‘Woman of the Hour’ เมื่อผู้หญิงกำกับหนัง true crime ‘เหยื่อ’ สำคัญกว่า ‘ฆาตกร’

‘Woman of the Hour’ เมื่อผู้หญิงกำกับหนัง true crime ‘เหยื่อ’ สำคัญกว่า ‘ฆาตกร’

‘แอนนา เคนดริก’ โดดมากำกับหนังเรื่องแรกแนว true crime ผ่านสายตาของผู้หญิงที่ได้รับคำชมอย่างล้นหลามว่า “จิกกัด” สังคมชายเป็นใหญ่ได้อย่างแสบสันต์ แถมยังให้ความเห็นอกเห็นใจเหยื่อมากกว่า “ให้แสง” ฆาตกร จนคว้ารางวัลผู้กำกับหน้าใหม่จากเทศกาลหนังปาล์มสปริงไปครอง

เมื่อนักแสดงหญิงที่คร่ำหวอดอยู่ในวงการมานานร่วม 26 ปีอย่าง ‘แอนนา เคนดริก’ ลุกขึ้นมาทำหน้าที่ผู้กำกับเป็นครั้งแรก คอนเทนต์ที่เธอเลือกหยิบจับมาทำคือภาพยนตร์แนว true crime เรื่อง ‘Woman of the Hour รู้ไหมใครโหด’ ที่สร้างจากเรื่องจริงของฆาตกรต่อเนื่องชื่อกระฉ่อนในอเมริกา ยุค 70 ที่สังหารผู้หญิงไปกว่าร้อยคน

‘Woman of the Hour’ เมื่อผู้หญิงกำกับหนัง true crime ‘เหยื่อ’ สำคัญกว่า ‘ฆาตกร’

 

สิ่งที่น่าชื่นชมในตัวแอนนา เคนดริกคือ เธอเลือกที่จะบอกเล่าเรื่องราวของ ‘เหยื่อ’ ให้ผู้ชมได้รับรู้และสะเทือนใจไปกับเหล่าผู้หญิงที่ถูกฆ่าเพียงเพราะตามไม่ทันเล่ห์เหลี่ยม และจิตวิทยาของคนร้าย ซึ่งต่างจากหนังหรือซีรีส์แนว true crime ส่วนใหญ่ที่มักจะโฟกัสไปที่ปมของเหล่าฆาตกรว่าอะไรทำให้พวกเขากลายเป็นปีศาจในร่างมนุษย์

จนหลายครั้งที่ทำให้คอนเทนต์แนว true crime ลงเอยด้วยการทำให้คนดูเกิดความรู้สึกสงสารฆาตกรขึ้นมา หรือหาเหตุผลมาสนับสนุนการกระทำผิดของพวกเขาโดยไม่ตั้งใจ

ยิ่งไปกว่านั้น การที่แอนนา เคนดริกจงใจไม่ให้เห็นภาพความรุนแรง และความโหดในการสังหารเหยื่อ แต่ปล่อยให้คนดูจินตนาการกันเอาเองว่าจะเกิดอะไรขึ้นกับพวกเธอหลังจากนั้น ยังส่งผลให้คนดูเกิดความสงสารและเห็นใจผู้หญิงเหล่านั้นขึ้นมาแบบจับจิตจับใจ โดยที่คนดูไม่เกิดความหดหู่ หรือเกิดบาดแผลทางใจตามมาด้วย

เรื่องจริงของฆาตกรสังหารโหดกว่าร้อยศพ

Woman of the Hour สร้างจากเรื่องจริงของเชอรีล แบรดชอว์ ครูสาวที่ไปออกรายการหาคู่ The Dating Game แล้วกลับพบว่า รอดนีย์ อัลคาลา คนที่ตอบคำถามถูกใจจนเธอเลือกให้เขาเป็นคู่เดท แท้ที่จริงแล้วคือฆาตกรต่อเนื่องที่ถูกดำเนินคดีในข้อหาฆาตกร 7 ศพ หนึ่งในนั้นเป็นเด็กหญิงวัยเพียง 12 ขวบ

ที่น่าขนหัวลุกไปกว่านั้นก็คือตำรวจประเมินว่าจำนวนผู้หญิงที่เสียชีวิตจากน้ำมือของรอดนีย์ อัลคาลาอาจสูงถึง 130 คนเลยทีเดียว

อย่างไรก็ตาม ในภาพยนตร์ได้มีการปรับบทของเชอรีล จากคุณครูเป็นนักแสดงที่กำลังไต่เต้าในวงการ และเพิ่งหัวเสียมาจากการออดิชั่นไม่ผ่าน จึงยอมไปออกรายการหาคู่ทางโทรทัศน์ตามที่ผู้จัดการหาให้ โดยในตอนนั้น รอดนีย์สังหารผู้หญิงมาแล้ว 5 คน การที่เขากล้าไปออกรายการทำให้รอดนีย์มีชื่อเล่นว่า The Dating Game Killer หลังจากเรื่องราวของเขาถูกเปิดโปงในภายหลัง

 

 

จากนักแสดงฝีมือดีสู่ผู้กำกับอนาคตไกล

แอนนา เคนดริก เป็นนักแสดงหญิงชาวอเมริกันวัย 39 ปีที่เข้าวงการจากการเล่นละครบรอดเวย์เรื่อง High Society ในปี 1998 ซึ่งเล่นเรื่องแรกก็ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลโทนี่เลยทีเดียว

หลังจากนั้นเธอได้ก้าวเข้าสู่วงการภาพยนตร์ด้วยการรับบทตัวประกอบเล็ก ๆ อยู่หลายเรื่อง รวมถึงแฟรนไชส์ The Twilight Saga (2008–2011) อันโด่งดังที่เธอรับบท เจสสิกา สแตนลีย์ เพื่อนของเบลลาที่โรงเรียนมัธยม Forks High School สถานที่ซึ่งเบลลาพบกับเอ็ดเวิร์ด คัลเลน และครอบครัวแวมไพร์ของเขา

‘Woman of the Hour’ เมื่อผู้หญิงกำกับหนัง true crime ‘เหยื่อ’ สำคัญกว่า ‘ฆาตกร’

 

ส่วนหนังที่ทำให้แอนนา เคนดริกแจ้งเกิดในวงการอย่างเต็มตัว ได้แก่ Up in the Air (2009) ที่เธอได้เข้าชิงรางวัลออสการ์ สาขานักแสดงสมทบหญิงยอดเยี่ยม และแฟรนไชส์ Pitch Perfect (2012–2017) ที่แอนนาได้รับบทนำอย่างเต็มตัว นอกจากนี้ยังมี A Simple Favor (2018) หนังแนว crime comedy ที่เธอเชือดเฉือนบทกับเบลค ไลฟ์ลีย์ได้ชนิดที่กินกันไม่ลง

 

‘Woman of the Hour’ เมื่อผู้หญิงกำกับหนัง true crime ‘เหยื่อ’ สำคัญกว่า ‘ฆาตกร’

 

สำหรับการเลือก Woman of the Hour มาเป็นผลงานการกำกับชิ้นแรกนั้น แอนนา เคนดริกบอกว่าเธอรู้สึก “ต่อติดทางอารมณ์” กับเรื่องนี้ ทั้งที่ปกติแล้วเธอเป็นคนชอบอะไรที่มันสบาย ๆ แต่กลับถูกดึงดูดเข้าไปในเรื่องราวที่เกิดขึ้น

ตลอดจนวิธีการที่คนเขียนบทใช้ในการ “จิกกัด” ประเด็นทางสังคมที่ว่า “ผู้หญิงเราต้องใช้ชีวิตอยู่บนโลกใบนี้ในโหมดเอาชีวิตรอดตลอดเวลา”

 

สิ่งที่น่ายินดีคือ แอนนา เคนดริกชนะรางวัลผู้กำกับหน้าใหม่จากเทศกาลภาพยนตร์ปาล์มสปริงมาครองจากการกำกับ Woman of the Hour โดยคำชมที่เธอได้รับคือ "การสำรวจอันทรงพลังต่อประเด็น misogyny หรือการเกลียดชัง ด้อยค่าผู้หญิงอย่างเป็นระบบ ที่มาบรรจบพบกันพอดีกับการใช้ความรุนแรงต่อผู้หญิงในสังคม"

 

‘Woman of the Hour’ เมื่อผู้หญิงกำกับหนัง true crime ‘เหยื่อ’ สำคัญกว่า ‘ฆาตกร’ ‘Woman of the Hour’ เมื่อผู้หญิงกำกับหนัง true crime ‘เหยื่อ’ สำคัญกว่า ‘ฆาตกร’

 

อย่างไรก็ตาม แอนนา เคนดริกได้ให้เครดิตกับผู้ร่วมงานเป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็น เอียน แมคโดนัลด์ ( Ian McDonald) ที่เขียนบทออกมาได้กระชับ แต่บอกเล่าเรื่องราวได้ชัดเจน และการแสดงอันยอดเยี่ยมของ แดเนียล โซวัตโต (Zovatto) ผู้รับบทฆาตกรโหด

“คุณจะสร้างเรื่องราวที่น่าเชื่อถือขึ้นมาไม่ได้เลย ถ้าคุณไม่มีผู้ร้ายโดยเนื้อแท้ แล้วโซวัตโตก็คือคนนั้น เขาข่มขู่คุกคาม แต่เขาก็มีเสน่ห์ เขาคือความสมดุลย์อีกอย่างหนึ่งของหนังเรื่องนี้เลยค่ะ มันมีรายละเอียดในเบื้องลึกที่ต้องดึงออกมามากมายนับไม่ถ้วน แต่การแสดงของโซวัตโตจะส่งให้คุณเย็นยะเยือกไปถึงไขสันหลังเลยค่ะ” แอนนา เคนดริกกล่าว

 

‘Woman of the Hour’ เมื่อผู้หญิงกำกับหนัง true crime ‘เหยื่อ’ สำคัญกว่า ‘ฆาตกร’

‘Woman of the Hour’ เมื่อผู้หญิงกำกับหนัง true crime ‘เหยื่อ’ สำคัญกว่า ‘ฆาตกร’

 

1 สาวโสด 1 ฆาตกรโรคจิต ใครจะเป็นผู้ชนะ

ผลงานกำกับชิ้นแรกของ "แอนนา เคนดริก" สร้างจากเหตุการณ์จริงของหญิงสาวที่ไปออกเกมโชว์เลือกหนุ่มโสดมาเป็นคู่เดท แต่ผู้ชายที่เธอเลือกคือฆาตกรต่อเนื่อง!

พบกับ ‘Woman of the Hour รู้ไหมใครโหด’ ได้แล้ววันนี้ ในโรงภาพยนตร์

 

#WomanOfTheHour

#TrueCrime

 

‘Woman of the Hour’ เมื่อผู้หญิงกำกับหนัง true crime ‘เหยื่อ’ สำคัญกว่า ‘ฆาตกร’ ‘Woman of the Hour’ เมื่อผู้หญิงกำกับหนัง true crime ‘เหยื่อ’ สำคัญกว่า ‘ฆาตกร’ ‘Woman of the Hour’ เมื่อผู้หญิงกำกับหนัง true crime ‘เหยื่อ’ สำคัญกว่า ‘ฆาตกร’ ‘Woman of the Hour’ เมื่อผู้หญิงกำกับหนัง true crime ‘เหยื่อ’ สำคัญกว่า ‘ฆาตกร’