10 ‘อาหารเอเชียยอดนิยม’ จากซูชิถึงเสี่ยวหลงเปา เมนูไหนคนชอบที่สุด

10 ‘อาหารเอเชียยอดนิยม’ จากซูชิถึงเสี่ยวหลงเปา เมนูไหนคนชอบที่สุด

‘อาหารเอเชียยอดนิยม’ เว็บไซต์จัดอันดับอาหาร Taste Atlas อัปเดท 100 อันดับอาหารเอเชียที่คนชอบมากที่สุด คัดมา 10 อันดับเมนูที่คนชอบที่สุด มีอะไรบ้าง

เมื่อไม่นานมานี้ Taste Atlas เพิ่งจัดอันดับ เมนูผัด ที่ดีที่สุด ซึ่งยกให้ ผัดกะเพรา ของไทยมาอันดับ 1 (ผัดไทย 8 / ผัดซีอิ๊ว 19 / คั่วกลิ้ง 23 / ไก่ผัดเม็ดมะม่วงหิมพานต์ 44) อาหารไทยติดอันดับผัดหลายเมนู

ล่าสุดอัปเดท 100 เมนูอาหารเอเชียยอดนิยม จานอร่อยทั่วเอเชียมีอะไรบ้าง ขอนำเสนอ Top 10 อาหารเอเชียยอดนิยม เมนูไหนคนชอบที่สุด

ตั้งแต่เสี่ยวหลงเปาจนถึงข้าวปั้น อ่านไปลุ้นไป (ว่าจะมีอาหารไทยหรือไม่) มีดังนี้

10 ‘อาหารเอเชียยอดนิยม’ จากซูชิถึงเสี่ยวหลงเปา เมนูไหนคนชอบที่สุด         ซาลาเปา (Cr.Leigh Beisch; Food Styling Dan Becker) 

อันดับที่ 10 ซาลาเปา

ซาลาเปาก้อนกลม ๆ จัดอยู่ในหมวด ติ่มซำ อาหารกินเล่น กินจริง ของคนจีน คือขนมปังทำจากแป้งสาลีนึ่ง ไม่มีไส้เรียกหมั่นโถว แบบมีไส้ก็,uสารพัด ทั้งแบบคาวและหวาน ไส้ผักและไส้เนื้อสัตว์ชนิดต่าง ๆ

ชนิดยอดนิยมคือซาลาเปาไส้หมูแดง ไส้ครีม และเสี่ยวหลงเปา ซาลาเปาลูกเล็ก ๆ ไส้หมูสับ กุ้ง ปู ทรัฟเฟิล ฯลฯ กัดเข้าไปน้ำซุปร้อน ๆ จะไหลออกมา

10 ‘อาหารเอเชียยอดนิยม’ จากซูชิถึงเสี่ยวหลงเปา เมนูไหนคนชอบที่สุด

       โอนิกิริ ข้าวปั้นยักษ์ (Cr.Max Griss on Unsplash) 

9  โอนิกิริ

Onigiri คือข้าวปั้นญี่ปุ่น แล้วต่างจากซูชิอย่างไร โอนิกิริ ปั้นจริงจัง ลูกใหญ่ขนาดเท่ากำมือของคนปั้น (จึงเรียกว่าข้าวปั้น) และกินคำเดียว (เหมือนซูชิ) ไม่ไหว เป็นอาหารปิกนิกของคนญี่ปุ่น แม่บ้านทำให้ลูกไปกินที่โรงเรียน กินกันมาตั้งแต่ศตวรรษที่ 11 บางหลักฐานบอกว่าเก่าแก่กว่านั้น น่าจะกินมาตั้งแต่สมัยนารา (Nara ค.ศ.710-794) ก่อนการใช้ตะเกียบจะแพร่หลาย แม่บ้านจะปั้นข้าวเป็นทรงกลมหรือสามเหลี่ยมแล้วพันด้วยสาหร่ายโนริ อย่างง่ายที่สุดคือยัดไส้บ๊วยดอง 1 เม็ด อร่อยแล้ว

ปัจจุบันมีหลากหลายไส้ และผสมเครื่องปรุงลงในข้าว บ้างเอาข้าวไปผัดแล้วค่อยเอามาปั้น มีแบบย่างเรียกว่า โอนิกิริย่าง หน้าตาคล้ายข้าวจี่ของไทย

10 ‘อาหารเอเชียยอดนิยม’ จากซูชิถึงเสี่ยวหลงเปา เมนูไหนคนชอบที่สุด      โมจิ (Cr.wallpapers.com)

8 โมจิ

Mochi ขนมทำจากแป้งข้าวเหนียวนุ่ม ๆ หอมหวาน มีไส้และไม่มีไส้ เป็นขนมในหลายพิธีกรรมของญี่ปุ่น ต้นตำรับเดิมมาจากเมืองจีน คนญี่ปุ่นรับมาตั้งแต่สมัยยาโยอิ (Yayoi 300 ปีก่อน ค.ศ.-ค.ศ.300) โมจิมีหลายชนิด หลายขนาด วันขึ้นปีใหม่ชาวญี่ปุ่นมีพิธีตำโมจิและกินขนมโมจิ เชื่อว่าจะนำความโชคดีมาให้

มีโมจิในวันเด็กผู้ชาย วันเด็กผู้หญิง โมจิในฤดูกาลต่าง ๆ โมจิไส้ยอดนิยมทำจากถั่วแดงบด ไส้ชาเขียว ปัจจุบันไส้ผลไม้สด เช่น สตรอว์เบอร์รี่ครึ่งลูก ลูกพีช มะม่วงก็มี

 

10 ‘อาหารเอเชียยอดนิยม’ จากซูชิถึงเสี่ยวหลงเปา เมนูไหนคนชอบที่สุด

     โรตีกินกับแกง (Cr.wallpaperflare.com)

7   โรตี

Roti ขนมปังแบนทำจากแป้งสาลี ต้นกำเนิดจากอียิปต์และอัฟริกาเหนือ บ้างบอกว่ามาจากชาวเปอร์เซีย แรกเริ่มทำจากแป้งสาลีไม่ขัดสี ผสมแป้งกับน้ำนวดแล้วปั้นเป็นแผ่นกลมวางลงตะแกรงเหล็กปิ้งหรือย่าง หรือนาบลงในโอ่งดินเผา 

โรตีคือขนมปังยุคแรกของมนุษย์ ตอนนี้พัฒนาสูตรหลากหลาย แบบคาว-หวาน มีไส้ มีดิปปิ้ง จะว่าไปโรตีในไทยร้อน ๆ จากเตาหวานมัน อร่อยที่สุด

10 ‘อาหารเอเชียยอดนิยม’ จากซูชิถึงเสี่ยวหลงเปา เมนูไหนคนชอบที่สุด      ยากิโทริ (Cr.crushpixel.com)

6   ยากิโทริ

Yakitori แปลว่า “ไก่ย่าง” หรือเนื้อสัตว์เสียบไม้ย่างสไตล์ญี่ปุ่น สูตรดั้งเดิมย่างบนเตาถ่าน สูตรลับคือวิธีหั่นเนื้อสัตว์เป็นชิ้นให้ได้ขนาดกัดเข้าปากพอดี และย่างแล้วเนื้อสุกทั่วถึงกัน และอร่อยด้วยซอสทาเระ (Tare) ส่วนผสมซีอิ๊วขาว สาเก มิริน น้ำตาล หมักให้ทั่วแล้วย่าง หรือแค่โรยเกลือก็อร่อยได้

5   เกี๊ยว เกี๊ยวน้ำ เกี๊ยวซ่า เกี๊ยวกรอบ

เกี๊ยว เป็นภาษาแต้จิ๋ว จีนกลางเรียกว่า  饺子 (เจี่ยวจือ) อาหารที่ใช้แผ่นแป้งสาลีบางห่อไส้นึ่งหรือต้ม ยังมี 馄炖 (หุนตุ้น) หมายถึงเกี๊ยวน้ำ, เซาโส่ว แปลว่าเกี๊ยวเหมือนกัน ทำเป็นรูปพระจันทร์เสี้ยว หรือรูปร่างเหมือนก้อนเงินก้อนทอง

10 ‘อาหารเอเชียยอดนิยม’ จากซูชิถึงเสี่ยวหลงเปา เมนูไหนคนชอบที่สุด      เกี๊ยว เมนูยอดนิยม (Cr.ร้าน Shui Jial ที่ Hotel Lee Fook ฮ่องกง/tasteatlas.com)

คนกวางตุ้งเรียกว่า หวั่นทัน ที่มาจากคำว่า หุ้นตุ้น ในภาษาจีนกลาง ฝรั่งใช้คำว่า Wonton ทำจากแผ่นแป้งสาลีบางตัดเป็นรูปทรงเหลี่ยม ห่อไส้หมูสับ กุ้ง หรือผัก ลวกหรือต้ม ก็คือเกี๊ยวน้ำ เกี๊ยวกุ้ง ในบะหมี่หมูแดง

เกี๊ยวยอดนิยมที่สุดมาจากประเทศไหน ความจริงมาจากวัฒนธรรมอาหารเดียวกัน ถ้าไปญี่ปุ่นเรียกว่า เกี๊ยวซ่า (Gyoza) ประยุกต์มาจากจีน นึ่งแล้วทอดน้ำมันหรือทอดน้ำ ทั้งหมดเหมารวมกันคือเกี๊ยว

10 ‘อาหารเอเชียยอดนิยม’ จากซูชิถึงเสี่ยวหลงเปา เมนูไหนคนชอบที่สุด      ปลาดิบ ร้าน Kintsugi

4    ซาซิมิ

Sashimi ปลาดิบ หั่นชิ้นบาง ๆ รวมถึงอาหารทะเลอย่างอื่นด้วย ต้องสด แช่เย็น หรือวางบนน้ำแข็ง จิ้มกับซีอิ๊วญี่ปุ่น ใส่วาซาบินิดหน่อย กินกับขิงดอง หัวไช้เท้าหั่นฝอย และสาหร่ายทะเล

ในญี่ปุ่น ซาซิมิ คือทุกอย่างที่อยู่ในทะเล ปลาทูน่า แซลมอน ปลาหมึก หอยเชลล์ กุ้งหอยปู ปลาวาฬ โลมา ฯลฯ กินสดเท่านั้น

10 ‘อาหารเอเชียยอดนิยม’ จากซูชิถึงเสี่ยวหลงเปา เมนูไหนคนชอบที่สุด       ยากินิกุ (Cr.pngtree.com)

3    ยากินิกุ

Yakiniku หมายถึง เนื้อย่างบนเตาถ่าน ต้นกำเนิดมาจากเกาหลี โดยมีเนื้อวัวเป็นพระเอก รองลงไปเช่น หมู ไก่ ลิ้นวัว กุ้ง หอยเชลล์  ตามด้วยผักและเห็ดย่างบนตะแกรง แล้วต่างจาก ยากิโทริ ตรงไหน...ยากินิกุ ย่างเอง (สนุกกว่า) ยากิโทริ มีคนย่างให้ (สนุกกว่ามาก) บางร้านก็มีซอสอร่อย ๆ สนุก ๆ เพิ่มรสชาติขึ้น

10 ‘อาหารเอเชียยอดนิยม’ จากซูชิถึงเสี่ยวหลงเปา เมนูไหนคนชอบที่สุด      ราเมง (Cr.tasteatlas.com)

2   ราเมง

Ramen บะหมี่เส้นกลมสีเหลือง ถือกำเนิดเมื่อปี 1910 นำมาจากจีน ยุคแรกเป็นน้ำซุปเกลือ เมื่อปี 1958 ก็ตั้งชื่อว่า Ramen มาจากภาษาจีนว่า 拉面 (ลาเมี่ยน) หมายถึงบะหมี่ราเมง แบบดั้งเดิมใช้วิธีดึงเส้นแป้งด้วยมือ (Hand pulled noodle) ในขณะที่บะหมี่เหลืองหรือบะหมี่ไข่ของคนจีนใช้คำว่า  蛋面 (ตั้นเมี่ยน) ดังนั้นถ้าพูดว่า ลาเมี่ยน หมายถึง ราเมง 

คนญี่ปุ่นพัฒนาเส้นราเมงให้มีหลายขนาด ซุปก็มีหลายอย่าง ส่วนผสมก็เยอะ กลายเป็นบะหมี่ประจำชาติญี่ปุ่นที่มีรสชาติเป็นเอกลักษณ์เฉพาะ

10 ‘อาหารเอเชียยอดนิยม’ จากซูชิถึงเสี่ยวหลงเปา เมนูไหนคนชอบที่สุด      ปลาดิบ ติดอันดับอาหารเอเชียยอดนิยม

 1    ซูชิ

Sushi มาอันดับ 1 อาหารเอเชียยอดนิยม คือข้าวปั้นขนาดพอดีคำ ด้านบนวางเนื้อปลาดิบ ปลาดอง กุ้ง ปลาหมึก จนถึงเนื้อ กินอิ่มและได้กินอาหารทะเลด้วย ซูชิคือข้าวปั้น (ที่เล็กกว่าโอนิกิริ) ทำจากข้าวญี่ปุ่นหุงสุกผสมน้ำส้มสายชูแล้วนำมาปั้น

10 ‘อาหารเอเชียยอดนิยม’ จากซูชิถึงเสี่ยวหลงเปา เมนูไหนคนชอบที่สุด     ข้าวปั้นหรือซูชิ (Cr.ร้าน Katei)

เรื่องเล่ามีอีกว่า ซูชิ เพิ่งเกิดขึ้นเมื่อราวศตวรรษที่ 8 เมื่อคนญี่ปุ่นไปเห็นวิธีการเก็บรักษาปลาของคนเอเชียในลุ่มแม่น้ำโขง โดยหมักปลาที่ควักไส้ออกมาแล้วหมักในข้าวหมัก ทำให้เก็บปลาได้หลายเดือน น่าจะเป็นวิธีทำปลาร้าปลาแดก จากนั้นนำไปพัฒนาเป็นปลาดิบกินกับข้าวปั้น และปลานั้นผ่านการหมักในซีอิ๊วหลากหลายสูตร ทำให้รสชาติเข้มข้นขึ้น  

อ้างอิง : tasteatlas.com