‘ข้าวแช่เอสแอนด์พี’ มีขายถึงสิ้นเดือนพฤษภาคม 2567

‘ข้าวแช่เอสแอนด์พี’ มีขายถึงสิ้นเดือนพฤษภาคม 2567

‘ข้าวแช่เอสแอนด์พี’ มีขายถึงสิ้นเดือนพฤษภาคม 2567 หมูหวานชวนชิมของเซต สำหรับ 2 ท่าน เสิร์ฟมาหรูหราแบบชุดน้ำชายามบ่ายของชาวอังกฤษ ‘ปลาแห้งแตงโม’ และ ‘ข้าวเหนียวมะม่วง’ มาเติมเต็มสิ่งที่ขาดหายไป

ข้าวแช่เอสแอนด์พี มีมาเสิร์ฟทุกฤดูร้อน ปีนี้ก็เช่นกัน หมูหวานชวนชิม เพิ่งมีโอกาสได้ไปลิ้มรสความอร่อย ที่ เอสแอนด์พี สาขา เซ็นทรัล ลาดพร้าว ต้องยอมรับว่า ทาง ร้านS&P เขาจัดสำรับข้าวแช่มาในรูปแบบของ เซตน้ำชายามบ่าย สวยงาม หรูหรา แค่มองก็ได้รับอาหารตามีความสุขใจ

ปลาแห้งแตงโม ที่ถูกจัดวางไว้ชั้นบนสุดนั้น ช่างสวยเตะตาสะกิดใจ ด้วยว่าเราชอบเมนูนี้อยู่แล้วเป็นทุนเดิม ปลาแห้งแตงโม เป็นเมนูของว่างคลายร้อน มีมาตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา ปรากฏชื่อครั้งแรกว่า

ผัดปลาแห้งแตงอุลิต มีกล่าวไว้ในจดหมายเหตุความทรงจำ กรมหลวงนรินทรเทวี หรือเจ้าครอกวัดโพธิ์ เมื่อครั้งมีการจัดเตรียมงานพระราชพิธีสมโภชน์พระแก้วมรกต และเฉลิมฉลองวัดพระศรีรัตนศาสดาราม ในปีพุทธศักราช 2352 สืบทอดมาจนถึงทุกวันนี้

สำรับ ‘ข้าวแช่เอสแอนด์พี’ ชั้นถัดมา มี ข้าวเหนียวมะม่วง สีสันสวยสะดุดตา ครั้นได้ชิม รสชาติ ก็สะดุดใจ ต้องยอมรับว่า อร่อย โดนใจ หมูหวานชวนชิม สุดๆไปเลย ทั้งรูปลักษณ์และรสชาติ และเมนูนี้เป็นอาหารไทยหน้าร้อน ที่มีมายาวนาน คนไทยกินข้าวเหนียวมูนคู่กับมะม่วงมานานแค่ไหนไม่ปรากฏหลักฐานแน่ชัด

ได้แต่สันนิษฐานว่า มีมาตั้งแต่สมัยอยุธยาตอนปลาย ถึงต้นสมัยรัตนโกสินทร์ ราวๆ รัชกาลที่ 2 ทว่าปรากฏหลักฐานชัดเจนว่าคนไทยรับประทานข้าวเหนียวกับผลไม้  ในหลักสูตรอาหารหวานไทยในรัชกาลที่ 5 สืบเนื่องมาจนกระทั่งปัจจุบัน

ข้าวเหนียวมะม่วงไทย มีชื่อเสียงมาก ชาวต่างชาติก็ยอมรับในรสชาติที่อร่อยไม่เหมือนใคร ข้าวเหนียวมูน มีทั้ง ข้าวเหนียวมูนใบเตย และข้าวเหนียวมูนอัญชัน นำมาใสพิมพ์รูปดอกไม้ โรยด้วยถั่วทอง กรอบๆ ราดน้ำกะทิเค็มๆมันๆ รับประทานกับมะม่วงน้ำดอกไม้ ฟินเฟอร์ จริงๆ

‘ข้าวแช่เอสแอนด์พี’ มีขายถึงสิ้นเดือนพฤษภาคม 2567

ภาพโดย : พิมพ์พัดชา กาคำ

ชั้นล่างสุดในสำรับ เป็นเครื่องหรือกับที่รับประทานกับข้าวแช่ ข้าวแช่เอสแอนด์พี ปีนี้ยังคงพิถีพิถันเช่นปีผ่านๆมา เพราะ ข้าวแช่ เป็นเมนูที่ต้องใช้ความละเมียดละไมในการทำ ตั้งแต่การหุงข้าว การทำเครื่องเคียง รวมไปถึงการคัดเลือกวัตถุดิบที่มีคุณภาพ ผ่านกระบวนการทำอย่างพิถีพิถัน หอมกรุ่นกลิ่นน้ำดอกมะลิ รับประทานคู่กับเครื่องเคียงหลากหลายรสชาติเข้มข้น อาทิ

‘ข้าวแช่เอสแอนด์พี’ มีขายถึงสิ้นเดือนพฤษภาคม 2567 ลูกกะปิทอด ที่ปรุงด้วยกะปิเคยตาดำอย่างดี ผสมกับกุ้งแห้งและปลาเนื้ออ่อนคัดสรรคุณภาพ หอมกลิ่นกะปิและเครื่องเทศสมุนไพร ได้คุณประโยชน์ทั้งโปรตีนจากเนื้อปลาแคลเซียมจากกะปิ ช่วยให้กระดูกและฟันแข็งแรง เรียกได้ว่า อร่อย ดี มีประโยชน์

พริกหยวกสอดไส้ปูจ๋า  ที่ปีนี้ได้คิดค้นสูตรขึ้นมาเป็นพิเศษมีส่วนผสมของไก่และเนื้อปูรสชาติกลมกล่อม ห่อด้วยไข่ฝอยทอดกรอบ ในพริกหยวกมีเบต้าแคโรทีนและวิตามินหลายชนิดลดโอกาสเกิดโรคมะเร็ง

‘ข้าวแช่เอสแอนด์พี’ มีขายถึงสิ้นเดือนพฤษภาคม 2567 หมูฝอยหวาน หอมกลิ่นเครื่องเทศ ได้โปรตีนจากเนื้อหมู และหอมแดงยังช่วยให้เจริญอาหาร

ไชโป๊หวาน ที่เพิ่มความอร่อยครบรสให้กับข้าวแช่ทำจากหัวไชเท้ามีฤทธิ์เป็นยาเย็น อุดมด้วยไฟเบอร์และวิตามินซีช่วยเสริมการทำงานของระบบภูมิคุ้มกัน แนมด้วย ผักสดแกะสลักสวยงาม คุณประโยชน์ของผักอาทิ

กระชาย ช่วยต้านอักเสบและเพิ่มความสดชื่นให้ร่างกาย พริกชี้ฟ้าแดง ช่วยระบบย่อยอาหารและช่วยให้เจริญอาหาร มะม่วงเขียวเสวย เพิ่มภูมิต้านทานให้ร่างกาย เสริมการทำงานของระบบย่อยอาหาร

‘ข้าวแช่เอสแอนด์พี’ มีขายถึงสิ้นเดือนพฤษภาคม 2567

เซตข้าวแช่เอสแอนด์พีสำหรับ 2 ท่าน

ส่วนเคล็ดลับการทานข้าวแช่เพื่อเพิ่มความอร่อยนั้น ต้องเริ่มจากทานเครื่องเคียงก่อน แล้วค่อยรับประทานข้าวแช่ พร้อมกับน้ำลอยดอกมะลิตาม จะทำให้สดชื่น คลายร้อนได้ดี เคล็ดลับนี้จะทำให้ข้าวแช่ยังคงความหอมกลิ่นมะลิ น้ำข้าวแช่ไม่มัน และไม่เสียรสชาติอีกด้วย

‘ข้าวแช่เอสแอนด์พี’ มีขายถึงสิ้นเดือนพฤษภาคม 2567

ไอศกรีมข้าวเหนียวมะม่วง ซันเดย์

สำรับหน้าร้อน ร้าน S&P นี้ยังมี ไอศกรีมข้าวเหนียวมะม่วงซันเดย์  และ น้ำมะม่วงสดปั่น เมนูเหล่านี้ได้พัฒนามาจากผลิตภัณฑ์ชุดข้าวแช่ข้าวหอมมะลิ-ข้าวเหนียวมะม่วงน้ำดอกไม้ ในแพ็กเกจที่คุ้มค่ามากขึ้น สำหรับชุดข้าวแช่ข้าวหอมมะลิ ราคา 148 บาท และชุดข้าวแช่ข้าวหอมมะลิ- ข้าวเหนียวมะม่วงน้ำดอกไม้ หรือเลือกรับเป็นเมนูปลาแห้งแตงโม ราคา 198 บาท เฉพาะซื้อกลับบ้านและสั่งผ่านช่องทาง S&P Delivery 1344

‘ข้าวแช่เอสแอนด์พี’ มีขายถึงสิ้นเดือนพฤษภาคม 2567 ข้าวเหนียวมะม่วงเอสแอนด์พีในเซตสำหรับ 2 ท่าน

‘ข้าวแช่เอสแอนด์พี’ มีขายถึงสิ้นเดือนพฤษภาคม 2567 เซตข้างแช่เอสแอนด์พีสำหรับซื้อกลับบ้าน

‘ข้าวแช่เอสแอนด์พี’ มีขายถึงสิ้นเดือนพฤษภาคม 2567 บัวลอยเผือก

‘ข้าวแช่เอสแอนด์พี’ มีขายถึงสิ้นเดือนพฤษภาคม 2567

กล้วยบวชชี

และพิเศษปีนี้ เอส แอนด์ พี จำหน่ายชุดข้าวแช่พรีเมียมเซต ภายในเซตจะมีข้าวแช่ข้าวหอมมะลิ-ข้าวเหนียวมะม่วงน้ำดอกไม้ และเมนูปลาแห้งแตงโม เหมาะสำหรับรับประทาน 2 ท่าน ราคาชุดละ 385 บาท เฉพาะรับประทานที่ร้าน

‘ข้าวแช่เอสแอนด์พี’ มีขายถึงสิ้นเดือนพฤษภาคม 2567 ‘ข้าวแช่เอสแอนด์พี’ เริ่มจำหน่ายตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม 2567 ไปจนถึง 31 พฤษภาคม 2567 ใครยังไม่ได้ชิม เชิญได้ ที่ ร้าน S&P ทุกสาขา