‘มาครง’ สู้สุดตัวให้ Netflix ถ่าย Emily in Paris ที่ฝรั่งเศสต่อ

‘มาครง’ สู้สุดตัวให้ Netflix ถ่าย Emily in Paris ที่ฝรั่งเศสต่อ

เล็งเห็นความสำคัญของ Soft Power ด้านวัฒนธรรม ประธานาธิบดีมาครงประกาศลั่น พร้อมล็อบบี้ให้ Netflix ถ่ายซีรีส์ Emily in Paris ที่ฝรั่งเศสต่อในซีซั่นที่ 5

การที่ประเทศของเราได้รับเลือกให้เป็นสถานที่ถ่ายทำภาพยนตร์หรือซีรีส์ที่ได้รับความนิยมระดับโลก ผลประโยชน์ที่จะได้รับตามมานั้นมีมูลค่ามหาศาล ทั้งในแง่ของการท่องเที่ยว การกระตุ้นเศรษฐกิจท้องถิ่น เรื่อยไปจนถึงเรื่องของการส่งเสริมภาพลักษณ์และการเผยแพร่วัฒนธรรมอันดีงาม

ด้วยความตระหนักถึงพลังของ Soft Power ที่คอนเทนต์เหล่านี้มีต่อประเทศชาติ ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครงแห่งฝรั่งเศสจึงออกมาประกาศจุดยืนอย่างชัดเจนว่าจะสู้สุดตัวให้ Netflix ถ่ายทำซีรีส์ Emily in Paris ที่เมืองหลวงของฝรั่งเศสต่อ ห้ามย้ายไปประเทศอื่นเป็นอันขาด

‘มาครง’ สู้สุดตัวให้ Netflix ถ่าย Emily in Paris ที่ฝรั่งเศสต่อ

“เราจะสู้อย่างหนัก เราจะขอให้พวกเขายังอยู่ที่ปารีสต่อ Emily in Paris จะไปอยู่ที่โรมได้ยังไง มันไม่สมเหตุผลเอาซะเลย” คือถ้อยแถลงที่ผู้นำแดนน้ำหอมได้ให้สัมภาษณ์กับทาง Variety สื่อบันเทิงชั้นนำเอาไว้

ทั้งนี้ ซีรีส์ที่มาครงพูดถึงคือ Emily in Paris ซึ่งพูดถึงเรื่องราวของสาวอเมริกันชื่อ เอมิลี่ คูเปอร์ ที่ต้องย้ายไปทำงานที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ส่งผลให้เธอต้องปรับตัวให้เข้ากับผู้คน สภาพแวดล้อมใหม่ ๆ ตลอดจนวิถีชีวิต และมุมมองที่แตกต่างระหว่างคนอเมริกันและคนฝรั่งเศส

 

 

สิ่งที่ทำให้ Emily in Paris ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากนอกเหนือจากการผูกเรื่องอย่างสนุกสนาน ดูเพลินแล้ว บรรยากาศและทิวทัศน์อันงดงามของกรุงปารีส ตลอดจนการแต่งหน้าแต่งตัวแบบก้าวล้ำนำเทรนด์ของสาวสวยอย่างเอมิลี่ (นำแสดงโดย ลิลี่ คอลลินส์) ให้สมกับการได้มาอยู่เมืองที่เป็นศูนย์กลางแฟชั่นโลกก็คือปัจจัยสำคัญที่ทำให้ซีรีส์เรื่องนี้ฮอตฮิตติดเทรนด์ทุกครั้งที่ออกฉาย

 

‘มาครง’ สู้สุดตัวให้ Netflix ถ่าย Emily in Paris ที่ฝรั่งเศสต่อ

‘มาครง’ สู้สุดตัวให้ Netflix ถ่าย Emily in Paris ที่ฝรั่งเศสต่อ

 

Emily in Paris ภาคแรก เปิดตัวในปี 2020 ซึ่งเป็นช่วงโควิดล็อกดาวน์ คนทั่วโลกไม่สามารถออกไปนอกบ้านได้ จำเป็นต้องดูหนังดูละครกันอยู่ในเคหะสถานจนทำให้ผู้ให้บริการสตรีมมิงอย่าง Netflix เติบโต มีจำนวนสมาชิกเพิ่มขึ้นเป็นอย่างมาก

 

ปัจจุบัน เอมิลี่ อิน ปารีส ออกฉายมาถึงซีซั่น 4 แล้วซึ่งจบลงตรงที่เอมิลี่จะต้องย้ายไปทำงานที่กรุงโรม ประเทศอิตาลี ดังนั้น เมื่อทาง Netflix ไฟเขียวให้ทำซีซั่น 5 ต่อ จึงมีการคาดการณ์กันว่าคราวนี้น่าจะมีการเปลี่ยนโลเคชั่น ย้ายไปถ่ายทำกันที่กรุงโรมแทน

 

นั่นเองเป็นสาเหตุที่ทำให้ผู้นำประเทศฝรั่งเศสออกมาประกาศสู้สุดตัว นอกเหนือจากเรื่องที่ภริยาของเขา ‘บริจิตต์’ ไปปรากฏตัวในซีรีส์เรื่องนี้ด้วย (มีนักแสดงเล่นแทน)

 

“ผมคิดว่ามันเป็นภาพลักษณ์ที่ดีสำหรับฝรั่งเศส Emily in Paris เป็นพลังบวกขั้นสุดในแง่ความน่าดึงดูดสำหรับประเทศ ๆ หนึ่ง”

ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครงพูดถึงซีรีส์เรื่องนี้ที่ถ่ายทอดวิถีชีวิตในกรุงปารีสออกมาในแนวไอเดียลิสติก โรแมนติก ดุจดั่งภาพฝันอันงดงาม

 

อย่างไรก็ตาม ซีรีส์เรื่องนี้ก็ถูกวิพากษณ์วิจารณ์ไม่น้อยเหมือนกันในแง่ของความ “โลกสวยเกินเหตุ” จนไม่สะท้อนความเป็นจริงของผู้คน และการใช้ชีวิตในกรุงปารีสที่ปัจจุบันมีปัญหาผู้อพยพค่อนข้างหนักหน่วง แถมยังหลีกเลี่ยงไม่ย่างกรายไปยังพื้นที่ยากจนในเมืองเลย

 

แต่นั่นไม่ใช่เรื่องที่มาครงต้องแคร์ สิ่งที่เขาแคร์คือทำอย่างไรเพื่อล็อบบี้ให้ Netflix ยังปักหลักถ่ายทำอยู่ที่ฝรั่งเศสต่อ สิ่งนี้แสดงให้เห็นถึง ”ความมีวิสัยทัศน์ของผู้นำ“ ที่เล็งเห็นถึงผลประโยชน์ที่ประเทศชาติจะได้รับ ในสิ่งที่บางคนอาจมองว่าเป็นเรื่องเล็กน้อยหรือไร้สาระก็ตาม

 

‘มาครง’ สู้สุดตัวให้ Netflix ถ่าย Emily in Paris ที่ฝรั่งเศสต่อ ‘มาครง’ สู้สุดตัวให้ Netflix ถ่าย Emily in Paris ที่ฝรั่งเศสต่อ ‘มาครง’ สู้สุดตัวให้ Netflix ถ่าย Emily in Paris ที่ฝรั่งเศสต่อ