เมนูใหม่จาก ‘เชฟกอล์ฟ’ ‘อาหารไทยสไตล์เรโทร’

เมนูใหม่จาก ‘เชฟกอล์ฟ’ ‘อาหารไทยสไตล์เรโทร’

‘เชฟกอล์ฟ’ แห่ง ‘โรงแรมสินธรมิดทาวน์ กรุงเทพฯ’ ผู้รู้เรื่อง 'อาหารไทยสไตล์เรโทร' อวดเมนูใหม่ที่ชนะที่ 1 จากการแข่งขัน ‘ท็อปเชฟไทยแลนด์ 2023’ จับปลากะพงมาทำไอศกรีม และเมนูอาหารไทยหากินยาก

หลังจากปล่อย ชุดเครื่องว่าง ไทยวิจิตร เมื่อเดือนก่อน ตอนนี้ เชฟกอล์ฟ - ภัควลัญชญ์ เวชมนต์ แห่งห้องอาหารไทยสไตล์เรโทร Bangkok’78 แนะนำเมนูใหม่ต้อนรับฤดูฝน และเมนูที่ชนะการแข่งขันจากรายการ ท็อปเชฟ ไทยแลนด์ 2023

ได้แก่ หลนเต้าเจี้ยวปูใส่ปลาอินทรีเค็ม, ปลาหมึกยัดไส้หมูสับผสมสามเกลอกับโหระพาอิตาเลียน, ไอศกรีมปลากะพง ฯลฯ

เมนูใหม่จาก ‘เชฟกอล์ฟ’ ‘อาหารไทยสไตล์เรโทร’     Chef's Creation 6 เมนู (Cr.โรงแรมสินธร มิดทาวน์ กรุงเทพฯ)

อาหารไทยสไตล์เรโทร 6 เมนู เชฟกอล์ฟ ตั้งชื่อว่า Chef’s Creation คือเชฟจัดให้ (ตามใจเชฟ) มี 6 เมนู อาทิ

ลิ้นวัวแดดเดียวทอด (290.-) ลิ้นวัวชิ้นบางกำลังดี เชฟบอกวิธีทำไม่หวงสูตร คือหมักลิ้นวัวก่อนใส่ในตู้อบลมร้อนจะเหมือนตากแดด (แดดเดียว) เพราะถ้าเอาไปตากแดดเดียวจริง ๆ จะทำให้เนื้อแข็ง แต่วิธีนี้แค่ดึงความชื้นออกนิดหน่อยจะทำให้เนื้อนุ่ม ในขณะเดียวกันก็ยังเคี้ยวหนึบ ๆ สู้ฟัน เสิร์ฟกับน้ำจิ้มแจ่วออริจินัล

เมนูใหม่จาก ‘เชฟกอล์ฟ’ ‘อาหารไทยสไตล์เรโทร’    ลิ้นวัวแดดเดียวทอด

หลนเต้าเจี้ยว (350.-) ครบเครื่องผักสดหลากชนิด เชฟเลือกใช้ผักพื้นบ้านหาทานยากแต่เข้ากับเครื่องจิ้มประเภทหลน ได้แก่ ผักกาดหิ่น ใบมะตูมแขก แตงกวา ขมิ้นขาว มะเขือ ผักพื้นบ้านไทยมีหลายรส ทั้งหวาน จืด มัน ขม ฝาด เข้ากับหลน ที่หรูหราขึ้นด้วยหมูสับกับเนื้อปูสดกับปลาอินทรีเค็ม ทำให้มีรสเค็มเล็กน้อย กลมกล่อมเข้ากับเต้าเจี้ยว 2 ชนิดที่เชฟใช้ผสมกัน มีรสเปรี้ยวอีกนิดจากน้ำมะขาม

เมนูใหม่จาก ‘เชฟกอล์ฟ’ ‘อาหารไทยสไตล์เรโทร’     หลนเต้าเจี้ยว

อีกเมนูเชฟบอกต้องลอง... ต้มส้มปลาเก๋า (350.-) เชฟเล่าว่า “ต้มส้มโดยทั่วไปใช้ปลากระบอก ซึ่งหาทานยากและทำยาก และมีก้างเยอะ เลยใช้ปลาเก๋าฟิเลมาเป็นชิ้นหนา เนื้อจะเด้ง หนึบ ถ้าใช้ปลากะพงเนื้อจะเละกว่า

เมนูใหม่จาก ‘เชฟกอล์ฟ’ ‘อาหารไทยสไตล์เรโทร’   ต้มส้มปลาเก๋า

เมนูนี้เป็นของภาคกลาง ที่ครบเครื่องสมุนไพร เช่น หอมแดง ขิง กะปิ พริกไทย โขลกหยาบแล้วต้ม น้ำสต็อกก็ทำจากก้างปลาแล้วกรอง ใช้เป็นน้ำซุปทำให้รสลงตัว ปรุงรสด้วยน้ำมะขามเปียก น้ำตาล น้ำปลา สูตรนี้จะไม่หวานมาก มีรสร้อนจากพริกไทยและกะปิที่ใส่ลงไปเล็กน้อย

เมนูใหม่จาก ‘เชฟกอล์ฟ’ ‘อาหารไทยสไตล์เรโทร’    ปลาหมึกยัดไส้หมูสับนึ่ง (Cr.Panee Cheevapark)

ปลาหมึกยัดไส้หมูสับนึ่ง รองด้วยใบโหระพาอิตาเลียน (350.-) เบสเป็นซอสผัดฉ่าโดยใช้พริกชี้ฟ้าเหลืองมาทำเบส และทำให้เนื้อเนียนขึ้น ส่วนตัวไส้ปลาหมึกคือหมูสับผัดกับสามเกลอ ยัดไส้แล้วนึ่ง เวลาเสิร์ฟรองด้วยใบโหระพาอิตาเลียน จะได้กลิ่นหอมละมุนและเซ็กซี่กว่าโหระพาไทย”

เมนูใหม่จาก ‘เชฟกอล์ฟ’ ‘อาหารไทยสไตล์เรโทร’     กุ้งแม่น้ำทอดซอสน้ำปลามันกุ้ง

Chef’s Creation ไปต่อกับเมนู กุ้งแม่น้ำทอดทอดซอสน้ำปลามันกุ้ง (450.-) คนเลิฟกุ้งจะโปรดมาก เชฟเอากุ้งตัวโตลงทอดแล้วเอานำมันกุ้งมาผัดสามเกลอ กลิ่นจะฟุ้งไปทั้งครัว ปรุงรสด้วยน้ำปลาดี เติมน้ำสต็อกนิดหน่อยผัดต่อ ให้รสหอมเค็มกำลังดี มีน้ำจิ้มซีฟู้ดให้ แต่เมนูนี้ราดข้าวสวยร้อน ๆ คือจบเลย...

เมนูใหม่จาก ‘เชฟกอล์ฟ’ ‘อาหารไทยสไตล์เรโทร’     เชฟกอล์ฟ

ของหวานที่ไม่เหมือนใคร ไอศกรีมปลากะพง (150.-) เชฟเล่าว่า “เมนูนี้ชนะที่ 1 ในการแข่งขันท็อปเชฟ ไทยแลนด์ 2023 กรรมการชิมแล้วบอกว่าอร่อยเลยลองทำ ถ้าลูกค้าชอบก็จะนำมาใส่ไว้เป็นเมนูประจำ

โจทย์จากการแข่งขันคือให้เชฟไปเลือกวัตถุดิบอาหาร 3 อย่าง ไม่ได้บอกว่าจะให้ทำเมนูอะไร ทุกคนวิ่งไปเลือกของอย่างที่คิดไว้ว่าจะทำ เชฟเลือกปลากะพง ขมิ้น หอมแดง พอบอกว่าให้ทำเมนูของหวาน ทุกคนตกใจกันหมด เพราะบางคนเลือกเนื้อวัวเลือกไก่

เมนูใหม่จาก ‘เชฟกอล์ฟ’ ‘อาหารไทยสไตล์เรโทร’     ไอศกรีมปลากะพง

พอจะทำของหวาน เชฟคิดถึงไอศกรีมเลย เอาปลากะพงไปต้มไฟอ่อนกับเนย เติมหอมแดงกับขมิ้นลงไปด้วยเพื่อให้หอมและลดความคาวปลาได้ด้วย คิดจะทำไอศกรีมบัตเตอร์โพท (pote) พอต้มแล้วเนื้อปลาจะนิ่มและสุกพอดี จากนั้นต้มนมกับข้าวโอ๊ต เอาสองส่วนนี้มาผสมกันแล้วปั่นจนเป็นเนื้อเดียวกัน จากนั้นคูลดาวน์ แล้วใช้ไข่แดง ครีมชีส โยเกิร์ต น้ำตาล เราตีไข่กับน้ำตาลก่อนแล้วผสมส่วนผสมอื่นตีไปด้วยกัน

เมนูใหม่จาก ‘เชฟกอล์ฟ’ ‘อาหารไทยสไตล์เรโทร’

    ห้องเยาวราชใน Bangkok'78

ตอนเสิร์ฟราดคาราเมลซอสที่ทำจากน้ำตาลโตนดจากเพชรบุรี เคี่ยวให้หอมใส่กะทินิดหน่อย รสจะละมุน ด้านล่างเป็นครัมเบิ้ล ทำจากขนมปังคลุกเนยแล้วเอาไปอบ ด้านบนโรยเกล็ดข้าวโอ๊ต เมล็ดฟักทอง คอนเฟล็กซ์ ที่เอาไปผัดกับน้ำตาลนิดหน่อย ทำให้ได้เท็กซ์เจอร์กรอบ ๆ หวาน ๆ ตัดกันหลายรสสัมผัส”

เมนูใหม่จาก ‘เชฟกอล์ฟ’ ‘อาหารไทยสไตล์เรโทร’ เชฟกอล์ฟคนขยัน เพิ่งจบรายการอาหาร ชุดเครื่องว่าง ไทยวิจิตร เช่น ปลาช่อนแห้ง แตงโมสองสี ปั้นขลิบไส้ปลาค็อด ขนมจีบนก ช่อม่วงไส้หวาน ฯลฯ เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา

เมนูใหม่จาก ‘เชฟกอล์ฟ’ ‘อาหารไทยสไตล์เรโทร’

เดือนมิถุนายน – กรกฎาคม เชฟจัดใหม่อีก 6 เมนู พร้อมเมนูยอดนิยมอื่น ๆ อาทิ ไข่พะโล้สูตรโบราณใส่เต้าหู้ดำจากราชบุรี, ไข่ตุ๋นทะเลหมูสับหม้อไฟ, ข้าวผัดรถไฟ, ชุดข้าวต้มกุ๊ย, ส้มฉุนหิมะ ฯลฯ

เมนูใหม่จาก ‘เชฟกอล์ฟ’ ‘อาหารไทยสไตล์เรโทร’

แฟนคลับตามไปชิมได้ที่ห้องอาหาร Bangkok’78 โรงแรมสินธร มิดทาวน์ กรุงเทพฯ เปิดบริการ 11.30 – 22.30 น. โทร.02 796 8888, FB: Sindhorn Midtown Hotel Bangkok, LINE: Official Account @sindhornmidtown