‘Never Let Go’ ความรักของแม่ในวันสิ้นโลก เป็นผลดีหรือร้ายต่อลูก

‘Never Let Go’ ความรักของแม่ในวันสิ้นโลก เป็นผลดีหรือร้ายต่อลูก

เปิดวิสัยทัศน์เจ้าพ่อหนังเอาตัวรอด ‘อเล็กซองดร์ อาฌา’ ในภาพยนตร์แนวสยองขวัญเชิงจิตวิทยาเกี่ยวกับการเอาตัวรอดของสามแม่ลูกในวันสิ้นโลกเรื่อง ‘Never Let Go’ นำแสดงโดยเจ้าของรางวัลออสการ์ ฮัลลี เบอร์รี่ ที่ขอทุ่มสุดตัวเพื่อบทนี้

‘อเล็กซองดร์ อาฌา’ (Alexandre Aja) เป็นผู้กำกับที่มีบทบาทสำคัญในการสร้างวิสัยทัศน์ให้กับภาพยนตร์สยองขวัญยุคใหม่ โดยเฉพาะผลงานทริลเลอร์สุดโหดจากฝรั่งเศสอย่าง High Tension (2003) ที่พลิกโฉมวงการหนังแนวสแลชเชอร์ไปโดยสิ้นเชิง

นอกจากนี้เขายังได้รับการยกย่องว่าเป็นเสาหลักของ New French Extremity กลุ่มภาพยนตร์ที่เกิดขึ้นหลังเหตุการณ์ 9/11 ซึ่งผู้กำกับได้สร้างภาพยนตร์สยองขวัญที่เต็มไปด้วยความโหดร้ายทารุณ เพื่อสะท้อนถึงความไร้เหตุผลและความสิ้นหวังในยุคนั้น

 

‘Never Let Go’ ความรักของแม่ในวันสิ้นโลก เป็นผลดีหรือร้ายต่อลูก

ตั้งแต่นั้นมา อาฌา ได้ฝากผลงานภาพยนตร์ไว้อีกมากมายหลายแนว ไม่ว่าจะเป็นหนังสัตว์ประหลาด Piranha 3D (2010), หนังสยองแฟนตาซี Horns (2013) โดยเฉพาะหนังระทึกขวัญเอาตัวรอด The Hills Have Eyes (2006), Crawl (2019) และ Oxygen (2021)

ล่าสุดกับหนังระทึกขวัญแห่งปี ‘Never Let Go ผูกเป็น หลุดตาย’ ที่ผู้กำกับอาฌาเลือกประเด็นวันสิ้นโลกและความเป็นพ่อแม่มานำเสนอในโปรเจกต์หนังเอาตัวรอดเรื่องใหม่ที่เล่าเรื่องราวของโลกที่เต็มไปด้วยหายนะเมื่อปีศาจร้ายเข้ายึดครองทุกพื้นที่ให้กลายเป็นดินแดนที่เต็มไปด้วยอันตราย

ผู้เป็น “แม่” (รับบทโดย “ฮัลลี เบอร์รี” นักแสดงตัวแม่รางวัลออสการ์) จึงต้องทำทุกอย่างเพื่อปกป้อง “ลูกแฝด” ของเธอให้มีชีวิตรอดต่อไป โดยตั้งกฎสำคัญห้ามฝ่าฝืน นั่นคือ ต้องผูกเชือกที่ยึดติดกับบ้านไว้ตลอดเวลาที่ออกนอกบ้าน หากเชือกหลุดจะตกเป็นเหยื่อของปีศาจร้ายที่จ้องขย้ำอยู่ด้านนอก

 

 

โลกของผู้ที่เชื่อและไม่เชื่อ

ผู้กำกับอาฌาพูดถึงบทภาพยนตร์เรื่อง Never Let Go ที่เขียนโดย เคซี คัฟลิน และไรอัน กราสส์บีว่ามีความลึกซึ้งทั้งในแง่จิตวิทยา และสอดคล้องกับช่วงเวลาที่เรากำลังใช้ชีวิตอยู่ทุกวันนี้ กับเรื่องราวของแม่ที่พยายามปกป้องลูก ๆ ของเธอในโลกที่สูญสลายไปแล้ว โดยเด็กคนหนึ่งเชื่อทุกอย่างที่แม่บอก ในขณะที่อีกคนตั้งคำถาม

“Never Let Go จึงเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับโลกที่แบ่งแยก ความขัดแย้งระหว่างระหว่างคนที่เชื่อและไม่เชื่อ ระหว่างคนที่กังขาและคนที่เลื่อมใส คำถามที่ว่าปีศาจคืออะไร มาจากไหน การที่มันฉลาด อดทน สามารถจำแลงเป็นอะไรก็ได้เพื่อปั่นหัวคุณ มันน่าสนใจ ผมหวังว่าผู้ชมจะได้ถกเถียงกันว่าปีศาจนั่นคืออะไรกันแน่”

 

‘Never Let Go’ ความรักของแม่ในวันสิ้นโลก เป็นผลดีหรือร้ายต่อลูก

 

ชำแหละแง่มุมความรักของพ่อแม่

ผู้กำกับอาฌายังบอกด้วยว่า Never Let Go ทำให้เขาได้สำรวจการเป็นพ่อแม่ในแง่มุมต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการปกป้องลูก และอันตรายจากการโอ๋ลูกจนเกินไป

“นี่เป็นสิ่งที่สำคัญมากสำหรับผม ผมต้องการสำรวจประเด็นที่พ่อแม่สามารถเป็นคนที่ห่วงใยและรักลูก ๆ ของเขามากที่สุด ในขณะเดียวก็เป็นภัยคุกคามซึ่งอันตรายที่สุดได้เช่นกัน”

ส่วนการการทำงานร่วมกับ ‘ฮัลลี เบอร์รี’ นักแสดงหญิงเจ้าของรางวัลออสการ์นั้น อาฌาบอกว่าโชคดีที่ทั้งคู่มองมองเห็นภาพตรงกันตั้งแต่แรก นั่นคือ อยากให้หนังออกมาดิบกระแทกใจ ไม่เอาใจสตูดิโอผู้สร้างมากจนเกินไป

“ถ้าผมบอกว่ามันดิบกว่า ไม่ใช่เพราะหนังโหดเลือดสาด น่ากลัว หรือรุนแรง แต่เป็นเพราะประเด็นที่มันนำเสนอ และความจริงที่ว่าตัวละครของฮัลลี เบอร์รีไม่ใช่ตัวละครที่คนคาดหวังว่าเธอจะเป็น ตัวละคร ‘แม่’ ที่เธอแสดงมีหลายมิติ ซึ่งเธอมองตัวเองว่าเป็นแม่ที่รักลูกเหนือสิ่งใดและต้องการปกป้องพวกเขา แต่ความรักนั้นไม่ใช่สิ่งที่ดีเสมอไป เธอปกป้องลูกมากเกินไป เข้มงวดเกินพอดี ซึ่งนั่นกลับทำให้พวกเขาตกอยู่ในอันตราย

ความรู้สึกที่ซับซ้อนในฐานะพ่อแม่เป็นประเด็นที่ฮัลลี่อินมาก ซึ่งเธอกลัวเราจะลืมสิ่งนั้นไปในระหว่างการพัฒนา ยิ่งเราทำงานร่วมกันมากเท่าไร เธอยิ่งเข้าใจว่านี่ก็เป็นเหตุผลเดียวกันที่ทำให้ผมกำกับเรื่องนี้ และนั่นทำให้เราสนิทสนมกันมากขึ้น ทำงานเข้าขากันขึ้นไปอีก”

 

‘Never Let Go’ ความรักของแม่ในวันสิ้นโลก เป็นผลดีหรือร้ายต่อลูก ‘Never Let Go’ ความรักของแม่ในวันสิ้นโลก เป็นผลดีหรือร้ายต่อลูก ‘Never Let Go’ ความรักของแม่ในวันสิ้นโลก เป็นผลดีหรือร้ายต่อลูก

 

‘อเล็กซองดร์ อาฌา’ บอกว่าถ้ามองเผิน ๆ Never Let Go เหมือนจะนำเสนอในรูปแบบของหนังสยองขวัญเอาตัวรอดทั่วไป แต่จู่ ๆ มันกลับแหวกเส้นทางใหม่ที่ไม่เคยเห็นในหนังเรื่องไหนมาก่อน

“หลังจากอ่านบท ผมตกหลุมรักเรื่องราวที่ว่าด้วยความหมายของการเป็นพ่อแม่คน แต่ยังรวมถึงความรู้สึกของการเป็นลูก รวมทั้งการรับมือกับสิ่งเร้นลับที่อยู่ภายนอก ความเชื่อและไม่เชื่อ ยิ่งลึกซึ้งมากเท่าไร มันยิ่งน่ากลัวมากเท่านั้น ไม่ใช่แค่สะดุ้งเพราะจัมป์สแกร์ (Jump Scare) แต่มันยังเป็นความสยองทางจิตวิทยาซึ่งเชื่อมโยงกับการเป็นพ่อแม่ด้วย”

 

เมื่อความชั่วร้ายล้อมรอบ มีเพียง “เชือก” เท่านั้นที่จะทำให้เราพ้นนรก!

 

รับชม Never Let Go ภาพยนตร์เอาตัวรอดสุดระทึกแห่งปี ผลงานชิ้นใหม่จากผู้กำกับ Crawl ได้แล้ววันนี้ ในโรงภาพยนตร์

 

‘Never Let Go’ ความรักของแม่ในวันสิ้นโลก เป็นผลดีหรือร้ายต่อลูก ‘Never Let Go’ ความรักของแม่ในวันสิ้นโลก เป็นผลดีหรือร้ายต่อลูก ‘Never Let Go’ ความรักของแม่ในวันสิ้นโลก เป็นผลดีหรือร้ายต่อลูก