สิ้น "ฉลอง ภักดีวิจิตร" เจ้าพ่อหนังแอ็คชั่น จากไปอย่างสงบ เปิดประวัติ-ผลงาน

สิ้น "ฉลอง ภักดีวิจิตร" เจ้าพ่อหนังแอ็คชั่น จากไปอย่างสงบ เปิดประวัติ-ผลงาน

สุดอาลัย! สิ้น "ฉลอง ภักดีวิจิตร" เจ้าพ่อหนังแอ็คชั่น ศิลปินแห่งชาติ จากไปอย่างสงบด้วยโรคชราในวัย 93 ปี เปิดประวัติและผลงาน

นับเป็นอีกความสูญเสียของคนในวงการบันเทิง เมื่อผู้กำกับชั้นครู "ฉลอง ภักดีวิจิตร" หรือ "อาหลอง" ศิลปินแห่งชาติ เจ้าของฉายา "เจ้าพ่อหนังแอ็คชั่น" เสียชีวิตลงอย่างสงบ สิริอายุ 93 ปี

 

ทั้งนี้ก่อนหน้านี้ "ฉลอง ภักดีวิจิตร" ได้มีภาวะน้ำท่วมปอดต้องเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาล ทำเอาแฟนๆสุดห่วง แห่ส่งกำลังใจให้จำนวนมาก โดย เล็ก พิมพ์สุภัค ภรรยา ได้อัปเดตอาการป่วยของฉลอง เมื่อวันที่ 9 ส.ค.ที่ผ่านมา ว่า

"คุณอาป่วยเป็นน้ำท่วมปอด คุณหมอวัดระดับน้ำแล้วคงไม่มีอะไรน่าห่วง อาการของคุณอาดีขึ้นเรื่อยๆ ได้กลับมาพักผ่อนอยู่ที่บ้าน ลูกๆ ก็คอยดูแลเป็นอย่างดี อาการดีขึ้นแล้ว ไม่มีอะไรน่าเป็นห่วงแล้ว ปกติดี สภาพจิตใจก็ดีขึ้น สู้มาก เต็มร้อย"

สิ้น \"ฉลอง ภักดีวิจิตร\" เจ้าพ่อหนังแอ็คชั่น จากไปอย่างสงบ เปิดประวัติ-ผลงาน

 

ประวัติ ฉลอง ภักดีวิจิตร

ประวัติ ฉลอง ภักดีวิจิตร เกิดเมื่อวันที่ 18 มีนาคม พ.ศ. 2474 มีชื่อจริงว่า บุญฉลอง ภักดีวิจิตร เป็นผู้กำกับภาพยนตร์และผู้กำกับละครโทรทัศน์ชาวไทย มีฉายาที่วงการภาพยนตร์ขนานนามให้คือ "เจ้าพ่อหนังแอ็คชั่น" มีผลงานกำกับภาพยนตร์ไทยอย่าง เรื่อง "ทอง" และ "ทอง 2" ฉลองได้นำเอา "ดาราฝรั่ง-ต่างชาติ" มาร่วมงาน เช่น เกรก มอริส-คริส ท็อฟ (ชายงาม ออสเตรีย)-แจน ไมเคิล วินเซนต์-คริสโตเฟอร์ มิทชั่ม-โอลิเวียร์ ฮัสซีย์ และ นางเอกหนังเวียดนาม เถิ่ม ถุย หั่ง

ทางด้านงานละคร "ฉลอง" เป็นผู้บุกเบิกละครแนวแอ็คชั่นของทางช่อง 7 สี คือ "ระย้า" นำแสดงโดย พีท ทองเจือ กับฉัตรมงคล บำเพ็ญ และยังมีผลงานกำกับละคร อย่าง ดาวคนละดวง, รักซึมลึก, อังกอร์, ทอง 5, ล่าสุดขอบฟ้า, ฝนใต้, มาทาดอร์, อังกอร์ 2, เหล็กไหล, ฝนเหนือ, ชุมแพ, ทอง 9, ผ่าโลกบันเทิง, เสาร์ 5, นักฆ่าขนตางอน, อุบัติรักเกาะสวรรค์, เสาร์ 5 ตอน ทับทิมสยาม, พ่อตาปืนโต, ดุจตะวันดั่งภูผา, เลือดเจ้าพระยา, แข่งรักนักซิ่ง, หวานใจนายจิตระเบิด, ทอง 10, ทิวลิปทอง, พ่อตาปืนโต ตอน หลานข้าใครอย่าแตะ

ฉลอง ภักดีวิจิตร ได้รับการยกย่องให้เป็น ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (ผู้กำกับภาพยนตร์) ประจำปี พ.ศ. 2556 และเมื่อวันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2566 ฉลองได้ถูกบันทึกลงใน "บันทึกสถิติโลกกินเนสส์" ว่าเป็นผู้กำกับการแสดงที่มีอายุมากที่สุดในโลก (Oldest TV Director) (อายุวันที่จดสถิติ 1 กันยายน 2565 คือ 90 ปี 297 วัน)

ชีวิตส่วนตัว

ฉลอง ภักดีวิจิตร สมรสกับ สุมน ภักดีวิจิตร เมื่อปี พ.ศ. 2509 มีบุตรด้วยกัน 3 คน คือ เฉิด, กัญจน์ และบุญจิรา ภักดีวิจิตร แต่ภายหลังสุมนเสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งตับเมื่อวันที่ 12 เมษายน พ.ศ. 2557 และปลายปีหลังจากที่ภรรยาเสียชีวิตนั้น ฉลองได้สมรสใหม่กับ พิมพ์สุภัค อินทรี วัย 38 ปี โดยเข้าพิธีแต่งงานที่จังหวัดศรีสะเกษ เมื่อวันที่ 28 ธันวาคม หลังจากที่ทั้งสองคบหากันตั้งแต่เดือนสิงหาคมปีเดียวกัน

สิ้น \"ฉลอง ภักดีวิจิตร\" เจ้าพ่อหนังแอ็คชั่น จากไปอย่างสงบ เปิดประวัติ-ผลงาน