรีควรจะยึดมั่นกับการทำเพลงมากกว่าเรื่องอื่น

 

นอกจากนี้ยังมีเหตุการณ์ในปี 1995 ที่โนลเอาไม้คริกเก็ตฟาดหัวน้องชายซึ่งพาคนนอกที่เพิ่งรู้จักกันในผับ มาที่สตูดิโอระหว่างที่เขากำลังอัดเสียงอัลบั้ม (What’s the Story) Morning Glory? จนทำให้ทั้งสตูลิโอเละไปหมด

 

สำหรับการกลับมารียูเนียนเพื่อทัวร์คอนเสิร์ตร่วมกันในครั้งนี้ ผู้ที่รู้จักสองพี่น้องกัลลาเกอร์ดีต่างเห็นตรงกันว่ามันไม่ได้หมายความว่า โนล กับ เลียม นั้นกลับมารักใคร่คืนดีกันแล้ว แต่สาเหตุมาจากผลประโยชน์มหาศาลร่วมกันที่พวกเขาจะได้จากการทัวร์ในนามวง Oasis นั่นเอง