‘ร้านข้าวต้มอร่อย’ ย่าน ‘บรรทัดทอง’ ต้อง ‘ข้าวต้มสันติภาพ’

‘ร้านข้าวต้มอร่อย’ ย่าน ‘บรรทัดทอง’ ต้อง ‘ข้าวต้มสันติภาพ’

‘ร้านข้าวต้มอร่อย’ ย่าน ‘บรรทัดทอง’ ต้อง ‘สันติภาพ’ หรือรู้จักกันในนาม ‘ข้าวต้มสันติภาพ’ เป็น ‘ข้าวต้มโต้รุ่ง’ ที่มีเมนูห้ามพลาด อาทิ ‘ซี่โครงหมูทอดกระเทียม’ และ ‘กุ้งผัดหนำเลี๊ยบ’ ส่วน ‘แกงจืดต้มบ๊วย’ สั่งกันทุกโต๊ะ

ข้าวต้มกุ๊ย เป็นเซตเมนูอาหารที่ไม่มีวันตาย เหมาะกับมื้อค่ำคืนดึกดื่นตลอดกาล  หมูหวานชวนชิม มีเคล็ดลับเวลาเดินทางไปต่างจังหวัด มื้อค่ำ มื้อดึก หิวกลางทางให้ขับรถเข้าในเมืองของจังหวัดนั้นๆ แล้วถามหา ร้านข้าวต้มกุ๊ย เชื่อสิว่า แต่ละจังหวัด หรืออำเภอใหญ่ๆ ต้องมีร้านข้าวต้มกุ๊ย อร่อย ๆ ให้เราได้อิ่มท้อง อย่างมีความสุข ก่อนนอนอย่างแน่แท้

ส่วน ย่าน ถนนบรรทัดทอง  นั้น มี ร้านข้าวต้มอร่อย ขวัญใจเด็กจุฬาฯ ขายมายาวนาน นั่นก็คือ ข้าวต้มสันติภาพ เมนูห้ามพลาดก็มี ซี่โครงหมูทอดกระเทียม เมนูขึ้นชื่อ ที่ทางร้านหมักหมูมาอย่างดีเข้าเนื้อ ทอดมาร้อนๆ โรยกระเทียมทอดกรอบรสชาติโดนใจ เรียกว่าเสิร์ฟถึงโต๊ะกลิ่นอาหารโชยมาเข้าจมูกเมื่อไหร่ ต่อมหิวมากถึงหิวที่สุดทำงานอย่างอัตโนมัติ ทันที (ฮา)

เสียดายที่วันนี้พรรคพวกชวนชิม พากันไปน้อย ก็เลยสั่งอาหารได้ไม่กี่อย่าง ยังมีอีกหลายเมนูที่ไม่อยากพลาด นอกจาก ซี่โครงหมูทอดกระเทียม ที่ อร่อย เป็นอมตะแล้ว ยังมีเมนูประจำ ร้านข้าวต้ม ที่มีโอกาสเข้าร้านประเภทนี้เมื่อใด หมูหวานชวนชิม เป็นต้องสั่งทุกครั้ง นั้นก็คือ หอยลายผัดน้ำพริกเผา ขอบอกว่า หอยลายร้านนี้คัดมาอย่างดีตัวโตๆ เนื้อเด้งๆ ด้วยความสด เจ้าของร้านเล่าว่า ของทะเลต่างๆซื้อจากร้านประจำในตลาดสามย่าน ต้องยอมรับของเขามีคุณภาพจริงๆ

ส่วนใหญ่เวลาหม่ำ ข้าวต้มกุ๊ย อีกเมนูหลักก็คือ หมูสับผัดหนำเลี๊ยบ วันนี้ลองเปลี่ยนมาเป็น กุ้งผัดหนำเลี๊ยบ อร่อยไปอีกแบบ ด้วยความสด หวาน เด้ง ของกุ้ง เข้ากันได้ดีกับหนำเลี๊ยบ อย่างไม่น่าเชื่อ แหม ก็ต้องใช้หนำเลี๊ยบอย่างดีมีคุณภาพด้วยแหละ ไม่งั้นจะอร่อยได้อย่างไร ก็เลยต้องยกให้ สันติภาพ เป็น ‘ร้านข้าวต้มอร่อย’ ย่าน บรรทัดทอง

‘ร้านข้าวต้มอร่อย’ ย่าน ‘บรรทัดทอง’ ต้อง ‘ข้าวต้มสันติภาพ’ ภาพโดย : วันชัย ไกรศรขจิต

สรุปแล้วได้สั่งอาหารแค่ 6 อย่าง นั่นก็คือ ซี่โครงหมูทอดกระเทียม , หอยลายผัดน้ำพริกเผา, กุ้งผัดหนำเลี๊ยบ ส่วน ‘ปลาหมึกผัดไข่เค็ม’ สำหรับ หมูหวานชวนชิม ชอบแบบผัดแห้งๆ มีไข่เค็มเกาะปลาหมึก แล้วใส่ผักขึ้นฉ่าย จึงจะ อร่อย ถูกปากถูกใจ

‘ร้านข้าวต้มอร่อย’ ย่าน ‘บรรทัดทอง’ ต้อง ‘ข้าวต้มสันติภาพ’ วัตถุดิบเน้นสดใหม่ สะอาด ปลอดภัย 

ทว่าที่ ร้านข้าวต้มสันติภาพ ผัดมาแบบไม่แห้ง ทว่าก็ต้องยอมรับในความสดของอาหารทะเล อย่างปลาหมึก สดไม่คาว เคี้ยวแล้วมีรสหวานในเนื้อปลาหมึก ไข่เค็มก็ใช้อย่างดี สำหรับใครที่ชอบผัดแบบแฉะๆนิดหนึ่งก็ถือว่าคุณภาพดี มา ร้านข้าวต้ม ทั้งที หมูหวานชวนชิม ไม่ยอมพลาด

‘ร้านข้าวต้มอร่อย’ ย่าน ‘บรรทัดทอง’ ต้อง ‘ข้าวต้มสันติภาพ’ 'ผักบุ้งไฟแดง' บำรุงสายตา เข้ากันได้ดีกับ 'ข้าวต้มกุ๊ย'

ผักบุ้งไฟแดง อย่างน้อยก็รู้สึกดีที่ได้กินผักบุ้ง ผักใบเขียว ให้ร่างกายได้สารอาหารครบ   แถมผักบุ้งยังมีประโยชน์มาก ช่วยบำรุงสายตา เพิ่มน้ำหล่อเลี้ยงลูกตา มีสารต้านอนุมูลอิสระ เพิ่มศักยภาพในการบำรุงสมอง คือความจริงแล้วชอบผักชนิดนี้ ไม่ต้องหาเหตุผลมากำกับมากก็ชอบอยู่ดีแหละ (ฮา) ดูเป็นคนรักสุขภาพขึ้นมาทันใด

‘ร้านข้าวต้มอร่อย’ ย่าน ‘บรรทัดทอง’ ต้อง ‘ข้าวต้มสันติภาพ’

'หมูกรอบพริกเกลือ' หรือ 'หมูกรอบทอดพริกเกลือ'

แต่เราก็สั่ง หมูกรอบพริกเกลือ มาด้วยนะ ไม่อยากจะบอกเลยว่า อร่อยมาก หมูกรอบอร่อยในตัวเองอยู่แล้ว แถมนำมาทอดพริกเกลือ ก็เลยอร่อยเป็นสองเท่า งานนี้เลยไม่ได้สั่งเมนูฮิตประจำร้าน ที่สั่งกันทุกโต๊ะ นั่นก็คือ แกงจืดต้มบ๊วย ยกยอดไปคราวหน้าก็แล้วกัน

ร้านนี้เปิดมากว่า 30 ปี เริ่มจากรุ่นอากง ตรงจากเมืองจีนมณฑลกวางตุ้ง เดิมอยู่จุฬา 24 ปัจจุบันย้ายมาถนนบรรทัดทองได้ 9 ปีแล้ว ดั้งเดิมรุ่นอากง มีเมนูประมาณหนึ่งอาทิ ผัดผัก หมูหนำเลี๊ยบ

ปัจจุบันนี้รุ่นที่ 4 (รุ่นอากง-พี่ชายของพ่อ-รุ่นพ่อ-ปัจจุบันรุ่นลูก 7 พี่น้อง) แล้วก็เลยมีเมนู รุ่นใหม่ก็คือ ‘ซี่โครงหมูทอดกระเทียม’ และ ‘กุ้งหนำเลี๊ยบ’ และอื่นๆ อีกมากมาย

‘ร้านข้าวต้มอร่อย’ ย่าน ‘บรรทัดทอง’ ต้อง ‘ข้าวต้มสันติภาพ’ 'ปลาหมึกผัดไข่เค็ม'

ร้านนี้มีกว่า 80 เมนู ให้เลือกอร่อย และไม่น่าเชื่อเลยว่า เด็กวัยรุ่น นิยม แกงจืดต้มบ๊วย รสเปรี้ยวๆ เค็มๆ สมัยก่อนเด็กๆสั่งแต่ ‘ต้มยำ’ ย่านนี้เป็นแหล่งวัยรุ่นเพราะอยู่ใกล้มหาวิทยาลัย ปัจจุบันนี้ กลุ่มลูกค้าขยายขึ้น เป็นทุกเพศทุกวัย มีทั้งขาประจำ และขาจร รวมทั้งลูกค้าต่างชาติ นักท่องเที่ยวเยอะมาก

‘ข้าวต้มกุ๊ย’ ร้านนี้ราคาไม่สูงมาก ยึดว่าลูกค้ากินได้ทางร้านพออยู่ได้  ใครจะสั่งเมนูพิเศษก็ได้ อย่างเช่นแทนที่จะผัดผักใส่หมูสับ ก็ใส่หมูแผ่น แทน เช่นทอด ยำ  อาทิ ยำหมูแผ่นใส่ไข่เค็ม ยำหมูแผ่นใส่ผักกาดดอง เจ้าของร้านเล่าว่า ‘ร้านอาหาร’ จะอยู่ได้นาน คนทำร้านอาหารต้องมีใจรักในการทำอาหาร และสามารถเข้าถึงรสชาติที่แท้จริงของอาหาร ยอมรับว่าการทำร้านอาหารเป็นงานที่เหนื่อยมากๆ

‘ร้านข้าวต้มอร่อย’ ย่าน ‘บรรทัดทอง’ ต้อง ‘ข้าวต้มสันติภาพ’ กุ๊กไก่ – สุลิสา ตระกูลเจริญวิทย์

กุ๊กไก่ – สุลิสา ตระกูลเจริญวิทย์ เล่าว่า เธอซื้อวัตถุดิบที่สดและดี จากตลาดสามย่าน ปลาหมึก กุ้ง อาหารทะเลต้องสดใหม่ทุกวัน ถามวาถ้าต่างชาติมาเขาจะสั่งอะไร เธอตอบว่า หอยลายผัดน้ำพริกเผา ผัดผักบุ้งไฟแดง หมูไข่เค็ม หมูกรอบทอดเกลือ ไม่รู้เป็นเพราะอะไร เขารู้ได้อย่างไร แต่จะเห็นว่าทุกโต๊ะอย่างน้อยต้องมีผัดผักบุ้งไฟแดง ซึ่งเป็นเมนูธรรมดาๆ ส่วนวัยรุ่นสมัยนี้นิยมสั่งเมนูที่เป็น หมูกรอบ อาทิ  หมูกรอบพริกเกลือ และ กะเพราหมูกรอบ

‘ร้านข้าวต้มอร่อย’ ย่าน ‘บรรทัดทอง’ ต้อง ‘ข้าวต้มสันติภาพ’ 'กุ้งผัดหนำเลี๊ยบ' อร่อยมาก 

ข้าวต้มสันติภาพ มีสาขาเดียวเท่านั้น เพราะต้องการให้อาหารมีคุณภาพที่ดีที่สุดเพียงร้านเดียวเท่านั้น  ‘คุณกุ๊กไก่’ กล่าวว่า เป็น ‘ร้านข้าวต้ม’ รุ่นที่ 4 ก็จะเหนื่อยหน่อย เนื่องจากคู่แข่งเยอะมาก ไม่เหมือนรุ่นคุณพ่อ สมัยก่อนแหล่งข้าวต้มกุ๊ยต้องเป็นเยาวราชเท่านั้น  

มาถึงรุ่นที่ 4 ต้องทำให้ดีที่สุดสืบทอดธุรกิจที่บรรพบุรุษสร้างมาด้วยน้ำพักน้ำแรงผ่านความยากลำบาก  พี่น้องทั้ง 7 จึงหวงแหนมรดกอาชีพนี้  แม้บางคนมีงานประจำแต่พอเลิกงานก็มาช่วยกันที่ร้านข้าวต้ม

‘ร้านข้าวต้มอร่อย’ ย่าน ‘บรรทัดทอง’ ต้อง ‘ข้าวต้มสันติภาพ’ 'ซี่โครงหมูทอดกระเทียม' มาร้านสันติภาพไม่ควรพลาดเมนูนี้

‘ร้านข้าวต้มอร่อย’ ย่าน ‘บรรทัดทอง’ ต้อง ‘ข้าวต้มสันติภาพ’ 'หอยลายผัดน้ำพริกเผา' หอยลายตัวใหญ่ๆเต็มคำ

‘ร้านข้าวต้มอร่อย’ ย่าน ‘บรรทัดทอง’ ต้อง ‘ข้าวต้มสันติภาพ’ 'ข้าวต้ม' ต้องแบบนี้จึงจะอร่อยถึงใจ

‘ร้านข้าวต้มอร่อย’ ย่าน ‘บรรทัดทอง’ ต้อง ‘ข้าวต้มสันติภาพ’

จ่ายไป 760 บาท ถือว่าไม่แพงเลย

หมูหวานชวนชิม เห็นด้วยกับความอร่อย กินแล้วไม่ผิดหวังจริงๆ เป็นอีกหนึ่งร้านข้าวต้มในดวงใจ ที่ต้องคิดถึงเมื่อไปแถวๆ ย่าน ถนนบรรทัดทอง

‘ร้านข้าวต้มอร่อย’ ย่าน ‘บรรทัดทอง’ ต้อง ‘ข้าวต้มสันติภาพ’

'หน้าร้านข้าวต้มสันติภาพ' ถนนบรรทัดทอง 

‘ข้าวต้มสันติภาพ' เลขที่ 1412 ถนนบรรทัดทอง (ตรงข้ามระหว่างซอยจุฬา 12-14) เปิดบริการทุกวัน ตั้งแต่เวลา 16.30-01.00 น. โทร. 085 858 1255

หมายเหตุ: ศุกร์-เสาร์-อาทิตย์ เวลาประมาณ 19.00 น. คนจะเนืองแน่นมาก ต้องไปจดคิวอาหารรอไม่นานก็จะได้โต๊ะนั่งนะคะ สามารถจอดรถได้ที่ จุฬาซอย 10 และ สวนหลวงสแควร์  ชั่วโมงละประมาณ 20 บาท