‘ทิม เบอร์ตัน’ ขอมองท้องฟ้าดีกว่าท่องอินเทอร์เน็ต

‘ทิม เบอร์ตัน’ ขอมองท้องฟ้าดีกว่าท่องอินเทอร์เน็ต

ผู้กำกับสุดเนิร์ด ‘ทิม เบอร์ตัน’ เจ้าของผลงานหนังสุดคลาสสิกอย่าง Beetlejuice, The Nightmare Before Christmas, Charlie and the Chocolate Factory บอกว่าอินเทอร์เน็ตส่งผลลบต่อตัวเองจึงขอ “มองท้องฟ้าดีกว่าเล่นเน็ต”

รู้หรือไม่ว่า ‘ทิม เบอร์ตัน’ เป็นพวกกลัวเทคโนโลยีที่เรียกว่า เทคโนโฟป (technophobe) ถึงขนาดบอกว่า “ขอมองท้องฟ้าดีกว่าท่องอินเทอร์เน็ต”

ดังนั้น อย่าหวังเลยที่จะได้เห็นผู้กำกับสุดเนิร์ดคนนี้โพสต์อะไรลงอินสตาแกรมหรือโซเชียลมีเดียอื่น ๆ

ทิม เบอร์ตัน ผู้กำกับเจ้าของผลงานภาพยนตร์สุดคลาสสิกอย่าง Beetlejuice, The Nightmare Before Christmas, Edward Scissorhands, Charlie and the Chocolate Factory เปิดเผยเรื่องนี้กับ บีบีซี นิวส์ว่าคนที่รู้จักเขาดีจะทราบว่าเขา “ค่อนข้างกลัวเทคโนโลยี”

 

‘ทิม เบอร์ตัน’ ขอมองท้องฟ้าดีกว่าท่องอินเทอร์เน็ต

“เวลาเล่นอินเทอร์เน็ต ผมจะพบว่าตัวเองค่อนข้างหดหู่ มันทำให้ผมกลัวเพราะว่าผมจะเริ่มลงไปในหลุมมืด ๆ ผมเลยพยายามหลีกเลี่ยงมันเพราะมันทำให้ผมรู้สึกไม่ดี”

ผู้กำกับวัย 66 ปีบอกว่าอินเทอร์เน็ตส่งผลลบต่อตัวเขาซึ่งเป็นคนที่หดหู่ได้เร็วมาก อาจจะเร็วกว่าคนทั่วไป เวลาที่เขากดคลิกเข้าไปดู มันจึงเกิด “ไฟฟ้าลัดวงจร” ได้ง่ายมาก ดังนั้น การทำงาน และแหงนมองท้องฟ้าคือสิ่งที่ทำให้มีความสุขมากกว่า

ทิม เบอร์ตันที่เพิ่งมีหนัง Beetlejuice Beetlejuice ออกมาให้เราดูกัน และกำลังวุ่นอยู่กับการทำภาคต่อของซีรีส์เน็ตฟลิกซ์เรื่อง Wednesday พูดถึงวงการภาพยนตร์เอาไว้ด้วยว่า

“การเดินทางในฮอลลีวู้ดก็เหมือนกับการเดินทางใน Alice in Wonderland คุณขึ้น คุณลง คุณไปด้านข้าง มันเป็นแบบนั้นแหละ”

 

โลกของ ‘ทิม เบอร์ตัน’

สำหรับผู้ที่สนใจผลงานของทิม เบอร์ตัน มีข่าวดีมาฝาก ตอนนี้พิพิธภัณฑ์ Design Museum ในกรุงลอนดอน สหราชอาณาจักร ได้จัดนิทรรศการ The World of Tim Burton รวบรวมผลงานสร้างสรรค์ตลอดระยะเวลา 50 ปีในการทำงานของเขามาให้ดูกันร่วม 600 ชิ้น

มีทั้งงานอาร์ตเวิร์ต งานดีไซน์ ตลอดจนคอสตูม และของประกอบฉากต่าง ๆ เช่น ชุด Catwoman ที่มิเชล ไฟเฟอร์ใส่ในหนัง Batman 2 Returns หรือชุดลายขวางสีขาวดำที่ คริสตินา ริชชี่ ใส่ในหนัง Sleepy Hollow

 

 

นิทรรศการ The World of Tim Burton จะจัดถึงวันที่ 21 เมษายน 2025 ใครมีโอกาสแวะเวียนไปอังกฤษในช่วงนั้นสามารถไปเยือนได้ ส่วนคนที่ไม่สามารถบินไปดูด้วยตัวเองได้ เข้าไปรับชมผลงานบางส่วนได้ทางเว็บไซต์ของพิพิธภัณฑ์ตามนี้

https://designmuseum.org/exhibitions/the-world-of-tim-burton

ผลงานบางส่วนที่นำมาจัดแสดง

Credit : Design Museum

‘ทิม เบอร์ตัน’ ขอมองท้องฟ้าดีกว่าท่องอินเทอร์เน็ต ‘ทิม เบอร์ตัน’ ขอมองท้องฟ้าดีกว่าท่องอินเทอร์เน็ต ‘ทิม เบอร์ตัน’ ขอมองท้องฟ้าดีกว่าท่องอินเทอร์เน็ต ‘ทิม เบอร์ตัน’ ขอมองท้องฟ้าดีกว่าท่องอินเทอร์เน็ต ‘ทิม เบอร์ตัน’ ขอมองท้องฟ้าดีกว่าท่องอินเทอร์เน็ต ‘ทิม เบอร์ตัน’ ขอมองท้องฟ้าดีกว่าท่องอินเทอร์เน็ต ‘ทิม เบอร์ตัน’ ขอมองท้องฟ้าดีกว่าท่องอินเทอร์เน็ต